Một với một
là 3

Cuốn sách Một Với Một Là Ba sẽ mang đến cho bạn:
Những góc nhìn bất ngờ về nghề Quảng cáo: từ việc lên ý tưởng, xác lập chiến lược thực thi và cách lội ngược dòng khi gặp khó khăn.
Gợi ý để sáng tạo nên những ý tưởng mới, cách bán giải pháp sáng tạo và truyền đạt thông điệp hiệu quả.
Thấu hiểu quy trình ba bước bắt buộc của những-ý-tưởng-thiên-tài
Những quan điểm mới về thành công và sức mạnh của tư duy

Mục lục

Giới thiệu

Ủa Sao Một Với Một Ra Tới Ba, Sai Không Ta?

Phần 1

Bẽ Bàng Phút Giây Còn Hơn Ôm Hận Dài Lâu

Đừng bao giờ sợ khả năng thất bại, nếu không nếm trải thất bại làm sao bạn biết đến thành công

Xem chi tiết

CÓ LÀM CÓ HAY, KHÔNG LÀM KHÔNG TÍNH
Những điều đã-làm-được thì đáng nhớ hơn những điều chưa-từng-làm.

THẬT VI DIỆU
Từ “Nhà Buôn Tử Thần”, Nobel đã trở nên rạng danh khắp thế giới như thế nào.

CÓ CÁI NÀO NGƯỜI TA KHÔNG LÀM NHỈ
Bí quyết thành công: quan sát và làm điều người ta không làm.

SỢ CHI CHO BẰNG CHỮ “SỢ”
Chiến thắng bằng cách tự đưa mình tới giới hạn.

QUẢ BOM NÃO NGẮN
Lặng một giây suy ngẫm cũng đáng mà.

BẼ BÀNG PHÚT GIÂY CÒN HƠN ÔM HẬN DÀI LÂU
Câu chuyện về cô bé kiên quyết mình phải được lắng nghe.

BỎ CUỘC MỚI LÀ NGU NHẤT
Khi “nhóc lông bông” trở thành kẻ ôm thùng lớn.

Phần 2

Kiến Tạo Lựa Chọn

Cách thức để có thể biến thế bí thành thoát bí, một cách thần kỳ

Xem chi tiết

KIẾN TẠO LỰA CHỌN
Kiến tạo nên lựa chọn để hướng người khác đi theo lối mình muốn.

KHI BÚT CÒN BÉN HƠN CẢ GƯƠM ĐAO
Cú thoát bí ngoạn mục bằng ngòi bút của Sultan Baibar.

ĐỊNH HÌNH CÁI ĐỊNH HÌNH
Kiểm soát ngữ cảnh, kiểm soát sự lựa chọn.

THÔNG THÁI KHÁC THƯỜNG
Lội ngược dòng bằng cách nghĩ “lạ”.

CHUYỆN HÀNG HOA
Lối tư duy sáng tạo sắc bén của cửa hàng hoa Trái Tim Hoang Dại.

NIỀM TIN CỦA KẺ ĂN MÀY
Cách “phá đảo” brief ngọt ngào như một kẻ ăn mày.

ĐỌC ĐỂ KHÔNG THẤY BỊ CẦM TÙ
Cầm tù không phải là giam giữ, cầm tù là để thay đổi hành vi con người.

Phần 3

Nhìn Chữ "Luật", Biết Tâm "Luật"

Thấu hiểu quá trình mà ý tưởng mới và hay sẽ phải trải qua: đầu tiên sẽ gây hoang mang sợ hãi, sau đó sẽ được coi là nguy hại và cuối cùng mới toả sáng như viên kim cương

Xem chi tiết

TỐT NHẤT CÓ THỂ - ĐỪNG NGHĨ VỪA ĐỦ
Ngưng nghĩ tối thiểu mà hãy tính tối đa.

LÊN “SÓNG”, KHÔNG THÌ HÉO ÚA
Dấu hiệu nhận diện các bậc hiền tài.

TRÌNH TỰ TRƯỚC SAU
Sản phẩm tạo nên trải nghiệm. Trải nghiệm tạo nên danh tiếng. Danh tiếng tạo nên thương hiệu.

SUY NGHĨ BẦY ĐÀN
Chuyện con cá sấu bé tí làm rơi chiếc máy bay.

KHI TƯ DUY LẠI CHÍNH LÀ VẬT CẢN
Tư duy, nhưng đừng quá lố.

TRÊN ĐẠI DƯƠNG KHÔNG CÓ KẺ VÔ THẦN
Quy trình 3 bước của những ý-tưởng-thiên-tài.

PHƯƠNG TIỆN CỦA ORSON
Cảnh đơn hay nhất trong lịch sử phim ảnh đã được quay như thế.

À, THÌ, LÀ, MÀ, TẠI
Lý do lý trấu chỉ tổ cản bước thành công.

Phần 4

Thông Điệp Là Phương Tiện

Học cách biết lúc nào nên nói và nói ở đâu để đạt được kết quả

Xem chi tiết

NÓI SAO CHO THÔNG
Nói với ai thì dùng chữ của người ấy.

KHI THỰC THI ĂN ĐỨT CHIẾN LƯỢC
KHI THỰC THI ĂN ĐỨT CHIẾN LƯỢC

DỮ LIỆU LỚN VS DỮ LIỆU THÔNG MINH
Dữ liệu thông minh thì “ngầu” hơn dữ liệu lớn.

THÔNG ĐIỆP LÀ PHƯƠNG TIỆN
Không chỉ nội dung, truyền tải thông điệp khi nào và nói ở đâu cũng rất quan trọng.

Ý TƯỞNG CỦA MÌNH CẦN MẤY CÂY TĂM XỈA RĂNG
Cách bán ý tưởng theo phong thái của “chuyên gia”.

QUÝ CÔ VỚI CÁI BIỂU ĐỒ
Trình bày ấn tượng để gửi thông điệp hiệu quả.

Phần 5

Hoạ Là Quà

Học cách đổi chiến lược, vì khi mọi thứ không vào guồng, chính là lúc ta phát giác ra cơ hội

Xem chi tiết

HỌA LÀ QUÀ
Đôi khi khó khăn chính là cơ hội trời cho.

PHƯƠNG ÁN B
Luôn thấy cơ hội trong mọi việc.

MỘT THƯƠNG HIỆU ĐỂ GỬI TIN YÊU
Từ Bank Of Italy đến VISA: Thương hiệu là hình thức quảng cáo tốt nhất.

SÁNG KIẾN NẢY SINH TỪ YÊU CẦU
Brief đúng - Kỷ luật làm nền cho sáng tạo thăng hoa.

CÁI KHÓ BÓ CÁI KHÔN
Sáng tạo đích thực – Công cụ để giải quyết vấn đề.

SINH VIÊN CŨNG LÀ KHÁCH HÀNG ĐÓ NHA
Hiệu ứng truyền thông từ tấm nệm “Mang Một Gánh Nặng”.

ĐÃ HƯ THÌ ĐỪNG CỐ SỬA
Biến bất lợi thành thế mạnh vượt trội.

Phần 6

Ngây thơ rất giá trị

Cứ “bơ đi" vì đó chính là cách tư duy thoát ra thành ý tưởng

Xem chi tiết

CÔNG THỨC ĐỂ KHỎI PHẢI SUY NGHĨ
Hệ thống đã khóa chặt tư duy của chúng ta như thế nào?

THÔI ĐỪNG CỐ / MÌNH THÍCH THÌ MÌNH LÀM THÔI
Lần thi tuyển đưa Ian Wright vào con đường bóng đá chuyên nghiệp.

NGƯỜI TA KHÔNG BIẾT RẰNG: NGƯỜI TA KHÔNG BIẾT
Bài học về “ý kiến chủ quan” từ tay chơi bài poker.

ĐỘNG LỰC
Nghệ thuật động viên của quản lý đội bóng Liverpool.

CÁI CHẾT CỦA MỘT NGÔN NGỮ
Sức mạnh của niềm tin vượt-ngoài-tầm-hiểu-biết.

DÌU NHAU LÊN KHÔNG GIAN
Và cuộc chiến trong tâm trí đối thủ cạnh tranh của bạn.

Phần 7

Nghi Vấn Cái Nghi Vấn

Tái diễn dịch yêu cầu chính là cách mở gút thoát thế bí

Xem chi tiết

DIỄN DỊCH LẠI YÊU CẦU (BRIEF)
Tái diễn dich yêu cầu brief thường chính là cách giải quyết vấn đề.

TIẾP THỊ NGƯỢC DÒNG
Câu chuyện lội ngược dòng của chiếc ra đi ô không pin.

PHÉP PHẢN CHỨNG
Bí quyết thành công từ việc giản lược ưu tiên đến tận cùng.

GỌI HỒNG BẰNG TÊN KHÁC
Điều luật Bank Holidays được thông qua như thế nào?

CHỈ CÓ MỘT ĐƯỜNG LÀ LÊN THÔI
Thang máy và những tòa cao ốc.

Phần 8

Niềm Tin Thắng Cả Sự Thật

Học cách bán giải pháp hiệu quả, đó chính là hãy tạo ra nhu cầu.

Xem chi tiết

BÁN NHU CẦU RỒI SAU ĐÓ BÁN GIẢI PHÁP
Người ta chỉ mua hàng khi biết mình cần nó.

KHÔNG PHẢI CỨ BÁN ĐƯỢC THÌ CÓ DOANH SỐ TỐT ĐÂU
Hàng “độc” thì mới bán được giá “sang”.

TRÌNH TỰ TRƯỚC SAU
Sản phẩm tạo nên trải nghiệm. Trải nghiệm tạo nên danh tiếng. Danh tiếng tạo nên thương hiệu.

ĐÓ LÀ VẤN ĐỀ SỐNG CÒN
Đơn giản hóa một thứ quá phức tạp mà vẫn giữ được bản chất đích thực của sự việc

SAI VỚI SAI SAO HẠI ĐƯỢC WRIGHT
Mọi người không phải như ta nghĩ.

VIẾT LÀ BIÊN TẬP LẠI
Người viết là kiến trúc sư chứ không phải là thợ trang trí nội thất.

NÓI RA MỚI TỐT
Không nói là bước đầu tiên dẫn đến ngưng suy tư.

NGƯỜI TA KHÔNG NHÌN VÀO CHỖ NÀO
Tự tin để khác biệt hay trở nên nhạt nhòa.

Phần 9

Sáng Tạo Thì Lộn Xộn Lắm

Nếu cứ tư duy như lẽ thường thì làm sao có được sự sáng tạo, cư nổi loạn lên nào, “lộn xộn" mới gột nên ý tưởng lớn.

Xem chi tiết

ĐỜI LÀ ĐẤU
Khát khao đi trước, quyết định theo sau.

CHỈ CÓ MỘT CÁCH THAY ĐỔI CUỘC CHƠI
U-Haul và ý tưởng thuê xe-kéo-một-chiều.

LÀM CHO ĐEN TỐI VÀO
Xoay chuyển tư duy, biến rắc rối thành cơ hội.

SÁNG TẠO THÌ LỘN XỘN LẮM
Chỗ đẹp không hẳn là chỗ tốt, nhưng đó là cái giá bạn phải trả thôi.

GIẾT CHẾT TƯ DUY NHÂN DANH “HỌC HỎI”
Thuật ngữ thì chẳng thể nào bị nghi vấn.

CỖ MÁY HOẠT ĐỘNG CẢ KHI TA ĐANG NGỦ
Làm thứ gì mà đi ngủ cũng hái ra tiền ấy.

KẾT THÚC CỦA THẾ GIỚI
Chúng ta không biết rằng mình chả biết cho đến khi nhận ra điều đó.

Giới thiệu

Ủa Sao Một Với Một Ra Tới Ba, Sai Không Ta?

Phần 1

Bẽ Bàng Phút Giây Còn Hơn Ôm Hận Dài Lâu

Đừng bao giờ sợ khả năng thất bại, nếu không nếm trải thất bại làm sao bạn biết đến thành công

Phần 2

Kiến Tạo Lựa Chọn

Cách thức để có thể biến thế bí thành thoát bí, một cách thần kỳ

Phần 3

Nhìn Chữ "Luật", Biết Tâm "Luật"

Thấu hiểu quá trình mà ý tưởng mới và hay sẽ phải trải qua: đầu tiên sẽ gây hoang mang sợ hãi, sau đó sẽ được coi là nguy hại và cuối cùng mới toả sáng như viên kim cương

Phần 4

Thông Điệp Là Phương Tiện

Học cách biết lúc nào nên nói và nói ở đâu để đạt được kết quả

Phần 5

Hoạ Là Quà

Học cách đổi chiến lược, vì khi mọi thứ không vào guồng, chính là lúc ta phát giác ra cơ hội

Phần 6

Ngây thơ rất giá trị

Cứ “bơ đi" vì đó chính là cách tư duy thoát ra thành ý tưởng

Phần 7

Nghi Vấn Cái Nghi Vấn

Tái diễn dịch yêu cầu chính là cách mở gút thoát thế bí

Phần 8

Niềm Tin Thắng Cả Sự Thật

Học cách bán giải pháp hiệu quả, đó chính là hãy tạo ra nhu cầu.

Phần 9

Sáng Tạo Thì Lộn Xộn Lắm

Nếu cứ tư duy như lẽ thường thì làm sao có được sự sáng tạo, cư nổi loạn lên nào, “lộn xộn" mới gột nên ý tưởng lớn.

Nội dung nổi bật

Vào năm 1957, Nga phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới, Sputnik vào không gian. Cứ 90 phút, Sputnik lại đi ngang nước Mỹ, phát tín hiệu vô tuyến về. Nước Mỹ không thể bắn hạ nó được, họ không có công nghệ.

Cả nước Mỹ chết điếng. Báo chí thì lên cơn kích động. Chỉ với một đội vệ tinh thôi, nước Nga có thể đánh úp nước Mỹ bất cứ lúc nào.

Cuộc Đua Vào Không Gian bắt đầu. Trong 20 năm sau đó, nước Mỹ dồn tất cả nguồn lực để cạnh tranh trên không gian với Nga. Cả thế giới đều thấy Nga chính là quốc gia Mỹ kiêng dè. Và, nước Nga trở thành siêu cường trên thế giới, bên cạnh Mỹ.

Nhưng phía Nga thì sao nhỉ?

Kết thúc Thế Chiến Thứ 2, Nước Nga "phá sản" hoàn toàn, dân chúng đói khổ. Họ muốn giống Mỹ, xây dựng chương trình vũ khí hạt nhân. Nhưng vũ khí của họ quá lớn, quá cồng kềnh và triển khai quá chậm. […] Thế là các nhà khoa học Nga phóng một trái cầu kim loại rỗng lên không trung và ngồi ngóng tín hiệu "bíp, bíp' báo về để chắc rằng trái cầu hoạt động. Sau đó, họ đi ăn – chả nghĩ gì nữa, thế thôi.

Nhưng oái ăm là nước Mỹ cùng bắt được tín hiệu nữa, họ không biết đó chỉ là một trái cầu rỗng. Với họ, đó là một câu chuyệ khoa học viễn tưởng ghê gớm, một mối hoạ lớn.

Dìu nhau lên
không gian

Khi người đứng đầu nước Nga là Khrushchev thấy Mỹ bấn loạn như thế, thì, lập tức, ông ra lệnh cho các nhà khoa học hãy phóng thêm "những cái đầu tiên" như thế lên trời đi. Những tên lửa chỉ cần mang thứ gì đó lên quỹ đạo không gian cũng được.

Thế nên, họ đem sinh vật sống đầu tiên vào không gian, chú chó tên Laika. Sau đó là người đầu tiên bay vào không gian, Yuri Gagarin. Sau đó là người phụ nữ đầu tiên bay vào không gian, Valentina Tereshkova. Sau đó nữa, họ có nhà du hành đầu tiên đi bộ ngoài vũ trụ.Tất cả những gì nước Nga cần là một tên lửa bay vào quỹ đạo không gian.

Nước Mỹ không biết rằng khả năng của Nga chỉ có vậy.

Thế là họ đâm ra sợ. Cứ mỗi cái "đầu tiên" bay lên như thế, người Mỹ càng bấn loạn hơn. Và khi họ làm như thế, họ càng khẳng định hình ảnh nước Nga trong tâm trí của thế giới, một kỳ phùng địch thủ của Mỹ.

Cách của Khrushchev đúng là một tác phẩm tiếp thị kinh điển. Ông đã bắt Mỹ phải chi hàng tỷ đô la để quảng cáo cho Nga. Thế giới tin rằng Mỹ đã có một đối trọng.

Đó là dụng ý bạn muốn thương hiệu dẫn đầu thị phần phản ứng khi thấy chiến dịch của bạn.

Về tác giả Dave Trott

Dave Trott là một trong những chuyên gia quảng cáo lỗi lạc nhất nước Anh từng sản sinh ra và là đồng sáng lập 4 công ty quảng cáo đoạt nhiều giải thưởng danh giá. Ông là người đã làm ra nhiều chiến dịch quảng cáo 'để đời' như “Chào Tosh Phải Hốt Toshiba” (Hello Tosh Gotta Toshiba), “Ô La La Aristona” (Aristonan- donandon), “Liếm lưỡi lung lay vì khát... Pepsi” (Lipsmackinthirstquenchin... Pepsi).

Robin Wight, nhà sáng lập của agency Engine nổi tiếng tại Anh quốc, đã gọi ông là “một người thầy lớn của cả ngành quảng cáo”. Năm 2004, Dave được vinh danh thành tựu trọn đời trong ngành quảng cáo sáng tạo với Giải Thưởng Của Chủ Tịch D&AD.

Dave Trott vẫn duy trì việc viết lách thường xuyên, đọc thêm những bài viết mới nhất của ông tại http://davetrott.co.uk/

Chúng tôi
chơi với sách

Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm đọc (như tầm nhìn "Learning experience that changes life”), sách của WeCreate có vài điều thú vị sau:

Hỗ trợ theo "phong cách digital":

Những nội dung bổ sung và mở rộng cho điều đang đọc chỉ cách bạn một cú click với định dạng QR code.

Đọc được, hiểu được, làm được:

những ý kiến và kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu đang làm việc tại Việt Nam sẽ được tích hợp ngay trong nội dung sách.

Ai nói đọc sách là cô đơn?

Trao đổi cùng WeCreate và những người cùng sự quan tâm trên Facebook (bằng hashtag) hay trong những buổi Book-minar diễn ra hàng quý.

Chuỗi sách nhập gia
ngành Quảng Cáo – Sáng tạo

Nếu bạn thích tìm tòi hoặc đã/đang có ý định gia nhập ngành Quảng cáo - Sáng tạo, đừng bỏ qua hai cuốn sách của Dave Trott:
Ngấu Nghiến Nghiền NgẫmMột Với Một Là Ba. Bên cạnh Khác Biệt Từ Nghệ Thuật Quản Trị Khách Hàng, đây là hai cuốn sách
nhất-định-phải-có để nhập gia ngành Quảng cáo - Sáng tạo.