Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024

Trang chủNailCác bệnh về móng tay & chânMóng tay có đốm trắng - Nguyên nhân và những điều cần...

Móng tay có đốm trắng – Nguyên nhân và những điều cần biết

Móng tay có đốm trắng là tình trạng thường gặp và thường không đáng lo ngại. Móng tay cũng giống như tóc và da đều được cấu tạo từ keratin – một thành phần của protein. Do đó, móng tay xuất hiện một vài triệu chứng đặc biệt khác như: nhanh dài, mỏng, màu hồng hồng,… đều có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm. Vậy móng tay có đốm trắng là biểu hiện của bệnh gì, nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì, cùng Tiki tìm hiểu nhé!

>>> Xem thêm:

Móng tay có đốm trắng là gì?

Hiện tượng móng tay có đốm trắng xuất hiện mà dân gian thường gọi là hạt gạo trên móng, còn thuật ngữ khoa học gọi hiện tượng này là Leukonychia. Cả người trưởng thành và trẻ em đều có thể xuất hiện hiện tượng hạt gạo trên móng tay dưới dạng những đốm nhỏ hoặc lớn.

Hiện tượng móng tay có đốm trắng là hiện tượng ở lớp sừng móng xuất hiện chấm trắng. Đây có thể là dấu hiệu cảnh cáo cơ thể có thể đang bị thiếu một số dưỡng chất như: Vitamin C, Canxi, Kẽm,… Bởi vì màu sắc của móng tay cũng là một trong những yếu tố có thể phản ánh trình trạng hấp thụ dưỡng chất cơ thể. Trường hợp, bạn hấp thụ đủ chất dinh dưỡng như Protein, Biotin, Sắt, Omega-3,… móng sẽ rất chắc khỏe. Ngược lại, móng tay, móng chân bị đen hoặc có đốm trắng, sần sùi,…

tiki-product-slider q=”móng giả xinh” limit=]Mua ngay móng giả xinh với giá ưu đãi tại Tiki:[/tiki-product-slider]

Móng tay đốm trắng là hiện tượng trên móng tay xuất hiện đốm trắng trên lớp sừng
Móng tay đốm trắng là hiện tượng trên móng tay xuất hiện đốm trắng trên lớp sừng (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân khiến móng tay có đốm trắng

Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, do đó người ta thường lầm tưởng đó là biểu hiện của móng tay, sự va đập, chấn thương hay do cắt móng tay không đúng cách. Tuy nhiên, không phải chỉ như vậy, thông thường nguyên nhân gây ra là biểu hiện của một số bệnh lý như sau:

  • Bệnh gan: Khi bạn bị mắc bệnh gan, trên móng sẽ xuất hiện một số nốt trắng.
  • Bệnh thận: Khi móng của bạn vừa có màu trắng, vừa có màu hồng thì đó chính là biểu hiện của bệnh thận.
  • Bệnh tim: Trường hợp móng có màu tím thì bạn có nguy cơ bị bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Bệnh phổi: Nếu móng tay có đốm trắng và toàn bộ móng có dấu hiệu bị dày sừng và ngả sang màu vàng thì có thể chức năng phổi của bạn đang suy giảm chức năng. Từ đó làm giảm nồng độ oxy có trong máu khiến cho móng của bạn liên tục dài ra, nhưng các đốm trắng to dần và cho làm toàn bộ móng bị yếu, dễ gãy.
  • Nhiễm nấm, nhiễm khuẩn: Khi cơ thể bị nhiễm khuẩn cũng gây ra tình trạng móng tay có đốm trắng. Trong tình trạng nặng, bạn cần phải sử dụng các loại thuốc trị nấm móng tay để điều trị.
Ngoài nguyên nhân va đập, móng tay có đốm trắng còn là biểu hiện của bệnh tim, phổi
Ngoài nguyên nhân va đập, móng tay có đốm trắng còn là biểu hiện của bệnh tim, phổi (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: 100+ Mẫu Móng Tay Đẹp, Đơn Giản Hot Trend 2023

Các dạng móng tay có đốm trắng phổ biến

Sau khi tìm hiểu về nguyên nhân gây ra hiện tượng hạt gạo trên, bạn cần tìm hiểu các dạng móng tay bị đốm trắng phổ biến như sau:

Móng đốm trắng thường gặp

Một dạng móng đốm trắng thường gặp là dạng móng đốm trắng có hình dạng giống quả trứng, hạt gạo. Đó là những đốm nhỏ li ti xuất hiện nhiều trên cả móng. Dạng này sẽ thường xuất hiện khá phổ biến ở trẻ nhỏ.

Móng có vệt trắng ngang

Dạng vệt trắng ngang thường xuất hiện trên móng tay. Thông thường, móng tay sẽ xuất hiện những đường sọc ngang hoặc các đường sọc dọc nhỏ trên móng tay.

Móng có sọc trắng dọc

Hiện tượng móng có sọc trắng dạng dọc không thường hay xuất hiện. Hình dạng của móng có sọc trắng dọc là những đường kẻ màu trắng nằm dọc theo chiều của móng tay.

>>> Xem thêm:

100+ Mẫu Móng Chân Đẹp, Màu Nail Chân Hot Trend 2023


50+ Mẫu Móng Tay Giả Đẹp, Hot Trend 2023

Móng tay có đốm trắng dạng vệt trắng ngang rất thường xuất hiện trên móng
Móng tay có đốm trắng dạng vệt trắng ngang rất thường xuất hiện trên móng (Nguồn: Internet)

Cách trị móng tay có đốm trắng hiệu quả

Nếu bị chấn thương hay kẹp móng tay, thì móng tay có thể xuất hiện đốm trắng, nhưng nó nhanh chóng tự khỏi. Còn nếu do thiếu dưỡng chất hoặc do bị mắc bệnh lý nguy hiểm thì bạn hãy đến thăm khám bác sĩ để hiểu rõ nguyên do. Do đó, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để hạn chế tình trạng bị móng tay có đốm trắng:

  • Không cắt móng, khóe móng quá sâu: Khi có biểu hiện đốm trắng, bạn nên đợi móng dài như bình thường rồi hãy loại bỏ chỗ chấm trắng.
  • Sử dụng găng tay bảo hộ: Khi bạn lao động, làm việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất hay các chất dễ gây nhiễm khuẩn nấm. Hơn thế nữa, sử dụng đồ bảo hộ còn giúp hạn chế sự móng tay, móng chân bị hư do va đập.
  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất: Bạn cần phải bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi, protein, magie, kali, natri, vitamin C để giúp móng được chắc khỏe và sức khỏe được cải thiện hơn.
  • Không nên sơn móng tay che lấp tình trạng này: Bởi vì hóa chất trong nước sơn sẽ khiến cho móng tay bị thương tổn nhiều hơn.

Vậy nên, nếu gặp phải tình trạng bị móng tay có đốm trắng thì bạn nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm phù hợp có chứa nhiều chất dinh dưỡng trong sữa, rau củ quả, thịt, trứng, ,… Lúc này, bạn chỉ đợi phần móng dài ra và cắt bỏ những đốm trắng hoặc nó cũng sẽ sẽ dần biến mất khi bạn bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Nếu tình trạng không thuyên giảm thì bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn. 

>>> Xem thêm:

TOP 26 Địa Chỉ Làm Nail Đẹp, Rẻ Và Nổi Tiếng Tại TP.HCM

Cách Lấy Khóe Móng Chân Tại Nhà Đúng Cách, Không Đau | TIKI

Tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn về bệnh có đốm trắng trên móng
Tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn về bệnh có đốm trắng trên móng (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp về móng đốm trắng

  1. Móng tay có đốm trắng là thiếu chất gì?

    Móng tay có đốm trắng là hiện tượng móng tay bị thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu như: Canxi, Kẽm, Vitamin C, Magie, Natri, Kali,… các kim loại kiềm.

  2. Móng tay có đốm trắng ở trẻ em là vì sao?

    Móng tay có đốm trắng ở trẻ có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ em đang bị thiếu các chất như: Kẽm, Magie hoặc Canxi. Đôi khi, đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy móng tay của bé đang bị một số chấn thương trong quá khứ ảnh hưởng. Nếu là do những nguyên nhân này thì các đốm trắng thường sẽ tự biến mất sau khoảng từ 8 đến 9 tháng.

  3. Móng tay có đốm trắng là điềm gì?

    Khi thấy móng tay có đốm trắng ở trên lớp sừng ngoài là dấu hiệu của việc thiếu chất, nó còn là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm như: Bệnh gan, bệnh tim, bệnh phổi,…

  4. Phần trắng ở móng tay có ý nghĩa gì?

    Móng tay xuất phần lưỡi liềm màu trắng xung quanh gốc móng tay và có tên gọi là lunula – là “mặt trăng nhỏ” trong tiếng latin. Móng tay có phần móng trắng như mặt trăng này là phần nhạy cảm nhất của móng tay, nó chịu trách nhiệm giúp bảo vệ các mạch máu nằm dưới lớp đáy thứ năm của lớp biểu bì.

Trên đây là các thông tin liên quan đến móng tay có đốm trắng mà bạn cần biết. Nhìn chung, bạn không thể chủ quan với hiện tượng này, móng tay có chấm trắng ngoài nguyên nhân là do sự va đập, tổn thương còn có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm. Do đó, khi xuất hiện hiện tượng này bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn. Đừng quên theo dõi Tiki Blog để có thể cập nhật thêm các thông tin hữu ích, thú vị khác.

>>> Tham khảo thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Thảo Vũ
Thảo Vũhttps://tiki.vn/
Viết lách mỗi ngày giúp tôi khám phá những điều thú vị và mới lạ. Từng con chữ, từng nội dung hay và đặc sắc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của một người. Tôi là Thảo Vũ và tôi là một Content Writer.
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Móng tay có đốm trắng là tình trạng thường gặp và thường không đáng lo ngại. Móng tay cũng giống như tóc và da đều được cấu tạo từ keratin - một thành phần của protein. Do đó, móng tay xuất hiện một vài...Móng tay có đốm trắng - Nguyên nhân và những điều cần biết