Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024

Trang chủReview Sản PhẩmTOP 10+ tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại nên đọc 1...

TOP 10+ tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại nên đọc 1 lần trong đời

Không phải ngẫu nhiên các bộ phim nổi tiếng thường được chuyển thể từ các cuốn tiểu thuyết hay. Với cốt truyện hấp dẫn, tình tiết lôi cuốn cùng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhiều cuốn tiểu thuyết đã trở thành “tượng đài” văn học bất hủ đối với nhiều thế hệ người đọc. Nếu bạn đang tìm kiếm những thiên tiểu thuyết để làm giàu đời sống tinh thần của mình thì hãy cùng Tiki Blog tìm hiểu nội dung dưới đây.

>> Xem thêm:

Tiểu thuyết hay: Không Gia Đình – Hector Malot

Không Gia Đình là tác phẩm văn học nổi tiếng nhất của tiểu thuyết gia người Pháp – Hector Malot. Nội dung truyện kể về cuộc đời đầy gian khó của cậu bé mồ côi Remi. Remi được mẹ nuôi Barberin yêu thương như là con ruột, song cha nuôi của cậu thì ngược lại. Ông Barberin đã tìm cách bán Remi cho ông bầu một gánh xiếc lang thang – Vitalis. Từ đây, cuộc đời của Remi bước sang một trang mới.

Ông bầu Vitalis trở thành người thầy, người cha đúng nghĩa đối với Remi. Ông cụ dạy cậu đọc chữ, chơi nhạc, diễn xiếc. Trên hết, ông đã giáo dục cậu về nhân cách, phẩm chất đáng quý của một con người. 3 chú chó tinh khôn trong gánh xiếc là Zerbino, Capi, Dolce và chú khỉ Jori-Cour đã trở thành người thân của Remi.

Tuy nhiên, tất cả đã lần lượt qua đời trong chuyến đi. Đối mặt với nhiều kiểu người, trải qua nhiều khổ cực khi chôn chân dưới giếng mỏ, vào tù, chịu đói khát,… nhưng Remi vẫn giữ cho mình sự nhân hậu và cao thượng. Để rồi một ngày Remi đã được đoàn tụ với gia đình của mình.

>> Xem thêm: Review sách Không diệt, không sinh, đừng sợ hãi – Thích Nhất Hạnh

Không Gia Đình là tác phẩm văn học nổi tiếng
Không Gia Đình là tác phẩm văn học nổi tiếng của Hector Malot (Nguồn: Internet)

Ông Già Và Biển Cả – Ernest Hemingway

Ông Già Và Biển Cả là một trong những cuốn tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại của Ernest Hemingway. Với cuốn tiểu thuyết ngắn viết năm 1952, nhà văn đã đoạt giải thưởng Nobel Văn học năm 1954. Nhiều độc giả nhận định, cuốn truyện không chỉ là tác phẩm đoạt giải Nobel Văn học mà còn là cuốn sách gối đầu giường mỗi người nên đọc một lần trong đời.  

Ông Già Và Biển Cả kể về hành trình đánh bắt cá kiếm khổng lồ vô cùng gian nan của ông lão Santiago. Trong 3 ngày đánh bắt, ông tưởng rằng mình có thể thu phục con cá kiếm đẹp nhất trên đời. Cao trào của truyện được đẩy lên đỉnh điểm khi đàn cá mập lao tới và ông lão phải chiến đấu để bảo vệ chiến lợi phẩm của mình. Tuy nhiên, thành quả duy nhất ông lão đánh cá thu về chỉ còn một bộ xương.

Đây là một cuộc chiến không cân sức nhưng ông lão đã nỗ lực đến cùng vì mục tiêu và ước mơ của mình. Nhà văn đã xây dựng một kết truyện hơi hụt hẫng nhưng phản ánh đúng hiện thực cuộc sống, từ đó tạo nên nhiều thông điệp giá trị.

>> Xem thêm: Thần số học là gì? Ý nghĩa các con số trong thần số học

Ông Già Và Biển Cả
Ông Già Và Biển Cả là tác phẩm đoạt giải Nobel Văn học (Nguồn: Internet)

Âm Thanh Và Cuồng Nộ – William Faulkner

Âm Thanh Và Cuồng Nộ là “tiếng nói” tiêu biểu của dòng văn học ý thức. Tác phẩm một lần nữa làm rạng danh William Faulkner khi nhận về giải thưởng Nobel văn học và 2 giải Pulitzer. 

Những “âm thanh” và “cuồng nộ” trong tác phẩm chính là tiếng gào thét của một kẻ ngốc giữa xã hội Mỹ mang nặng tính vật chất và chứa nhiều đổi thay trong những năm đầu thế kỷ 20. Sự ngưng đọng của quá khứ và hiện tại, những định kiến về người da đen và sự xung đột sắc tộc được William Faulkner truyền tải qua thủ pháp nghệ thuật đầy mới mẻ. Độc giả sẽ được chiêm nghiệm 4 chương với các mốc thời gian không tuân theo trật tự thông thường.

Thêm vào đó, cách kể chuyện xóa bỏ ngôi kể của nhà văn cũng là một trong những yếu tố đánh đố người đọc. Nếu bạn muốn chính phục một thử thách đầy quyến rũ về một thế giới âm u, mãnh liệt và thấm đẫm tình người thì đừng bỏ lỡ cuốn tiểu thuyết hay kinh điển này nhé!

>> Xem thêm: Review sách 48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực chi tiết nhất

Âm Thanh Và Cuồng Nộ nhận về giải thưởng Nobel Văn học
Âm Thanh Và Cuồng Nộ nhận về giải thưởng Nobel Văn học và 2 giải Pulitzer (Nguồn: Internet)

Thép Đã Tôi Thế Đấy – Nikolai Ostrovsky

Với những ai yêu thích nền văn học Nga hẳn sẽ không còn xa lại với cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Thép Đã Tôi Thế Đấy của Nikolai Ostrovski. Đây là một tác phẩm kinh điển về sức mạnh và tinh thần của thanh niên Xô Viết. Nội dung truyện nói về anh thanh niên Pavel Korchagin (hóa thân của tác giả) được tôi luyện trong lò lửa cách mạng và đã mạnh mẽ vượt qua những thử thách cam go, cực khổ. 

Nhà văn Nikolai Ostrovsky đã xây dựng được một nhân vật Pavel điển hình và nêu lên phương châm sống đã trở thành lẽ sống của nhiều thế hệ thanh niên: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người…”. 

Thép Đã Tôi Thế Đấy được dịch ra hơn 70 thứ tiếng và nằm trong top những cuốn sách bán chạy  nhất mọi thời đại. Giá trị nhân văn của cuốn tiểu thuyết vẫn còn vang mãi trong đời sống hiện nay.

>> Xem thêm: Review sách Đại dương đen – Bí ẩn từ thế giới mang tên trầm cảm

Thép Đã Tôi Thế Đấy
Thép Đã Tôi Thế Đấy là cuốn tiểu thuyết hay về sức mạnh và tinh thần của thanh niên Xô Viết (Nguồn: Internet)

Nhà Giả Kim – Paulo Coelho

Nhà Giả Kim của Paulo Coelho là một trong những cuốn tiểu thuyết hay và bán chạy nhất hiện nay. Nội dung cuốn sách kể về hành trình đi tìm kho báu của cậu bé chăn cừu Santiago với rất 

nhiều khó khăn và nguy hiểm. Tuy nhiên, cậu bé vẫn giữ vững quyết tâm để chinh phục ước mơ của mình. Để rồi, những thông điệp và bài học được tác giả đưa ra một cách thẳng thắn và dễ tiếp cận. Nổi bật như câu: “Khi người nào muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ chung sức lại để người ấy đạt được điều mơ ước”. Có thể nói, Nhà Giả Kim là cuốn sách rất phù hợp cho những ai đang cần tìm định hướng cho cuộc đời mình.

>> Xem thêm: Gợi ý những cuốn sách Tiếng Anh cực đỉnh mà bạn không thể bỏ qua

Nhà Giả Kim
Nhà Giả Kim là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất hiện nay (Nguồn: Internet)

Tiểu thuyết hay kinh điển: Đồi Gió Hú – Emily Bronte

Đồi Gió Hú là cuốn tiểu thuyết hay kinh điển của nền văn học thế giới nói chung và văn học Anh nói riêng. Mặc dù có tựa đề mang màu sắc kinh dị nhưng nội dung truyện lại là câu chuyện tình yêu đầy giằng xé. Lấy bối cảnh vùng nông thôn Yorkshire – nơi nhà văn Emily Bronte sinh ra, tình yêu giữa Catherine và Heathcliff lớn dần và vượt qua mọi định kiến, giai cấp. Tuy nhiên, sự khác biệt về đẳng cấp trong xã hội đã tạo nên trở ngại cho tình yêu của họ. Họ nhìn thấy nhau nhưng không thể có nhau, họ yêu nhau nhưng phải sống trong đau đớn và thù hận. Với lối miêu tả nội tâm tài tình, Emily Bronte đã khiến độc giả phải tháo bỏ lớp mặt nạ hời hợt để cảm thấu cùng mỗi tình tiết của nhân vật.

>>> Xem thêm: Truyện ngôn tình Trung Quốc

Đồi Gió Hú là cuốn tiểu thuyết hay kinh điển
Đồi Gió Hú là cuốn tiểu thuyết hay kinh điển của nền văn học thế giới (Nguồn: Internet)

Những Người Khốn Khổ – Victor Hugo

Khi nhắc đến nhà văn gạo cội Victor Hugo, chắc hẳn không thể không nhắc đến tác phẩm đi cùng tên tuổi của ông – Những Người Khốn Khổ. Năm 1862, ngay khi phát hành, cuốn tiểu thuyết đã tạo nên một cơn sốt lớn cho giới mộ điệu và công chúng trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, khi Victor Hugo nêu cảm nghĩ về tác phẩm Những người khốn khổ, nhà văn người Phá cũng đã chia sẻ: “Tôi có niềm tin rằng đây sẽ là một trong những tác phẩm đỉnh cao, nếu không nói là tác phẩm lớn nhất, trong sự nghiệp cầm bút của mình”.  

Chỉ cần ngần ấy trích dẫn thôi cũng đã đủ khẳng định vị trí của Những Người Khốn Khổ trong nền văn học nhân loại. Nếu bạn đang tìm một cuốn “lịch sử” tái hiện chân thực những mặt tối tăm, những góc khuất của xã hội nước Pháp hay một cuốn tiểu thuyết hay, có khả năng lấy đi nước mắt của người đọc thì đừng bỏ lỡ cuốn tiểu thuyết này nhé.

Những Người Khốn Khổ
Trọn bộ 5 cuốn Những Người Khốn Khổ (Nguồn: Internet)

Tiểu thuyết kinh điển nên đọc: Hai Số Phận – Jeffrey Archer

Hai Số Phận là tác phẩm văn học kinh điển của tác giả người Anh Jeffrey Archer. Cuốn tiểu thuyết ra đời vào năm 1979. Nội dung câu chuyện lấy cảm hứng từ Kinh Thánh Cựu Ước nói về số phận của hai người đàn ông là Kane & Abel.

Họ có ngày tháng năm sinh giống nhau nhưng số phận của họ lại hoàn toàn khác biệt. Một người vốn sinh ra ở vạch đích, một người đi lên từ dưới đáy của xã hội. Họ đã có cuộc chạm trán – đấu trí gay cấn khi trở thành hai nhà kinh doanh. Ngay khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, hai người con của Kane & Abel lại nảy sinh tình cảm và yêu nhau. Hai “oan gia ngõ hẹp” này sẽ cư xử, hành động và có những quyết định nào bất ngờ? Tìm đọc Hai Số Phận để biết thêm chi tiết bạn nhé!

Hai Số Phận là tác phẩm văn học kinh điển
Hai Số Phận là tác phẩm văn học kinh điển của tác giả người Anh Jeffrey Archer (Nguồn: Internet)

Chiến Tranh Và Hòa Bình – Lev Nikolayevich Tolstoy

Văn học Nga có rất nhiều thiên tiểu thuyết để đời song Chiến Tranh Và Hòa Bình của Lev Tolstoy là tác phẩm nổi bật hơn cả. Đây là thiên tiểu thuyết hay bậc nhất về lịch sử khi nhà văn xuất sắc lồng các nhân vật vào trong bối cảnh đó mà không bị gượng ép.

Ở đó, mỗi người một số phận, một hoàn cảnh nhưng họ đều tỏa sáng với sức trẻ, với trái tim luôn tràn đầy niềm tin yêu vào cuộc sống – lý tưởng – tình yêu và không bao giờ chùn bước trước những khó khăn. Dù không phải tác phẩm dễ đọc nhưng Chiến Tranh Và Hòa Bình vẫn luôn để lại cho người đọc một bài ca tuổi trẻ đầy hào hùng và ý nghĩa.

Chiến Tranh Và Hòa Bình
Chiến Tranh Và Hòa Bình thiên tiểu thuyết hay bậc nhất về lịch sử (Nguồn: Internet)

Trăm Năm Cô Đơn – Gabriel Garcia Marquez

Trăm Năm Cô Đơn là tác phẩm mang đến cho nhà văn người Colombia – Gabriel Garcia Marquez giải Nobel Văn học danh giá. Xuyên suốt tác phẩm là nỗi cô đơn kéo dài suốt trăm năm của dòng họ Buendya. Họ mang nặng mặc cảm về lời nguyền dành cho những cuộc hôn nhân cận huyết: đứa trẻ sinh ra sẽ mang đuôi lợn trên hòn đảo Macondo.

Từ con người, bối cảnh đến không gian đều mang đậm tính huyền thoại cùng lối ẩn dụ. Để rồi khi giải mã những hình ảnh, yếu tố huyền thoại qua 7 thế hệ với nhiều tuyến nhân nhân vật, người đọc thấy được sự cách tân nghệ thuật và cách nhìn người hết sức hiện sinh của nhà văn Gabriel Garcia Marquez.

Trăm Năm Cô Đơn là tác phẩm của tác giả Gabriel Garcia Marquez
Trăm Năm Cô Đơn là tác phẩm mang đến cho Gabriel Garcia Marquez giải Nobel Văn học (Nguồn: Internet)

Tiểu thuyết kinh điển: Giết Con Chim Nhại – Harper Lee

Giết Con Chim Nhại được xem như một trong tứ trụ của văn học Mỹ. Đây là cuốn tiểu thuyết đầu tay và duy nhất trong sự nghiệp sáng tác của Harper Lee và cũng góp phần mang về cho tác giả giải Pulitzer danh giá vào năm 1961. Trải qua hơn nửa thế kỷ, tác phẩm vẫn khẳng định vị thế của mình khi đứng đầu trong số các tác phẩm “must read” với những ý nghĩa và thông điệp vượt thời gian. 

Giết Con Chim Nhại ra đời năm 1960 – thời kì phong trào đấu tranh của người da màu đang diễn ra mạnh mẽ trên khắp thế giới. Do đó, phân biệt chủng tộc chính là chủ đề lớn xuyên suốt tác phẩm. Nếu bạn ấn tượng bởi trích dẫn: “Có một thứ không tuân theo nguyên tắc đa số, đó là lương tâm con người”, hãy tìm đọc Giết Con Chim Nhại để thấy sự tinh tế nhưng sâu sắc của nhà văn Harper Lee khi bảo vệ sự bình đẳng và nhân quyền.

Giết Con Chim Nhại
Giết Con Chim Nhại được xem như một trong tứ trụ của văn học Mỹ (Nguồn: Internet)

Trên đây, bài viết đã liệt kê những cuốn tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại mà bạn nên đọc ít nhất một lần trong đời. Hy vọng, những cuốn sách kể trên sẽ giúp bạn nhận ra được nhiều giá trị nhân văn trong cuộc sống, đồng thời khơi dậy những rung cảm sâu sắc nhất. Trên blog của Tiki còn rất nhiều bài viết hữu ích cùng chủ đề, thường xuyên truy cập để đón đọc bạn nhé! 

>> Xem thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://tiki.vn/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Không phải ngẫu nhiên các bộ phim nổi tiếng thường được chuyển thể từ các cuốn tiểu thuyết hay. Với cốt truyện hấp dẫn, tình tiết lôi cuốn cùng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhiều cuốn tiểu thuyết đã trở thành “tượng đài”...TOP 10+ tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại nên đọc 1 lần trong đời