Thứ Ba, Tháng Mười 22, 2024

Trang chủNhà CửaChăm Sóc Nhà CửaHướng dẫn cách vệ sinh máy giặt tại nhà đúng cách, đơn...

Hướng dẫn cách vệ sinh máy giặt tại nhà đúng cách, đơn giản

Nhiều chị em phụ nữ muốn vệ sinh máy cho gia đình của mình để nó hoạt động tốt và quần áo trở nên sạch và thơm tho hơn. Nhưng bạn lại không biết bắt đầu từ đâu? Như thế nào thì được cho là cách vệ sinh máy giặt đúng? Cùng Tiki tìm hiểu các phương pháp vệ sinh máy giặt hiệu quả thông qua bài viết sau đây nhé. 

Nếu bạn đang muốn mua máy giặt, bạn có thể tham khảo nhiều loại máy giặt đến từ các thương hiệu lớn ngay TẠI ĐÂY nhé!

>>> Xem thêm:

Cách vệ sinh máy giặt đúng cách 

Đã bao giờ bạn thắc mắc những chất bẩn, bụi bặm trong quần áo sau khi giặt xong thì nó sẽ đi đâu chưa? Thực tế, những chất bẩn hòa tan được trong nước mới trôi theo dòng nước xả. Còn những chất bẩn không hòa tan sẽ đọng lại trong lồng máy giặt và túi lọc. Vì vậy,  việc vệ sinh máy giặt theo định kỳ là vô cùng cần thiết. Điều đó không chỉ giúp máy giặt của bạn hoạt động tốt theo thời gian mà nó còn giúp hạn chế bớt vi khuẩn, mùi hôi khó chịu bám dính trên quần áo. Dưới đây là một số cách vệ sinh máy giặt bạn có thể tham khảo:

>>> Xem thêm:

Vệ sinh máy giặt đúng cách
Cách vệ sinh máy giặt đúng cách (Nguồn: Internet)

Cách vệ sinh máy giặt bằng baking soda  

Để vệ sinh lồng máy giặt hiệu quả, bạn có thể sử dụng baking soda. Đây là thuốc muối có chất tẩy tự nhiên nên sẽ giúp bạn loại bỏ các bụi bặm, vi khuẩn mà không thể lau sạch được bằng nước thường. 

Bạn chỉ cần hòa tan baking soda vào một xô nước ấm và cho vào máy giặt với chu trình giặt lâu nhất. Sau khi máy hoạt động xong, bạn dùng khăn khô để lau lại. Ngoài ra, bạn có thể dùng khăn mềm nhúng vào hỗn hợp baking soda với một ít nước. Nó sẽ giúp bạn đánh bay các vết tẩy một cách dễ dàng hơn. Sau khi kết thúc quá trình tẩy rửa, hãy mở nắp máy giặt để nó được hong khô tự nhiên. 

>>> Xem thêm:

Cách vệ sinh máy giặt bằng baking soda
Cách vệ sinh máy giặt bằng baking soda (Nguồn: Internet)

Cách vệ sinh lồng giặt bằng giấm

Bên cạnh baking soda, vệ sinh lồng giặt bằng giấm cũng là một phương pháp dễ dàng được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Đầu tiên, xả nước ấm của máy giặt ở mức độ cao nhất. Sau đó, cho vào lồng giặt 2 cốc nước giấm. Bạn đóng nắp máy giặt lại và ngâm với hỗn hợp nước này trong vòng 1 tiếng. Sau đó, bạn khởi động máy giặt với chu trình giặt lâu nhất. Sau khi chu trình kết thúc, bạn dùng khăn mềm lau lại bên trong lồng máy. Để máy được sạch hơn cũng như khử đi mùi giấm, bạn hãy thiết lập chương trình giặt thêm một lần nữa.    

Tham khảo các dòng máy giặt bán chạy nhất hiện nay: máy giặt Candy, máy giặt Xiaomi, máy giặt nệm bằng hơi nước nóng,…

Cách vệ sinh lồng giặt bằng giấm
Cách vệ sinh lồng giặt bằng giấm (Nguồn: Internet)

Cách vệ sinh máy giặt bằng viên tẩy 

Làm sạch máy giặt bằng viên tẩy cũng tương tự như các cách trên nhưng sẽ tốn thời gian hơn một chút. Bạn cũng tiến hành xả nước đầy vào bên trong lồng máy giặt, bỏ viên tẩy vào bên trong và ngâm hỗn hợp này từ 3 đến 5 tiếng đồng hồ. Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn để máy giặt ở chế độ giặt lâu nhất. Đối với phương pháp này, bạn nên thực hiện khoảng 2 chu trình giặt để có thể loại bỏ được hết vi khuẩn và chất bẩn tồn đọng trong lồng máy. Sau khi hoàn tất chu trình giặt, bạn dùng khăn khô để lau lại toàn bộ máy. Sau đó, bạn mở nắp để máy được hong khô tự nhiên. 

Cách vệ sinh máy giặt bằng viên tẩy
Cách vệ sinh máy giặt bằng viên tẩy (Nguồn: Internet)

Cách vệ sinh máy giặt cửa trên 

Cách vệ sinh máy giặt cửa rên
Cách vệ sinh máy giặt cửa rên (Nguồn: Internet)

Bước 1: Lau sạch bên ngoài

Bạn dùng khăn mềm để lau bên ngoài máy giặt. Nếu nó có nhiều bụi bẩn bám lâu ngày, bạn có thể dùng chất tẩy rửa nhẹ để dễ dàng lau chúng hơn.  

Bước 2: Làm sạch lồng giặt

Để làm sạch lồng giặt hiệu quả, bạn nên sử dụng baking soda, giấm hoặc viên tẩy và thực hiện các bước như ở trên. Lưu ý, những máy giặt cửa trên đời mới có chu trình làm sạch tự nhiên mà không cần bỏ thêm bất kỳ chất tẩy rửa nào. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất, để đảm bảo làm vệ sinh đúng cách.

Bước 3: Lau sạch bên trong

Sau khi chu trình làm sạch hoàn tất, bạn hãy lau sạch toàn bộ máy giặt. Đặc biệt, nếu máy của bạn có các ngăn chứa bột giặt, nước xả thì bạn nên kéo chúng ra xa nhất có thể. Bạn sẽ bắt đầu tiến hành làm sạch bằng vải sợi nhỏ ấm. Bạn cũng có thể dùng bàn chải đánh răng để đánh bay đi các vết bẩn cứng đầu. 

>>> Xem thêm:

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang 

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang
Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang (Nguồn: Internet)

Bước 1: Làm sạch lồng giặt

Trước khi thực hiện vệ sinh máy giặt cửa ngang, bạn hãy đảm bảo bên trong máy giặt không còn bất kỳ đồ vật nào. Sau đó, bạn tháo khay đựng bột giặt, nước xả và các bộ phận đính kèm khác. 

Bước 2: Làm sạch cặn

Bạn sẽ lau bề mặt xung quanh lồng và cửa kính bằng hỗn hợp nước và clo. Nếu máy của bạn có chu trình làm sạch, hãy khởi động chu trình đó theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. 

Bước 3: Lau khô

Sau khi chu trình kết thúc, bạn dùng khăn khô để lau nắp, cửa kính và bên trong lồng giặt một lần nữa. 

Vệ sinh các bộ phận khác của máy giặt 

Hướng dẫn cách vệ sinh lồng máy giặt tại nhà 

Trong những cách được kể trên, bạn sử dụng bất kể phương pháp nào cũng đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước khi bạn tự vệ sinh máy giặt của mình, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn làm sạch máy từ nhà sản xuất. Bởi vì, tùy theo loại máy giặt sẽ có những lưu ý khác nhau. Hơn hết, bạn không nên lạm dụng quá nhiều chất tẩy rửa có độ oxi hóa mạnh. Bởi vì nếu dùng quá nhiều sẽ khiến máy giặt dễ bị hư hỏng các bộ phận bên trong. 

Hướng dẫn cách vệ sinh hoặc thay ống xả máy giặt

Ngoài việc vệ sinh bên trong lồng máy giặt, bạn cũng nên kiểm tra ống xả. Bởi vì đây là bộ phận truyền nước cho máy giặt của bạn. Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra xem ống có bị bể hay tắc nghẽn gì không? Sau đó, bạn cần làm sạch ống bằng dung dịch nước ấm kết hợp với baking soda hoặc giấm. Đặc biệt, bạn nên thay ống xả theo chu kỳ 3 năm 1 lần để máy xả nước trơn tru trong quá trình giặt. 


>>> Xem thêm:

Cách vệ sinh máy giặt và tự thay ống xả máy tại nhà
Cách vệ sinh máy giặt và tự thay ống xả máy tại nhà (Nguồn: Internet)

Cách vệ sinh máy giặt của một số thương hiệu nổi tiếng

Cách vệ sinh máy giặt Electrolux 

Cách vệ sinh máy giặt Electrolux
Cách vệ sinh máy giặt Electrolux (Nguồn: Internet)

Nếu bạn sử dụng máy giặt Electrolux bạn nên làm sạch máy khoảng 3 tháng một lần:  

  • Bước đầu tiên của quá trình làm sạch là lau lớp vỏ bên ngoài máy bằng khăn mềm và khô. Đặc biệt với dòng máy này, bạn không nên sử dụng các chất tẩy rửa vì nó rất dễ làm cho máy bị bong tróc lớp sơn bảo vệ bên ngoài. 
  • Tiếp theo, bạn làm sạch ngăn đựng bột giặt và nước xả để cho ngăn đựng không bị quá tải trong quá trình sử dụng. Làm sạch chúng sẽ khiến máy hoạt động năng suất hơn. 
  • Làm sạch hệ thống bộ lọc của van cấp nước. Đây là bộ phận hỗ trợ lọc các chất cặn bã từ quần áo cũng như nguồn nước vào máy. Bạn nên tháo bộ lọc ra và sử dụng bàn chải để lau chùi tất cả bụi bẩn bám vào. 

Cách vệ sinh máy giặt Panasonic

Cách vệ sinh máy giặt Panasonic
Cách vệ sinh máy giặt Panasonic (Nguồn: Internet)

Máy giặt Panasonic thông thường đã được cung cấp sẵn chế độ dọn vệ sinh ngay trên máy. Nếu bạn chưa biết, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo qua các bước sau: 

  • Nhấn nút ON trên thanh điều khiển để khởi động.
  • Chọn Water Level và chọn lượng nước xả phù hợp. 
  • Chọn Start/Pause để bắt đầu chu trình làm sạch của máy.

Để làm sạch máy hiệu quả nhưng vẫn giữ được độ bền của máy. Bạn nên xác định tần suất vệ sinh máy dựa trên tần suất giặt quần áo của bạn. Thông thường, nhà sản xuất khuyến cáo nên vệ sinh máy 1 tháng một lần. Hơn nữa, bạn cũng có thể sử dụng thêm các chất tẩy chuyên tẩy rửa như baking soda, giấm. Chúng có công dụng đánh bay toàn bộ chất cặn bã bám chặt lâu ngày. 

>>> Bạn có thể cân nhắc và mua ngay máy giặt Panasonic giá tốt, chính hãng tại Tiki nhé!

>>> Xem thêm: Làm gì khi máy giặt Panasonic báo lỗi U12? Nguyên nhân do đâu

Cách vệ sinh máy giặt LG

Cách vệ sinh máy giặt LG
Cách vệ sinh máy giặt LG (Nguồn: Internet)

Cũng tương tự như các máy giặt trên, để làm sạch hoàn toàn bạn có thể thực hiện các thao tác sau: 

  • Làm sạch bên trong lồng máy giặt LG.
  • Làm sạch lớp vỏ bên ngoài máy giặt LG.
  • Lau chùi khay chứa bột giặt, nước xả.
  • Vệ sinh lưới lọc nước vào máy giặt LG.

Những máy giặt LG đời mới có chu trình làm sạch được cài đặt sẵn trên máy. Đối với những máy không có chế độ làm sạch, bạn hãy áp dụng phương pháp làm sạch bên trong lồng máy giặt bằng các chất tẩy được đề cập ở phía trên. 

<<< Xem thêm:

Cách vệ sinh máy giặt Toshiba

Cách vệ sinh máy giặt Toshiba
Cách vệ sinh máy giặt Toshiba (Nguồn: Internet)

Bạn hoàn toàn có thể vệ sinh máy giặt Toshiba đơn giản bằng cách chọn chế độ “Vệ sinh lồng giặt” theo các bước sau: 

  • Mở nguồn máy giặt bằng cách nhấn On.
  • Chọn Tub Clean trên thanh điều khiển của máy để mở chế độ vệ sinh lồng giặt.
  • Chọn Start để bằng đầu chu trình giặt. 

Ngoài ra, bạn có thể vệ sinh máy bằng bột tẩy chuyên dụng. Bạn chỉ cần: 

  • Đổ bột tẩy vào máy và để chế độ giặt ngâm trong vòng từ 1 – 2 tiếng. 
  • Sau đó, thực hiện chu trình giặt để máy tiến hành xả nước loại bỏ các chất bẩn. 
  • Cuối cùng, bạn dùng khăn lau một lần nữa để làm sạch máy hoàn toàn. 

>>> Tham khảo ngay máy giặt Toshiba ngay TẠI ĐÂY.

Cách vệ sinh máy giặt SamSung

Cách vệ sinh máy giặt SamSung
Cách vệ sinh máy giặt SamSung (Nguồn: Internet)

Đa số các máy giặt thuộc hãng SamSung đều đã có chế độ vệ sinh tự động. Để chạy được chế độ này, bạn khởi động máy và chọn chương trình “Eco Tub Clean”,  “Clean Tub” hoặc “Eco Drum Clean” (Tùy loại máy). Nếu máy bạn không có, bạn hoàn toàn có thể chủ động làm sạch bằng thủ công: 

  • Ngâm máy giặt với bột giặt tẩy chuyên dụng.
  • Hoặc bạn cũng có thể dùng nước Javel hoặc giấm. Tuy nhiên, cách này không được khuyến khích vì đây là chất có oxi hóa mạnh, dễ làm hư hỏng các kim loại bên trong máy. 
  • Sử dụng dung dịch baking soda với giấm.

Dù dùng chất nào đi nữa, bạn cũng cần ngâm máy giặt với chất tẩy trong nhiều tiếng đồng hồ và giặt máy từ 1 – 2 lần để loại bỏ hoàn toàn chất cặn bã. 

>>> Xem thêm:

Tham khảo một số sản phẩm máy giặt đến từ thường hiệu SamSung giá tốt, chính hàng TẠI ĐÂY.

LỜI KẾT

Vệ sinh máy giặt tại nhà đơn giản nhưng cũng rất dễ gây hư hỏng máy nếu bạn làm sạch không đúng cách. Tiki mong thông qua bài viết trên, bạn đã có đầy đủ thông tin hữu ích về cách vệ sinh máy giặt tại nhà. 

>> Tham khảo thêm các đồ dùng nhà cửa:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Thảo Vũ
Thảo Vũhttps://tiki.vn/
Viết lách mỗi ngày giúp tôi khám phá những điều thú vị và mới lạ. Từng con chữ, từng nội dung hay và đặc sắc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của một người. Tôi là Thảo Vũ và tôi là một Content Writer.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

- Quảng cáo -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

tiki_mom_club