Thiết kế để tăng trưởng

Lời giới thiệu chính thức của The Coca-Cola Company

"Quyển sách là một minh họa tuyệt vời cho văn hoá học hỏi trong suốt 128 năm lịch sử của Coca-Cola. Bạn sẽ tìm thấy trong quyển sách 10 bài học cốt lõi mà Coke đã học được từ cộng đồng startup và cách chúng tôi ứng dụng vào công việc hàng ngày ra sao. Và quyển sách cũng hé lộ những bí quyết kinh doanh độc đáo đã giúp Coke liên tục phát triển bền vững và xây dựng nhiều thương hiệu tỷ-đô. Quyển sách này sẽ là một đóng góp của Coke cho xu hướng phát triển bền vững và quá trình làm tươi mới thế giới."

VỀ TÁC GIẢ

David Butler là một chuyên gia với 25 năm kinh nghiệm trong việc giúp các startup mở rộng quy mô và các tập đoàn toàn cầu tăng trưởng - với vai trò một nhà đầu tư, tư vấn, thiết kế và chiến lược gia về thương hiệu. David Butler gia nhập Coke với vai trò Global Design Lead đầu tiên của công ty vào năm 2004, với mục tiêu giúp Coke “tập trung vào thiết kế” và đã dẫn dắt quá trình thay đổi của toàn bộ danh mục thương hiệu trị giá 80 tỷ đô la trên hơn 200 quốc gia. Kết quả đạt được thật ấn tượng: 18 quý tăng trưởng liên tục.

Hiện David đang đang quản lý Coca-Cola Founders, một nền tảng đầu tư mạo hiểm của Coca-Cola - được thiết kế để tạo ra những startup mới, có tốc độ tăng trưởng cao để cùng giải quyết những thách thức lớn nhất của Coke. Hiện nền tảng đã cho ra mắt 12 công ty trên 10 quốc gia trong chưa đầy hai năm.

Butler là một diễn giả nổi tiếng, thường xuyên diễn thuyết tại các hội thảo về Thiết kế và kinh doanh. Fast Company bình chọn ông là “Master of Design” còn Forbes đặt ông vào nhóm “Executive Dream Team”. 

Trao đổi với tác giả tại: dbutler@coca-cola.com

Lời nhận xét

Nội dung nổi bật trong quyển sách

Quy mô và Linh hoạt

Hai yếu tố nền tảng cho sự tăng trưởng nhưng quá khó để có cả hai. Nhưng Coca-Cola, doanh nghiệp 128 năm tuổi, đã làm được - bằng thiết kế. Và bạn cũng có thể.

Vượt qua hào quang quá khứ

Coke đã sử dụng một hệ thống tuyệt vời và hiệu quả trong hơn 100 năm để tạo 50 tỷ đô doanh thu và 80 tỷ đô giá trị thương hiệu. Nhưng họ cần một hệ thống mới để nhân đôi giá trị. Quyền sách này tóm lược cách Coke tinh lọc và đổi mới.

Thất bại tỷ đô

“The Coke Side of Life” - chiến dịch quảng cáo toàn cầu đầu tiên sau hơn 10 năm của Coke, giúp tăng doanh thu nhưng thất bại trong việc thống nhất nhận diện. Và một năm sau, Coke phải ra mắt một chiến dịch mới. Học ngay kinh nghiệm từ thất bại đau đớn này.

Đảo chiều cục diện bằng thiết kế

Cách Coca-Cola vực dậy Minaqua, thương hiệu nước đóng chai lớn nhất tại thị trường Nhật Bản, chỉ bằng cách thiết kế lại vỏ chai. Thay đổi vỏ chai thực chất là thay đổi toàn bộ cách tiếp cận và chuỗi cung ứng. Công thức để làm điều đó là gì?

Thiết kế cả âm nhạc

Bạn có biết “Waving flag” - bài hát chính thức của World Cup 2010, chính là một sản phẩm quảng cáo tuyệt vời của Coke? Với bài hát này, Coke gắn chặt vào tâm trí mọi người trên thế giới thương hiệu âm thanh 5-Notes "“do do doo da do”.

Một Coca-Cola startup

Việc trao quyền cho những bộ óc thiết kế đã giúp Coca-Cola trở thành một công ty “dẫn dắt bởi thiết kế” (design-led) - điều thường thấy trong những startup thành công nhất. Và Coke cũng ứng dụng những phương pháp “rất startup” như Lean startup, backward planning - họ làm điều đó ra sao?

Sẵn sàng cho tương lai 

Sự chuyển mình của Coke chỉ là ví dụ sinh động nhất cho sự chuẩn bị đón cơn sóng mới nhất về kinh doanh. Liệu bạn đã hình dung và sẵn sàng?

NHỮNG ĐIỀU KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA QUYỂN SÁCH NÀY

Coca-Cola, huyền thoại về marketing đương đại, công ty đã phát minh ra khái niệm “brand” và hầu hết những phương pháp marketing. Tất cả điều đó khiến chúng ta luôn tự hỏi: Họ đã làm điều đó như thế nào? Và đây là quyển sách sẽ cho bạn câu trả lời đó.

Giải mã phép màu: những kiệt tác sáng tạo như chiến dịch in tên trên lon “Share A Coke” sẽ được bật mí - và bạn sẽ hiểu tại sao DUY NHẤT Coke có thể làm được.

Tăng trưởng, nhanh và bền vững: Coca-Cola mất hơn 100 năm để đạt mốc doanh thu 50 tỷ đô la, nhưng vững tin đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số vào năm 2020. Và thiết kế, ở tầm chiến lược; cho tất cả mọi thứ - từ sản phẩm, bao bì, chuỗi cung ứng… mới giúp họ đạt được điều đó.

Sản phẩm truyền thống, công ty hiện đại: Coke chắc hẳn là một trong những sản phẩm nguyên bản nhất còn được lưu hành nhưng The Coca-Cola Company lại mang dáng dấp của một startup, với tinh thần tiên phong ứng dụng những xu hướng mới nhất từ lean startup, big data đến Internet of Things. Văn hoá đổi mới đó được vun đắp ra sao?

Và với những bạn mong muốn sẽ làm việc tại Coke trong tương lai, quyển sách này là con đường nhanh nhất, tốt nhất để giúp bạn thấm nhuần triết lý và tư duy kinh doanh của Coke - để tạo ra trong mình ADN của Coke.

BÍ KÍP BỨT PHÁ TRONG CUỘC ĐUA MANAGEMENT TRAINEE

Dẫn đầu bằng thấu hiểu tư duy và phương pháp kinh doanh của các tập đoàn hàng đầu

Management Trainee luôn là cuộc đua cam go và cạnh tranh nhất, nhưng phần thưởng là cực kỳ xứng đáng. Tăng tốc ngay hôm nay với bộ sách về Coca-Cola, Unilever và P&G - được viết chính thức bởi những nhân sự lãnh đạo và các tổ chức nghiên cứu hàng đầu như Oxford University Press và Harvard Business School.

Bộ sách sẽ ra mắt trong tháng 12/2015, 01 và 03/2016 - đừng bỏ lỡ!

CHÚNG TÔI CHƠI VỚI SÁCH

Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm đọc (như tầm nhìn "Learning experience that changes life”),
sách của WeCreate có vài điều thú vị sau:

Hỗ trợ theo "phong cách digital":
những nội dung bổ sung và mở rộng cho điều đang đọc chỉ cách bạn một cú click với định dạng QR code.
Đọc được, hiểu được, làm được:
những ý kiến và kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu đang làm việc tại Việt Nam sẽ được tích hợp ngay trong nội dung sách.
Ai nói đọc sách là cô đơn?
Trao đổi cùng WeCreate và những người cùng sự quan tâm trên Facebook (bằng hashtag) hay trong những buổi Book-minar diễn ra hàng quý.