KHÁC BIỆT TỪ
NGHỆ THUẬT QUẢN TRỊ KHÁCH HÀNG

"Đừng bao giờ quên Quảng cáo cũng là một ngành dịch vụ và trong dịch vụ, trải nghiệm đồng hành đôi khi còn quan trọng hơn kết quả cuối cùng."

– chị Phạm Thị Diệu Anh

Managing Director, AIM Academy

Former Director of Account Management, Leo Burnett Vietnam

LỜI KHEN CỦA CHUYÊN GIA

Vì sao bạn không thể bỏ qua tựa sách này?

Vì sao bạn không thể bỏ qua tựa sách này?

Sự hào nhoáng trong agency thường đổ dồn về chuyên viên Sáng tạo (Creative) và Hoạch định chiến lược (Planner) – nhưng chính Quản trị khách hàng (Account) mới là vị trí không thể thiếu và có nhiều cơ hội nghề nghiệp nhất. Và quyển sách này sẽ được viết dưới dạng một cẩm nang làm nghề, giúp bạn lường trước những tình huống có thể xảy ra và bí kíp giải quyết tất cả êm đẹp.

Những điều khiến bạn yêu-ngay quyển sách này:
+ Được viết theo format kết hợp nhiều câu chuyện nhỏ, ngắn và súc tích để dễ đọc, dễ nhớ.
+ Người thật, việc thật, sâu sát vào cả những điều “khó-nói” như tiền bạc, chính trị công sở…
+ Nhiều biểu mẫu (template) hữu dụng đính kèm như Proposal, Brief… tiện lợi để ứng dụng ngay vào công việc.

TỰA SÁCH BỔ SUNG CHO “Ý TƯỞNG NÀY LÀ CỦA CHÚNG MÌNH”

Đối tác hoàn hảo để đọc cùng “Ý tưởng này là của chúng mình” – hai quyển sách này sẽ cùng nhau mang đến cái nhìn toàn diện về Quảng cáo, ngành thú-vị-nhất-trên-đời.

Account được khắc họa trong “Ý Tưởng Này là của chúng mình” thế nào:

“Nhiều người nghĩ Account là bộ phận không cần thiết, chỉ là một con “mark up” thêm tiền cho khách hàng, là messenger, biết mẹ cái gì về sáng tạo mà bày đặt comment sản phẩm của phòng sáng tạo. Chỉ 10% thật sự là các “Account doing a good job”, 20% là tương đối biết hát ca nhảy múa, còn lại chỉ là những người truyền tin không hơn không kém. Vai trò người làm Account càng lúc càng bị lu mờ. Vì kỹ năng của các Account bây giờ quá kém, đầu vào không rõ ràng. Như chị sếp tôi từng nửa đùa nửa thật:

Cái giới Account của Agency Việt Nam là đầu đường xó chợ, không có đào tạo bài bản cái quái gì hết, đứa nào ở “chợ” ra thì làm được Account! Ở các Agency nước ngoài, nghề Account đòi hỏi người ta có kiến thức sâu rộng về thị trường, chiến lược, thương hiệu và cả sáng tạo nữa. Có vậy thì mới đủ sức giúp khách hàng đồng thời dẫn dắt phòng sáng tạo ra ý tưởng thật tốt. Chỉ cần xem vài tập của Mad Men thôi tôi đã thấy chuẩn Account Executive ở Mỹ cách đây mấy chục năm thật là kinh hoàng.”
– trích “Tâm trạng của tiền”, “Ý tưởng này là của chúng mình”.


Nội dung nổi bật từ quyển sách

Sao sáng tạo tốt mà khách hàng không hài lòng?

Vì ngoài sáng tạo (sản phẩm cuối cùng), khách hàng còn đánh giá trên quá trình và trải nghiệm. Hay đơn giản khách hàng hiểu “thành công” khác agency. Làm sao tránh điều đó?

Khách hàng có luôn đúng không?

Chuyện gì nên cứng rắn, chuyện gì nên nhường khách hàng? Nếu khách hàng không đúng thì ứng xử thế nào? Luôn nhớ vào mục tiêu cuối cùng – bạn có thể thắng cuộc tranh cãi nhưng sẽ mất khách hàng.

Nắm rõ quy trình và linh hoạt dẫn dắt

Quy trình hoạt động của những agency chuyên nghiệp nhất diễn ra như thế nào? Khi nào nên theo luật – lúc nào có thể “xé rào”?

Ý tưởng hay + thuyết trình tệ = thất bại

Nói có sách – mách có chứng. Tất cả mọi người đều cần trình bày. Nhưng cũng không có chỗ cho tay mơ. Cẩm nang vui buồn về giai đoạn bán ý tưởng.

Làm quảng cáo có nên là chính mình?

Đâu là ranh giới giữa “công việc” và “cá nhân”. Tìm ra nó và đừng vượt qua nó. Dù là công việc – vẫn luôn có quan hệ cá nhân. Dù là cá nhân cuối cùng vẫn là công việc.

Đầu tư vào phong cách bản thân

Làm sao khách hàng có thể tin vào ý tưởng “cool” của bạn trong khi người trình bày (chính là bạn) trông chẳng cool tý nào. Công thức đơn giản để tiếp nhận phong cách “smart casual” của giới agency.

Làm Account thì nên đọc gì?

15 + 5 tựa sách tuyển chọn sẽ khiến bạn trở thành xuất sắc vượt trội trong mảng Account và Quảng cáo nói chung.

Điều gì làm nên một chuyên viên Quản trị khách hàng tốt?

Bài đúc kết nhận được nhiều đồng thuận nhất về chân dung và tố chất của một Account tuyệt vời. Nếu bạn không có những điều này, đừng phí thời gian.

Quy trình làm việc của các bộ phận trong một Agency

Về tác giả

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành quảng cáo, Robert Solomon đã làm việc cùng rất nhiều công ty hàng đầu trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, công nghệ, viễn thông với những cái tên đáng ngưỡng mộ như American Express, Ameritech, AT&T, Cablevision, Citibank, Columbia Business School, Compaq Computer, DHL, General Motors, Johnson & Johnson, Kaiser Permanente, Levi-Strauss, MasterCard, Mercedes-Benz, Pacific Bell, Polaroid, Seagram, Standard Oil of Ohio, TSYS, UPS, VantageScore và VISA. Ông là người khởi xướng nhiều chương trình marketing quan trọng khi làm việc với các khách hàng này.
Robert đã phát biểu và giảng dạy trong nhiều hội thảo về chủ đề dịch vụ khách hàng, tiếp thị trực tiếp, truyền thông tích hợp, lựa chọn đối tác quảng cáo và nhiều chủ đề liên quan cho các loại tổ chức rất đa đạng, từ Hiệp hội quốc gia các công ty sử dụng quảng cáo (Association of National Advertisers), Columbia University, Hiệp hội Tiếp thị trực tiếp (the Direct Marketing Association), the Director Marketing Educational Foundation, DM Days, Mercedes-Benz, Messner và Omnicom.
Robert tốt nghiệp Cao học tại University of North Carolina với tấm bằng thành viên danh dự Phi Beta Kappa. Ông cũng có chứng chỉ huấn luyện từ New York University’s school of continuing and professional studies.

LỜI KHEN VỀ TÁC GIẢ

CHÚNG TÔI CHƠI VỚI SÁCH

Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm đọc (như tầm nhìn "Learning experience that changes life”),
sách của WeCreate có vài điều thú vị sau:

Hỗ trợ theo "phong cách digital":
Những nội dung bổ sung và mở rộng cho điều đang đọc chỉ cách bạn một cú click với định dạng QR code.
Đọc được, hiểu được, làm được:
Những ý kiến và kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu đang làm việc tại Việt Nam sẽ được tích hợp ngay trong nội dung sách.
Ai nói đọc sách là cô đơn?
Trao đổi cùng WeCreate và những người cùng sự quan tâm trên Facebook (bằng hashtag) hay trong những buổi Book-minar diễn ra hàng quý.