Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Trang chủReview Sản PhẩmReview Sách HayReview sách Những người khốn khổ - Trang thiên sử anh hùng...

Review sách Những người khốn khổ – Trang thiên sử anh hùng bất hủ

Khi kể đến những tác phẩm bất hủ của nhân loại mà không có sự góp mặt của “Những người khốn khổ” chắc chắn sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn. Tiểu thuyết của đại văn hào Victor Hugo đã từng làm xôn xao cộng đồng văn học nước Pháp nói riêng cũng như tốn không biết bao nhiêu giấy mực của những nhà nghiên cứu trên toàn thế giới. Vậy tác phẩm này có gì mà sau bao nhiêu năm vẫn không ngừng khiến nhiều tâm hồn bạn đọc thổn thức đến vậy? Hãy cùng Tiki Blog tìm hiểu cụ thể hơn trong bài review sách “Những người khốn khổ” dưới đây.

>>> Xem thêm:

Thông tin tác giả

Victor Hugo sinh vào ngày 26 tháng 2 năm 1802. Ông được biết đến là một nhà chính trị, nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch theo đuổi chủ nghĩa lãng mạn và rất nổi tiếng tại Pháp. Các tác phẩm của ông thuộc nhiều thể loại với các chủ đề đa dạng khác nhau, đều mang lại những ảnh hưởng nhất định đối với nền văn học Pháp. 

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, tất cả các tác phẩm của ông đều xây dựng quá trình đấu tranh giữa thiện và ác, giữa thiên đường và địa ngục, luôn tôn thờ và nâng cao vai trò của tình thương. Do đó, những sáng tác ấy luôn tràn ngập tính nhân văn. Chính bởi những cống hiến của mình, Victor Hugo luôn được coi là niềm tự hào của văn học Pháp, chiếm giữ vị trí trang trọng trong lịch sử văn học của quốc gia này.

Chân dung đại văn hào thế giới Victor Hugo
Chân dung đại văn hào thế giới Victor Hugo (Nguồn: Internet)

Victor Hugo qua đời vào năm 1885 và nhân dân Pháp đã cử hành lễ tang cho ông như lễ tang của một vị anh hùng. Sau này, thi hài của ông đã được chôn cất tại điện Panthéon.

Các tác phẩm kinh điển của Victor Hugo có thể kể đến như: Những người khốn khổ, Nhà thờ Đức Bà Paris, Thằng Cười,…..Tất cả đều mang lối văn bình dị, đơn giản, tư tưởng hiện đại, tiến bộ cùng tinh thần nhân đạo sâu sắc nên đều có thể làm lay động trái tim người đọc.

>>> Xem thêm:

Nguồn gốc ra đời của Những người khốn khổ

Tác phẩm “Những người khốn khổ” là kết quả của hơn 30 năm ấp ủ và hoàn thành của Victor Hugo. Cũng chính bởi những tâm huyết đó mà tác giả đã từng chia sẻ đầy tự hào về đứa con tinh thần của mình rằng: “Tôi có niềm tin rằng đây sẽ là một trong những tác phẩm đỉnh cao, nếu không nói là tác phẩm lớn nhất trong sự nghiệp cầm bút của mình”.  Và điều đó cũng dễ dàng lý giải cho nguyên nhân tại sao mà tác phẩm này lại được mọi người đến vậy.

“Những người khốn khổ” được xây dựng dựa trên bối cảnh từ xã hội Pháp thế kỷ XIX. Nội dung tác phẩm xoay quanh những giấc mơ và tình yêu không trọn vẹn lẫn đam mê cháy bỏng cùng những hy sinh cao cả của các nhân vật. Tiểu thuyết đã tái hiện chân thực về những con người ở tận cùng của khốn khổ, đói khát và bế tắc ở thời kỳ nước Pháp những năm 1832, dưới quyền cai trị của nhà vua Napoleon I.

Nguồn gốc ra đời của tác phẩm “Những người khốn khổ”
Nguồn gốc ra đời của tác phẩm “Những người khốn khổ” (Nguồn: Internet)

Tác phẩm “Những người khốn khổ”  được xuất bản lần đầu vào năm 1862, đã nhanh chóng nhận được sự đón nhận và ủng hộ của nhân dân nước Pháp cũng như các nhà phê bình văn học. Khi đọc tiểu thuyết này, bạn có thể dễ dàng hiểu thêm về tình hình chính trị nước Pháp thuở bấy giờ, các vấn đề liên quan đến kiến trúc, văn hóa, đạo đức và tình yêu của những người lao động khổ sai. 

>>> Xem thêm:

Sơ lược về sách Những người khốn khổ

Trong tác phẩm, Victor Hugo đã xây dựng hình tượng nhân vật Giăng-van-giăng để gửi gắm vào đó những thông điệp và ý nghĩa sâu sắc tới người đọc.

Truyện xoay quanh Giăng-van-giăng là một người nông dân đã từng bị kết án ngồi tù với tội danh ăn cắp một ổ bánh mì để giải cứu gia đình khỏi cảnh chết đói. Tuy nhiên, khi cố gắng trốn thoát, bản án dành cho ông lại càng nặng hơn. Mặc dù sau này, Giăng-van-giăng đã được tạm thả tự do nhưng ông lại phải liên tiếp đối mặt với những bất công và coi thường từ mọi người xung quanh. Dẫu rằng đã phải trả giá cho tội trạng của mình bằng nhiều năm tù nhưng chính sự ghẻ lạnh, khinh miệt của mọi người đã dần đẩy Giăng-van-giăng xuống đáy xã hội.

Dần đà, sau nhiều năm tự tin về thân phận và ở ẩn, ông đã cố gắng thay đổi bản thân và trở thành một con người khác, có địa vị, có tiếng nói trong xã hội. Lúc này, ông luôn tìm mọi cách để bảo vệ và giúp đỡ những con người có hoàn cảnh khó khăn, luôn thấu hiểu và đồng cảm với họ.

Bên cạnh  Giăng-van-giăng, truyện còn xây dựng rất nhiều các nhân vật khác với cảnh đời và số phận khác nhau đã góp phần khiến mạch truyện trở nên kịch tính. Không những thế, họ cũng để lại ấn tượng mạnh trong lòng độc giả bởi những hành động và tâm lý sâu sắc. 

Sau khi đọc xong tác phẩm, bạn sẽ thấu hiểu hơn về những đau khổ của từng số phận trong thời kỳ nước Pháp đầy khó khăn lúc bấy giờ. Để được sống, họ sẽ cố gắng tìm mọi con đường để có thể giải thoát cho bản thân. 

Sơ lược về nội dung cuốn sách “Những người khốn khổ”
Sơ lược về nội dung cuốn sách “Những người khốn khổ” (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm:

Thông điệp ý nghĩa của Những người khốn khổ

Tiểu thuyết “Những người khốn khổ” là sự kết hợp tuyệt vời của nhiều yếu tố như: hiện thực đau khổ, tình yêu lãng mạn và sử thi hào hùng. Tác phẩm không chỉ tái hiện những góc khuất của xã hội Pháp lúc bấy giờ mà còn truyền tải một niềm tin vô cùng mãnh liệt vào thế giới của người lao động khổ sai nhưng mang phẩm chất tốt đẹp. Với ngòi bút lãng mạn và nhân văn, tích cực, Victor Hugo đã khắc hoạ nổi bật được những vẻ đẹp thánh thiện giữa cái chốn tưởng chừng như đẹp đẽ nhưng đầy cám dỗ. Đồng thời, tác giả cũng đã xây dựng thành công hình tượng những con người thống khổ thời đại đó với khát khao sống mãnh liệt.

  • Tiểu thuyết là một tấm gương phản chiếu chân thực hình ảnh cuộc sống hiện thực đầy rẫy những đau khổ:

Trong tác phẩm, nhà văn đã tập trung xây dựng cuộc sống của những người dân lao động bé nhỏ, nghèo khó trong một thời kỳ vô cùng hỗn loạn của một xã hội không có tình người. Ở đó, những người phụ nữ đã phải bán những thứ cuối cùng để có tiền nuôi con còn người đàn ông lại phải trộm cắp để kiếm sống.

Khi đọc, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự cùng khổ của từng nhân vật. Từ đó, trỗi dậy trong bạn sẽ là sự đồng cảm sâu sắc đối với những phận đời có cuộc sống éo le. Những người ở tầng lớp cuối cùng của xã hội đã phản ánh chi tiết sự xung đột giữa thiện và ác. Sau bao nhiêu nỗ lực và thăng trầm, cuối cùng họ cũng được trả lại tự do và có địa vị trong xã hội.

Những ý nghĩa sâu sắc trong tác phẩm “Những người khốn khổ”
Những ý nghĩa sâu sắc trong tác phẩm “Những người khốn khổ” (Nguồn: Internet)
  • Tác phẩm phản ánh giá trị con người trong một xã hội vô cảm:

“Những người khốn khổ” như một thước phim quay cận cảnh phận đời của những con người với quyết tâm sống không thể thể dập tắt. Với ngòi bút hiện thực chân thật, tác giả đã xây dựng hình tượng một vị anh hùng với lý tưởng sống cao đẹp cùng tình yêu mênh mông. Bên cạnh nhân vật chính, người đọc cũng sẽ ấn tượng với tuyến nhân vật phụ. Họ là những người đã hy sinh tất cả, với trái tim rộng lớn, sẵn sàng nuôi đứa con bị bỏ rơi. Victor Hugo đã rất thành công khi xây dựng hình tượng nhân vật một người mẹ với vẻ đẹp của tình yêu và lý tưởng cao cả.

  • Tác phẩm thể hiện khát vọng về một cuộc sống với ngập tràn tình yêu thương:

Nhà văn vẫn kiếm tìm và nuôi dưỡng một niềm tin mãnh liệt vào xã hội này, rằng ở đó vẫn còn tồn tại tình thương giữa người với người, khi mọi vấn đề đã được giải quyết. Có thể nói, tác phẩm “Những người khốn khổ” là nơi đã cứu rỗi tâm hồn họ, gieo vào họ những hi vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn, tránh xa hiện thực đầy đau thương và bế tắc. Chính tác giả cũng đã đặt khát vọng của mình vào các nhân vật để mơ về một đất nước nơi mà không còn luật pháp giả dối.

Tham khảo thêm về truyện tranh Nhật Bản: Luffy.

Trên đây là review sách Những người khốn khổTiki muốn chia sẻ tới bạn. Mặc dù đã ra đời từ rất lâu nhưng “Những người khốn khổ” luôn là một trong những tác phẩm kinh điển mà được nhiều người trên thế giới đón nhận. Hy vọng bài viết trên đã có thể khơi dậy trong bạn sự tò mò và niềm hứng khởi để có động lực khám phá cuốn tiểu thuyết thú vị này.

>> Xem thêm :

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://www.toponseek.com/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN