Thấu hiểu người mua

Giải mã tăng trưởng

Phạm Lê Thái
"Một quyển sách có tính ứng dụng cao và đáng đọc nhất trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập hiện nay!" - anh Phạm Lê Thái, Marketing Director, Vinamilk

Nhận xét từ các chuyên gia

Vì sao bạn không thể bỏ qua tựa sách này?

Vì sao bạn không thể bỏ qua tựa sách này?

Có rất nhiều cách tiếp cận và cạnh tranh trên thị trường nhưng cách chiến thắng chỉ có một: được người mua lựa chọn. Tại Việt Nam, những khái niệm “người mua”, “hành vi mua” ít được nhắc đến so với “thương hiệu”, “quảng cáo”, “sáng tạo”,”người tiêu dùng” - một phần vì nó có vẻ khô khan và đơn giản. Và quyển sách này sẽ đảo ngược hoàn toàn nhận thức đó khi mang đến cho bạn một thế giới đa dạng và đầy biến ảo mà hành vi mua chỉ là bề nổi của tảng băng. Quyển sách này sẽ làm rõ:

  • Sự khác nhau giữa người tiêu dùng (consumer) và người mua (shopper).
  • Quyền lực của người mua và những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của họ.
  • Các thương hiệu và sản phẩm thật sự cần cạnh tranh về những yếu tố nào? Và vai trò hạn chế đáng ngạc nhiên của quảng cáo truyền thông trong các yếu tố đó.
  • Luật chơi của từng ngành hàng: người mua hành xử với các ngành hàng khác nhau ra sao?
  • Nhiệm vụ thật sự của các marketer và phức hợp marketing tập trung vào người mua (shopper focus) là gì?

Vì sao bạn không thể bỏ qua tựa sách này?

Vì sao bạn không thể bỏ qua tựa sách này?

“Bất chấp nỗ lực thiết kế và phát triển sản phẩm mới, 80% các sản phẩm này thất bại trong vòng 3 năm trên toàn cầu – bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về người mua.”

“Mặc dù giá cả luôn là yếu tố được người mua nhấn mạnh là “quan trọng nhất”, nhưng một người mua điển hình trung bình chỉ nhìn vào giá 2 lần trong 30 phút mua sắm.”

“ở Mỹ có kiểu mục tiêu mua sắm hàng tháng, đó là do khách hàng thường có xe hơi lớn, nhà lớn cùng với nhà kho rộng cho phép họ mua với số lượng cực kỳ lớn. Còn ở Việt Nam, phương tiện giao thông chính là xe tay ga hoặc xe gắn máy, do đó khách hàng có thể không mua số lượng nhiều mà mua hàng ngày với lượng vừa đủ chở trên chiếc xe.”

“ Và thật sự, công việc của một marketer là hoạch định những nỗ lực để duy trì tính tích cực của gói dữ liệu cảm xúc, mà trong đó quảng cáo chỉ đóng góp một vai trò rất nhỏ.”


Về tác giả

Tác giả Siemon Scamell-Katz là người tiên phong và một trong ba chuyên gia hàng đầu thế giới về mảng hành vi người tiêu dùng và là cha đẻ của ngành nghiên cứu hành vi mua sắm. Năm 2007, tập đoàn TNS mua lại ID Magasin, công ty riêng của ông thành lập từ năm 1991, để biến thành Center of Excellence for shopper behaviour cho TNS Retail & Shopper.

Siemon Scamell-Katz còn tham gia giảng dạy và thuyết trình ở nhiều trường Đại học và hội thảo uy tín. Ông cũng là một diễn giả tại Ted Talks, xem thêm bài nói của ông tại đây:

Xem chi tiết quá trình làm việc của tác giả Siemon Scamell-Katz
https://www.linkedin.com/pub/siemon-scamell-katz/1/845/1b


Từ nhóm sản xuất của tựa sách “Ý tưởng này là của chúng mình”, WeCreate là một công ty tập hợp những người trẻ làm sách cho người trẻ với mục tiêu “mang lại một trải nghiệm đọc giúp thay đổi cuộc sống”.

3 điều bạn nên biết về WeCreate:

* Sách cho người lập nghiệp: WeCreate tập trung vào các tựa sách “làm nghề” để giúp độc giả có cái nhìn bao quát về những nghề giàu tiềm năng cũng như các yêu cầu về kỹ năng và kiến thức để lập nghiệp thành công.

* Cùng nhau ta đi hết ý tưởng này”: để giúp độc giả cảm nhận và đúc rút được hết giá trị của các tựa sách dịch, WeCreate sẽ chủ động thêm vào các phụ lục, chú giải bên cạnh nguyên tác cũng như tôn trọng các thuật ngữ chuyên ngành gốc nên ghi nhớ. Đồng thời, với mỗi tựa sách – WeCreate đều tổ chức các seminar hàng quý hay hàng tháng để mời các chuyên gia đều cùng chia sẻ đấy. Với mỗi chủ đề, WeCreate sẽ giới thiệu một đến hai tựa sách liên quan vào mỗi quý – các bạn đón đọc nhé.

* Đồng sáng lập của WeCreate là anh Nguyễn Việt Dũng, đồng sáng lập và nguyên Giám đốc kinh doanh của AIM Academy (tên gọi mới của AiiM) – trung tâm đào tạo kỹ năng tiếp thị và truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Với WeCreate và các tựa sách, anh Dũng hy vọng sẽ chia sẻ nhiều kiến thức hữu ích đến rộng rãi mọi người quan tâm hơn.