Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024

Trang chủMẹ & BéThụ tinh nhân tạo là gì? Quy trình, chi phí bao nhiêu...

Thụ tinh nhân tạo là gì? Quy trình, chi phí bao nhiêu tiền?

Thụ tinh nhân tạo là một kỹ thuật y khoa vô cùng hiện đại. Biện pháp này đã giúp ích cho con người rất nhiều trong vấn đề sinh sản, duy trì nòi giống, đặc biệt là các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn,.. Hãy cùng Tiki tìm hiểu rõ hơn về phương pháp thụ tinh nhân tạo trong bài viết sau đây nhé!

>>> Xem thêm:

Thụ tinh nhân tạo là gì?

Thụ tinh nhân tạo có tên gọi tiếng Anh là Intrauterine Insemination (IUI). Đây là một phương pháp điều trị hết sức khoa học lại còn hỗ trợ chức năng sinh sản của con người. Phương pháp này được thực hiện thông qua việc chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh, có sức sống nhất của người chồng. Sau đó, bác sĩ sẽ bơm thẳng tinh trùng này vào tử cung của người vợ để tăng thêm khả năng thụ thai thành công. Tuy nhiên, chất nhầy xung quanh cổ tử cung cũng có thể sẽ ngăn chặn không cho tinh trùng bơi vào tử cung hay vòi trứng. Và nhờ vào phương pháp này mà tinh trùng có thể bước đến gần hơn với tử cung.

Tìm hiểu về IUI
Tìm hiểu về IUI (Nguồn: Internet)

Thụ tinh nhân tạo thường được dùng cho ai?

Mẹ đơn thân

Những người phụ nữ không lập gia đình nhưng vẫn muốn có đứa con cho riêng mình, thì họ bắt buộc phải sử dụng tinh trùng được hiến tặng để thụ thai. Do đó, phương pháp IUI được chỉ định để giúp đỡ cũng như hỗ trợ các bà mẹ đơn thân một cách vô cùng hiệu quả. Mẫu tinh trùng được hiến tặng trước đó sẽ được mang đi bảo quản đông lạnh và được các y bác sĩ lấy ra từ các phòng thí nghiệm đã đạt tiêu chuẩn kiểm định.

>>> Xem thêm:

Mẹ đơn thân và phương pháp IUI
Mẹ đơn thân và phương pháp IUI (Nguồn: Internet)

Nam giới vô sinh

Để đánh giá và xem xét tình trạng hiếm muộn của một cặp vợ chồng, việc kiểm tra tinh dịch đồ của người chồng là bước đầu tiên. Xét nghiệm này được thiết kế để kiểm tra các vấn đề như: nồng độ tinh trùng dưới mức bình thường, kích thước hoặc hình dạng bất thường, khả năng vận động kém,..

Kỹ thuật IUI có thể khắc phục được một số vấn đề nêu trên bởi bác sĩ sẽ tách những tinh trùng có hoạt lực cao từ mẫu để tinh trùng đạt chất lượng tốt, đảm bảo sẵn sàng cho quá trình thụ tinh nhân tạo.

Nam giới vô sinh
Nam giới vô sinh (Nguồn: Internet)

>>> Tham khảo thêm sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam: Rocket 1h – thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý nam

Vô sinh do vấn đề ở cổ tử cung

Thông thường ở phụ nữ, cổ tử cung nằm sâu từ 7,6 đến 15,2 cm bên trong và ở cuối âm đạo. Cổ tử cung được định nghĩa là phần thấp nhất của tử cung và là nơi gặp nhau của thành tử cung và âm đạo. Chất nhầy được sản xuất bởi cổ tử cung trong quá trình rụng trứng, tạo môi trường hoàn hảo cho tinh trùng bơi từ âm đạo đến ống dẫn trứng.

Tuy nhiên, nếu chất nhầy cổ tử cung quá dày có thể cản trở sự di chuyển của tinh trùng. Tại thời điểm này, cổ tử cung có thể là thứ ngăn cản tinh trùng gặp trứng.

Vô sinh do vấn đề cổ tử cung
Vô sinh do vấn đề cổ tử cung (Nguồn: Internet)

Vô sinh không rõ nguyên nhân

IUI là phương pháp đầu tiên được bác sĩ chỉ định để điều trị cho các cặp vợ chồng vô sinh mà không rõ nguyên nhân. Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo thường được thực hiện bởi sự kết hợp đồng thời cùng các thuốc kích thích gây rụng trứng hay kích trứng.

Vô sinh không rõ nguyên nhân
Vô sinh không rõ nguyên nhân (Nguồn: Internet)

Vô sinh liên quan đến lạc nội tử cung

Những trường hợp vô sinh liên quan đến lạc nội tử cung thì người phụ nữ cần sự hỗ trợ của thuốc để có thể thu được trứng với chất lượng tối ưu nhất. Thực hiện thụ tinh nhân tạo sẽ là phương pháp được ưu tiên hàng đầu.

>>> Xem thêm:

Vô sinh liên quan đến nội lạc tử cung
Vô sinh liên quan đến nội lạc tử cung (Nguồn: Internet)

Phụ nữ bị dị ứng với tinh dịch

Khi một số phụ nữ bị dị ứng với protein trong tinh dịch của chồng, nếu người chồng tự xuất tinh vào âm đạo sẽ dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ, sưng tấy tại chỗ tiếp giáp của tinh dịch và niêm mạc. Trong trường này, phương pháp IUI sẽ giúp loại bỏ protein trong tinh dịch trước khi đưa vào âm đạo hoặc tử cung của người phụ nữ một cách vô cùng hiệu quả.

Phụ nữ bị dị ứng với tinh dịch
Phụ nữ bị dị ứng với tinh dịch (Nguồn: Internet)

Vô sinh do các yếu tố về rụng trứng

Hiện nay, nhiều phụ nữ bị vô sinh do các vấn đề về rụng trứng bao gồm: Số lượng trứng giảm, không rụng trứng,.. Cũng được tư vấn áp dụng biện pháp thụ tinh này. 

Vô sinh do các yếu tố về rụng trứng
Vô sinh do các yếu tố về rụng trứng (Nguồn: internet)

Trường hợp không nên thụ tinh nhân tạo?

Trên phương diện chung, hầu hết các đôi vợ chồng sẽ được tư vấn dùng phương pháp hỗ trợ sinh sản khác nhau. Chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm hoặc nhờ người mang thai hộ nếu gặp phải một trong những tình trạng dưới đây: 

  • Tắc ống dẫn trứng.
  • Nhiều bất thường ở ống dẫn trứng.
  • Từng có tiền sử viêm nhiễm mãn tính vùng chậu.
  • Lạc nội mạc tử cung từ mức độ đơn giản đến phức tạp.

Điều kiện tiến hành quá trình thụ tinh nhân tạo

Trước quá trình thụ tinh diễn ra, các cặp vợ chồng cần làm một vài xét nghiệm và kiểm tra để từ đó bác sĩ có thể đánh giá được mức độ phù hợp của phương pháp này với cơ địa của mỗi cặp vợ chồng.

Đối với nữ giới, nếu muốn tiến hành phương pháp IUI thì trước hết, vòi trứng của bạn phải không bị tắc và chắc chắn bình thường. Nguyên nhân do vòi trứng là nơi tinh trùng sẽ thụ tinh với trứng, từ đó tạo thành phôi khi di chuyển đến tử cung.

Bác sĩ sẽ dùng một trong ba phương pháp dưới đây để kiểm tra vòi trứng của bệnh nhân:


  • Nội soi ổ bụng.
  • X-quang có cản quang.
  • Siêu âm qua đường âm đạo có sử dụng chất cản âm HyCoSy.
Điều kiện tiến hành thụ tinh nhân tạo
Điều kiện tiến hành thụ tinh nhân tạo (Nguồn: Internet)

Có bao nhiêu cách thụ tinh nhân tạo?

Thụ tinh nhân tạo vào ngày rụng trứng

Để tối ưu hóa khả năng thành công, quá trình thụ tinh sẽ được thực hiện ngay sau khi phụ nữ rụng trứng. Có thể dùng phương pháp xét nghiệm máu để xác định chính xác ngày rụng trứng.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể sẽ kê cho bạn thuốc kích rụng trứng để giúp đẩy nhanh quá trình thụ thai. Ngay khi trứng trưởng thành, nữ giới sẽ được tiêm một loại hormone để kích thích đẩy nhanh sự rụng trứng.

>>> Xem thêm: Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất cho chị em

Tiến hành thụ tinh vào ngày rụng trứng
Tiến hành thụ tinh vào ngày rụng trứng (Nguồn: Internet)

Dùng tinh trùng của chồng

Người chồng sẽ được yêu cầu cung cấp tinh dịch ngay tại phòng khám bằng cách thủ dâm. Sau đó, mẫu tinh dịch sẽ được sàng lọc qua những thiết bị chuyên dụng hiện đại để loại bỏ tất cả những tinh trùng yếu hơn hoặc có sức sống kém. Quá trình này nhằm chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh nhất với mục đích gia tăng khả năng thụ thai thành công.

Nhân viên tại đây sẽ dùng đến dụng cụ y khoa gọi là mỏ vịt để mở rộng âm đạo, rồi đặt một ống thông nhỏ (catheter) vào trong. Việc đặt ống catheter nhằm tạo ra một đường dẫn vào tử cung và nâng cao số lượng tinh trùng được đặt tại đó. Quy trình này thường ít gây đau, song một số người sẽ cảm thấy hơi co rút ở mức độ nhẹ.

Dùng tinh trùng của chồng
Dùng tinh trùng của chồng (Nguồn: Internet)

Thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng được hiến

Thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng được hiến tặng hay còn được gọi bằng cái tên khác là DI. Đây là một biện pháp thụ tinh bằng cách dùng tinh trùng được hiến tặng sau đó đưa vào trứng của người vợ. Biện pháp này được phổ biến rộng rãi với phần lớn là các cặp đồng tính hay phụ nữ muốn mang thai mà không có riêng người đàn ông của mình.

Thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng được hiến
Thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng được hiến (Nguồn: Internet)

Rủi ro khi làm thụ tinh nhân tạo 

Thụ tinh nhân tạo tuy là một biện pháp thụ thai khoa học nhưng vẫn đem lại một số rủi ro nhất định:

  • Phản ứng thuốc.
  • Thai ngoài tử cung.
  • Mang đa thai.
  • Cân nặng lúc sinh thấp hay thậm chí là sinh non.
  • Bệnh tâm lý. 
Rủi ro của phương pháp IUI
Rủi ro của phương pháp IUI (Nguồn: Internet)

Những thắc mắc về phương pháp thụ tinh nhân tạo

Đây là một trong những phương pháp thụ tinh hiệu quả và hiện đại nhất hiện nay, nên sẽ có vô vàng vấn đề, câu hỏi thắc mắc được đặt ra và cần những lời giải đáp.

Những thắc mắc về phương pháp thụ tinh
Những thắc mắc về phương pháp thụ tinh (Nguồn: Internet)

Cần làm gì trước khi thụ tinh nhân tạo? 

Trước khi thụ tinh nhân tạo, điều cần làm nhất đó là phải tìm hiểu thật kỹ về phương pháp này. Bên cạnh đó, cần tìm và lựa chọn ra các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cũng như có kinh nghiệm dày dặn về kỹ thuật thụ tinh này. Và hơn hết là chuẩn bị chu đáo về khoản tài chính, cũng như chế độ ăn uống, dinh dưỡng, tránh xa các tác nhân gây ảnh hưởng đến cơ thể cũng như các loại thuốc tương tác giúp hỗ trợ thụ thai như trước đây từng dùng mà chưa có sự đồng ý từ bác sĩ. Cần tham khảo ý kiến của những người đã từng sử dụng phương pháp này để có sự ổn định về mặt tâm lý khi thực hiện nó. 

Cần làm gì trước khi thụ tinh nhân tạo
Cần làm gì trước khi thụ tinh nhân tạo (Nguồn: Internet)

Thụ tinh nhân tạo giá bao nhiêu? 

Đối với các trường hợp vô sính hay hiếm muộn, chi phí thụ tinh ở mỗi trung tâm, bệnh viện sẽ có những mức giá ưu đãi khác nhau, nhưng hầu hết sẽ rơi vào khoảng từ 3 đến 8 triệu đồng. 

Thụ tinh nhân tạo giá bao nhiêu?
Thụ tinh nhân tạo giá bao nhiêu? (Nguồn: Internet)

Chi phí thụ tinh nhân tạo cho LGBT là bao nhiêu? 

Giống như những trường hợp khác, những cặp đôi LGBT vẫn sử dụng biện pháp thụ tinh này và chi phí thụ tinh cũng sẽ không lệch đi quá nhiều so với những trường hợp khác.

Chi phí cho LGBT khi tiến hành phương pháp IUI
Chi phí cho LGBT khi tiến hành phương pháp IUI (Nguồn: Internet)

Thụ tinh nhân tạo có tội không?

Về mặt luân lý thì thụ tinh nhân tạo là không có tội. Bởi đây là hành vi tạo ra một sự sống mới, một cá thể mới, không làm mất đi hay loại trừ đi một sinh linh bé nhỏ nào nên được chấp nhận về mặt luân lý.

>>> Xem thêm: Cách Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Từ A Đến Z Cho Các Mẹ

Thụ tinh nhân tạo có tội không?
Thụ tinh nhân tạo có tội không? (Nguồn: Internet)

Chi phí thụ tinh nhân tạo cho mẹ đơn thân là bao nhiêu? 

Thụ tinh cho mẹ đơn thân tức là bơm tinh trùng được hiến tặng vào tử cung, chi phí sẽ rơi vào khoảng 9-17 triệu đồng. Khoản tiền trên đã bao gồm các dịch vụ như: tiêm thuốc kích trứng, rụng trứng, thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung,.. Đây là mức chi phí thị trường chung, các mẹ đơn thân nên cân nhắc về việc lựa chọn phương pháp phù hợp với túi tiền của mình. 

Chi phí thụ tinh cho mẹ đơn thân
Chi phí thụ tinh cho mẹ đơn thân (Nguồn: Internet)

Tỷ lệ thành công thụ tinh nhân tạo là bao nhiêu? 

Hiện nay, tỷ lệ thành công của phương pháp này sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của người vợ. Tuổi càng cao thì tỷ lệ thành công càng giảm, ví dụ như: nếu người vợ trên 35 tuổi thì tỷ lệ thành công sẽ suy giảm rất nhiều, trên 40 tuổi thì tỷ lệ thành công vô cùng thấp,.. Vậy nên tỷ lệ thành công của bơm tinh trùng vào tử cung được các bệnh viện khảo sát qua nhiều năm là khoảng 20%. 

Tỷ lệ thành công của IUI
Tỷ lệ thành công của IUI (Nguồn: Internet)

Bài viết trên đã tổng hợp những điều cần biết về phương pháp thụ tinh nhân tạo (IUI), hy vọng sẽ phần nào đó giúp ích cho bạn trong cuộc sống. Đừng quên ghé thăm Tiki.vn – Trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam để hưởng nhiều ưu đãi cực khủng nhé! 

>>> Xem thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://tiki.vn/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Thụ tinh nhân tạo là một kỹ thuật y khoa vô cùng hiện đại. Biện pháp này đã giúp ích cho con người rất nhiều trong vấn đề sinh sản, duy trì nòi giống, đặc biệt là các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm...Thụ tinh nhân tạo là gì? Quy trình, chi phí bao nhiêu tiền?