Đăng Nhập / Đăng Ký
Combo Sách : Kiến Tạo Harvard Hiện Đại + Cội Nguồn - Lịch Sử Vĩ Đại Về Vạn Vật
product-img-0product-img-1product-img-2product-img-3product-img-4product-img-5
Chia sẻ:
social-facebooksocial-messengersocial-pinterestsocial-twittersocial-copy
social-like
Thích

Combo Sách : Kiến Tạo Harvard Hiện Đại + Cội Nguồn - Lịch Sử Vĩ Đại Về Vạn Vật

488.880 ₫
Hoàn tiền 15% tối đa 600k/thángview-more

Số Lượng

Xem Shop
Hướng dẫn bảo hànhXem chi tiết
compensation-iconHoàn tiền
111%
nếu hàng giả
compensation-iconMở hộp
kiểm tra
nhận hàng
compensation-iconĐổi trả trong
30 ngày
nếu sp lỗi

SẢN PHẨM TƯƠNG TỰ

Thông tin chi tiết

Công ty phát hànhAlphabooks
Loại bìaBìa cứng
Nhà xuất bảnNhà Xuất Bản Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

Mô Tả Sản Phẩm

Kiến Tạo Harvard Hiện Đại

Hành trình trở thành trường Đại học danh giá nhất hành tinh

Harvard của những năm đầu thế kỷ 20 là ngôi trường cổ kính và giàu có nhất đất nước, nhưng không có nghĩa là xuất sắc nhất. Đến cuối thế kỷ, trường đã được công nhận rộng rãi là cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của quốc gia và quốc tế. Với sự nhiệt tình, hài hước và thấu hiểu, Morton và Phyllis Keller đã kể lại câu chuyện về sự chuyển mình vươn lên đó: một truyền thuyết về những con người hấp dẫn, những thành tựu đáng chú ý và cả những sai lầm về học thuật cũng đáng chú ý không kém. 

KIẾN TẠO HAVARD HIỆN ĐẠI CÓ GÌ HẤP DẪN

Cuốn sách kể câu chuyện về hai giai đoạn thay đổi thể chế lớn của Harvard

  • Giai đoạn đầu tiên diễn ra trong nhiệm kỳ viện trưởng của James Bryant Conant (1933-1953) và Nathan Marsh Pusey (1953-1971). Đây là thời kỳ Harvard chuyển đổi từ một ngôi trường dành cho giới tinh hoa – mang tính địa phương, tôn giáo, bị chi phối bởi giới thượng lưu Boston, phản đối người Do Thái, phụ nữ và các thay đổi về ngành học ở nhiều mức độ – thành ngôi trường coi trọng tài năng với đội ngũ giảng viên được lựa chọn chủ yếu dựa trên danh tiếng học thuật, các sinh viên được chọn chủ yếu dựa vào trí tuệ, cùng một nền văn hóa học đường lấy vị thế học thuật quốc gia và quốc tế làm thước đo duy nhất. 
  • Lần biến chuyển lớn thứ hai trong lịch sử hiện đại của Harvard diễn ra sau khi trường gặp nhiều bất ổn trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam. Từ đây xuất hiện một nền văn hóa theo thể chế mới, dần lấn át (nhưng rất khó thay thế) chế độ coi trọng tài năng tồn tại trong những năm giữa thế kỷ. Tác giả gọi Harvard hiện đại này là một trường đại học thời đại, với sự hiện diện ngày càng rộng của tính quốc tế, sự theo đuổi mang tính xã hội về đa dạng c.h.ủ t.ộ và giới tính, sự tham gia ngày càng nhiều của các nhà khoa học vào những dự án thương mại, sự quan tâm của giảng viên và sinh viên vào chính trị cùng các chính sách công, sự cồng kềnh ngày càng tăng của bộ máy quản lý, những cuộc gây quỹ liên miên, sự tự mãn ngày càng phình to: Harvard – nơi cung cấp dịch vụ giáo dục cho thế giới.

Cuốn sách làm sáng tỏ hình ảnh một Harvard của những người sùng bái và những kẻ bài trừ bằng cách nhìn nhận ngôi trường đúng như bản chất của nó: ngôi trường cổ xưa, giàu có và có ảnh hưởng về trí tuệ nhất trong số các trường đại học của Mỹ, nhưng cũng vì các phẩm chất này mà trở thành đối tượng của những kỳ vọng và đòi hỏi lớn hơn bình thường. Ngay cả sự giàu có và truyền thống, trí tuệ và sức mạnh cũng không thể đảm bảo cho một tổ chức hay cơ thể thoát khỏi những căn bệnh như vậy.

Với lần xuất bản này, các tác giả đã bổ sung thêm một chương về những bất đồng ý kiến xung quanh nhiệm kỳ viện trưởng và sự ra đi của Lawrence Summers. Họ cũng nêu lên khía cạnh lịch sử của những mối quan tâm lớn hiện nay ở Harvard: tác động của cuộc cách mạng khoa học đời sống, những thay đổi về chương trình giảng dạy ở trường Đại học và các trường chuyên ngành, và việc xây dựng một cơ sở mới ở Allston.

NHỮNG TRÍCH ĐOẠN NỔI BẬT

Nói về Conant và ngôi trường coi trọng tài năng:

“Đóng góp lớn nhất của Conant vào lịch sử của Harvard là tầm nhìn của ông – đúng với nghĩa của từ này – về tương lai của trường đại học. Mặc dù đã cố gắng không để lộ suy nghĩ, nhưng ông có cảm nhận mạnh mẽ về sự thiếu hụt học vấn và trí tuệ ở Harvard. Ngay khi tiếp nhận vị trí viện trưởng, ông đã bắt đầu xây dựng chương trình của riêng mình. Mục tiêu của ông không phải là duy trì và tồn tại như các hiệu trưởng nhiều trường đại học khác ở Mỹ vào những năm 1930. Hơn thế, ông theo đuổi việc xây dựng một ngôi trường chưa từng có, trọng dụng nhân tài, nơi thu hút những sinh viên cùng giảng viên nổi bật về trí tuệ và nhân cách chứ không phải xuất thân.”

Nói về cuộc nổi dậy của sinh viên năm 1969:

“ày 9 tháng 4, các thành viên cực đoan hơn nữa của tổ chức đã hành động, sử dụng cả vũ lực để buộc các thành viên ban giám hiệu ra khỏi tòa nhà.

Những người đồng tình và tò mò túm tụm quanh hiện trường. Sinh viên chỉ trích nhiều hơn ủng hộ: 613 sinh viên đồng ý ký một kiến nghị chung đòi hỏi phải dẹp ngay vụ chiếm đóng. Lãnh đạo SDS Michael Ansara tuyên bố với phóng viên đài truyền thanh rằng vụ chống đối ROTC chỉ là cái cớ: “Chúng tôi là những người cấp tiến và những nhà cách mạng.” Dân SDS đa phần đến từ các gia đình giàu có, thậm chí còn vượt khá xa ngưỡng bình quân ngất ngưởng của Harvard. Chỉ có một sinh viên bị bắt trong vụ này cần tới Học bổng Harvard. Khi được Ủy ban điều tra về các sự cố học đường của Thượng nghị viện yêu cầu cung cấp danh sách sinh viên nhận trợ cấp chính phủ có tham gia vụ việc, trưởng ban tuyển sinh Chase Peterson chỉ tìm được 32 cái tên trên tổng số 175 người: “Hội sinh viên cực đoan trong trường ít ra là con nhà khá giả”. (Daniel Patrick Moynihan tiên đoán rằng đa số các thành viên SDS sẽ trở thành công chức chính phủ. Ông đoán gần trúng: nhiều người trong số họ đã trở thành học giả)

Nói về việc cải tiến chương trình Giáo dục Đại cương bằng chương trình Cốt lõi:

“Chương trình Cốt lõi khuấy động lên làn sóng trong cộng đồng đại học Mỹ, như Giáo dục đại cương đã làm 30 năm trước. Nhiều trường áp dụng ngay tắp lự, người hâm mộ ngưỡng mộ nó, người chỉ trích chỉ trích nó; một lần nữa, người Columbia và Chicago lại nhắc nhở một cách vô vọng cho mọi người gần xa rằng họ đã từng làm điều này. Nhưng dù sao chăng nữa, khi Harvard lên tiếng, mọi người đều lắng nghe.

Từ năm 1981 đến năm 1996, Chương trình Cốt lõi đưa ra 350 khóa học, 80% trong đó được thiết kế cho chương trình. Một số khóa học – “Vật chất trong Vũ trụ”, “Sinh học về hành vi con người”, “Những nguyên tắc kinh tế học”, “Pháp lý”, “Kinh thánh và các hướng luận giải”, “Shakespeare” – đặc biệt nổi tiếng, thu hút hàng trăm sinh viên. Nhưng đôi lúc, sinh viên (và không chỉ sinh viên) cảm thấy thật khó để nhận ra điều khác biệt giữa một khóa Cốt lõi và khóa học do phân khoa đề xuất. Họ cũng than phiền về việc không có đủ khóa học để chọn trong một số lĩnh vực của chương trình. Các mục tiêu dạy “cách tư duy” hay “các mô hình tiếp thu kiến thức” cũng không được thể hiện trọn vẹn trong tất cả các khóa học hay dễ dàng tiếp nhận đối với hầu hết sinh viên.”

ĐÔI NÉT VỀ TÁC GIẢ CUỐN KIẾN TẠO HAVARD HIỆN ĐẠI

Morton Keller là Giáo sư Lịch sử Spector tại Brandeis, ông đã viết nhiều tài liệu và sách về các thể chế kinh tế và chính trị của Mỹ.

Phyllis Keller là Phó trưởng Khoa Học thuật của Khoa Nghệ thuật và Khoa học Harvard từ những năm 1970 đến những năm 1990, và là tác giả của cuốn Bắt đầu từ cốt lõi - một cái nhìn sâu sắc về việc tạo ra chương trình giảng dạy cốt lõi tiên phong của Harvard.

CÁC CHUYÊN GIA NÓI GÌ VỀ CUỐN SÁCH:

“Các tác giả phải đối mặt với những thử thách phức tạp để giữ cho đời sống trí thức luôn sống động dưới gánh nặng của việc quản lý, để giữ cho cánh cửa của một ngôi trường đắt giá luôn mở rộng với những gia đình ở tầng lớp trung lưu. Chừng nào Harvard còn là biểu tượng của niềm khát vọng cao cả về văn hóa và tri thức của nước Mỹ, những độc giả biết thưởng thức sẽ còn tìm đến cuốn sách này.”

— Booklist

“ Một sự pha trộn kỳ lạ giữa học thuật, mỉa mai và châm biếm.”

—Tạp chí Thư viện

“ Bức tranh cực kỳ chi tiết và được nghiên cứu sâu sắc về con người và các vấn đề trong hơn 70 năm lịch sử của Harvard.”

— Harvard Crimson

“ Một biên niên sử hấp dẫn về hành trình trỗi dậy của Harvard kể từ năm 1933.”

— Weekly Standard

“ Harvard là trường đại học vừa hiện đại nhất vừa là trường đại học cổ kính nhất trong số các trường đại học Hoa Kỳ. Cổ xưa nhất là tính theo ngày thành lập. Hiện đại nhất bởi sự cam kết trở thành người giỏi nhất trong mọi thứ nó làm - người đầu tiên theo đuổi từng nỗ lực mới, người đầu tiên để tạo ra mỗi khám phá mới. Tại sao lại có cam kết bền bỉ này? Khi tôi đọc cuốn sách được viết tuyệt vời này của Morton và Phyllis Keller, tôi tin tưởng rằng cam kết này dựa trên chất lượng cao của khả năng lãnh đạo học thuật trong những năm qua - những nhà lãnh đạo đã đưa Harvard đi trước Hoa Kỳ và là người đã chỉ đường cho các trường đại học khác của Mỹ nói chung trở thành một trong những trung tâm trí tuệ vĩ đại nhất mà thế giới này từng biết. Hãy đọc, tận hưởng và hiểu rõ.”

— Clark Kerr cựu Thủ tướng, Đại học California, Berkeley, và Tổng thống danh dự,Đài học của California

MỘT CUỐN SÁCH CẦN THIẾT CHO BẤT KỲ AI QUAN TÂM ĐẾN HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI CỦA NỀN GIÁO DỤC ĐAI HỌC

 

Cội nguồn: Lịch sử vĩ đại của vạn vật

Đây không phải một cuốn sách vật lý vũ trụ.

Đây không phải một cuốn sách sinh học tiến hóa.

Đây không phải một cuốn sách lịch sử văn minh nhân loại hay nhân học, địa chất học, xã hội học…

Đây cũng không phải một cuốn sách về bất kỳ một chuyên ngành hẹp nào.

Thay vào đó, David Christian, bằng sự kết hợp khéo léo kiến thức của nhiều ngành khoa học, chỉ trong 400 trang sách, David đang kể cho chúng ta câu chuyện về cội nguồn của vạn vật, một lịch sử vĩ đại của vạn vật và dành cho tất cả mọi người trên toàn thế giới.

Christian đưa độc giả vào một chuyến đi hoang dã trong suốt 13,8 tỉ năm của "lịch sử". Bằng cách tập trung vào việc xác định các sự kiện (ngưỡng), xu hướng chính và các câu hỏi sâu sắc về nguồn gốc của chúng ta, ông đã phơi bày những sợi chỉ ẩn giấu gắn kết mọi thứ lại với nhau - từ việc tạo ra hành tinh cho đến sự ra đời của nông nghiệp, chiến tranh hạt nhân và hơn thế nữa.

Bill Gates nhận xét: "Tôi là người đã hâm mộ David Christian từ lâu. Trong cuốn sách "Cội nguồn: Lịch sử vĩ đại của vạn vật", ông đã khéo léo đan cài những bằng chứng và kiến thức từ nhiều ngành khoa học và lịch sử thành một câu chuyện lịch sử duy nhất, rất dễ tiếp cận."

Carlo Rovelli – Tác giả của “Bảy bài học vật lý hay nhất” và “Trật tự thời gian” chia sẻ về tác phẩm: "David Christian đã tìm ra một con đường thật ấn tượng để sắp xếp toàn bộ kiến thức của chúng ta về thế giới vào một câu chuyện lịch sử. Đây là một thành tựu tuyệt vời."

Tác giả: David Christian (Tiến sĩ, Oxford, 1974) là một Giáo sư Ưu tú về Lịch sử và Giám đốc của Viện Nghiên cứu Lịch sử Vĩ đại tại Đại học Macquarie. Ông cùng Bill Gates đồng sáng lập Dự án Lịch sử Vĩ đại. 

Mời các bạn đón đọc!

Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....