Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Trang chủGia DụngChế độ hút ẩm điều hòa là gì? Cách sử dụng chế...

Chế độ hút ẩm điều hòa là gì? Cách sử dụng chế độ này

Trên điều khiển máy lạnh có rất nhiều chế độ như: Tự động, làm mát, quạt,… để phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của người dùng. Liệu bạn đã bao giờ thử trải nghiệm tất cả mọi chế độ của một chiếc điều hòa? Và bạn có biết rằng, mỗi chế độ sẽ có cách sử dụng, công năng, ưu và nhược điểm khác nhau? Trong bài viết dưới đây, Tiki Blog sẽ chia sẻ tới bạn tất tần tật thông tin liên quan đến chế độ hút ẩm điều hòa – một tính năng rất hữu ích và tiện lợi nhưng không được nhiều người biết đến.

Công dụng của máy hút ẩm

>>> Xem thêm:

1. Chế độ hút ẩm trên điều hòa là gì?

Chế độ hút ẩm máy lạnh hay còn có tên gọi khác là chế độ giọt nước, chế độ làm khô. Đây là một tính năng cơ bản, được trang bị trên hầu hết các dòng điều hòa có trên thị trường hiện nay. Đúng như tên gọi của mình, chế độ này có khả năng hút bớt hơi nước trong không khí từ đó làm giảm độ ẩm và khiến không khí trong phòng trở nên khô ráo hơn. 

Khi sử dụng, máy lạnh sẽ vận hành trong khoảng thời gian 3 – 5 phút sau đó sẽ nghỉ, quy trình này sẽ được lặp đi lặp lại cho tới khi bạn ngừng kích hoạt. Luồng gió thổi ra khi sử dụng chế độ này có tốc độ nhỏ nên có khả năng giảm độ ẩm trong không khí hiệu quả, luôn giữ ở mức 60 – 70%.

>>> Xem thêm:

Chế độ hút ẩm của điều hòa giúp căn phòng luôn khô ráo, thích hợp cho những ngày nồm, ẩm
Chế độ hút ẩm của điều hòa giúp căn phòng luôn khô ráo, thích hợp cho những ngày nồm, ẩm (Nguồn: Internet)

2. Cơ chế hoạt động

Ngay sau khi cơ chế hút ẩm được khởi động, không khí trong phòng sẽ đi qua máy điều hòa. Lúc này một lượng hơi nước lớn được ngưng tụ tại dàn lạnh đồng thời máy sẽ đẩy phần không khí khô ra ngoài. Hơi nước sau khi ngưng tụ sẽ được chuyển tới ngăn chứa và theo đường ống thải ra bên ngoài.

Chu trình này sẽ được  xoay vòng liên tục để làm khô không khí và duy trì độ ẩm ở mức 60%. Khi sử dụng chế độ hút ẩm điều hòa, bạn có thể cảm thấy mát hơn bởi lẽ khi độ ẩm trong phòng hạ xuống sẽ khiến mồ hôi bay hơi nhanh hơn và gia tăng tốc độ giải nhiệt của cơ thể. Tuy nhiên, chế độ này chỉ duy trì ở mức làm mát nên sẽ không phù hợp nếu bạn muốn một mức lạnh sâu.

>>> Xem thêm:

Ngưng tụ hơi nước trên dàn lạnh và thổi không khí khô ra ngoài là cơ chế hoạt động của chế độ hút ẩm
Ngưng tụ hơi nước trên dàn lạnh và thổi không khí khô ra ngoài là cơ chế hoạt động của chế độ hút ẩm (Nguồn: Internet)

3. Ưu, nhược điểm chế độ hút ẩm của điều hòa

3.1. Ưu điểm

Bên cạnh khả năng làm giảm độ ẩm trong không khí, chế độ hút ẩm điều hòa còn sở hữu những ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Tiết kiệm điện năng: Chế độ hút ẩm luôn duy trì ở một nhiệt độ nhất định. Đồng thời, nó không có tác dụng làm lạnh nên có thể bảo toàn năng lượng và góp phần tiết kiệm điện năng hiệu quả.
  • Hạn chế tiếng ồn: Khi sử dụng chế độ này, dàn ngưng tụ của thiết bị không cần phải hoạt động để đẩy không khí lạnh ra ngoài, máy chỉ cần hoạt động nhẹ nhàng và giảm thiểu được tiếng ồn trong quá trình vận hành một cách tối đa.
  • Bảo vệ môi trường: Chính bởi khả năng tiết kiệm điện năng hiệu quả nên khi sử dụng chế độ làm khô sẽ có thể cắt giảm một lượng lớn khí thải ra không khí, góp một phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường.
  • Bảo vệ sức khỏe người dùng: Chế độ Dry hút đi lượng lớn độ ẩm trong không khí từ đó ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của nấm mốc, vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác cho người sử dụng.

>>> Xem thêm:

Chế độ hút ẩm điều hòa có nhiều ưu điểm vượt trội
Chế độ hút ẩm điều hòa có nhiều ưu điểm vượt trội (Nguồn: Internet)

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên chế độ hút ẩm điều hòa cũng sẽ có một số nhược điểm như;

  • Không thể sử dụng được trong mọi thời tiết: Với khả năng khử ẩm tốt, chế độ giọt nước thường được sử dụng tại môi trường có độ ẩm cao. Nếu thời tiết hanh khô mà bạn sử dụng chế độ này thì sẽ càng khiến độ ẩm trong không khí thấp và gây ra những khó chịu cho người dùng.
  • Chế độ hút ẩm không nên sử dụng trong thời gian dài hoặc trong những ngày khô nóng: Khi sử dụng chế độ hút ẩm trong một khoảng thời gian dài thì sẽ khiến cho không khí trở nên hanh khô. Điều này sẽ tác động ngược lại tới sức khỏe con người, gây ra các hiện tượng như: khô da, nứt nẻ môi, mất nước hoặc các bệnh về hô hấp.

>>> Xem thêm:

Sử dụng chế độ hút ẩm lâu sẽ khiến da bạn bị mất nước, nứt nẻ, khô ráp
Sử dụng chế độ hút ẩm lâu sẽ khiến da bạn bị mất nước, nứt nẻ, khô ráp (Nguồn: Internet)

4. Hiệu quả hút ẩm như thế nào?

Bạn có thể tận dụng chế độ hút ẩm điều hòa để thay thế cho một chiếc máy hút ẩm chuyên dụng. Bởi lẽ, tại chế độ này, điều hòa cũng có thể làm giảm lượng nước đang có trong không khí, duy trì nhiệt độ phòng ở mức hợp lý.

Tuy nhiên, xét về hiệu quả hút ẩm chuyên sâu, chế độ hút ẩm điều hòa sẽ không thể tốt được như một chiếc máy hút ẩm. Đồng thời khi sử dụng chế độ này, hiệu quả tiết kiệm điện năng của thiết bị cũng không tốt như máy hút ẩm.

>>> Tham khảo thêm về:

Chế độ hút ẩm điều hòa hoạt động tốt trong việc giảm thiểu độ ẩm trong không khí, nhưng không thể vượt trội như máy hút ẩm
Chế độ hút ẩm điều hòa hoạt động tốt trong việc giảm thiểu độ ẩm trong không khí, nhưng không thể vượt trội như máy hút ẩm (Nguồn: Internet)

5. Cách sử dụng chế độ hút ẩm của máy lạnh

Để biết khi nào nên sử dụng chế độ hút ẩm điều hòa, bạn có thể xác định độ ẩm trong phòng bằng cách sử dụng đồng hồ:

  • Nếu độ ẩm phòng cao trên 70% thì bạn có thể sử dụng chế độ Dry.
  • Trong trường hợp độ ẩm phòng dưới 60%, bạn nên bật máy lạnh ở chế độ làm mát kết hợp cùng việc sử dụng máy tạo ẩm để đảm bảo một độ ẩm phù hợp. Ngoài ra, đặt một chậu nước trong phòng cũng là một phương pháp giúp làm tăng độ ẩm hiệu quả.

Để kích hoạt chế độ hút ẩm máy lạnh, bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Trên điều khiển, bạn nhấn nút “ON” để bật máy lạnh.
  • Bước 2: Bạn hãy nhấn nút “MODE”. Lúc này, điều hòa sẽ chuyển sang những chế độ khác nhau như: Auto, Cool, Dry, Fan. Bạn hãy nhấn liên tục cho tới khi màn hình chuyển qua biểu tượng có hình giọt nước hoặc chữ Dry.
  • Bước 3: Trong trường hợp không muốn sử dụng chế độ này, bạn hãy tiếp tục nhấn nút “MODE” để thiết bị chuyển sang các chế độ khác.

>>> Tham khảo thêm về:

Nhấn nút “MODE” trên điều khiển điều hòa để kích hoạt chế độ hút ẩm
Nhấn nút “MODE” trên điều khiển điều hòa để kích hoạt chế độ hút ẩm (Nguồn: Internet)

6. Ký hiệu chế độ hút ẩm của máy lạnh

Hầu hết trên các dòng máy lạnh hiện nay trên thị trường, chế độ làm khô thường được nhà sản xuất ký hiệu bằng biểu tượng có hình giọt nước. Hoặc một vài dòng khác sẽ được biểu hiện bởi chữ Dry. Do đó, bạn có thể dựa vào hai ký tự này để dễ dàng kích hoạt chế độ hút ẩm điều hòa.

Chế độ hút ẩm biểu thị bằng biểu tượng hình giọt nước hoặc chữ Dry trên điều khiển điều hòa
Chế độ hút ẩm biểu thị bằng biểu tượng hình giọt nước hoặc chữ Dry trên điều khiển điều hòa (Nguồn: Internet)

>> Tham khảo: Quạt mini để bàn, cầm tay, đế kẹp

7. Có nên thường xuyên sử dụng chế độ hút ẩm?

Mặc dù chế độ hút ẩm sở hữu những ưu điểm đã kể trên nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể sử dụng chế độ này. Bởi lẽ, trong những ngày nắng nóng, chế độ hút ẩm không thể làm lạnh sẽ khiến nhiệt độ trong phòng vẫn cao và không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Ngoài ra, việc lấy đi độ ẩm trong không khí vào những ngày khô nóng sẽ khiến không gian thiếu ẩm, đồng thời cũng làm cơ thể bị mất nước và ảnh hưởng tới sức khỏe. Do vậy, chế độ hút ẩm máy lạnh không nên được sử dụng thường xuyên mà chỉ nên dùng vào những khi thời tiết ẩm ướt, mưa nồm với độ ẩm trong không khí nằm ở ngưỡng cao.

Không nên thường xuyên sử dụng chế độ hút ẩm của điều hòa
Không nên thường xuyên sử dụng chế độ hút ẩm của điều hòa (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm

8. Nên để điều hòa ở chế độ cool hay hút ẩm điều hòa

Ở mỗi chế độ khác nhau, điều hòa sẽ vận động theo một cơ chế nhất định để mang tới những hiệu quả riêng biệt. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn một chế độ phù hợp. 

  • Chế độ Dry: Chế độ hút ẩm thường được khuyến khích sử dụng vào những ngày thời tiết nóng ẩm, nồm hoặc vào mùa mưa. Lúc này, điều hòa sẽ làm giảm độ ẩm trong không khí, duy trì nhiệt độ ở mức vừa phải nên sẽ tạo ra một không gian thoải mái, dễ chịu đồng thời mức nhiệt cũng rất phù hợp để khiến cơ thể không bị nhiễm lạnh.
  • Chế độ Cool: Chế độ này thường được sử dụng vào những lúc thời tiết nắng nóng, oi bức. Lúc này nhiệt độ tương đối cao nên tạo không khí lạnh và giảm nhiệt độ phòng là việc cần được ưu tiên. Chế độ cool có khả năng làm mát phòng nhanh chóng và duy trì không khí lạnh trong phòng nên rất thích hợp cho những ngày nắng nóng.
Nên để điều hòa ở chế độ làm lạnh (Cool) hay hút ẩm (Dry)?
Nên để điều hòa ở chế độ làm lạnh (Cool) hay hút ẩm (Dry)? (Nguồn: Internet)

>> Tham khảo thêm:

9. Câu hỏi thường gặp

Chế độ hút ẩm trên máy lạnh có tốn điện không?

Thay vì hoạt động bằng cách lấy nhiệt lượng từ trong phòng đẩy ra bên ngoài sau đó trả lại gió lạnh cho căn phòng và sẽ tiêu tốn một lượng điện năng cao thì ở chế độ Dry, máy lạnh nhà bạn sẽ hoạt động theo một cách khác. Cơ chế của điều hòa lúc này là hút ẩm trong phòng, ngưng tụ thành hơi nước, thổi vào phòng luồng khí mát và duy trì nhiệt độ ở mức ổn định. Do đó, ở chế độ này, điều hòa sẽ sử dụng ít năng lượng và có thể tiết kiệm điện hơn.

Chế độ hút ẩm của điều hòa để bao nhiêu độ?

Khi sử dụng chế độ hút ẩm điều hòa, mức nhiệt độ lý tưởng và được khuyên dùng là 25 độ C. Ở nhiệt độ này, thiết bị của bạn có thể hoạt động tốt nhất đồng thời cũng mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng.

Tham khảo những thương hiệu máy lạnh uy tín, chất lượng, giá tiết kiệm tại Tiki: Máy lạnh Panasonic, máy lạnh Samsung, máy lạnh Daikin, máy lạnh Sharp,…

Trên đây là những thông tin liên quan đến chế độ hút ẩm điều hòaTiki muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp thêm cho bạn nhiều kiến thức hữu ích và có những trải nghiệm hài lòng, hiệu quả với chiếc điều hòa nhà mình. Đừng quên ghé Tiki Blog thường xuyên để cập nhật thêm thật nhiều mẹo hấp dẫn, thú vị về cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập Tiki để tìm kiếm những đồ dùng sinh hoạt cho gia đình như máy lạnh Panasonic, điều hòa Daikin, điều hòa âm trần, điều hòa 2 chiều, dép tổ ong, kính chống giọt bắn, lưới chống muỗi, máy làm sữa hạt,… với giá cả ưu đã và vô vàn khuyến mãi khác. Tuy cập Tiki.vn ngay hôm nay.

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://www.toponseek.com/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN