HIỂU SỐ
ĐỂ TĂNG SỐ

"Nhiều đồng nghiệp “não - phải” của tôi, những người có ít nhiều thành tựu trong ngành công nghiệp sáng tạo này, đang cảm thấy cách tốt nhất để bắt kịp nhịp thay đổi của marketing hiện đại là rời khỏi công việc ít lâu và tham gia một khoá học để nâng cao khả năng tương tác và thấu hiểu dữ liệu. Không hẳn cần thiết.

Bất kỳ ai đều có thể nâng cao khả năng đó (tương tác và thấu hiệu dữ liệu) thông qua quyển sách tuyệt vời này, vốn chứa đầy những con số minh hoạ quyến rũ. Công thức sử dụng số liệu để kể những câu chuyện thương hiệu thành công cũng sẽ được chia sẻ trong quyển sách này thông qua nhiều thấu hiểu tinh tế, ví dụ thực hiện lẫn danh sách các công cụ hữu dụng.” - Ông ALEX CLEGG, Nguyên Chủ tịch & CEO tập đoàn Ogilvy tại Việt Nam



Ông ALEX CLEGG
Nguyên Chủ tịch & CEO tập đoàn Ogilvy tại Việt Nam

LỜI GIỚI THIỆU

TỪ TẬP ĐOÀN WPP
“Cách bạn xử lý những dữ liệu đang có còn quan trọng hơn nỗ lực thu thập thêm nhiều dữ liệu. Và tương lai của marketing thuộc về 2 nhóm: kỹ thuật gia (technician) và ảo thuật gia (magician). Kỹ thuật gia bảo đảm dữ liệu tươi mới và dồi dào, ảo thuật gia sẽ chuyển hóa nó thành những ý tưởng mang lại lợi nhuận vượt trội. Và cách thực hiện điều đó sẽ được mô tả trong quyển sách này – một tài liệu quý mà không có người làm kinh doanh nào được phép bỏ qua.” - SIR MARTIN SORRELL, CEO - WPP

Sir Martin Sorrell
OgilvyOne New York

DIMITRI MAEX, PRESIDENT
CEO - WPP

TỪ TẬP ĐOÀN OGILVY
“Mọi người đang nói về BIG DATA và quy mô của dữ liệu, nhưng với tôi - điều quan trọng là biến các dữ liệu bạn đang có (dù chỉ ở quy mô) thành hành động thực tế. Dữ liệu không quan trọng, điều quan trọng là điều mà dữ liệu có thể làm.

Kỷ nguyên digital thuộc về những doanh nghiệp có thể khác biệt hóa bản thân bằng cách tiếp thu những thấu hiểu từ việc phân tích dữ liệu và hành động trên nền tảng đó. Đây là quyển sách sẽ giúp doanh nghiệp bạn tạo ra tăng trưởng từ những dữ liệu bạn (có thể) đã có sẵn.” - DIMITRI MAEX, PRESIDENT, OgilvyOne New York

VỀ TÁC GIẢ

DIMITRI MAEX, PRESIDENT - OGILVYONE NEW YORK Dimitri Maex gia nhập tập đoàn Ogilvy từ năm 2004 và hiện đang lãnh đạo văn phòng New York, văn phòng lớn nhất của OgilvyOne trên thế giới. Với những kỹ năng xuất sắc về mô hình kinh tế lượng và khả năng dùng dữ liệu để giải đáp những thắc mắc kinh doanh, tạp chí Fortune đã gọi ông là “hình mẫu của những gã ghiền công nghệ đang chiếm lĩnh ngành quảng cáo”.

OGILVYONE

OgilvyOne Worldwide là mạng lưới quảng cáo mạnh nhất, nhiều kinh nghiệm và nhận được nhiều vinh danh nhất trong mảng tiếp thị ở mức độ cá nhân (one - to - one) với hơn 100 văn phòng trên 40 quốc gia, phục vụ những khách hàng như American Express, British Airways, Cisco, IBM, Intercontinental Hotels Group, Kimberly - Clark, Nestlé, SAP and Unilever cùng nhiều thương hiệu bản địa hàng đầu.

OgilvyOne là một nhánh của tập đoàn Ogilvy & Mather, một công ty thuộc tập đoàn truyền thông WPP.

NHẬN XÉT VỀ QUYỂN SÁCH

NỘI DUNG NỔI BẬT TRONG SÁCH

1. Nhắm đến khách hàng ở cấp độ cá - nhân

Đừng hài lòng với những cách phân khúc chung - chung như nhân khẩu học, độ tuổi,… Bạn có thể làm nhiều hơn thế với dữ liệu, để nhắm đến từng nhóm đối tượng có đặc điểm riêng để tối ưu hóa sản phẩm, thông điệp, cách tiếp cận và ngân sách cho hiệu quả bán hàng cao nhất

2. Tối ưu hóa thông điệp tiếp cận

Quên “big idea” đi vì không có thông điệp nào thỏa mãn tất cả khách hàng. Với dữ liệu và công nghệ, bạn có thể làm ra hàng trăm lựa chọn và thử nghiệm cùng lúc trên một nhóm khách hàng để nhanh chóng tìm ra “công thức thành công” – nói gì để khách hàng xiêu lòng và mua hàng hiệu quả nhất!

3. Làm sao để tìm thấy & tiếp cận khách hàng hiệu quả

Nội dung (content) không thể thiếu ngữ cảnh (context) - làm sao để biết từng nhóm khách hàng đang ở đâu (offline và digital), làm sao tiếp cận họ và nói gì, bằng cách nào trong từng hoàn cảnh?

4. Điều Phối Ngân Sách Tối Ưu

Công thức “ngân sách mkt = % doanh thu” chỉ nên dành cho ông ngoại của bạn thôi! Dữ liệu và công nghệ sẽ giúp bạn tối ưu hóa ngân sách trên từng khách hàng, trong thời gian thật để tạo giá trị thương hiệu và doanh thu lớn nhất!

5. Đo lường và tối ưu

Thành công là một chặng đường và thói quen, không phải điểm đến. Sẽ không có “cây đũa thần” nào để mang lại thành công chắc chắn và ngay lập tức, nhưng nếu bạn có nền tảng đo lường và tối ưu hiệu quả thì thành công là chắc chắn!

6. Làm đúng nhiều hơn, làm sai ít hơn

Ogilvy chia sẻ những kinh nghiệm và quy trình để bạn có thể sửa-ngay-khi-đang-làm cũng như phát hiện và loại bỏ những hoạt động kém hiệu quả ngay lập tức.

Case study từ cisco, p&g, obama, ups

Không dừng lại ở lý thuyết suông, Ogilvy đã và đang giúp rất nhiều tập đoàn lớn dùng dữ liệu để tối ưu hóa tất cả hoạt động của họ. Obama cũng đã ứng dụng những quy trình này vào quá trình vận động tranh cử và kết quả thì ai cũng biết rồi!

Danh sách các công cụ đề xuất và case study tại việt nam

Với từng mục tiêu và hoạt động, quyển sách sẽ nêu ra các tài liệu và công cụ hỗ trợ để bạn có thể tìm hiểu và ứng dụng ngay.
Đặc biệt, tập đoàn Ogilvy sẽ liên tục cập nhật những case study liên quan tại thị trường Việt Nam để độc giả dễ hình dung.

MỤC LỤC QUYỂN SÁCH

GIỚI THIỆU:

Tại sao những con số nhỏ bé luôn luôn chứa đựng quyền năng to lớn?

Vậy điều gì sẽ xảy ra với sự riêng tư của chúng ta?
CHƯƠNG 1 - Quyển sách này sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn phát triển ra sao?

CHƯƠNG 2 - Xác định mục tiêu: bạn nên nói chuyện với ai?

CHƯƠNG 3 - Bạn nên nói với khách hàng điều gì?

CHƯƠNG 4 - Xác định: làm sao tìm đến với họ?

CHƯƠNG 5 - Ngân sách: chúng ta nên sử dụng bao nhiêu?

CHƯƠNG 6 - Thước đo: làm sao để đo lường hiệu quả?

CHƯƠNG 7 - Tối ưu hóa: làm thế nào để tập trung vào những điều hiệu quả và giảm lãng phí?

CHƯƠNG 8 - Những xu hướng của tương lai

ỨNG DỤNG TẠI VIỆT NAM

ỨNG DỤNG TẠI VIỆT NAM

Rất nhiều quyển sách chứa đựng ý tưởng tuyệt vời, nhưng khi mang về Việt Nam lại vướng phải không ít sự ngần ngại khi tiếp nhận. Câu hỏi chung là “Liệu có thể ứng dụng tại Việt Nam hay không?”

Điều đó sẽ không xảy ra với quyển sách này, vì nguyên tắc thu thập và phân tích dữ liệu là như nhau ở mọi nước trên thế giới. Người Việt Nam đã và đang sử dụng ngày càng nhiều những dịch vụ đặt nền tảng trên phân tích dữ liệu (data-driven) như Google, Youtube, Facebook, Uber, Grab,...

Và tập đoàn Ogilvy & Mather tại Việt Nam đã và đang sống cùng tinh thần và nguyên tắc của quyển sách này, để đem nó (cách tư duy dựa trên số liệu) vào từng công việc, dù là đơn giản nhất. Để giúp độc giả hình dung rõ ràng hơn, OgilvyOne Vietnam sẽ liên tục cập nhật và chia sẻ các case studies tại thị trường Việt Nam tại link sau: http://blog.wecreate.life/nhap-gia-marketing/hieu-so-de-tang-so-366.html

Hy vọng qua những case study này sẽ giúp mọi người thêm hiểu và tin về quyển sách này, để cùng đồng hành trong quá trình khám phá tiềm năng vô hạn của dữ liệu.

MANG Ý TƯỞNG VÀO THỰC TẾ CÔNG VIỆC

Buổi ra mắt quyển sách với các diễn giả đến từ Ogilvy, VNG và nhiều doanh nghiệp trân trọng dữ liệu đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng kinh doanh và khởi nghiệp. Xem những bài học được chia sẻ trong buổi trên:

http://wecreate.life/learning-hub/book-minar/data-sexy-know-recap-hieu-de-giam-518.html

Những kỹ năng liên quan đến dữ liệu (thu thập, phân loại, xử lý, ứng dụng) chắc chắn sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. WeCreate hân hạnh giới thiệu chuỗi workshop (trong 1 tuần) để giúp phổ cập những kỹ năng và kinh nghiệm này tìm hiểu ngay tại đây:

http://wecreate.life/learning-hub/seminar

VƯỢT TRỘI CÙNG TỦ SÁCH
“NHẬP GIA MARKETING”

Coca - Cola, “nhà phát minh” của ngành marketing hiện đại, đã từng tuyên bố: “Lợi thế cạnh tranh bền vững duy nhất của một doanh nghiệp là khả năng thấu hiểu người tiêu dùng sâu sắc và chuyển thể những thấu hiểu đó vào hoạt động kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh”.

Vì vậy, WeCreate tin rằng “marketing” là một góc nhìn và kỹ năng tư duy cần thiết cho tất cả những người làm kinh doanh trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và digital. Hãy cùng WeCreate khám phá và hấp thu những tư duy tinh túy nhất của ngành marketing hiện đại qua các tựa sách được chọn lọc.

CHÚNG TÔI CHƠI VỚI SÁCH

Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm đọc (như tầm nhìn "Learning experience that changes life”),
sách của WeCreate có vài điều thú vị sau:

Hỗ trợ theo "phong cách digital":
những nội dung bổ sung và mở rộng cho điều đang đọc chỉ cách bạn một cú click với định dạng QR code.
Đọc được, hiểu được, làm được:
những ý kiến và kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu đang làm việc tại Việt Nam sẽ được tích hợp ngay trong nội dung sách.
Ai nói đọc sách là cô đơn?
Trao đổi cùng WeCreate và những người cùng sự quan tâm trên Facebook (bằng hashtag) hay trong những buổi Book-minar diễn ra hàng quý.