Thứ Ba, Tháng Mười 22, 2024

Trang chủGia DụngLàm gì khi tủ lạnh bị chảy nước? Nguyên nhân, cách khắc...

Làm gì khi tủ lạnh bị chảy nước? Nguyên nhân, cách khắc phục 

Tủ lạnh là vật dụng quen thuộc và không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Tủ lạnh hoạt động ổn định giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon hiệu quả. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, rất nhiều người dùng gặp phải tình trạng tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát hoặc ở ngăn đá. Vậy đâu là nguyên nhân khiến tủ lạnh chảy nước là gì? Đâu là cách khắc phục tủ lạnh chảy nước hiệu quả nhất? Hãy cùng Tiki tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm:

Tủ lạnh chảy nước ở ngăn mát

Nguyên nhân

  • Nước từ rau củ quả: Tủ lạnh bị chảy nước có thể là do nước rỉ ra từ rau của quả bạn đã mua về và cho vào tủ lạnh. 
  • Cho quá nhiều thực phẩm: Nếu bạn cho quá nhiều thực phẩm vào ngăn mát tủ lạnh có thể gây tắc nghẽn đường thông gió ở giữa ngăn mát và ngăn đá. 

Có thể bạn quan tâm: tủ lạnh 120 lít, tủ lạnh 90 lít, tủ lạnh Beko, tủ lạnh Xiaomi, tủ lạnh LG Inverter, tủ lạnh Sharp 165l, tủ lạnh Sharp, tủ lạnh Panasonic nhỏ, tủ lạnh Aqua 180l, tủ lạnh Hitachi 3 cánh, tủ lạnh Toshiba Inverter,…

Tủ lạnh bị chảy nước do bị nước rỉ ra từ rau củ quả
Tủ lạnh bị chảy nước do bị nước rỉ ra từ rau củ quả (Nguồn: Internet)

Cách khắc phục

  • Cho thực phẩm vào hộp đậy: Bạn nên rửa sạch rau củ quả, để ráo nước và cho vào ngăn rau củ quả. Đối với các thức ăn tươi sống đông lạnh như thịt cá,… bạn cần bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc hộp có nắp đậy kín để hạn chế mùi và nước chảy từ thực phẩm.
  • Kiểm tra đường thông gió: Khi tủ lạnh chảy nước, bạn hãy thử kiểm tra bằng mắt thường đường thông gió (các lỗ thoát hơi lạnh) trên hai ngăn tủ lạnh có đang bị bịt kín không.

>>>Tham khảo thêm về:

Cho thực phẩm vào hộp đậy hoặc màng bọc thực phẩm
Cho thực phẩm vào hộp đậy hoặc màng bọc thực phẩm (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm:

Tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn đá

Nguyên nhân

  • Sắp xếp thực phẩm không đúng cách: Khi sắp xếp thực phẩm bên trong ngăn đá, bạn không dàn trải đều mà dồn thực phẩm về một phía. Lúc này hơi lạnh không thể làm lạnh đồng đều toàn bộ thực phẩm gây nên tình trạng rã đông và khiến tủ lạnh chảy nước. 

Hoặc nếu bạn nhồi nhét quá nhiều thực phẩm trong ngăn đá cũng có thể khiến thực phẩm được làm lạnh không đồng đều. 

Cho quá nhiều thực phẩm có thể khiến tủ lạnh bị chảy nước
Cho quá nhiều thực phẩm có thể khiến tủ lạnh bị chảy nước (Nguồn: Internet)
  • Cửa tủ lạnh ngăn đá bị hở: Do bạn không đóng chặt cửa tủ hoặc do gioăng cao su cửa tủ không hít chặt được. Lúc này, hơi lạnh thoát bị ra ngoài khiến đá trong ngăn đá tủ lạnh tan chảy thành nước và khiến tủ lạnh bị  chảy nước.
  • Lớp tuyết trong tủ tan thành nước: Khi tủ lạnh đang ở chế độ nghỉ hoặc bị mất nguồn, lớp tuyết bên trong ngăn đá tan chảy thành nước và tràn ra ngăn đá.
  • Nguồn điện không ổn định: Khi bị mất điện hoặc nguồn điện không ổn định, hiệu quả làm lạnh của tủ lạnh có thể bị giảm, dẫn đến nhiệt độ trong ngăn đá không đủ làm đông đá. Lúc này đá hoặc lớp tuyết bị tan chảy khiến tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn đá.

>>>Tham khảo thêm về:

Tủ lạnh chảy nước ở ngăn đá do lớp tuyết bị tan
Tủ lạnh chảy nước ở ngăn đá do lớp tuyết bị tan (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm:

>> Xem thêm các sản phẩm đồ da dụng chính hãng trên Tiki: Bàn ủi Philips, nồi cơm điện Cuckoo Hàn Quốc, nồi cơm mini , giá nồi chiên không dầu,…

Cách khắc phục

  • Sắp xếp thực phẩm hợp lý: Bạn nên sắp xếp thực phẩm bên trong tủ lạnh sao cho gọn gàng, đúng cách để hơi lạnh lan tỏa đều đến thực phẩm. Nhờ đó thực phẩm được làm đông đồng đều, hiệu quả, tránh tình trạng chảy nước khiến tủ lạnh bị chảy nước.

Bạn nên lưu trữ các loại hải sản tươi sống có thể để dài ngày như hải sản, thịt, cá,… Bên cạnh đó, ngăn đông còn có thể dùng để làm đá giải khát, làm kem, sữa chua,…

  • Đóng kín tủ lạnh: Bạn chú ý đóng mở tủ lạnh đóng cách để không làm hở tủ lạnh. Ngoài ta, bạn nên kiểm tra gioăng cao su ở cửa tủ lạnh có bị rách, hay không hít được hay không. 

Vì gioăng cao su của tủ lạnh là bộ phận giúp khí lạnh bên trong tủ không bị thoát ra bên ngoài trong suốt quá trình đóng cửa tủ. Bạn nên thường xuyên vệ sinh gioăng tủ lạnh để đảm bảo năng suất hoạt động, nhiệt độ làm lạnh của tủ. 

Nếu gioăng cao su bị bám nhiều vết bẩn có thể khiến lớp cao su mất tính đàn hồi, lúc đóng tủ lạnh có thể sẽ không khít chặt. Hơi lạnh thoát ra bên ngoài dẫn đến hao điện và khiến tủ lạnh dễ bị hỏng.


Nếu gioăng tủ lạnh đã bị hỏng, bạn nên thay gioăng tủ lạnh để đảm bảo hoạt động của tủ lạnh.

>>> Xem thêm:

Kiểm tra gioăng cao su của tủ lạnh
Kiểm tra gioăng cao su của tủ lạnh (Nguồn: Internet)
  • Vệ sinh tủ lạnh: Nếu tủ lạnh nhà bạn thường xuyên bị đóng tuyết, bạn cần phải vệ sinh định kỳ cho tủ lạnh để tránh tình trạng tủ lạnh bị chảy nước.

Tiến hành vệ sinh bên ngoài tủ lạnh, vệ sinh lau chùi bên trong tủ, lau chùi các khay, kệ trong tủ, khử mùi hôi trong tủ lạnh. Khi đã vệ sinh xong, bạn chỉ cần lắp lại các ngăn kệ, và cho thực phẩm vào tủ lạnh.

>>> Xem thêm:

Lưu ý để hạn chế tình trạng tủ lạnh chảy nước

Để tủ lạnh nhà bạn hoạt động bền bỉ, hạn chế tình trạng chảy nước, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây:

  • Bạn nên thường xuyên vệ sinh, lau chùi tủ lạnh bằng khăn mềm để giúp tủ luôn sạch sẽ, bền đẹp. Việc vệ sinh tủ giúp tủ lạnh hoạt động tốt hơn, hạn chế được tình trạng chảy nước, tốt cho sức khỏe của gia đình. Bạn có thể vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ với các bước sau đây:
    • Bước 1: Trước khi vệ sinh tủ lạnh, bạn tháo phích cắm tủ lạnh khỏi nguồn điện. Dùng chổi quét nhà quét dưới đáy và mặt sau của tủ. Dùng khăn khô sạch lau bên ngoài cửa tủ lạnh. 
    • Bước 2: Dọn dẹp thực phẩm, các khay kệ trong tủ lạnh ra ngoài. Vứt bỏ các thực phẩm hư hỏng, ẩm mốc để không bị lây nhiễm mùi cho các thực phẩm khác.
    • Bước 3: Rửa sạch các khay kệ trong tủ lạnh bằng nước rửa chén và nước sạch. Sau đó để cho thật ráo.
    • Bước 4: Dùng khăn khô sạch lau sạch sẽ bên trong tủ lạnh. Chú ý lau kỹ ở các ngóc ngách, các góc trong tủ lạnh.
    • Bước 5: Lắp các khay kệ và cho thực phẩm vào trong tủ lạnh.

>> Có thể bạn quan tâm: máy hút bụi Panasonic, máy hút bụi Philips, máy hút bụi Electrolux, máy hút bụi Xiaomi, máy hút bụi Dyson,…

Vệ sinh lau chùi làm sạch tủ lạnh thường xuyên
Vệ sinh lau chùi làm sạch tủ lạnh thường xuyên (Nguồn: Internet)
  • Bạn nên phân chia, sắp xếp các loại thực phẩm một cách ngăn nắp và khoa học, bảo quản thực phẩm đúng cách.
  • Kiểm tra tủ lạnh định kỳ để phát hiện các sự cố bên trong tủ lạnh, nhờ đó có cách khắc phục kịp thời.
  • Bạn nên chọn các tủ lạnh trang bị công nghệ không đóng tuyết để hạn chế tình trạng xả đông, khiến tủ lạnh bị chảy nước.

>>> Xem thêm: Tổng hợp kích thước tủ lạnh các loại đầy đủ nhất

Như vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục khi tủ lạnh bị chảy nước. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể áp dụng các cách trên để giúp tủ lạnh hoạt động bền bỉ hơn. Bạn theo dõi Tiki Blog mỗi ngày để cập nhật những bài viết mới nhất. 

Ngoài ra, bạn có thể mua tủ lạnh chính hãng, chất lượng, giá tốt tại Tiki để tận hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tiki hiện đang có rất nhiều tủ lạnh đến từ các thương hiệu nổi tiếng như tủ lạnh Samsung, tủ lạnh Panasonic, tủ lạnh Electrolux, tủ lạnh LG cho bạn thoải mái mua sắm. Tải app Tiki hoặc truy cập Tiki.vn để có trải nghiệm mua sắm tiện lợi nhé!

>> Xem thêm các sản phẩm tủ lạnh chính hãng tại Tiki: Tủ lạnh Daewoo, Sensor tủ lạnh, tủ lạnh 2 cánh Toshiba, tủ lạnh Aqua mini, tủ lạnh Sharp 630, tủ lạnh Electrolux Inverter, tủ lạnh Sharp 196L, tủ lạnh Darling, tủ lạnh cao cấp.

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://tiki.vn/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

- Quảng cáo -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

tiki_mom_club