Thứ Ba, Tháng Mười 22, 2024

Trang chủNhà CửaNấu Ăn4 Cách nấu xôi vò đậu xanh dẻo ngon, đơn giản tại...

4 Cách nấu xôi vò đậu xanh dẻo ngon, đơn giản tại nhà

Xôi vò là một món ăn được làm từ gạo nếp quen thuộc với người dân Việt Nam ta. Vậy cách nấu xôivừa đơn giản vừa chuẩn vị miền Bắc, miền Nam như thế nào? Các món ăn thường được ăn kèm với xôi vò là gì? Mời bạn đọc cùng Tiki Blog khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm:

1. Cách nấu xôi vò Hà Nội, chuẩn vị miền Bắc

1.1. Nguyên liệu nấu xôi vò

  • Gạo nếp: 250gr
  • Đậu xanh cà vỏ: 150gr
  • Mỡ gà: 3 muỗng canh
  • Gia vị làm xôi: muối (1 muỗng cà phê).

1.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu làm xôi

  • Đầu tiên, bạn nhặt bỏ hạt sâu và lép có trong gạo nếp và đậu xanh rồi đem đi vo thật sạch. 
  • Sau đó, bạn ngâm chúng trong nước lạnh khoảng 6 – 8 tiếng (hoặc để qua đêm). Nếu không kịp ngâm với nước lạnh trong thời gian dài như vậy, bạn có thể ngâm chúng 3 tiếng đồng hồ với nước ấm 40 – 45 độ là được. 
  • Sau khi ngâm, bạn đổ chúng ra rổ cho ráo nước rồi trộn đều mỗi phần gạo nếp và đậu xanh với ½ thìa cafe muối để món ăn bớt nhạt.
Ngâm đậu xanh và gạo nếp trong nước lạnh khoảng 6 - 8 tiếng (hoặc để qua đêm) rồi vớt ra để cho ráo nước
Ngâm đậu xanh và gạo nếp trong nước lạnh khoảng 6 – 8 tiếng (hoặc để qua đêm) rồi vớt ra để cho ráo nước (Nguồn: Internet)

Bước 2: Chế biến đậu xanh để làm xôi vò

  • Sau khi đậu xanh đã ráo nước, bạn cho nó vào giá có lỗ rồi đặt trên nồi cơm điện (dưới đáy nồi cơm điện cho nước vào đun sôi). Lưu ý: bạn dùng đũa hoặc muỗng gạt nhẹ để lớp đậu xanh trải đều trên bề mặt nhưng không lấp hết các miệng lỗ trên giá mà phải chọc vài lỗ để nó thông hơi.
  • Sau đó, bạn đun tiếp 10 phút nữa đến khi bóp nhẹ hạt đậu thấy mềm và bở thì tắt bếp rồi cho đậu ra mâm để nguội. 
  • Tiếp theo, bạn cho nó vào máy xay sinh tố (bật nấc nhỏ nhất) để xay nhuyễn. Nếu không có máy xay sinh tố thì bạn có thể dùng cối để giã cho đến khi hạt đậu xanh vỡ ra, mịn và tơi đều. Tuy nhiên, bạn lưu ý không nên tán đậu xanh nát và nhuyễn quá mức vì nó sẽ bị quánh lại và gây dính.
Sử dụng đũa hoặc muỗng gạt nhẹ để lớp đậu xanh trải đều trên bề mặt để nó thông hơi và dễ mềm đậu
Sử dụng đũa hoặc muỗng gạt nhẹ để lớp đậu xanh trải đều trên bề mặt để nó thông hơi và dễ mềm đậu (Nguồn: Internet)

Bước 3: Nấu xôi vò Hà Nội – chuẩn vị miền Bắc 

  • Lấy ½ phần đậu xanh đã xay nhuyễn trộn đều với gạo nếp đã ráo nước. Khi thấy hạt đậu xanh đã bám đều trên hạt gạo, bạn cho thêm 1 thìa dầu ăn vào để tăng thêm vị béo ngậy cho món xôi vò. 
  • Sau đó, bạn đặt lên bếp đun cách thủy trong khoảng 20 đến 30 phút cho đến khi hạt xôi căng mọng là được.
  • Tiếp theo, bạn đổ xôi vò ra mẹt tre hoặc một chiếc mâm lớn rồi dùng đũa hoặc muôi gạt đều một lớp mỏng để xôi nhanh nguội. 
  • Sau đó, bạn đem ½ phần đậu xanh còn lại rắc đều lên xôi để hoàn tất quá trình làm món xôi vò chuẩn vị mặn mặn miền Bắc.
Chia sẻ cách nấu xôi vò Hà Nội - chuẩn vị miền Bắc
Chia sẻ cách nấu xôi vò Hà Nội – chuẩn vị miền Bắc (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Cách làm bún đậu mắm tôm thập cẩm siêu dính, ngon hết sẩy

2. Cách nấu xôi vò miền Nam ngọt, béo, thơm

2.1. Nguyên liệu nấu xôi vò

  • Gạo nếp: 300gr
  • Đậu xanh cà vỏ: 150gr
  • Dầu ăn: 1 thìa cafe
  • Nước cốt dừa: 1 thìa canh
  • Lá dứa: 5 lá
  • Gia vị làm xôi: muối (1/4 thìa cafe), đường (1 thìa cafe).

2.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu làm xôi

  • Về phần chuẩn bị gạo nếp và đậu xanh, bạn thực hiện tương tự như cách nấu xôi vò chuẩn vị miền Bắc. 
  • Sau đó, bạn giã nhuyễn 1 nhánh nghệ, lọc lấy nước rồi trộn chung với nước lạnh khi ngâm gạo. Như vậy, khi để ráo nước, cả gạo và đậu xanh sẽ có màu vàng trông bắt mắt hơn.
  • Về nước cốt dừa, bạn có thể sử dụng nước cốt dừa hộp bán sẵn hoặc tự vắt từ dừa nạo (đun sôi để lấy nước cốt). 
  • Cuối cùng ở bước chuẩn bị nguyên liệu là bạn rửa sạch lá dứa rồi để nó ráo nước là được.
Nguyên liệu chính để làm xôi vò miền Nam vẫn là gạo nếp và đậu xanh cà vỏ
Nguyên liệu chính để làm xôi vò miền Nam vẫn là gạo nếp và đậu xanh cà vỏ (Nguồn: Internet)

Bước 2: Chế biến đậu xanh để làm xôi vò miền Nam

Cách làm tương tự như khi chế biến đậu xanh để làm xôi vò chuẩn vị miền Bắc.

Bước 3: Nấu xôi vò chuẩn vị miền Nam thơm béo

Trộn gạo nếp với 1 phần đỗ xanh đã xay nhuyễn. Sau đó, bạn rắc một chút muối lên xôi cho bớt nhạt, xếp lá dứa lên trên bề mặt gạo nếp rồi đem đi hấp trên nồi nước sôi. Khoảng 25 – 30 phút, bạn mở nắp, dùng muôi xới đều đồng thời rải đều nước cốt dừa lên xôi. Tuy nhiên, bạn lưu ý không cho quá nhiều nước cốt dừa lên xôi để tránh làm nó bị nhão. Xong sau đó đậy nắp lại và tiếp tục đun khoảng 7 – 10 phút để xôi chín và thấm đều nước cốt dừa.

Sau đó, bạn đổ xôi ra mâm hoặc đĩa rộng, rắc đường rồi dùng bao tay trộn đều xôi với đường (không cho quá nhiều đường để tránh làm xôi bị vón cục khi đường nguội). Cho đến khi xôi nguội dần, tơi hạt và dẻo mịn thì bạn rắc thêm ½ phần đậu xanh xay nhuyễn còn lại lên xôi. Như vậy là bạn đã hoàn tất quá trình nấu món xôi vò thơm, ngọt, béo của miền Nam (trong khi miền Bắc sẽ có vị mặn mặn của muối và dầu ăn).

Chia sẻ cách nấu xôi vò chuẩn vị miền Nam thơm béo và chuẩn vị
Chia sẻ cách nấu xôi vò chuẩn vị miền Nam thơm béo và chuẩn vị (Nguồn: Internet)

>>>Tham khảo thêm: 

3. Cách nấu xôi vò đậu xanh, hạt sen bổ dưỡng

3.1. Nguyên liệu nấu xôi vò

  • Gạo nếp cái hoa vàng: 1000gr
  • Đậu xanh cà vỏ: 350gr
  • Hạt sen tươi: 200gr
  • Dầu mè: 40ml
  • Gia vị làm xôi vò: muối (1 thìa cà phê)

3.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu làm xôi vò

Lấy gạo nếp và đậu xanh đem đi vo sạch rồi ngâm nước trong khoảng 6 – 8 tiếng đồng hồ. Còn hạt sen tươi thì bóc lớp màng ngoài rồi cho vào đun sôi cho đến khi chín mềm. Sau đó, bạn vớt chúng ra rồi để ráo nước. 

Bước 2: Chế biến đậu xanh để làm xôi vò hạt sen

Cho đậu xanh đã ráo nước vào nồi hấp đến khi chín mềm thì vớt ra, xay nhuyễn (hoặc giã tay). Tuy nhiên, bạn lưu ý không nên tán đậu xanh nát và nhuyễn quá mức vì nó sẽ bị quánh lại và gây dính.


Lúc chế biến đậu xanh để làm xôi vò hạt sen, bạn không nên tán đậu xanh nát và nhuyễn quá mức vì nó sẽ bị quánh lại và gây dính
Lúc chế biến đậu xanh để làm xôi vò hạt sen, bạn không nên tán đậu xanh nát và nhuyễn quá mức vì nó sẽ bị quánh lại và gây dính (Nguồn: Internet)

Bước 3: Nấu xôi vò hạt sen bổ dưỡng

  • Cho 1 thìa cà phê muối vào gạo nếp đã ráo nước rồi xóc đều. Sau đó, bạn cho hạt sen đã chín mềm và đậu xanh giã nhuyễn vào trộn cùng gạo nếp, xong đem chúng đi đun cách thủy khoảng 25 – 30 phút. 
  • Tiếp theo, bạn cho thêm 40ml dầu mè vào xôi rồi hấp thêm khoảng 10 phút nữa. Cuối cùng, bạn cho xôi ra một chiếc mẹt tre (hoặc mâm to) và thưởng thức món xôi vò dẻo ngọt, thơm phức.
Chia sẻ cách nấu xôi vò hạt sen thơm ngon - bổ dưỡng
Chia sẻ cách nấu xôi vò hạt sen thơm ngon – bổ dưỡng (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: 

10+ Cách ướp gà nướng ngon, hấp dẫn, đơn giản tại nhà

Cách làm kho quẹt đơn giản, ngon chuẩn vị Nam Bộ

4. Cách chọn mua đậu xanh, gạo nếp

  • Cách chọn đậu xanh làm xôi vò

Hiện nay, có 2 loại đậu xanh phù hợp để làm xôi vò là đậu xanh nguyên vỏ và đậu xanh cà vỏ (tuy nhiên, đậu xanh cà vỏ sẽ dễ mềm hơn). Khi chọn, bạn lưu ý chọn hạt đậu xanh chắc, có kích thước đồng đều nhau và không bị nát. Nếu thấy hạt đậu xanh có màu sắc hay mùi vị lạ, bạn không nên mua bởi nó có thể bị ẩm mốc hoặc hết hạn sử dụng.

  • Cách chọn gạo nếp làm xôi vò

Hiện nay, trên thị trường bán có nhiều loại gạo nếp khác nhau như: nếp ngỗng, nếp nhung, nếp cái hoa vàng,… để bạn làm xôi vò thơm dẻo. Nếu nấu xôi vò miền Bắc thì bạn nên mua gạo nếp cái hoa hàng vì đây là loại gạo dẻo và có mùi thơm đặc trưng.

Nếu không mua được gạo nếp cái hoa vàng thì bạn chỉ cần chọn gạo nếp có hạt mẩy, to đều và có màu trắng đục là được (tránh mua những hạt gạo nếp có mùi nồng và bị biến đổi màu).

>>> Xem thêm:

5. Bỏ túi mẹo hay, biết cách nấu xôi vò ngon

Ngoài cách nấu xôi vò được hướng dẫn chi tiết ở trên, sau đây Tiki Blog sẽ chia sẻ đến bạn đọc vài mẹo hay để giúp món xôi ngon chuẩn vị.

  • Lúc cho gạo nếp và đậu xanh vào nồi hấp, bạn hãy chừa lại một khoảng trống chính giữa nồi. Vì điều này sẽ làm cho hơi nước thoát xuống dưới đáy nồi giúp xôi chín đều và dẻo hơn. 
  • Khi hấp đậu xanh và gạo nếp, bạn nên phủ lên giá nội một tấm khăn mỏng (hoặc một chiếc khăn làm xôi chuyên dụng) vừa chống cháy nồi vừa ngăn hơi nước ngấm vào xôi khiến xôi bị nhão.
  • Mở nắp và đảo xôi vài lần trong quá trình hấp để xôi tơi xốp như ý muốn.
Chia sẻ các mẹo hay để nấu xôi vò thơm ngon và hấp dẫn
Chia sẻ các mẹo hay để nấu xôi vò thơm ngon và hấp dẫn (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: 

Cách nấu xôi gấc ngon, dẻo, đỏ, đơn giản tại nhà 

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện ngon, dẻo, đơn giản tại nhà

6. Các món ăn đi kèm với xôi vò 

Ở miền Bắc, người ta thường ăn xôi vò kèm với chè đậu xanh hoặc chè bột sắn. Vị dẻo thơm của hạt gạo nếp, thơm bùi của đậu xanh quyện vào vị ngọt dịu của chè thanh mát khiến người ăn khó quên sau một lần thưởng thức.

Ở miền Nam (cụ thể là Sài Gòn), người ta thích ăn kèm xôi vò với nước cốt dừa, chả giò, gà quay cùng một chút hành phi thơm. Vị béo ngậy của chả, hương thơm phức của hành phi quyện cùng với vị dẻo của hạt xôi và béo ngậy nước cốt dừa làm cho món xôi vò trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Với bài viết trên, Tiki đã chia sẻ đến bạn đọc những cách nấu xôi vò cực đơn giản để thưởng thức cùng gia đình. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công để tạo được món xôi dẻo thơm và chuẩn vị. Ngoài ra, đừng quên theo dõi Tiki Blog thường xuyên để cập nhật thêm nhiều cách nấu xôi vò thơm ngon hơn bạn nhé!

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://tiki.vn/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

- Quảng cáo -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

tiki_mom_club