Ngấu nghiến nghiền ngẫm

Sáng tạo là cuộc săn, lúc là sói, lúc là cừu

Anh Huỳnh Vĩnh Sơn,
Tác giả "Ý tưởng này là của chúng mình"

"Dave Trott, một soái ca, ủa lộn, đại ca đích thực của ngành sáng tạo. Sơn đã theo dõi các bài viết của bác từ ngày mới vào ngành, và mỗi bài viết mới đều được giới sáng tạo hú hét truyền tay nhau. Từng câu chuyện đều là những chia sẻ sâu sắc, hóm hỉnh và tràn đầy cảm hứng. Đọc để biết (hoặc giả bộ biết) cách sống và nghĩ của một người làm sáng tạo thật sự.“

VỀ TÁC GIẢ

Dave Trott là một trong những chuyên gia quảng cáo lỗi lạc nhất nước Anh từng sản sinh ra và là đồng sáng lập 4 công ty quảng cáo đoạt nhiều giải thưởng danh giá. Sự pha trộn giữa lối tư duy Anh quốc (nơi sinh trưởng) và Mỹ (nơi trưởng thành, tốt nghiệp Art School tại New York) đã làm nên một ‘bộ óc tinh tế nhất, người đã làm ra nhiều chiến dịch quảng cáo 'để đời' như “Chào Tosh Phải Hốt Toshiba” (Hello Tosh Gotta Toshiba), “Ô La La Aristona” (Aristonan- donandon), “Liếm lưỡi lung lay vì khát... Pepsi” (Lipsmackinthirstquenchin... Pepsi).

Nhưng điều khiến ông được toàn bộ giới quảng cáo trân trọng chính là sự sẵn lòng chia sẻ những trải nghiệm sống và cách suy nghĩ của mình. Robin Wight, nhà sáng lập của agency Engine nổi tiếng tại Anh quốc, đã gọi ông là ‘một người thầy lớn của cả ngành quảng cáo’. Năm 2004, Dave được vinh danh thành tựu trọn đời trong ngành quảng cáo sáng tạo với Giải Thưởng Của Chủ Tịch D&AD.

Ông vẫn duy trì việc viết lách thường xuyên, đọc thêm những bài viết mới nhất của ông tại http://davetrott.co.uk/

Lời khen về tác giả

Sir John Hegarty, đồng sáng lập agency
nổi tiếng BBH

"Nếu Dave Trott viết sách vào ba mươi năm trước thì sự nghiệp của tôi đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng không bao giờ là quá muộn hay quá già để thưởng thức những tuyệt tác của Dave."

Robin Wight, sáng lập agency Engine

"Dave Trott không chỉ là một copywriter lỗi lạc mà còn là một người thầy lớn. Nếu bạn không học được gì từ túi khôn ông chia sẻ, làm ơn ngồi xuống cuối lớp và đừng cản trở việc học của người khác."

Tạp chí The Sunday Times

"Trong Dave Trott, chúng ta thấy một nhà lãnh đạo tài năng bên cạnh một nhà quảng cáo lỗi lạc. Ông ấy chia sẻ phương pháp tư duy về cách làm quảng cáo và quản trị phòng Sáng tạo lẫn công ty quảng cáo. Và những phương pháp ấy tuyệt vời đến mức bạn có thể ứng dụng vào quá trình viết tiểu thuyết, làm phim, giới thiệu một sản phẩm, quản lý một đội bóng đá hay bất kỳ hoạt động nào bạn có thể tưởng tượng ra. Một thiên tài thật sự!"

NHỮNG ĐIỀU KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA QUYỂN SÁCH NÀY

‘Làm sáng tạo’ chỉ là một phần của sống sáng tạo, vậy làm sao để sống sáng tạo?

Hình dung ngay điều đó qua những câu chuyện của một soái ca, ủa lộn, đại ca sáng tạo đích thực – Dave Trott, một trong những bộ não tư duy mạch lạc nhất ngành quảng cáo từng sở hữu.

Sáng tạo đúng cách luôn tạo ra thêm nhiều năng lượng tích cực, học hỏi ngay bí quyết khai thông bế tắc và giữ lửa sáng tạo trong suốt hơn 30 năm của Dave Trott.

Albert Einstein từng nói ‘Sáng tạo là lúc trí thông minh đang vui đùa’ – hãy thưởng thức vẻ đẹp của điều đó ngay qua quyển sách này!

MỤC LỤC

DẪN TRUYỆN: VÌ ĐÂU PHẢI NGẤU NGHIẾN NGHIỀN NGẪM?

Phần 01: Sáng tạo là bản tính, không phải bảng tên
Phần 02: Đời là trò chơi công bằng
Phần 03: 90% quảng cáo là quảng cáo
Phần 04: Tối giản thật sự là tối đa
Phần 05: Giết gu đi, đừng cho đẻ trứng!
Phần 07: Nghệ thuật chiến tranh
Phần 08: Hình dáng quyết định chức năng
Phần 09: Trò chơi... Não người
Phần 10: Đường đi là đích đến

NGOẠI TRUYỆN: TIẾP THU KHÔNG BẰNG TỰ HỌC

Nội dung nổi bật trong quyển sách

MUỐN SƯỚNG, PHẢI BIẾT CÁCH

Diễn viên Warren Beatty từng dan díu với hàng trăm mỹ nữ tuyệt trần nhất thế gian. Lần nọ, trong một cuộc phỏng vấn, người ta hỏi ông: “Bí quyết để ông chinh phục phụ nữ quá thành công là gì vậy?”.
Ông trả lời: “Cứ hễ gặp ai tôi cũng hỏi em có muốn lên giường với anh không?”.
Nhà báo ngạc nhiên hỏi lại: “Rồi có thành công không?”.
Beatty đáp: “Chà, tôi bị ăn bộp tai cũng nhiều, nhưng sướng cũng nhiều đó nha”.

Đó là lời khuyên về cuộc sống khá hay.
Khi tôi còn nhỏ, tôi biết một câu cửa miệng đơn giản là vầy nè: “Nếu không hỏi thì không bao giờ biết”. Nhưng hầu như tất cả chúng ta không muốn hỏi nếu biết rằng câu trả lời không như mong đợi.

Lỡ bị từ chối thì sao?

Lỡ mỹ nhân kia từ chối thì sao?

Lỡ CD (Creative Directors - giám đốc sáng tạo) không thích ý tưởng của mình thì sao? Lỡ Account và Planner không thích thì sao?
Lỡ mọi người nghĩ ý này là liều lĩnh quá thì sao?
Cho đến khi chưa biết chắc câu trả lời là một điều tích cực thì ta sẽ không hỏi.

Trong ngành quảng cáo, tôi hay thấy nhiều người trẻ sẽ không làm gì cả nếu không được cho phép. Họ không dám liều vì sợ bị khước từ. Nhưng bị khước từ thì có chết chóc gì đâu. Đâu phải là dấu chấm hết chứ. Làm quảng cáo sáng tạo thì chuyện ấy thường mà. Đối mặt với sự khước từ ấy, cũng thường thôi mà.

Cứ cho là phân nửa số quảng cáo bạn làm là tốt đi.

Cứ cho là CD sẽ duyệt phân nửa trong số đó đi.

Cứ cho là khách hàng duyệt phân nửa trong số đó đi. Vậy là bạn đạt được tỷ lệ khá hơn hẳn mấy người khác rồi đó. Ngay cả với tỷ lệ đó, bạn chắc sẽ phải làm đến những 16 mẩu quảng cáo mới có được 1 mẩu tuyệt vời. Nhưng chí ít thì giờ bạn cũng biết được con số rồi đó. Nếu bạn muốn có 2 mẩu quảng cáo tuyệt vời, mình phải làm 32 mẩu. Nếu muốn có 3 cái, thì phải làm 48 cái.
Nếu muốn có 4 cái thì phải làm những 64 cái.

Và nếu cứ muốn nhiều thì phải làm ra nhiều hơn nữa. Nếu tránh sự khước từ, bạn sẽ bỏ qua luôn cơ hội thành công. Cứ có được cái gật đầu đồng ý nhiều hơn cái lắc đầu khước từ thì đời đẹp quá còn gì nhỉ!

Nhưng đời đâu có như mơ thế!
Dù có viết quảng cáo hay đi tán tỉnh, hay muốn sung sướng mà bạn cứ sợ bị khước từ thì có nghĩa là bạn sợ cả thành công luôn đấy.
Như ở New York, người ta có câu thế này: “Phải hôn cả bầy cóc ghẻ, trời mới cho hoàng tử ghé qua”.

Lời nhận xét

TẬN HƯỞNG NIỀM VUI SÁNG TẠO

3 quyển sách – một thông điệp ‘hãy tận hưởng niềm vui sáng tạo và suy nghĩ’. Không cần phải thích và muốn làm quảng cáo, đơn thuần là niềm vui sáng tạo, niềm vui của việc ‘nhìn những sự việc cũ theo cách mới’.

Nếu bạn đã yêu thích một trong 3 quyển sách này, nhanh tay hốt trọn bộ thôi nào!

CHÚNG TÔI CHƠI VỚI SÁCH

Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm đọc (như tầm nhìn "Learning experience that changes life”),
sách của WeCreate có vài điều thú vị sau:

Hỗ trợ theo "phong cách digital":
những nội dung bổ sung và mở rộng cho điều đang đọc chỉ cách bạn một cú click với định dạng QR code.
Đọc được, hiểu được, làm được:
những ý kiến và kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu đang làm việc tại Việt Nam sẽ được tích hợp ngay trong nội dung sách.
Ai nói đọc sách là cô đơn?
Trao đổi cùng WeCreate và những người cùng sự quan tâm trên Facebook (bằng hashtag) hay trong những buổi Book-minar diễn ra hàng quý.