Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Trang chủLàm ĐẹpChăm Sóc DaViêm da dị ứng: Nguyên nhân và cách chữa viêm da dị...

Viêm da dị ứng: Nguyên nhân và cách chữa viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ cho đến người trưởng thành. Bệnh sẽ có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn không điều trị dứt điểm, bệnh sẽ có nhiều triệu chứng nặng hơn. Vậy làm cách nào chữa trị viêm da dị ứng? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh. Cùng Tiki Blog tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm: 

Viêm da dị ứng là gì?

Viêm da dị ứng là bệnh lý chàm cơ địa hay còn lại bệnh chàm thể tạng. Thông thường, viêm da sẽ xuất hiện ở trẻ dưới 5 tuổi và bệnh không có tính lây nhiễm. Theo thống kê của các chuyên gia y tế thì hiện tượng này có tỷ lệ phổ biến khoảng 13% ở người châu Á. Trong khi đó người da trắng và da đen chiếm tỷ lệ khoảng 10-11%. 

Viêm da dị ứng sẽ bao gồm 2 cấp độ là cấp độ: cấp tính và mãn tính.

  • Cấp tính: Một số triệu chứng phổ biến thường gặp của viêm da cấp tính như nóng rát, có mụn nước, ửng đỏ,… Các triệu chứng này sẽ kéo dài từ vài ngày cho đến vài tháng. 
  • Mạn tính: Tình trạng viêm mạn tính sẽ ở mức độ nặng hơn so với cấp tính. Việc điều trị viêm da mạn tính tương đối khó khăn hơn vì bệnh sẽ tái đi tái lại và khó dứt hẳn.

>>> Xem thêm:

Viêm da dị ứng là tình trạng da bị viêm đỏ
Viêm da dị ứng là tình trạng da bị viêm đỏ (Nguồn: Internet)

Các loại viêm da dị ứng

Tuỳ vào từng đặc điểm của bệnh lý này mà sẽ chia làm nhiều loại khác nhau. Sau đây là 3 loại bệnh viêm da phổ biến nhất.

Viêm da dị ứng tiếp xúc 

Trường hợp viêm tiếp xúc được hình thành do quá trình tiếp xúc với môi trường độc hại như hoá chất, nọc cắn của côn trùng, kim loại nặng,… Bệnh thường sẽ khỏi hẳn trong khoảng 1-4 tuần đầu tiên. 

Trong loại tiếp xúc còn xuất hiện dị ứng tiếp xúc bội nhiễm. Triệu chứng của loại này là tình trạng da có chứa các mụn nước vỡ làm cho cửa vi trùng xâm nhập vào cơ thể, nặng hơn da có thể bị sưng đỏ hoặc đau rát.

Viêm da dị ứng thời tiết

Tình hình thời tiết thay đổi thất thường cũng khiến da bị dị ứng, rát ngứa và nổi mẩn đỏ. Đặc biệt là vào thời điểm giao mùa hoặc vào mùa đông. 

Viêm da dị ứng cơ địa

Loại cơ địa sẽ gặp ở những người gen hoặc cơ địa dị ứng. Thông thường, loại bệnh này sẽ khó kiểm soát. Nếu bạn đang mắc phải di truyền hoặc cơ địa thì bạn nên tìm đến bệnh viện hoặc địa chỉ da liễu uy tín để thăm khám và trị bệnh một cách tốt nhất.

>>> Xem thêm:

Viêm da dị ứng do tiếp xúc với các sản phẩm độc hại
Viêm da dị ứng do tiếp xúc với các sản phẩm độc hại (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân và triệu chứng

Theo như cách phân loại phía trên thì có thể kể đến một số nguyên nhân gây ra viêm da dị ứng bắt nguồn từ những yếu tố như: môi trường, hệ miễn dịch và di truyền.

Một số tác nhân từ môi trường có thể kể đến: 

  • Các loại chất tẩy rửa, mỹ phẩm, hoá chất,…
  • Bụi bẩn, nấm mốc, phấn hoa,…
  • Các thực phẩm: sữa bò, trứng, lúa mì,..
  • Thời tiết quá lạnh hoặc nóng

Một số nguyên nhân đến từ hệ miễn dịch:

  • Sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể
  • Tâm trạng căng thẳng hoặc không thoải mái
  • Nhiễm trùng da do vết thương

Sau khi đã hiểu rõ nguyên nhân gây ra bệnh này, bạn cũng cần nắm được các triệu chứng thường gặp để có cách chữa trị đúng:

  • Da rất dễ bị nổi ngứa và thường xuất hiện vào buổi tối.
  • Làn da sẽ xuất hiện mẩn đỏ ở các vùng cánh tay, chân, cổ hoặc vùng da có nếp nhăn.
  • Những mụn nước li ti và sần đỏ sẽ xuất hiện ở các vùng dưới cánh tay hoặc cổ
  • Làn da sẽ trở nên khô ráp và có hiện tượng tróc vảy
  • Nếu ở mức độ nghiêm trọng thì bạn có thể gặp phải những cơn sốt, mệt mỏi và chán ăn,…
Triệu chứng viêm da dị ứng là nổi mẩn đỏ ở khắp vùng da bị ngứa
Triệu chứng viêm da dị ứng là nổi mẩn đỏ ở khắp vùng da bị ngứa (Nguồn: Internet)

Đối tượng dễ bị viêm da dị ứng

Bệnh viêm da thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. Tuy nhiên, trẻ nhỏ là đối tượng phổ biến nhất hiện nay.

  • Với trẻ sơ sinh: Bệnh lý hường gặp ở những bé từ 6 -12 tuổi. Một số triệu chứng thường gặp: xuất hiện các nốt đỏ ở quanh má hoặc cằm. Đây là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ và sẽ được cải thiện khi bé đủ 18 tháng tuổi.
  • Với trẻ em: Có xu hướng hình thành ở vùng da sau gối hoặc bên trong khuỷu tay. Trong một số trường hợp, triệu chứng sẽ xảy ra ở quanh môi.
  • Với người lớn: Dị ứng sẽ xuất hiện ở vùng da tay hoặc chân. Triệu chứng thường gặp là làn da sẽ khô rát nứt nẻ và bong tróc. Ở người lớn, nếu kéo dài lâu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, gây suy giảm chất lượng giấc ngủ và hiệu suất làm việc.

>>> Xem thêm:

Viêm da thường xuất hiện nhiều ở trẻ sơ sinh từ 5-6 tuần tuổi
Viêm da thường xuất hiện nhiều ở trẻ sơ sinh từ 5-6 tuần tuổi (Nguồn: Internet)

Các biến chứng của viêm da dị ứng

Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời thì bệnh viêm da rất dễ dẫn đến nhiều biến chứng như nhiễm trùng da, hen suyễn, ảnh hưởng đến tâm lý,…

Nhiễm trùng da

Khi làn da gặp phải tình trạng khô ráp, bong tróc,… kết hợp cùng việc gãi ngứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập. Nếu thấy vết mụn xuất hiện các đốm trắng hoặc sưng tấy bạn nên đến bệnh viện để thăm khám sớm để tránh trường hợp nhiễm trùng.

Hen suyễn và viêm mũi dị ứng

Bệnh lý này nếu phát triển nặng hơn sẽ dẫn đến tình trạng viêm mũi và hen suyễn. Trong đó hen suyễn khiến người bệnh ngừng hô hấp và nguy cơ tử vong rất cao. 

Gây ảnh hưởng đến tâm lý

Viêm da dị ứng khiến trẻ ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Đặc biệt với những bé đang đi học thì việc bị trêu chọc tại lớp học là vấn đề gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Điều này, lâu dài sẽ khiến trẻ bị nhút nhát và khó hòa nhập với tập thể.

Gây ảnh hưởng đến giấc ngủ

Những cơn đau rát thường trực của bệnh viêm da sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc ngủ đủ giấc. Nếu thiếu ngủ quá lâu khiến tâm trạng và cơ thể bạn mệt mỏi, dễ cáu gắt và khó tập trung làm việc.

>>> Xem thêm:

Viêm da dị ứng gây ảnh hưởng đến tâm lý và giấc ngủ
Viêm da dị ứng gây ảnh hưởng đến tâm lý và giấc ngủ (Nguồn: Internet)

Cách chữa trị viêm da dị ứng

Hiện nay, việc điều trị bệnh viêm da thường được tự chữa trị tại nhà từ thiên nhiên như sử dụng các loại lá hoặc thảo dược. Tuy nhiên, nếu không biết cách điều trị đúng thì viêm da dị ứng rất khó khỏi hẳn và có thể gây ra nhiều biến chứng. Sau đây là những phương pháp điều trị đúng của bệnh viêm d:

Dùng thuốc

Thuốc dùng cho viêm da dị ứng có thể ở dạng kem hoặc thuốc mỡ ở dạng corticosteroid. Trong mỗi thành phần của 2 loại này đều có tác dụng giảm ngứa và sưng đỏ ở vùng da bị viêm. Một số loại còn có chứa thành phần calcineurin có thể được dùng ở trẻ từ 2 tuổi trở lên. Nếu vết đỏ của bạn xuất hiện nhiễm trùng thì có thể dùng thêm thuốc kháng sinh để giảm bớt tình trạng viêm, ngứa.

Sử dụng liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng sử dụng tia cực tím hoặc đèn chiếu để ngăn chặn các phản ứng miễn dịch. Liệu pháp này được sử dụng ở tình trạng viêm nhẹ, không có quá nhiều vết lở loét. Mặc dù liệu pháp ánh sáng mang đến sự tác dụng nhanh chóng nhưng rất ít người sử dụng vì lâu dài có thể khiến da bị lão hóa hoặc làm tăng nguy cơ ung thư.

Điều trị tại nhà

Bệnh viêm da nếu được chăm sóc tại nhà đúng cách bằng các phương pháp như tập yoga, thiền định, nghe nhạc,… sẽ giúp tình trạng viêm da được nhanh khỏi. Điều quan trọng là bạn cần hạn chế gãi ngứa khi bị viêm để da được thông thoáng nhất có thể, hạn chế tình trạng nhiễm trùng. 

Ngoài ra, bạn cũng thể sử dụng thêm một số liệu pháp như châm cứu, sử dụng trà xanh hoặc dầu dừa để làm dịu mụn viêm, mụn bọc. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn cũng có thể thăm khám ý kiến bác sĩ để tránh bị kích ứng do sử dụng biện pháp không phù hợp.

Cách phòng ngừa bệnh viêm da dị ứng

Một trong những cách phòng ngừa bệnh viêm da hiệu quả nhất là dưỡng ẩm, chọn sản phẩm dịu nhẹ hoặc quần áo thoát mát,… Đặc biệt với việc chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với da sẽ giúp da được cấp ẩm một cách kịp thời. Ngoài ra bạn cũng nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để da được cấp ẩm đủ từ bên trong. 

Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị dị ứng cũng là biện pháp hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn của của bệnh. Ngoài ra, khi tắm bạn nên sử dụng nước ấm không nên dùng nước quá nóng hoặc lạnh, điều này sẽ khiến da bị khô. Khi ra ngoài trời, bạn cũng nên có biện pháp chống nắng cẩn thận để hạn chế tác động của ánh sáng mặt trời gây ảnh hưởng đến da.

Cách phòng ngừa viêm da dị ứng là hạn chế gãi ngứa
Cách phòng ngừa viêm da dị ứng là hạn chế gãi ngứa (Nguồn: Internet)

Các thắc mắc thường gặp về bệnh viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng có nguy hiểm không?

Thực tế bệnh viêm da không gây nguy hiểm nhiều tới tâm lý và sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, bạn cần chăm sóc và bảo vệ cơ thể tốt nhất để tránh trường hợp bệnh không thuyên giảm và gây ra những biến chứng nặng hơn.

Bệnh này có lây hay không? 

Viêm da dị ứng là bệnh không thể lây. Tuy nhiên bệnh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như hen suyễn hoặc dị ứng.

Viêm da dị ứng có tự khỏi không? 

Đa số khi chữa bệnh viêm này sẽ có sự can thiệp của các chuyên gia y tế. Có một số người vẫn có thể để bệnh tự khỏi, nhưng trường hợp này rất hiếm và thường bệnh sẽ kéo dài và có tình trạng nặng hơn.

Bị viêm da dị ứng có cần kiêng gì không?

Khi mắc bệnh lý này, bạn cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá,… Ngoài ra, bạn nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ về những món ăn gây kích ứng như hải sản, thịt đỏ,… để có thể tránh hoặc hạn chế bệnh nặng hơn.

Thông qua bài viết trên, Tiki hy vọng các bạn đã có cái nhìn đúng về bệnh viêm da dị ứng cũng như cách điều trị bệnh. Nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào trên da, tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ để có thể trị dứt điểm bệnh. Tuyệt đối không được tự ý để bệnh tự khỏi. Đừng quên truy cập Tiki để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác về sức khoẻ và làm đẹp nhé!

>>> Xem thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Thảo Vũ
Thảo Vũhttps://tiki.vn/
Viết lách mỗi ngày giúp tôi khám phá những điều thú vị và mới lạ. Từng con chữ, từng nội dung hay và đặc sắc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của một người. Tôi là Thảo Vũ và tôi là một Content Writer.
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Viêm da dị ứng là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ cho đến người trưởng thành. Bệnh sẽ có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn không...Viêm da dị ứng: Nguyên nhân và cách chữa viêm da dị ứng