Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024

Trang chủNhà CửaChăm Sóc Nhà CửaCách tính điện năng tiêu thụ cho mọi thiết bị trong gia...

Cách tính điện năng tiêu thụ cho mọi thiết bị trong gia đình

Việc nắm rõ công thức tính điện năng tiêu thụ sẽ giúp xác định chính xác mức tiền điện phải chi trả hàng tháng, từ đó biết cách kiểm soát thói quen sử dụng hợp lý. Ngoài ra, mỗi thiết bị trong gia đình cũng hoạt động với công suất tiêu thụ riêng, người dùng cần tham khảo để theo dõi và điều chỉnh sao cho phù hợp. Cùng Tiki tham khảo chi tiết thông qua bài viết dưới đây để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

>>> Xem thêm: 

Công thức tính điện năng tiêu thụ theo công suất 

Hầu hết các thiết bị điện gia dụng đang lưu thông và sử dụng hiện nay đều bắt buộc phải cung cấp đầy đủ thông số kỹ thuật, bao gồm: công suất tiêu thụ, số seri, nơi xuất xứ,… Căn cứ vào những thông tin này, người dùng có thể dễ dàng tính được lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng trong gia đình. Từ đó, bạn sẽ nắm được mức chi phí cần trả cho mỗi tháng và có kế hoạch điều chỉnh sử dụng phù hợp. 

Công thức tính điện năng tiêu thụ điện chuẩn: A = P x t

Trong đó:

  • A: Lượng điện tiêu thụ trong khoảng thời gian t nhất định.
  • P: Công suất tiêu thụ điện (đơn vị kW).
  • t: Thời gian (đơn vị: h).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy số điện tiêu thụ có xu hướng ít hơn so với kết quả thu được khi áp dụng công thức trên. Nguyên nhân bởi mức công suất ghi trên mỗi thiết bị là công suất tối đa và không phải lúc nào người dùng cũng để máy móc hoạt động đến mức này. Hơn nữa, nhiều thiết bị điện lạnh, điện gia dụng hiện nay còn được tích hợp máy nén biến tần Inverter, có khả năng tiết kiệm điện hiệu quả. Vì vậy, lượng điện tiêu thụ mỗi tháng của gia đình cũng sẽ được giảm đáng kể. Cách tính điện năng tiêu thụ như trên chỉ mang tính chất tương đối, trên thực tế vẫn có nhiều chênh lệch.

Áp dụng công thức tính mức điện năng tiêu thụ để biết chính xác số tiền điện cần chi trả mỗi tháng
Áp dụng công thức tính mức điện năng tiêu thụ để biết chính xác số tiền điện cần chi trả mỗi tháng (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm:

Ví dụ về cách tính số tiền điện tiêu thụ của một số thiết bị 

Cách tính số điện năng tiêu thụ trên mỗi thiết bị là khác nhau. Cụ thể như sau:

Điện năng tiêu thụ của bóng đèn

Trên mỗi bóng đèn thường ghi công suất tiêu thụ với đơn vị Watt (W), chẳng hạn như: bóng đèn 60W, bóng đèn 15W,… Theo đó, người dùng có thể đổi: 60W = 0,06 kW; 15W = 0,015 kW,…

Ví dụ cụ thể, bóng đèn 80W mỗi ngày được bật 6 giờ, mỗi tháng 180 giờ thì sẽ tiêu thụ hết lượng điện năng như sau:

  • 1 ngày: 0,08 x 6 = 0,48 kWh điện.
  • 1 tháng: 0,08 x 180 = 14,4 kWh điện.

>>> Xem thêm:

Điện năng tiêu thụ của tủ lạnh

Những chiếc tủ lạnh vận hành với tần suất liên tục trong vòng 24 giờ/ngày, và công suất hoạt động là 120W sẽ lượng điện tiêu thụ khoảng 2.88 KWh (0.12KW x 24h). Ngoài ra, nếu như trên nhãn năng lượng của sản phẩm có đề cập đến điện năng tiêu thụ, người dùng cũng có thể dựa vào đó để tính chính xác. Bạn cũng có thể áp dụng công thức để tính toán một cách tương đối về lượng điện mà thiết bị tiêu tốn trong 1 ngày. Cách tính đơn giản là chia đều số điện năng tiêu thụ trong vòng 1 năm cho 365 ngày. Chẳng hạn, trên tem năng lượng của tủ lạnh Aqua trong có thông số “Điện năng tiêu thụ”: 485kWh/năm, vậy áp dụng công thức tính điện năng tiêu thụ, bạn sẽ thấy rằng trong 1 ngày, thiết bị sẽ tiêu thụ lượng điện xấp xỉ khoảng: 485 kWh/365 ngày = 1,32 kWh.

>>> Xem thêm: 

Điện tiêu thụ của máy lạnh

Thông thường, một chiếc máy lạnh có công suất dao động trong khoảng từ 800 – 850W, công suất các máy 12.000 BTU là 1.500W. Như vậy, trong vòng 1 tiếng đồng hồ, mức tiêu tốn điện năng ở máy lạnh 9.000BTU là 0.85 KWh (gần 1 số điện) và máy lạnh 12.000 BTU là 1,5 số điện.

Ở bảng thông số kỹ thuật của của máy lạnh, nhà sản xuất thường ghi là:

  • Công suất: 2,637 KW (9.000BTU/H).
  • Công suất: 3,516 KW (12.000BTU/H).
  • Công suất: 5,274 KW (18.000BTU/H).
  • Công suất: 7,031 KW (24.000BTU/H).

Đây là giá trị biểu thị cho công suất làm lạnh của thiết bị, không phải công suất tiêu thụ điện. Mức chuyển đổi là 1.000BTU = 0,293 kW. Tuy nhiên, việc quy đổi từ BTU sang đơn W hay kW vabx là quy đổi công suất làm lạnh chứ đây không phải là công suất tiêu thụ điện của thiết bị. Nếu người dùng muốn tính kết quả thứ hai (công suất tiêu thụ điện) theo BTU thì bắt buộc phải đổi sang đơn vị mã lực HP, rồi từ HP tiếp tục chuyển về KW. Cụ thể như sau:

  • 1HP = 0,746 kW.
  • 9000 BTU tương đương 1HP.
  • 12.000BTU tương đương 1,5HP.
  • 18.000BTU tương đương 2HP.
  • 24.000BTU tương đương 2,5 HP.

>>> Xem thêm: 

Tuy nhiên, công suất tiêu thụ điện tính theo đơn vị mã lực HP chỉ áp dụng đối với máy nén ở cục nóng, chưa tính ở quạt gió cục lạnh và những linh kiện khác. Bởi vậy, để tính được kết quả chính xác nhất, bạn phải cộng thêm một phần công suất tiêu thụ của các bộ phận này, như vậy:

  • Công suất tiêu thụ điện của điều hòa 9.000BTU: Xấp xỉ khoảng 1kW/h.
  • Công suất tiêu thụ điện của điều hòa 12.000BTU: Xấp xỉ khoảng 1,3kW/h.
  • Công suất tiêu thụ điện của điều hòa 18.000BTU: Xấp xỉ khoảng 1,7kW/h.
  • Công suất tiêu thụ điện của điều hòa 24.000BTU: Xấp xỉ khoảng 2,2kW/h.

Xem thêm:

Đây là công suất tiêu thụ điện của các dòng máy lạnh thông thường (không Inverter). Đối với những loại có trang bị máy biến tần Inverter tại dàn nóng, mức điện năng tiêu thụ sẽ tiết kiệm được khoảng từ 30 – 60%, tức là:

  • Công suất tiêu thụ điện của điều hòa Inverter 9.000BTU: Xấp xỉ khoảng 0,8kW/h.
  • Công suất tiêu thụ điện của điều hòa Inverter 12.000BTU: Xấp xỉ khoảng 1kW/h.
  • Công suất tiêu thụ điện của điều hòa Inverter 18.000BTU: Xấp xỉ khoảng 1,5kW/h.
  • Công suất tiêu thụ điện của điều hòa Inverter 24.000BTU: Xấp xỉ khoảng 2kW/h.

>> Xem thêm:

Cách tính công suất tiêu thụ điện trên mỗi thiết bị là khác nhau
Cách tính công suất tiêu thụ điện trên mỗi thiết bị là khác nhau (Nguồn: Interent)

>>> Xem thêm: 

Cách tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong nhà

Dưới đây là một số gợi ý hữu ích giúp người dùng tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ trong từng tháng:

Dùng thiết bị điện có tính năng tiết kiệm điện

Với các thiết bị điện máy, điện lạnh như máy giặt, máy lạnh, tủ lạnh, máy lọc không khí,… người dùng nên lựa chọn những dòng sản phẩm được tích hợp sẵn tính năng Inverter tiết kiệm điện. Điều này vừa đảm bảo máy móc hoạt động hiệu quả, bền bỉ, vừa giúp cắt giảm một số tiền điện đáng kể vào cuối tháng.

>>> Xem thêm máy lạnh, điều hoà thông mình dành cho ngôi nhà hiện đại: Máy lạnh áp trầnmáy lạnh giấu trầnmáy lạnh đứng mini,…

Tắt các thiết bị khi không sử dụng

Nhiều gia đình vẫn có thói quen cắm điện thiết bị và để đó nhưng không mấy khi dùng đến. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến điện năng cuối tháng tăng cao mặc dù không sử dụng. Nhiều lầm tưởng vẫn cho rằng, thiết bị không hoạt động thì không tiêu tốn điện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chỉ cần có kết nối nguồn điện, máy móc trong gia đình vẫn gây hao tốn điện năng. Do đó, bạn nên tắt các thiết bị, rút dây nguồn khi không dùng đến. Điều này vừa giúp kéo dài tuổi thọ máy móc, vừa tiết kiệm đáng kể, người dùng cần lưu ý. 

Tham khảo thêm về:

Vệ sinh thiết bị điện thường xuyên 

Việc vệ sinh các thiết bị điện tử định kỳ sẽ giúp giảm thiểu tình trạng bám bụi, đảm bảo máy móc vận hành trơn tru và hiệu quả hơn. Chẳng hạn, bạn có thể dễ dàng thấy máy lạnh được lau chùi sạch sẽ thường tỏa hơi mát nhiều hơn so với trước đó mặc dù thiết lập cùng một mức nhiệt độ. Nguyên nhân bởi màng lọc đã được vệ sinh, không còn cản trở quá trình thoát hơi lạnh ra bên ngoài. 

Một ví dụ điển hình khác là các loại nồi chức năng. Việc lau dọn thường xuyên sẽ giúp nguồn nhiệt tỏa hơi nhanh và đều hơn, thực phẩm được nấu chín kỹ. Ngoài ra, điều này còn giúp tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ đáng kể vào mỗi tháng. 

Tiết kiệm điện năng tiêu thụ bằng những việc nhỏ hàng ngày
Tiết kiệm điện năng tiêu thụ bằng những việc nhỏ hàng ngày (Nguồn: Internet)

>> Tham khảo: 

Thắc mắc thường gặp về công thức tính điện năng tiêu thụ 

Dưới đây là một số thắc mắc và giải đáp liên quan đến công thức tính điện năng tiêu thụ, bạn có thể tham khảo để cập nhật thêm thông tin hữu ích:

Cách tính tiền điện 1 pha 2 dây như thế nào?

Thông thường, công tơ điện một pha sẽ có 6 chữ số, 5 chữ số đầu tiên màu đen thể hiện lượng điện năng tiêu thụ và 1 chữ số cuối cùng màu đỏ biểu thị số chữ số phía sau dấu thập phân. Trong khi đó, công tơ điện 3 pha điện tử 6 chữ số được dùng để đo tổng năng lượng điện. Công suất này được tiêu thụ tại 3 thời điểm, gồm: thời gian bình thường (T1), thời gian cao điểm (T2), thời gian tiêu thụ thấp và công suất thấp (T3). Điện năng của T2 và T3  sẽ được hiển thị trên màn hình, với công thức điện T1 = Tổng – T2 – T3.

>>> Tham khảo thêm các đồ dùng tiết kiệm điện trong gia đình: lò nướng sun house, máy làm sữa hạt Elmich, nồi chiên không dầu lock&lock 5.2l, máy xay lock&lock, bếp từ elmich

Có thể dùng app để tính tiền điện không? 

Hiện nay, người dùng có thể sử dụng ứng dụng EPoint để tính tiền điện. Đây là app chăm sóc khách hàng do Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) ra mắt, nhằm giúp các hộ tiêu thụ năng lượng trên địa bàn Hà Nội có thể tính toán chính xác, từ đó điều chỉnh tiết kiệm điện và tăng hiệu quả sử dụng.

Tính điện năng tiêu thụ dễ dàng trên aứng dụng EPoint
Tính điện năng tiêu thụ dễ dàng trên ứng dụng EPoint (Nguồn: Internet)

>>> Một số máy lạnh, điều hoà của thương hiệu uy tín, chất lượng, tiết kiệm điện: Máy lạnh SanyoMáy lạnh Panasonic 1 HPMáy lạnh Panasonic 2HPMáy lạnh Panasonic Inverter 1.5 HP 1.5 HP CU/CS-XU12UKH-8Điều hòa âm trần Daikin,…

Trên đây là tổng hợp tất cả các thông tin hướng dẫn chi tiết về công thức tính điện năng tiêu thụ cùng một số gợi ý tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đã cập nhật thêm nhiều thông tin mới để có kế hoạch điều chỉnh sử dụng thiết bị hợp lý. Ngoài ra, nếu quý khách hàng có nhu cầu mua sắm các model thiết bị mới nhất đừng quên ghé ngay Tiki để tham khảo vô vàn sản phẩm chất lượng, giá tốt nhé!

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://tiki.vn/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Việc nắm rõ công thức tính điện năng tiêu thụ sẽ giúp xác định chính xác mức tiền điện phải chi trả hàng tháng, từ đó biết cách kiểm soát thói quen sử dụng hợp lý. Ngoài ra, mỗi thiết bị trong gia đình...Cách tính điện năng tiêu thụ cho mọi thiết bị trong gia đình