Thứ Tư, Tháng Mười 29, 2025

Trang chủSách & Văn Phòng PhẩmTop 16 sách giúp nâng cao hiệu quả công việc nên đọc...

Top 16 sách giúp nâng cao hiệu quả công việc nên đọc nhất

Trong guồng quay công việc hiện đại, việc quản lý thời gian, duy trì sự tập trung và tối ưu hóa năng suất đã trở thành kỹ năng sống còn. Thay vì làm việc cật lực hơn, chìa khóa nằm ở việc làm việc thông minh hơn. Ở bài viết này, Tiki giới thiệu các đầu sách làm việc hiệu quả hay nhất, giúp bạn tìm ra giải pháp phù hợp để chinh phục mọi mục tiêu.

Những điểm chính:

  • Làm việc hiệu quả bắt nguồn từ việc xây dựng tư duy đúng đắn, tập trung vào những điều cốt lõi và quan trọng nhất.
  • Xây dựng hệ thống quản lý công việc (GTD) và thói quen (Atomic Habits) giúp giải phóng tâm trí, làm việc có tổ chức hơn.
  • Rèn luyện khả năng tập trung sâu (deep work) là kỹ năng quan trọng để tạo ra giá trị vượt trội và thoát khỏi sự sao nhãng.
  • Chống trì hoãn hiệu quả bằng cách ưu tiên giải quyết việc khó nhất trước và vượt qua nỗi sợ không hoàn hảo để hoàn thành mục tiêu.
  • Hiệu suất bền vững đến từ việc quản lý năng lượng, nghỉ ngơi có chủ đích và làm việc hòa hợp với đồng hồ sinh học của cơ thể.

1. Tiêu chí lựa chọn sách về làm việc hiệu quả

  • Tính ứng dụng cao: Các phương pháp được giới thiệu đều được áp dụng ngay vào công việc và cuộc sống hàng ngày, mang lại kết quả rõ rệt.
  • Phương pháp luận rõ ràng: Nội dung sách dựa trên nghiên cứu khoa học, tâm lý học hành vi hoặc kinh nghiệm thực tiễn được kiểm chứng, không phải là lời khuyên chung chung.
  • Đánh giá tích cực từ cộng đồng: Các cuốn sách đều nhận được phản hồi tốt từ đông đảo độc giả trên các nền tảng uy tín như Tiki.
  • Tác giả có uy tín: Tác giả là chuyên gia, nhà nghiên cứu hoặc những người có kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực phát triển bản thân và tối ưu hiệu suất.
  • Giá trị bền vững: Cách nguyên tắc trong sách không bị lỗi thời theo xu hướng mà đem đến giá trị lâu dài cho người đọc trong suốt sự nghiệp.
Chọn mua sách có giá trị bền vững và tính ứng dụng trong công việc
Chọn mua sách có giá trị bền vững và tính ứng dụng trong công việc

2. Top sách hay nhất về làm việc hiệu quả bạn không nên bỏ lỡ

2.1. Nhóm xây dựng nền tảng tư duy hiệu quả

2.1.1. Bí quyết áp dụng 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt (The 7 habits of highly effective people) – Sean Covey

Bí quyết áp dụng 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt là hệ thống triết lý sống và làm việc toàn diện. Tác giả Sean Covey chỉ ra rằng thành công bền vững không đến từ mẹo vặt hay lối tắt, mà bắt nguồn từ việc xây dựng nền tảng tư duy và tính cách vững chắc. Bảy thói quen được trình bày theo lộ trình từ việc làm chủ bản thân (từ thói quen 1 đến 3) đến việc hợp tác hiệu quả với người khác (từ 4 đến 6) và cuối cùng là liên tục hoàn thiện bản thân (thói quen 7).

Điểm nổi bật là cách tiếp cận từ gốc rễ vấn đề, tập trung vào việc thay đổi nhận thức “từ trong ra ngoài”. Thay vì chỉ xử lý triệu chứng, tác giả hướng dẫn người đọc cách rèn luyện các nguyên tắc như tính chủ động, tư duy cùng thắng, và sự thấu hiểu để tạo ra những thay đổi mang tính bước ngoặt.

Đây là cuốn sách nền tảng cho bất kỳ ai muốn xây dựng cuộc đời ý nghĩa và hiệu quả. Tác phẩm phù hợp với tất cả mọi người, từ sinh viên mới ra trường đến các nhà quản lý cấp cao. Nếu bạn đang tìm kiếm kim chỉ nam để định hình lại tư duy và cách tiếp cận cuộc sống có hệ thống thì đây là lựa chọn không thể bỏ qua.

2.1.2. Làm ra làm, chơi ra chơi (Deep work) – Cal Newport

Trong thế giới đầy rẫy sự sao nhãng từ mạng xã hội và email, khả năng tập trung sâu đã trở thành siêu năng lực. Làm ra làm, chơi ra chơi của Cal Newport giải thích tầm quan trọng khi làm việc sâu, cung cấp lộ trình chi tiết để rèn luyện kỹ năng này. Ông định nghĩa “deep work” là trạng thái tập trung cao độ, không bị phân tâm vào nhiệm vụ duy nhất, giúp bạn tạo ra giá trị vượt trội trong thời gian ngắn hơn.

Điểm nổi bật là việc chỉ ra sự khác biệt rõ ràng giữa “làm việc sâu” và “làm việc hời hợt” (shallow work), tức những công việc lặt vặt, không đòi hỏi nhiều trí tuệ nhưng lại chiếm phần lớn thời gian của chúng ta. Cal Newport đưa ra các chiến lược cụ thể như lên lịch cho các phiên làm việc sâu, tạo ra các cách để bắt đầu và học cách chán để tái rèn luyện khả năng tập trung cho não bộ.

Sách này đặc biệt hữu ích cho người làm trong lĩnh vực tri thức, sáng tạo như lập trình viên, nhà văn, nhà nghiên cứu hoặc bất kỳ ai cảm thấy mình đang bận rộn nhưng không thực sự hiệu quả. Nếu bạn muốn nâng cao chất lượng công việc và thoát khỏi vòng xoáy của sự sao nhãng thì đây là cuốn sách dành cho bạn.

2.1.3. Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản (Essentialism) – Greg McKeown

Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản của Greg McKeown đưa ra thông điệp mạnh mẽ: Hãy ngừng cố gắng làm tất cả mọi thứ. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc xác định và thực hiện điều thực sự quan trọng. Cuốn sách khuyến khích chỉ làm những điều đúng đắn. Tác giả giới thiệu quy trình ba bước: Khám phá (Explore) để nhận diện đâu là việc thiết yếu, Loại bỏ (Eliminate) những thứ không cần thiết và Thực thi (Execute) một cách dễ dàng.

Sách còn đem đến cách thay đổi hoàn toàn tư duy của bạn về sự ưu tiên. Thay vì hỏi “Làm sao để tôi làm được hết việc này?”, bạn học cách hỏi “Đâu là việc duy nhất đáng để tôi làm?”. Tác giả cung cấp các kỹ thuật thực tế để học cách nói “không” lịch sự, loại bỏ những cam kết không cần thiết và tạo ra không gian cho những gì thực sự mang lại giá trị.

Cuốn sách này là liều thuốc giải cho ai đang cảm thấy quá tải, luôn bận rộn nhưng không thấy tiến triển. Tác phẩm phù hợp với các nhà quản lý, người làm việc tự do (freelancer), và bất kỳ ai muốn giành lại quyền kiểm soát thời gian và năng lượng của mình.

2.1.4. The one thing: Điều ý nghĩa nhất trong từng khoảnh khắc cuộc đời – Gary Keller

The one thing của Gary KellerJay Papasan xoay quanh câu hỏi quyền năng: “Đâu là MỘT việc mà khi hoàn thành, mọi thứ khác trở nên dễ dàng hơn hoặc không còn cần thiết nữa?”. Cuốn sách lập luận rằng thành công phi thường không đến từ việc làm hàng chục việc cùng lúc, mà đến từ việc tập trung toàn bộ năng lượng vào một việc quan trọng nhất tại mỗi thời điểm.

Điểm sáng của cuốn sách là sự đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả của triết lý cốt lõi. Tác giả phá bỏ các lầm tưởng phổ biến về năng suất như “đa nhiệm là hiệu quả” hay “sự cân bằng là cần thiết”. Ông đề cao sức mạnh của hiệu ứng domino: Bắt đầu với việc quan trọng nhất, điều này sẽ tạo đà cho những thành công tiếp theo. Sách hướng dẫn cách xác định “The One Thing” trong mọi lĩnh vực, từ công việc, sức khỏe đến các mối quan hệ.

Cuốn sách này lý tưởng cho người tham vọng, người muốn đạt được kết quả đột phá thay vì chỉ cải thiện từng chút một. Nếu bạn đang loay hoay giữa quá nhiều mục tiêu và không biết bắt đầu từ đâu, The One Thing giúp bạn tìm thấy sự rõ ràng và tập trung cần thiết.

Sách định hướng độc giả nên tập trung vào một việc
Sách định hướng độc giả nên tập trung vào một việc

2.2. Nhóm Hệ thống và phương pháp quản lý công việc

2.2.1. Hoàn thành mọi việc không hề khó (Getting things done) – David Allen

Hoàn thành mọi việc không hề khó chia sẻ về cách quản lý công việc cá nhân. Phương pháp “Getting Things Done” (GTD) của David Allen không chỉ là danh sách việc cần làm (to-do list) thông thường, mà là hệ thống toàn diện để dọn dẹp tâm trí của bạn. Triết lý cốt lõi của GTD là đưa mọi ý tưởng, nhiệm vụ, cam kết ra khỏi đầu và lưu trữ chúng vào hệ thống bên ngoài đáng tin cậy, để bạn giải phóng năng lượng tinh thần để tập trung vào việc thực thi.

Sách cung cấp quy trình 5 bước cực kỳ logic và chi tiết: Thu thập (Capture), Làm rõ (Clarify), Sắp xếp (Organize), Rà soát (Reflect) và Thực hiện (Engage). David Allen hướng dẫn cách xử lý mọi thứ, từ email, giấy tờ đến các ý tưởng chợt nảy ra, để đảm bảo không có gì bị bỏ sót. Khi áp dụng GTD, bạn đạt được trạng thái “tâm trí như mặt hồ tĩnh lặng”, hoàn toàn kiểm soát được công việc của mình.

Sách dành cho bất kỳ ai cảm thấy bị choáng ngợp bởi hàng trăm nhiệm vụ lớn nhỏ mỗi ngày. Dù bạn là nhân viên văn phòng, nhà quản lý dự án hay chủ doanh nghiệp, hệ thống GTD đều đem đến cho bạn sự bình tĩnh và khả năng kiểm soát công việc hiệu quả.

2.2.2. Tuần làm việc 4 giờ (The 4-hour workweek) – Timothy Ferriss

Tuần làm việc 4 giờ là sách mang tính cách mạng, thách thức mọi định kiến truyền thống về công việc và cuộc sống. Timothy Ferriss giới thiệu khái niệm gọi là “New Rich”, những người thiết kế lối sống tự do, không bị ràng buộc bởi thời gian và địa điểm, thay vì chờ đợi đến lúc nghỉ hưu. Sách cung cấp lộ trình chi tiết để đạt được điều này thông qua 4 bước: Định nghĩa (Definition), Loại bỏ (Elimination), Tự động hóa (Automation), và Giải phóng (Liberation).

Sách đem đến các ý tưởng táo bạo và có phần phản trực giác, như áp dụng nguyên lý 80/20 để loại bỏ phần việc không cần thiết, thuê trợ lý ảo để tự động hóa công việc và xây dựng cỗ máy kiếm tiền online. Timothy Ferriss cung cấp vô số công cụ, tài nguyên và ví dụ thực tế để người đọc bắt tay vào hành động ngay lập tức.

Sách không dành cho tất cả mọi người, nhưng sẽ là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các doanh nhân, freelancer và ai khao khát cuộc sống linh hoạt và tự do hơn. Nếu bạn mệt mỏi với guồng quay 9-to-5 và muốn thiết kế lại cuộc đời mình thì không nên bỏ qua sách này.

2.2.3. Tư duy tối giản, làm việc tinh gọn (A world without email) – Cal Newport

Cal Newport quay trở lại với A word without email để giải quyết các kẻ thù lớn nhất của năng suất: Email và các công cụ giao tiếp tức thời. Ông lập luận rằng hộp thư đến hoạt động quá mức đang âm thầm phá hủy khả năng làm việc sâu, khiến chúng ta liên tục bị gián đoạn và luôn trong trạng thái phản ứng.

Sách không chỉ khuyên bạn kiểm tra email ít đi, mà đề xuất cuộc cải tổ toàn diện về cách thức chúng ta giao tiếp và hợp tác trong công việc. Cal Newport giới thiệu các nguyên tắc và ví dụ thực tế về cách các công ty đã giảm thiểu sự phụ thuộc vào email bằng cách sử dụng hệ thống quản lý dự án, quy trình làm việc rõ ràng và kênh giao tiếp chuyên biệt.

Quyển sách cần thiết cho các nhà quản lý, lãnh đạo nhóm và bất kỳ ai đang làm việc trong môi trường đòi hỏi sự hợp tác cao. Nếu bạn và đội nhóm đang chết chìm trong email và tin nhắn thì sách này sẽ chỉ điểm con đường để làm việc hiệu quả và tập trung hơn.

A world without email phù hợp với các nhà lãnh đạo, quản lý cấp cao
A world without email phù hợp với các nhà lãnh đạo, quản lý cấp cao

2.2.4. Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều – Richard Koch

Nguyên lý 80/20 là một trong những khái niệm nền tảng nhất về hiệu suất. Richard Koch đã biến nguyên tắc kinh tế thành công cụ mạnh mẽ để áp dụng vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Nguyên lý này chỉ ra rằng trong hầu hết các trường hợp, khoảng 80% kết quả đến từ 20% nỗ lực hoặc nguyên nhân.

Richard Koch đã phân tích và áp dụng nguyên lý 80/20 sâu rộng, từ kinh doanh, quản lý thời gian, đầu tư cho đến các mối quan hệ và hạnh phúc cá nhân. Ông hướng dẫn người đọc cách xác định đâu là “20% quan trọng” đang tạo ra phần lớn giá trị và làm thế nào để tập trung nguồn lực vào đó, đồng thời loại bỏ hoặc giảm thiểu “80% ít hiệu quả”.

Sách này phù hợp với người có tư duy phân tích, muốn tìm ra đòn bẩy để tối đa hóa kết quả với ít nỗ lực nhất. Dù bạn là nhà kinh doanh muốn tăng lợi nhuận hay cá nhân muốn cải thiện chất lượng cuộc sống thì sách sẽ cung cấp cho bạn lăng kính hoàn toàn mới để nhìn nhận thế giới.

2.3. Nhóm chống trì hoãn và xây dựng thói quen tốt

2.3.1. Sức mạnh của thói quen (The power of habit) – Charles Duhigg

Sức mạnh của thói quen của nhà báo Charles Duhigg là công trình nghiên cứu hấp dẫn về khoa học đằng sau các thói quen của chúng ta. Cuốn sách giải thích tại sao thói quen tồn tại, cách chúng hình thành và quan trọng nhất là làm thế nào để thay đổi. Tác giả giới thiệu khái niệm cốt lõi là “Vòng lặp thói quen” (The Habit Loop), bao gồm ba yếu tố: Gợi ý (Cue), Hành động (Routine) và Phần thưởng (Reward).

Tác giả đã lồng ghép các nghiên cứu khoa học phức tạp vào câu chuyện thực tế hấp dẫn, từ người phụ nữ cai thuốc lá thành công, cách Starbucks huấn luyện nhân viên, cho đến chiến lược marketing của P&G. Bằng cách hiểu rõ cơ chế của “Vòng lặp thói quen”, người đọc xác định và thay đổi thói quen xấu, xây dựng những thói quen tốt có chủ đích.

Cuốn sách này dành cho bất kỳ ai đang vật lộn để thay đổi một thói quen cố hữu hoặc muốn xây dựng những hành vi tích cực mới. Nó không chỉ hữu ích cho cá nhân mà còn cho các nhà lãnh đạo và nhà tiếp thị muốn hiểu sâu hơn về hành vi của con người.

2.3.2. Thay đổi tí hon – Hiệu quả bất ngờ (Atomic habits) – James Clear

Thay đổi tí hon – Hiệu quả bất ngờ chỉ cho bạn “làm thế nào” chi tiết nhất. Sách là quyển cẩm nang thực hành về xây dựng thói quen. James Clear đưa ra triết lý đơn giản: Những thay đổi nhỏ, chỉ 1%, được lặp đi lặp lại mỗi ngày đều tạo ra kết quả phi thường theo thời gian, giống như lãi suất kép.

Sách đem đến hệ thống 4 quy luật để thay đổi hành vi gồm:

  • Quy luật 1. Làm cho nó rõ ràng (Make it obvious).
  • Quy luật 2. Làm cho nó hấp dẫn (Make it attractive).
  • Quy luật 3. Làm cho nó dễ dàng (Make it easy).
  • Quy luật 4. Làm cho nó thỏa mãn (Make it satisfying).

Mỗi quy luật đều được đi kèm với hàng loạt chiến lược cụ thể, dễ áp dụng, giúp bạn thiết kế môi trường và cuộc sống của mình để hỗ trợ cho những thói quen tốt. Sách phù hợp cho ai muốn có hệ thống rõ ràng, từng bước để xây dựng thói quen tốt và loại bỏ thói quen xấu cũng như đặc biệt hiệu quả cho người trì hoãn hoặc cảm thấy nản lòng trước mục tiêu lớn.

2.3.3. Thuật quản lý thời gian – Brian Tracy

Thuật quản lý thời gian của chuyên gia hàng đầu về hiệu suất Brian Tracy là cẩm nang ngắn gọn nhưng đầy sức mạnh. Sách tập trung vào các chiến lược và kỹ thuật thực tiễn để bạn tận dụng tối đa mỗi phút trong ngày. Brian Tracy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lập kế hoạch, xác định ưu tiên và tập trung vào hoạt động có giá trị cao nhất.

Sách có tính thực dụng và đi thẳng vào vấn đề. Tác giả không sa đà vào lý thuyết mà cung cấp 21 kỹ thuật quản lý thời gian đã được chứng minh hiệu quả, có thể áp dụng ngay lập tức. Các phương pháp như “ABCDE”, “Lập kế hoạch 6P” hay “Tư duy không giới hạn” đều là công cụ đơn giản nhưng có thể thay đổi cách bạn làm việc.

Sách này là lựa chọn tuyệt vời cho những người bận rộn, không có nhiều thời gian đọc nhưng muốn có ngay lời khuyên hữu ích để cải thiện hiệu suất. Nếu bạn cần bộ công cụ nhanh gọn để kiểm soát lịch trình của mình thì đây là tác phẩm cho bạn.

2.3.4. Eat that frog! – Brian Tracy

Cũng của tác giả Brian Tracy, Eat That Frog! tập trung giải quyết vấn đề duy nhất nhưng vô cùng quan trọng: Sự trì hoãn. Tên sách dựa trên câu nói của Mark Twain: “Nếu việc đầu tiên bạn làm mỗi sáng là ăn một con ếch sống, bạn có thể yên tâm rằng đó là điều tồi tệ nhất bạn phải làm trong cả ngày”. “Con ếch” ở đây chính là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn nhất của bạn.

Triết lý cốt lõi của cuốn sách rất đơn giản: Hãy giải quyết công việc khó nhằn nhất vào đầu ngày. Bạn không chỉ hoàn thành được việc quan trọng nhất mà còn tạo ra động lực và năng lượng tích cực cho phần còn lại của ngày làm việc. Brian Tracy cung cấp 21 chiến lược để bạn xác định con ếch của riêng mình và ăn một cách hiệu quả.

Sách này phù hợp với những người hay trì hoãn, đặc biệt là với các nhiệm vụ lớn và quan trọng. Nếu thường xuyên kết thúc ngày làm việc với cảm giác chưa hoàn thành được việc gì đáng kể thì Eat That Frog! là vị cứu tinh của bạn.

Sách phù hợp với những người hay trì hoãn
Sách phù hợp với những người hay trì hoãn

2.3.5. Finish: Hoàn thành – Kết thúc những gì bạn đã bắt đầu – Jon Acuff

Finish của Jon Acuff giải quyết vấn đề mà rất nhiều người gặp phải: Chúng ta rất giỏi bắt đầu nhưng lại rất tệ trong việc kết thúc. Cuốn sách chỉ ra rằng kẻ thù lớn nhất cản trở chúng ta hoàn thành mục tiêu không phải là sự lười biếng, mà là sự cầu toàn. Nỗi sợ không thể làm hoàn hảo khiến chúng ta trì hoãn và cuối cùng là bỏ cuộc.

Cách tiếp cận của sách khá hài hước và đầy thấu cảm. Jon Acuff phá bỏ áp lực của sự hoàn hảo bằng lời khuyên thực tế như: Hãy cắt giảm mục tiêu của bạn đi một nửa, chọn những gì bạn sẽ sẵn lòng làm dở tệ và ăn mừng thành quả không hoàn hảo. Ông dựa trên nghiên cứu với hàng ngàn người để chứng minh rằng người vui vẻ trong quá trình thực hiện có khả năng hoàn thành mục tiêu cao hơn rất nhiều.

Quyển sách này dành cho người cầu toàn, người có hàng tá dự án dang dở. Nếu bạn là chuyên gia bắt đầu nhưng luôn gặp khó khăn ở vạch đích thì Finish đem đến cho bạn niềm vui và chiến lược để thực sự gặt thành quả.

2.4. Nhóm tối ưu năng lượng và sự cân bằng

2.4.1. Để hiệu quả trong công việc (Work smarter not harder) – Jack Canfield & Michael Heppell

Để hiệu quả trong công việc tập trung vào quản lý thời gian, quản lý năng lượng và sự tập trung. Các tác giả Jack CanfieldMichael Heppell cho rằng làm việc thông minh là tạo ra kết quả tốt hơn với ít căng thẳng hơn. Sách cung cấp loạt các nguyên tắc và chiến lược để tối ưu hóa mọi khía cạnh trong ngày làm việc của bạn.

Sách đã tiếp cận toàn diện gồm cả tư duy, thói quen và các công cụ cụ thể. Sách đề cập đến việc xác định mục tiêu rõ ràng, xây dựng các thói quen hiệu quả, học cách ủy thác và quan trọng là duy trì năng lượng thể chất và tinh thần ở mức cao nhất. Những lời khuyên được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu và dễ áp dụng.

Sách tổng hợp hữu ích cho ai muốn có cái nhìn toàn cảnh về các phương pháp làm việc hiệu quả. Tác phẩm phù hợp cho cả người mới đi làm và người đã có kinh nghiệm muốn hệ thống lại và cải thiện cách làm việc của mình.

2.4.2. Rest: Why you get more done when you work less – Alex Soojung-Kim Pang

Trong nền văn hóa tôn sùng sự bận rộn, Rest của Alex Soojung-Kim Pang đem đến góc nhìn phản trực giác: Sự nghỉ ngơi không phải là đối lập với công việc, mà là đối tác không thể thiếu. Tác giả lập luận rằng sự nghỉ ngơi có chủ đích chính là chìa khóa để duy trì sự sáng tạo và năng suất đỉnh cao bền vững.

Sách cung cấp bằng chứng khoa học và câu chuyện về các nhân vật lịch sử lỗi lạc như Charles Darwin, Winston Churchill. Đây đều là những người đã tích hợp sự nghỉ ngơi một cách chiến lược vào cuộc sống. Alex Pang chỉ ra rằng các hoạt động như đi bộ, ngủ trưa, và theo đuổi sở thích là cách để não bộ nạp lại năng lượng và xử lý thông tin một cách vô thức, dẫn đến đột phá sáng tạo.

Sách là lời nhắc nhở quan trọng cho người đang đứng trước nguy cơ kiệt sức, đặc biệt giá trị cho người làm trong ngành sáng tạo, các nhà khoa học và bất kỳ ai mà công việc đòi hỏi sự tư duy sâu sắc và đổi mới.

Rest là tác phẩm nổi tiếng và được ưa chuộng
Rest là tác phẩm nổi tiếng và được ưa chuộng

2.4.3. Ngủ ít vẫn khỏe (The power of when) – Michael Breus

Ngủ ít vẫn khỏe của tiến sĩ Michael Breus chia sẻ về việc sống và làm việc hòa hợp với đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể. Tác giả giới thiệu bốn “chronotype” (kiểu thời gian sinh học) chính: Sư tử (người dậy sớm), Gấu (đa số dân số), Sói (cú đêm) và Cá heo (người ngủ không sâu giấc).

Sách cung cấp bản kế hoạch chi tiết về thời điểm tốt nhất để làm mọi việc trong ngày, từ uống cà phê, tập thể dục, họp hành cho đến giải quyết công việc sáng tạo. Tất cả đều dựa trên chronotype của bạn. Bằng cách sắp xếp các hoạt động theo nhịp điệu sinh học tự nhiên, bạn tối ưu hóa năng lượng, sự tập trung và hiệu suất đáng kinh ngạc.

Đây là cuốn sách dành cho ai cảm thấy mình luôn mệt mỏi và làm việc trái với “múi giờ” của cơ thể. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về cơ thể mình và tìm ra lịch trình làm việc lý tưởng để đạt hiệu quả cao nhất thì sách này sẽ đem đến những khám phá thú vị.

Sách đem đến bản kế hoạch chi tiết cho cuộc sống và công việc
Sách đem đến bản kế hoạch chi tiết cho cuộc sống và công việc

3. Bảng so sánh nhanh các đầu sách về làm việc hiệu quả

Tên Sách Tác Giả Chủ Đề Chính Điểm Nổi Bật
7 thói quen để thành đạt Stephen R. Covey Xây dựng tư duy và tính cách Tiếp cận từ gốc rễ “từ trong ra ngoài”, mang tính hệ thống.
Nghệ thuật tập trung Cal Newport Rèn luyện khả năng tập trung sâu Phân biệt rõ “làm việc sâu” và “làm việc hời hợt”.
Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản Greg McKeown Tư duy ưu tiên và sự lựa chọn Triết lý “làm ít hơn nhưng tốt hơn”, học cách nói “không”.
The One Thing Gary Keller Sức mạnh của sự tập trung đơn điểm Câu hỏi quyền năng để xác định việc quan trọng nhất.
Hoàn thành mọi việc không hề khó David Allen Hệ thống quản lý công việc (GTD) Giải phóng tâm trí bằng cách đưa mọi thứ vào hệ thống.
Tuần làm việc 4 giờ Timothy Ferriss Thiết kế lối sống tự do Các ý tưởng đột phá về tự động hóa và loại bỏ.
Tư duy tối giản, làm việc tinh gọn Cal Newport Giảm sự phụ thuộc vào email Cải tổ cách giao tiếp và hợp tác trong công việc.
Nguyên lý 80/20 Richard Koch Tối đa hóa kết quả từ nỗ lực Xác định và tập trung vào 20% nỗ lực tạo ra 80% kết quả.
Sức mạnh của thói quen Charles Duhigg Khoa học về hình thành thói quen Khái niệm “Vòng lặp thói quen” và cách thay đổi chúng.
Gieo thói quen nhỏ, gặt thành công lớn James Clear Xây dựng thói quen một cách hệ thống Hệ thống 4 quy luật và sức mạnh của những cải tiến 1%.
Thuật quản lý thời gian Brian Tracy Kỹ thuật quản lý thời gian thực tiễn Cung cấp 21 kỹ thuật có thể áp dụng ngay lập tức.
Eat That Frog! Brian Tracy Chống trì hoãn Triết lý “ăn con ếch” – giải quyết việc khó nhất đầu tiên.
Finish Jon Acuff Vượt qua sự cầu toàn để hoàn thành Chống lại chủ nghĩa hoàn hảo, tìm niềm vui trong quá trình.
Để hiệu quả trong công việc Jack Canfield & M. Heppell Quản lý năng lượng và sự tập trung Cách tiếp cận toàn diện để làm việc thông minh hơn.
Làm ra làm, chơi ra chơi Alex Soojung-Kim Pang Tầm quan trọng của sự nghỉ ngơi Nghỉ ngơi có chủ đích là đối tác của năng suất bền vững.
Ngủ ít vẫn khỏe Michael Breus Làm việc theo đồng hồ sinh học Xác định “chronotype” để tối ưu hóa lịch trình hàng ngày.

4. Lời khuyên chọn sách theo từng nhu cầu

4.1. Dành cho người mới bắt đầu, cần xây dựng nền tảng

Nếu bạn mới bắt đầu hành trình cải thiện hiệu suất, hãy bắt đầu với 7 thói quen để thành đạt để xây dựng tư duy đúng đắn. Sau đó, kết hợp với Thay đổi tí hon – Hiệu quả bất ngờ để có công cụ thực hành cụ thể nhằm biến tư duy thành hành động hàng ngày.

4.2. Dành cho người đang bị quá tải và trì hoãn

Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp và liên tục trì hoãn, hãy đọc Eat That Frog! để có động lực tức thì giải quyết các việc quan trọng. Tiếp theo, hãy đọc Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản để học cách loại bỏ việc không cần thiết và giành lại quyền kiểm soát thời gian của mình. Cuối cùng, Hoàn thành mọi việc không hề khó giúp bạn xây dựng một hệ thống để quản lý mọi thứ.

4.3. Dành cho người muốn nâng cao sự tập trung và chất lượng công việc

Để thoát khỏi sự sao nhãng và tạo ra sản phẩm chất lượng cao, Làm ra làm, chơi ra chơi là cuốn sách không thể bỏ qua. Kết hợp với The One Thing giúp bạn xác định được đâu là công việc đáng để bạn tập trung sâu vào.

4.4. Dành cho quản lý và lãnh đạo nhóm

Để nâng cao hiệu suất cho cả đội nhóm, Tư duy tối giản, làm việc tinh gọn cung cấp những chiến lược để cải thiện quy trình giao tiếp và giảm bớt sự phiền nhiễu từ email. Các nguyên tắc trong Nguyên lý 80/20 cũng giúp bạn và nhóm tập trung vào họat động tạo ra giá trị cao nhất.

Ưu tiên mua sách làm việc hiệu quả phù hợp với từng đối tượng
Ưu tiên mua sách làm việc hiệu quả phù hợp với từng đối tượng

5. Mua sách làm việc hiệu quả chính hãng ở đâu?

Để đảm bảo nhận được sách chất lượng với nội dung đầy đủ và chính xác, việc lựa chọn nhà cung cấp uy tín là rất quan trọng. Tiki tự hào là địa chỉ tin cậy để bạn tìm mua sách về làm việc hiệu quả.

  • 100% Sách chính hãng: Tiki cam kết tất cả sách đều có nguồn gốc rõ ràng, được nhập trực tiếp từ các nhà xuất bản và công ty phát hành uy tín tại Việt Nam.
  • Hoàn tiền 200% nếu phát hiện sách giả: Đây là lời khẳng định mạnh mẽ cho chất lượng sản phẩm và chính sách bảo vệ quyền lợi khách hàng của Tiki.
  • Giao hàng nhanh chóng: Với dịch vụ giao hàng nhanh TikiNOW, bạn có thể nhận được cuốn sách mình yêu thích chỉ trong vài giờ.
  • Dịch vụ chu đáo: Chính sách đổi trả linh hoạt và dịch vụ bọc sách Bookcare giúp trải nghiệm mua sắm của bạn trở nên hoàn hảo hơn.
Mua ngay sách hay về làm việc hiệu quả chính hãng với mức giá tốt tại Tiki:
Sách Làm Việc Từ Xa Sao Cho Hiệu Quả overlay badge

Sách Làm Việc Từ Xa Sao Cho Hiệu Quả

85.000
120.000 -29%
Giao siêu tốc 2h
Sách Lý Do Người Thông Minh Làm Việc Không Hiệu Quả ? overlay badge

Sách Lý Do Người Thông Minh Làm Việc Không Hiệu Quả ?

92.000
138.000 -33%
Giao siêu tốc 2h
Sách Để Hiệu Quả Trong Công Việc (Tái Bản 2019) overlay badge

Sách Để Hiệu Quả Trong Công Việc (Tái Bản 2019)

41.600
52.000 -20%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Combo Sách Làm Ít Hiệu Quả Nhiều (Mỗi Ngày Hai Giờ Hiệu Quả + Làm Ra Làm Chơi Ra Chơi)(2 Cuốn) overlay badge

Combo Sách Làm Ít Hiệu Quả Nhiều (Mỗi Ngày Hai Giờ Hiệu Quả + Làm Ra Làm Chơi Ra Chơi)(2 Cuốn)

193.800
Giao thứ 2, 03/11
Combo Sách Kỹ Năng Làm Việc Hay Và Hiệu Quả: Tư Duy Logic + Tư Duy Phản Biện overlay badge

Combo Sách Kỹ Năng Làm Việc Hay Và Hiệu Quả: Tư Duy Logic + Tư Duy Phản Biện

187.250
Giao chủ nhật, 02/11
Sách Kỹ Năng Làm Việc Hay Và Hiệu Quả: Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Theo Phong Cách Người Nhật overlay badge

Sách Kỹ Năng Làm Việc Hay Và Hiệu Quả: Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Theo Phong Cách Người Nhật

110.000
Giao chiều thứ 6, 31/10
Sách Để Hiệu Quả Trong Công Việc overlay badge

Sách Để Hiệu Quả Trong Công Việc

49.400
52.000 -5%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Sách Để Hiệu Quả Trong Công Việc (Tái Bản) overlay badge

Sách Để Hiệu Quả Trong Công Việc (Tái Bản)

49.400
52.000 -5%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Cuốn Sách Cực Hay Giúp Bạn Làm Việc Tốt Hơn, Bất Kể Cấp Bậc Hay Tuổi Tác: 8 Bí Quyết Làm Việc Hiệu Quả overlay badge

Cuốn Sách Cực Hay Giúp Bạn Làm Việc Tốt Hơn, Bất Kể Cấp Bậc Hay Tuổi Tác: 8 Bí Quyết Làm Việc Hiệu Quả

116.000
129.000 -10%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Sách 8 Bí Quyết Làm Việc Hiệu Quả overlay badge

Sách 8 Bí Quyết Làm Việc Hiệu Quả

115.500
Giao thứ 2, 03/11
8 Bí Quyết Làm Việc Hiệu Quả, Tặng Kèm Bookmark Sáng Tạo overlay badge

8 Bí Quyết Làm Việc Hiệu Quả, Tặng Kèm Bookmark Sáng Tạo

116.000
129.000 -10%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Sách  8 bí quyết làm việc hiệu quả overlay badge

Sách 8 bí quyết làm việc hiệu quả

116.000
129.000 -10%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Sách Làm Việc Từ Xa Sao Cho Hiệu Quả overlay badge

Sách Làm Việc Từ Xa Sao Cho Hiệu Quả

101.900
Giao chủ nhật, 02/11
Sách Làm Việc Từ Xa Sao Cho Hiệu Quả overlay badge

Sách Làm Việc Từ Xa Sao Cho Hiệu Quả

102.000
Giao thứ 2, 03/11
Sách Kĩ Năng Làm Việc Hiệu Qủa: 6 Thói Quen Của Người Làm Việc Hiệu Suất Cao overlay badge

Sách Kĩ Năng Làm Việc Hiệu Qủa: 6 Thói Quen Của Người Làm Việc Hiệu Suất Cao

224.500
Giao thứ 2, 03/11
Cuốn Cẩm Nang Bổ Ích Gồm Những Lời Khuyên Về Việc Làm Sao Để Đạt Hiệu Quả Trong Công Việc: 8 Bí Quyết Làm Việc Hiệu Quả - Bản Quyền overlay badge

Cuốn Cẩm Nang Bổ Ích Gồm Những Lời Khuyên Về Việc Làm Sao Để Đạt Hiệu Quả Trong Công Việc: 8 Bí Quyết Làm Việc Hiệu Quả - Bản Quyền

116.000
129.000 -10%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Sách kỹ năng :  Để Hiệu Quả Trong Công Việc - First News overlay badge

Sách kỹ năng : Để Hiệu Quả Trong Công Việc - First News

47.000
52.000 -10%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Sách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Khi Làm Việc Từ Xa overlay badge

Sách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Khi Làm Việc Từ Xa

129.000
Giao chiều thứ 6, 31/10
Combo Sách Kỹ Năng Làm Việc Hiệu Quả: 3 Giờ Làm Việc Hết Việc Một Ngày - Phong Cách Làm Việc Của Người Thành Công + Tuần Làm Việc 4 Giờ (Tái Bản) / Rèn Luyện Thói Quen Tốt - Nâng Cao Hiệu Quả Công Việc overlay badge

Combo Sách Kỹ Năng Làm Việc Hiệu Quả: 3 Giờ Làm Việc Hết Việc Một Ngày - Phong Cách Làm Việc Của Người Thành Công + Tuần Làm Việc 4 Giờ (Tái Bản) / Rèn Luyện Thói Quen Tốt - Nâng Cao Hiệu Quả Công Việc

185.200
Giao chủ nhật, 02/11
Sách Kĩ Năng Làm Việc Hiệu Qủa: Làm Chủ Thời Gian, Nâng Cao Hiệu Suất, Thành Công Vượt Trội overlay badge

Sách Kĩ Năng Làm Việc Hiệu Qủa: Làm Chủ Thời Gian, Nâng Cao Hiệu Suất, Thành Công Vượt Trội

152.000
169.000 -10%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Sách Kĩ Năng Làm Việc Hiệu Qủa : Quản Lý Năng Lượng Cá Nhân Trong Công Việc overlay badge

Sách Kĩ Năng Làm Việc Hiệu Qủa : Quản Lý Năng Lượng Cá Nhân Trong Công Việc

143.000
159.000 -10%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Combo Sách Hay: Thế Giới Quả Là Rộng Lớn Và Có Rất Nhiều Việc Làm Phải Làm + 99 Việc Cần Làm Trước Khi Tốt Nghiệp Đại Học overlay badge

Combo Sách Hay: Thế Giới Quả Là Rộng Lớn Và Có Rất Nhiều Việc Làm Phải Làm + 99 Việc Cần Làm Trước Khi Tốt Nghiệp Đại Học

228.000
Giao thứ 2, 03/11
Đừng Làm Việc Chăm Chỉ Hãy Làm Việc Thông Minh - Sách hay mỗi ngày overlay badge

Đừng Làm Việc Chăm Chỉ Hãy Làm Việc Thông Minh - Sách hay mỗi ngày

140.000
175.000 -20%
Giao chiều thứ 6, 31/10
Sách  Phương pháp làm việc siêu hiệu quả của Toyota overlay badge

Sách Phương pháp làm việc siêu hiệu quả của Toyota

116.000
129.000 -10%
Giao chiều thứ 6, 31/10

6. Một số câu hỏi thường gặp

6.1. Nên đọc sách giấy hay ebook để tiếp thu tốt hơn?

Sách giấy giúp bạn tập trung tốt hơn, dễ dàng ghi chú và giảm thiểu sao nhãng từ thiết bị điện tử. Trong khi đó, ebook tiện lợi cho việc di chuyển, lưu trữ và tìm kiếm. Bạn có thể chọn hình thức phù hợp với thói quen và hoàn cảnh của mình, điều quan trọng nhất vẫn là nội dung bạn tiếp thu.

6.2. Tôi mới bắt đầu, nên đọc cuốn nào đầu tiên?

Nếu bạn cần nền tảng tư duy vững chắc, hãy bắt đầu với Bí quyết áp dụng 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt. Nếu bạn muốn có ngay hành động cụ thể, dễ áp dụng để thấy kết quả nhanh chóng, Thay đổi tí hon – Hiệu quả bất ngờ là lựa chọn xuất sắc.

6.3. Làm thế nào để áp dụng kiến thức từ sách vào thực tế?

Đừng cố gắng áp dụng tất cả mọi thứ cùng một lúc. Sau khi đọc xong cuốn sách, hãy chọn ra một hoặc hai ý tưởng mà bạn tâm đắc nhất và bắt đầu thực hành ngay. Hãy bắt đầu nhỏ, theo dõi tiến trình và điều chỉnh khi cần thiết. Biến kiến thức thành thói quen mới là chìa khóa để tạo ra sự thay đổi bền vững.

Xem thêm:

Hành trình chinh phục hiệu suất là quá trình liên tục học hỏi và cải thiện. Hy vọng rằng qua danh sách này, bạn sẽ tìm thấy người bạn đồng hành phù hợp để bắt đầu hành trình làm việc thông minh hơn và tạo ra cuộc sống ý nghĩa hơn. Hãy chọn cho mình một cuốn sách và bắt đầu ngay hôm nay cùng Tiki nhé!

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luân Vũ
Luân Vũ
Là 1 chàng trai đến từ tương lai, mang trong mình kiến thức đa dạng về xã hội, thiên văn, địa lý, triết học, lịch sử
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

- Quảng cáo -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

tiki_mom_club