Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024

Trang chủMẹ & Bé12 Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất và dễ dàng dự đoán...

12 Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất và dễ dàng dự đoán  

Rụng trứng là một quá trình quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt của các chị em phụ nữ. Nhưng không phải ai cũng biết những dấu hiệu để dự đoán ngày rụng trứng của mình. Trong bài viết này, Tiki sẽ cùng với bạn khám phá ra các dấu hiệu rụng trứng rõ ràng nhất để có thể chuẩn bị trước nhé. 

>>> Xem thêm:

Hiện tượng rụng trứng là gì?

Hiện tượng rụng trứng là quá trình mà một trứng được giải phóng ra khỏi buồng trứng, di chuyển xuống ống dẫn trứng và chờ gặp gỡ với tinh trùng để quá trình thụ thai xảy ra. Đây là một quá trình tự nhiên và bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và chú ý đến các dấu hiệu rụng trứng có thể giúp phụ nữ tăng khả năng thụ thai và quản lý sức khỏe sinh sản. Hiện tượng này có thể xuất hiện nhiều lần trong cùng một tháng nhưng cũng có thể không xảy ra cho dù bạn đã tới ngày hành kinh. 

>>> Xem thêm: Túi chườm nóng – Người bạn cần thiết cho mọi cô gái ngày rụng dâu

Trứng rụng chờ gặp tinh trùng
Hiện tượng rụng trứng là quá trình trứng rời khỏi buồng trứng và chờ gặp tinh trùng (Nguồn: Internet)

Quá trình rụng trứng tự nhiên

Trong độ tuổi sinh sản, chu kỳ kinh nguyệt của các chị em thường sẽ kéo dài 28 ngày, một số người có thể nhanh hoặc chậm hơn. Thời gian rụng trứng phổ biến thường sẽ rơi vào ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Thực tế, việc xác định dấu hiệu rụng trứng ở phụ nữ khá khó vì mỗi người sẽ có cơ địa khác nhau, các dấu hiệu cũng sẽ khác nhau, thậm chí ở một số người còn không tồn tại những dấu hiệu nhận biết này. Thời gian rụng trứng của mỗi người cũng sẽ khác nhau và có thể không giống nhau qua các tháng.

Cách xác định chung nhất là khoảng thời gian trước và sau 4 ngày kể từ thời gian giữa của chu kỳ kinh nguyệt. Dựa vào thời điểm trứng rụng này, chị em sẽ có thể nhận biết ngày rụng trứng để chọn thời điểm dễ thụ thai hoặc tránh mang thai thích hợp nhất.

>>> Xem thêm:

Rụng trứng tự nhiên
Quá trình rụng trứng tự nhiên của các chị em phụ nữ (Nguồn: Internet)

Những dấu hiệu rụng trứng rõ nhất

Ngoài cách nhận biết bằng phương pháp tính ngày rụng trứng, các chị em có thể dựa vào những dấu hiệu sau để xác định ngày rụng trứng.

Nhiệt độ cơ thể thay đổi

Trước ngày rụng trứng, nhiệt độ cơ thể của các nàng sẽ tương đối ổn định. Tuy nhiên, khi càng gần đến thời điểm rụng trứng, nhiệt độ cơ thể sẽ có xu hướng giảm nhẹ, nhưng sẽ tăng nhiệt mạnh sau khi trứng đã rụng. Đây chính là dấu hiệu cho thấy vừa mới xảy ra hiện tượng rụng trứng. Sử dụng nhiệt kế để xác định thân nhiệt một cách chính xác nhất trong một vài tháng có thể giúp chị em nhận biết đúng thời kỳ rụng trứng xảy ra. 

Thay đổi thân nhiệt
Thay đổi nhiệt độ là một dấu hiệu cho thấy sắp đến ngày rụng trứng (Nguồn: Internet)

Xuất hiện dịch nhầy âm đạo 

Một dấu hiệu cơ bản khác để nhận biết cơ thể đang trong quá trình rụng trứng đó chính là sự xuất hiện của dịch nhầy âm đạo. Vào thời kỳ rụng trứng, buồng trứng sẽ sản xuất ra nhiều chất estrogen làm cho chất nhờn cổ tử cung gia tăng, thường có chất nhầy màu trắng đục giống như “lòng trắng trứng”, đôi khi có thể kéo ra được xuất hiện.

Dịch nhầy âm đạo báo hiệu rụng trứng
Xuất hiện dịch nhầy âm đạo khi sắp đến ngày rụng trứng (Nguồn: Internet)

Tiki nhắc bạn nhớ vệ sinh âm đạo bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ hằng ngày để đảm bảo “cô bé” luôn sạch sẽ và thoải mái nhé!

Xuất hiện đốm đỏ

Khi rụng trứng, có thể âm đạo sẽ tiết ra dịch có màu nâu hoặc đốm đỏ ở quần lót. Việc này xảy ra khi nang trứng bao quanh và bảo vệ tế bào trứng phát triển và bị vỡ, dẫn đến có một ít máu rỉ ra.

Những đốm máu này thông thường không chỉ xảy ra trong ngày rụng trứng nhưng nếu bạn thấy tình trạng này xảy ra liên tục thì bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng hay nguy cơ mang thai ngoài tử cung nếu trước đó có xảy ra quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai.

Đốm đỏ báo hiệu rụng trứng
Các đốm màu đỏ có thể là triệu chứng báo hiệu sắp đến ngày rụng trứng (Nguồn: Internet)

Bạn cũng đừng quên sử dụng nước giặt đồ lót chuyên dụng để làm sạch sạch sẽ quần lót kỹ lưỡng trong những ngày này. Và hãy nhớ rằng, nên thay quần lót thường xuyên để đảm bảo an toàn cho “cô bé” bạn nhé!

Sưng và đau nhũ hoa

Ngực trông có vẻ to hơn những ngày thường, có cảm giác bị sưng căng, thậm chí có thể cảm giác hơi đau. Bên cạnh đó, nhũ hoa của bạn cũng sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Hiện tượng này xảy ra cũng chính là do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Ngực và nhũ hoa sẽ có cảm giác đau nhức
Khi sắp đến ngày rụng trứng, ngực và nhũ hoa sẽ có cảm giác sưng căng (Nguồn: Internet)

Trong những ngày này, tốt nhất bạn nên sử dụng những chiếc áo lót có kích cỡ thích hợp để không làm căng tức ngực, gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày!


Đau bụng dưới và vùng xương chậu

Rất nhiều phụ nữ có thể nhận biết việc mình sắp rụng trứng khi bị đau nhẹ ở vùng xương chậu hoặc đau vùng bụng dưới. Bạn có thể cảm nhận cơn đau âm ỉ ở vị trí vùng chậu một bên này hoặc bên kia hoặc hai bên, việc này tùy vào mỗi tháng.

Cơn đau vùng bụng dưới và vùng xương chậu là điều bình thường đối với nhiều phụ nữ trong thời kỳ rụng trứng. Nhưng nếu như cơn đau của bạn kéo dài bất thường hoặc ngày càng trở nên nghiêm trọng, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để khám bác sĩ, nhằm loại trừ các tình trạng mắc các bệnh nghiêm trọng liên quan đến buồng trứng và tử cung.

Đau bụng dưới
Đau vùng bụng dưới có thể là dấu hiệu sắp đến ngày rụng trứng cho các chị em (Nguồn: Internet)

Nếu như cơn đau quá khó chịu, bạn có thể sử dụng các dụng cụ chườm ấm để xoa dịu cơn đau vùng bụng dưới. 

Cổ tử cung mở rộng

Khi sắp đến ngày rụng trứng, cổ tử cung của các nàng có thể trở nên cao, mềm và mở rộng ra hơn. Tuy nhiên, hầu như trong mọi trường hợp các bác sĩ không khuyến khích bạn tự ý kiểm tra cổ tử cung tại nhà bằng tay. Bởi vì bàn tay của chúng ta thường sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn, việc đưa tay vào trong để kiểm tra tử cung có thể vô tình mang vi khuẩn vào bên trong âm đạo. Ngoài ra, chưa kể đến việc trong quá trình kiểm tra, nếu bạn vô tình thao tác không đúng có thể gây ra những tổn thương không đáng có cho âm đạo. 

Cổ tử cung mở rộng
Cổ tử cung mở là dấu hiệu sắp đến ngày rụng trứng cho các chị em (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn cách theo dõi ngày rụng trứng

Ngoài việc nhận biết ngày rụng trứng qua các dấu hiệu trên, có 3 cách để xác định ngày rụng trứng được nhiều chị em tìm hiểu và ứng dụng, bao gồm:

  • Xác định thời điểm rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt.
  • Cách xác định ngày rụng trứng nhờ việc sử dụng que thử rụng trứng.
  • Siêu âm noãn trứng giúp tính toán được ngày rụng trứng.

Những phương pháp trên cũng chỉ mang tính chất tương đối bởi vì còn nhiều yếu tố khác tác động đến quá trình rụng trứng như là tâm trạng, thói quen ăn uống, môi trường và lối sinh hoạt hằng ngày.

>>> Có thể bạn quan tâm: Durex invisible siêu mỏng nhẹ, chất liệu cao su cao cấp, không gây kích ứng da

Tính toán ngày rụng trứng
Ngoài những dấu hiệu, còn có thể tính toán để xác định ngày rụng trứng (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp về các dấu hiệu rụng trứng

Ngay tiếp sau đây, Tiki sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi được nhiều người quan tâm liên quan đến các dấu hiệu rụng trứng:

Ra dịch lòng trắng trứng thì bao lâu trứng rụng?

Thông thường, nếu bạn có chu kỳ kinh chuẩn, kéo dài trong khoảng 28 ngày thì vào khoảng ngày thứ 14 sẽ là ngày rụng trứng của bạn. Bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi của chất nhầy âm đạo trong những ngày giai đoạn này, chất dịch sẽ có dạng lỏng, giống lòng trắng trứng, độ đàn hồi cao và báo hiệu cho bạn đây là thời điểm dễ dàng thụ thai nhất nếu bạn phát sinh quan hệ. Bạn có thể tham khảo hình ảnh chất nhầy khi rụng trứng mà Tiki cung cấp dưới đây để có thể dễ dàng nhận biết nhất.

Chất nhầy báo hiệu rụng trứng
Sự thay đổi của chất nhầy âm đạo chính là báo hiệu cho việc sắp rụng trứng (Nguồn: Internet)

Những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng là gì?

Một số dấu hiệu giúp các chị em có thể nhận biết được việc trứng đã gặp tinh trùng đó chính là bầu ngực căng tức, màu sắc nhũ hoa thay đổi, cảm thấy mệt mỏi, đi tiểu nhiều lần, ra máu âm đạo, giấc ngủ không bình thường, cảm thấy khó thở và hụt hơi, nhiệt độ cơ thể tăng cao, khẩu vị thất thường,…. 

Dấu hiệu trứng gặp tinh trùng
Các dấu hiệu giúp nhận biết trứng và tinh trùng đã gặp nhau (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm các sản phẩm giúp chị em có giấc ngủ ngon hơn:

  • Nệm cao su thiên nhiên, gấp gọn, cao cấp – Nệm Liên Á, Vạn Thành, Thắng Lợi, Thuần Việt Deluxe
  • Giường gấp thông minh văn phòng và gia đình thông minh, dễ dàng di chuyển, tiện lợi, bền đẹp và giá tốt
  • Nệm lò xo chính hãng, cao cấp giá tốt – Nệm Vạn Thành, Kymdan, Dunlopillo, Zinus

Hết kinh bao nhiêu ngày thì rụng trứng? 

Việc này sẽ khác nhau, tùy thuộc vào vòng kinh của mỗi người. Sau khi đã xác định được ngày hành kinh đầu tiên của chu kỳ tiếp theo, bạn hãy đếm ngược trở lại 14 ngày trước. Hay nói cách khác, dù chu kỳ kinh kéo dài bao lâu, sau khi rụng trứng 14 ngày, các chị em sẽ bắt đầu chu kỳ hành kinh tiếp theo.

Tính ngày rụng trứng bằng ngày kết thúc hành kinh
Sau khi rụng trứng 14 ngày sẽ bắt đầu chu kỳ hành kinh tiếp theo (Nguồn: Internet)

Dấu hiệu rụng trứng kéo dài bao lâu? 

Một chu kỳ rụng trứng thường sẽ kéo dài trong khoảng 24-48 giờ mỗi tháng. Khi trứng giải phóng ra khỏi buồng trứng, nó sẽ thoái triển trong vòng 24 đến 48 giờ tiếp theo nếu như nó không được thụ tinh.

Thời gian rụng trứng là khoảng thời gian lý tưởng nhất cho việc thụ thai thành công, tuy nhiên thì thời gian quan hệ có thể mang thai kéo dài trong khoảng 6- 10 ngày do thời gian tinh trùng tồn tại trong cơ quan sinh dục của nữ đến 5 ngày.

Tiki Blog hi vọng rằng những kiến thức đã được chia sẻ phía trên về cách xác định ngày rụng trứng và các dấu hiệu rụng trứng sẽ giúp ích nhiều cho các chị em, đặc biệt là trong việc canh ngày quan hệ để tính ngày mang thai hoặc tránh thai. Cũng đừng quên ghé thăm Tiki mỗi ngày để cập nhật những chương trình giảm giá hấp dẫn nhất nhé!

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Thảo Vũ
Thảo Vũhttps://tiki.vn/
Viết lách mỗi ngày giúp tôi khám phá những điều thú vị và mới lạ. Từng con chữ, từng nội dung hay và đặc sắc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của một người. Tôi là Thảo Vũ và tôi là một Content Writer.
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Rụng trứng là một quá trình quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt của các chị em phụ nữ. Nhưng không phải ai cũng biết những dấu hiệu để dự đoán ngày rụng trứng của mình. Trong bài viết này, Tiki sẽ cùng với...12 Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất và dễ dàng dự đoán