Thứ Bảy, Tháng Năm 11, 2024

Trang chủNhà CửaNấu Ăn6 Cách làm sườn xào chua ngọt ngon, đậm đà, cực đơn...

6 Cách làm sườn xào chua ngọt ngon, đậm đà, cực đơn giản

Món sườn xào chua ngọt hấp dẫn chắc hẳn chẳng còn xa lạ gì với bữa cơm gia đình Việt Nam. Miếng sườn non thấm đẫm nước sốt chua ngọt đi kèm các loại rau củ quả nhiều dinh dưỡng thật biết cách làm thỏa mãn vị giác của không ít người. Nhưng liệu bạn đã biết cách làm sườn xào chua ngọt ngon đậm đà và nhanh – gọn – lẹ hay chưa? Nhanh nhanh vào bếp cùng Tiki với 4 cách làm sườn xào chua ngọt ngon khó cưỡng cho bữa cơm gia đình thêm đầm ấm, bạn nhé!

>>> Tham khảo thêm:

Cách làm sườn xào chua ngọt ngon, hấp dẫn, tại nhà

Nguyên liệu món sườn xào chua ngọt cho 4 người 

Chuẩn bị nguyên liệu là bước đầu tiên để có món sườn xào chua ngọt ngon khó cưỡng. Để chuẩn bị món ăn hấp dẫn này cho khẩu phần 4 người ăn, bạn cần:

>>> Đi chợ online trên Tiki NGON ngay để tiết kiệm thời gian mà lại còn mua đượcc những thực phẩm tươi ngon, chất lượng!

Cách làm sườn xào chua ngọt đơn giản với nguyên liệu dễ tìm mua
Cách làm sườn xào chua ngọt đơn giản với nguyên liệu dễ tìm mua (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: 

Cách làm sườn xào chua ngọt đơn giản 

Bạn không có quá nhiều thời gian dành cho việc bếp núc nhưng vẫn muốn thưởng thức món sườn xào chua ngọt thơm ngon chuẩn vị? Bạn còn chần chừ gì nữa mà không mau ghi lại cách làm sườn xào chua ngọt đơn giản như sau. 

Bước 1: Sơ chế

Việc tiếp theo bạn cần làm sau khi đã chuẩn bị đủ nguyên liệu cho món ngon sườn xào chua ngọt đó chính là sơ chế chúng. 

Đối với thịt sườn Tiki Blog gợi ý bạn 2 cách sơ chế sau:

  • Cách 1: Bạn hãy hòa tan 3 muỗng muối và 3 muỗng giấm với nước ấm rồi cho sườn vào rửa sạch. Chà xát sườn nhiều lần để có thể rửa sạch chất dơ và máu. Sau đó, bạn rửa sạch sườn nhiều lần với nước sạch cho đến khi nước không còn đục. Để ráo sườn và tiến hành cắt khúc vừa ăn.
  • Cách 2: Sườn non sau khi rửa nhiều lần với nước bạn sẽ đem sườn chần sơ với nước sôi có muối khoảng 3 – 5 phút. Tiếp đó, bạn vớt sườn ra khỏi nồi và để ráo. 
Sườn non cần được sơ chế sạch và cắt khúc vừa ăn
Sườn non cần được sơ chế sạch và cắt khúc vừa ăn (Nguồn: Internet)

Đối với các nguyên liệu như hành tây, ớt chuông, tỏi, ớt, rau mùi,… bạn rửa sạch và cắt theo kích thước tùy thích. 

Rửa sạch và cắt các nguyên liệu như hành tây, ớt chuông, tỏi, ớt, rau mùi,... 
Rửa sạch và cắt các nguyên liệu như hành tây, ớt chuông, tỏi, ớt, rau mùi,…  (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Bước 2: Chiên sườn

Trước khi tiến hành bước chiên sườn, bạn hãy ướp vào tô sườn 2 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê hạt nêm và chờ cho sườn thấm gia vị trong khoảng 15 phút. 

Tiếp sau đó, bạn chuẩn bị một lượng bột năng hoặc bột bắp vừa với 500g sườn non đang có. Bạn lăn sườn qua lớp bột để bột giúp giữ lại chất ngọt của thịt. Trong lúc đó, đừng quên làm nóng chảo và dầu ăn. Khi dầu đã nóng, bạn cho sườn đã lăn qua bột vào chiên trên lửa lớn đến khi vàng đều 2 mặt thì gắp ra. 

Chiên sườn non với bột giúp giữ lại chất ngọt của thịt
Chiên sườn non với bột giúp giữ lại chất ngọt của thịt (Nguồn: Internet)

Bước 3: Xào sườn non với nguyên liệu, làm nước sốt sườn xào chua ngọt

Yếu tố quyết định xem món sườn xào chua ngọt của bạn có thành công hay không tất cả nằm ở nước sốt. Cách làm nước sốt cho món sườn xào chua ngọt ngon chuẩn vị gồm: 

  • 3 muỗng canh giấm (hoặc bạn có thể thay thế bằng chanh)
  • 2 muỗng canh nước mắm
  • 1 muỗng canh đường
  • 1 muỗng cà phê tiêu xay
  • 2 tép tỏi băm, 1 trái ớt băm (lượng ớt được gia giảm tùy theo sở thích của bạn và gia đình)

Bạn có thể sử dụng thêm tướng ớt nếu muốn vị cay thêm đậm đà. Khuấy đều phần nước sốt bạn vừa làm và đừng quên nêm nếm sao cho vừa miệng.

Nước sốt cho món sườn xào chua ngọt ngon chuẩn vị
Nước sốt cho món sườn xào chua ngọt ngon chuẩn vị (Nguồn: Internet)

Cùng lúc đó, bạn hãy làm nóng chảo trên bếp, cho tỏi hoặc hành tím vào phi thơm. Tiếp theo, cho ớt chuông vào rồi cho sườn đã chiên vào xào chung. Khi ớt chuông sắp chín, bạn tiếp tục cho hành tây và hỗn hợp sốt chua ngọt đã pha vào đảo đều. 

Cuối cùng, cách làm sườn xào chua ngọt sền sệt hấp dẫn đó là hòa thêm một ít bột năng (hoặc sử dụng bột bắp nếu có) vào nước và cho vào chảo sườn. Nấu đến khi món sườn đạt được độ sệt như ý là được. 

>>> Tham khảo thêm: 

Cách làm sườn xào chua ngọt thơm ngon tròn vị nhờ nước sốt đậm đà
Cách làm sườn xào chua ngọt thơm ngon tròn vị nhờ nước sốt đậm đà (Nguồn: Internet)

Bước 4: Thành phẩm

Sườn xào chua ngọt là món ăn cực kỳ bắt cơm. Chính vì thế, bạn nên ăn kèm món ngon này cùng cơm nóng. Từng miếng sườn dai mềm, thấm đều gia vị kết hợp cùng phần nước sốt chua ngọt, cay the vừa miệng không thể không làm bạn hài lòng.

Sườn xào chua ngọt là món ăn cực kỳ bắt cơm
Sườn xào chua ngọt là món ăn cực kỳ bắt cơm (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: 

Tham khảo thêm cách làm sườn xào chua ngọt miền Bắc hấp dẫn

Cách làm sườn xào chua ngọt đậm vị miền Bắc cực hấp dẫn bạn đã thử chưa? Hãy bắt đầu bằng việc chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết như: sườn non heo, hành, tỏi, giấm và một số gia vị cơ bản (đường, nước mắm, dầu ăn, tương ớt, hạt tiêu,…).


Các bước làm món sườn xào chua ngọt miền Bắc đủ 4 vị chua – cay – mặn – ngọt như sau:

  • Bước 1: Làm sạch sườn non để loại bỏ mùi hôi cùng chất bẩn. Cắt sườn đã rửa sạch thành các miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Bạn chuẩn bị nước sốt chua ngọt bằng cách pha theo liều lượng sau 3 thìa cà phê đường, 3 thìa giấm, 3 thìa mắm, 3 thìa tương ớt hòa cùng với 4 thìa nước. Bạn nên khuấy đều hỗn hợp sốt để các loại gia vị hòa tan hoàn toàn.
  • Bước 3: Xào sơ sườn đã rửa sạch và để ráo cùng dầu ăn trên lửa lớn. Cho đến khi thấy sườn đã hơi chuyển màu vàng thì bạn cho thịt ra đĩa. Tiếp theo, bạn cho phần hành, tỏi đã băm nhuyễn vào dầu phi thơm. Sau đó, cho phần nước sốt đã chuẩn bị vào đun một lúc rồi bạn hãy cho sườn non vào đảo chung. Đun sườn trên lửa nhỏ đến khi sườn chín mềm, nước sốt gần cạn là bạn đã có thể tắt bếp và bày món ăn ra đĩa. 

>>> Xem thêm: Cách nấu cháo trắng bằng nồi cơm điện, bếp gas ngon, nhanh nhừ

Món sườn xào chua ngọt miền Bắc đủ 4 vị chua – cay – mặn – ngọt
Món sườn xào chua ngọt miền Bắc đủ 4 vị chua – cay – mặn – ngọt (Nguồn: Internet)

Gợi ý cách làm sườn xào chua ngọt miền Nam tốn cơm

Cách làm sườn xào chua ngọt kiểu miền Nam có phần phức tạp hơn một chút do nguyên liệu chuẩn bị sẽ đa dạng hơn. Cụ thể bạn cần chuẩn bị nguyên liệu theo danh sách sau: sườn non, hành tây, dứa, cà chua, dưa leo, ớt chuông, rau cần tây, gia vị nêm nếm (nước mắm, đường, hạt nêm, tiêu, muối,…). Lượng nguyên liệu chuẩn bị sẽ tùy thuộc vào số lượng người thưởng thức món ăn.

>>> Tham khảo thêm: Trưa nay ăn gì? Gợi ý thực đơn ăn trưa dành cho một người, dân văn phòng, sinh viên

Để có món sườn xào chua ngọt miền Nam tốn cơm bạn thực hiện theo các bước dưới đây.

  • Bước 1: Không gì quan trọng bằng việc sơ chế sườn non đúng cách để đảm bảo phần sườn của bạn được khử bỏ mùi hôi hoàn toàn.
  • Bước 2: Cắt sườn non thành miếng kích thước vừa ăn. Cho sườn vào tô và ướp vào đây nước mắm, đường và tiêu. Để sườn ngấm gia vị trong khoảng 10 phút.
  • Bước 3: Trong lúc chờ sườn thấm gia vị, bạn rửa các loại rau củ như cà chua, dưa leo, ớt chuông, hành tây, dứa và cần tây. Cắt cà chua thành hình múi cau đồng thời cắt nhỏ dứa, dưa leo, ớt chuông, hành tây và cần tây.
  • Bước 4: Cho dầu ăn vào chảo và chiên sườn đã ướp cho đến khi sườn chín vàng 2 mặt thì cho sườn ra đĩa.
  • Bước 5: Tiếp tục xào cà chua, dưa leo, ớt chuông, hành tây và dứa khoảng 2 phút. Sau đó, bạn cho sườn đã chiên vào xào chung và nêm vào đây muối, hạt nêm, đường và hạt tiêu. Nêm nếm cho vừa miệng và chờ thêm khoảng 3 phút là bạn đã có thể tắt bếp và dọn món ăn lên đĩa. 

>>> Xem thêm: 

Cách làm sườn xào chua ngọt kiểu miền Nam siêu bắt cơm
Cách làm sườn xào chua ngọt kiểu miền Nam siêu bắt cơm (Nguồn: Internet)

Chia sẻ cách làm sườn xào chua ngọt với cà chua

Cách làm sườn xào chua ngọt với cà chua hết sức đơn giản mà chẳng tốn nhiều công sức. Nguyên liệu cần chuẩn bị cũng vô cùng dễ nhớ, bao gồm: sườn non, cà chua, hành lá, tỏi băm, gia vị cơ bản (đường, hạt nêm, tiêu, dầu ăn, tương ớt,…).

>>> Xem thêm: Tổng hợp cách làm cá lóc nướng thơm ngon, hấp dẫn siêu đơn giản

Các bước tiến hành cực kỳ dễ nhớ. Nếu bạn là người không quen chuyện bếp núc thì cũng đừng quá lo lắng vì cách làm món này chẳng hề phức tạp như bạn nghĩ.

  • Bước 1: Sườn sau khi mua về, bạn rửa sạch với nước và trụng với nước sôi nhằm khử mùi hôi của thịt. Tiếp đó, bạn ướp vào thịt hạt nêm và tiêu. Cho thịt thấm hoàn toàn gia vị trong khoảng 10 phút.
  • Bước 2: Bạn rửa sạch cà chua và hành lá. Cà chua bạn sẽ cắt thành hình hạt lựu nhỏ. Với hành lá, bạn nên cắt nhuyễn để tăng thêm hương vị cho món sườn xào chua ngọt này.
  • Bước 3: Làm nóng chảo với dầu ăn và cho sườn vào chiên vàng đều 2 mặt. Sau khi sườn đã vàng, bạn vớt sườn ra đĩa và để cho ráo dầu.
  • Bước 4: Vẫn dùng chiếc chảo đó, bạn phi thơm tỏi băm. Khi tỏi đã tỏa mùi thơm, bạn cho phần cà chua cắt hạt lựu vào đảo đều. Cà chua sẽ được xào cho đến khi nhuyễn. 
  • Bước 5: Gia giảm gia vị sao cho vừa miệng. Bạn có thể dùng thêm tương ớt để tăng thêm độ cay cũng như giúp màu sắc món ăn thêm phần đẹp mắt.
  • Bước 6: Khi hỗn hợp cà chua đã hơi sệt thì bạn cho phần sườn đã chiên vào đảo đều. Hãy đảo liên tục cho đến khi thấy sốt cà chua đã thấm vào thịt và phủ đều khắp miếng sườn. 
  • Bước 7: Bày sườn xào chua ngọt với cà chua ra đĩa. Đừng quên rắc thêm tiêu và hành lá để món ăn thêm bắt mắt và ngon miệng. 

>>> Xem thêm: Cách làm nước chấm thịt nướng BBQ đơn giản, đậm vị

Cách làm sườn xào chua ngọt với cà chua hết sức đơn giản
Cách làm sườn xào chua ngọt với cà chua hết sức đơn giản (Nguồn: Internet)

Mẹo hay cho bạn khi chế biến sườn xào chua ngọt

Cách làm sườn xào chua ngọt thơm ngon khó cưỡng bên cạnh việc làm sao pha được nước sốt ngon ra thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau. 

>>> Xem thêm: 

Cách chọn sườn non ngon, sạch, tươi

Chọn được sườn non ngon, sạch và tươi sẽ là yếu tố hàng đầu quyết định độ ngon của món sườn xào chua ngọt bạn làm. Sau đây là một số mẹo chọn sườn non Tiki Blog gợi ý cho bạn:

  • Màu sườn non nên là màu hồng nhạt đến đỏ hồng. Khi bạn dùng tay ấn vào miếng thịt, bạn sẽ cảm thấy độ đàn hồi, săn chắc của thịt. Bạn không nên mua thịt bị nhão để tránh làm mất độ ngon của món ăn.
  • Bạn nên lựa chọn miếng sườn có xương dẹp và nhỏ. Bởi vì, những miếng sườn này sẽ có lượng thịt nhiều hơn xương.
  • Bạn tuyệt đối không nên chọn sườn đã có mùi hôi, thịt trên miếng sườn có màu tái xanh cũng như thịt đã mất độ đàn hồi khi bạn ấn tay xuống.
Chọn được sườn non ngon, sạch và tươi để có món sườn xào chua ngọt đúng chuẩn
Chọn được sườn non ngon, sạch và tươi để có món sườn xào chua ngọt đúng chuẩn (Nguồn: Internet)

>>> Tham khảo thêm: Cách ướp thịt chiên ngon mềm, giòn rụm, đơn giản tại nhà

Cách sơ chế sườn heo, khử mùi hôi

Sơ chế sườn heo đúng cách sẽ giúp khử mùi hôi của thịt hiệu quả từ đó bạn sẽ có món sườn xào chua ngọt ngon đúng điệu. Dưới đây là một số cách hay để khử mùi hôi cho sườn:

  • Cách 1: Bạn chần sơ sườn trong nước đun sôi khoảng 3 phút. Sau đó, hãy rửa sạch sườn lại với nước.
  • Cách 2: Sử dụng giấm, chanh hoặc rượu trắng cũng là một trong những cách khử mùi hôi cho sườn. Bạn thoa giấm, chanh hoặc rượu trắng lên miếng sườn khoảng 5 phút và rửa sạch lại với nước ngay sau đó. 
  • Cách 3: Dùng hành tím, tỏi và tiêu để ướp sườn cũng góp phần khử mùi hôi thịt đồng thời cho món ăn thêm thơm ngon gấp nhiều lần.

>>> Tham khảo: 5+ Cách nướng cá bằng nồi chiên không dầu thơm ngon, đơn giản

Khử mùi hôi của sườn nhờ hành, tỏi, tiêu cực hiệu quả
Khử mùi hôi của sườn nhờ hành, tỏi, tiêu cực hiệu quả (Nguồn: Internet)

Mong rằng bài viết trên bạn đã biết cách làm sườn xào chua ngọt ngon lành để chiêu đãi mọi người trong gia đình hoặc cho bản thân nhé! Cách làm sườn xào chua ngọt không khó lại chẳng tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể biến tấu các công thức có sẵn để cho ra món sườn xào chua ngọt phiên bản của riêng bạn. 

Cùng Tiki Blog cập nhật những thông tin hữu ích, cách làm món ăn ngon cùng các mẹo vặt hay ho mỗi ngày. Ngoài ra, để có món ăn ngon bổ dưỡng, bạn cần có nguyên liệu tươi ngon. Thấu hiểu điều đó, TikiNgon luôn sẵn sàng đem đến bạn sản phẩm thịt, cá, trứng, rau củ quả,… giao nhanh trong vòng 2h với TikiNow. 

>>> Xem thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Thảo Vũ
Thảo Vũhttps://tiki.vn/
Viết lách mỗi ngày giúp tôi khám phá những điều thú vị và mới lạ. Từng con chữ, từng nội dung hay và đặc sắc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của một người. Tôi là Thảo Vũ và tôi là một Content Writer.
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Món sườn xào chua ngọt hấp dẫn chắc hẳn chẳng còn xa lạ gì với bữa cơm gia đình Việt Nam. Miếng sườn non thấm đẫm nước sốt chua ngọt đi kèm các loại rau củ quả nhiều dinh dưỡng thật biết cách làm...6 Cách làm sườn xào chua ngọt ngon, đậm đà, cực đơn giản