Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024

Trang chủMẹ & BéMáu báo thai là gì? Xuất hiện và kéo dài bao lâu?...

Máu báo thai là gì? Xuất hiện và kéo dài bao lâu? Cách phân biệt

Dùng que thử thai hoặc siêu âm là hai trong các phương pháp hiện đại để kiểm tra xem bản thân có đang mang thai hay không. Nhưng liệu bạn đã biết, phụ nữ cũng có thể dựa vào máu báo thai để sớm nhận biết ra quá trình mang thai của mình. Cùng Tiki tìm hiểu tất tần tật về máu báo thai và giải đáp các câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề này qua bài viết bên dưới đây.  

>>> Xem thêm: 22 Dấu hiệu mang thai sớm sau 1 tuần đầu quan hệ dễ nhận biết nhất

Máu báo thai là gì?

Máu báo thai là hiện tượng ra máu tại âm đạo với số lượng ít, chỉ là một vài đốm màu nâu hoặc hồng nhạt. Đây là một hiện tượng bình thường trong thai kỳ và được coi là một trong các dấu hiệu mang thai sớm ở phụ nữ mà bạn có thể tự mình nhận ra. Hiện tượng này xảy ra sau khi trứng và tinh trùng thụ tinh, tạo thành phôi. Trong quá trình di chuyển, phôi này sẽ phá vỡ các mạch máu tại niêm mạc tử cung do đó sẽ dẫn đến tình trạng ra máu. 

Theo số liệu thống kê, có khoảng 25% phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ có . Vậy nên, không phải ai cũng sẽ gặp tình trạng này. Ngoài ra, cơ thể mỗi người cũng không giống nhau nên thời gian ra máu báo thai cũng có sự khác biệt. Nhưng thông thường lượng máu lúc này sẽ ra ít và chỉ diễn ra trong vòng một vài giờ. Nếu máu ra trong thời gian dài với số lượng lớn thì rất có thể đây là dấu hiệu của kỳ kinh nguyệt.

Ra máu báo thai là một trong các dấu hiệu mang thai mà bạn có thể sớm nhận biết
Ra máu báo thai là một trong các dấu hiệu mang thai mà bạn có thể sớm nhận biết (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: 8 Dấu hiệu sắp sinh thường gặp từ tuần 38, trước 2 ngày và 24 giờ

Nguyên nhân xuất hiện máu báo có thai

Trứng sau khi đã được thụ tinh sẽ tiến hành bám vào niêm mạc tử cung. Lớp niêm mạc của tử cung chứa rất nhiều các mô và mạch máu. Quá trình khi phôi thai làm tổ trên lớp lót niêm mạc tử cung sẽ khiến các mạch máu tại đây bị tổn thương và gây ra chảy máu nhẹ.

Sau khi hoàn thành quá trình cấy, phôi thai sẽ tiếp tục phát triển và lúc này tử cung của bạn bắt đầu sản xuất một loại hormone có tên gọi là gonadotropin màng đệm ở người (HCG). Loại hormone này sẽ chịu trách nhiệm khiến cho niêm mạc tử cung dày lên, giúp phôi thai ở đúng vị trí và lúc này đây, khi thử que, bạn nhận được kết quả hai vạch.

Trên đây là nguyên nhân gây ra máu báo thai. Tuy nhiên, trong thời kỳ đầu mang thai này, đôi khi vẫn có thể xuất hiện tình trạng ra máu (bởi các lý do bên dưới) nhưng không phải là biểu hiện tình trạng mang thai mà bạn nhất định phải lưu ý.

>>>Xem thêm: 500 Tên Hay Cho Bé Trai 2023, Ý Nghĩa, Độc Đáo, Hợp Tuổi Bố Mẹ 

Quan hệ tình dục 

Trong thời gian mang thai, một lưu lượng máu lớn sẽ đổ về cổ tử cung và âm đạo. Vì thế nếu quan hệ tình dục vào lúc này dễ tạo ra áp lực lên vùng xung quanh cổ tử cung và khiến mẹ bầu chảy máu nhẹ.

Bên cạnh đó, trong thời gian mang thai, một số mạch máu nhỏ được hình thành nhằm  cung cấp nhu cầu oxy của cả mẹ và bé. Vị trí của các mao mạch này là trong âm đạo và cổ tử cung nhưng chúng có một đặc điểm là rất dễ vỡ nếu bị tác động quá mạnh, nhất là lúc quan hệ tình dục.

>>>Xem thêm: 1001+ Tên Hay Cho Bé Gái, Mang Nhiều Ý Nghĩa Và May Mắn

Sau khi quan hệ tình dục, một số bà bầu sẽ gặp phải hiện tượng chảy máu
Sau khi quan hệ tình dục, một số bà bầu sẽ gặp phải hiện tượng chảy máu (Nguồn: Internet)

Có thai ngoài tử cung 

Thông thường, sau khi thụ tinh, trứng sẽ di chuyển và làm tổ trong buồng tử cung. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, thai lại làm tổ ở những vị trí khác nhau như: Buồng trứng, vòi trứng, ổ bụng,… Đây gọi là hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Khi gặp phải tình trạng này, bạn có thể bị chảy máu cùng với đó là chuột rút và đau bụng. Nếu ở trạng thái này, bạn cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức để có những biện pháp can thiệp kịp thời, tránh gây ra những biến chứng về sau.

Có thai ngoài tử cung cũng tạo ra hiện tượng ra máu
Có thai ngoài tử cung cũng tạo ra hiện tượng ra máu (Nguồn: Internet)

Sảy thai tự nhiên

Theo thống kê của Hiệp hội Thai sản, có khoảng 10-15% phụ nữ bị sảy thai tự nhiên trong 20 tuần đầu tiên của thai kỳ. Tùy vào từng giai đoạn mang thai mà dấu hiệu của việc sảy thai tự nhiên sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu gặp các hiện tượng bất thường như: Đau bụng, ra máu, chuột rút,… thì cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và có biện pháp xử lý phù hợp.

Sảy thai tự nhiên cũng khiến mẹ bầu ra máu âm đạo
Sảy thai tự nhiên cũng khiến mẹ bầu ra máu âm đạo (Nguồn: Internet)

Phân biệt máu báo thai và máu kinh nguyệt

Tại giai đoạn đầu của thai kỳ, có rất nhiều phụ nữ chưa biết mình đã mang thai. Do đó khi gặp phải hiện tượng ra máu, họ thường lầm tưởng là do chu kỳ kinh nguyệt. Để tránh được sự nhầm lẫn này, bạn có thể phân biệt máu báo thai và máu kinh nguyệt dựa theo các tiêu chí sau đây:

Thời gian 

Thời gian ra máu là tiêu chí đầu tiên để bạn nhận biết máu báo thai. Máu báo thai chỉ ra trong một thời gian rất ngắn, thông thường là trong một vài giờ hoặc với một số trường hợp đặc biệt sẽ là 1 – 2 ngày. Còn chu kỳ kinh nguyệt lại kéo dài hơn từ 5 -7 ngày.

>>> Xem thêm: Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt chính xác

Khác với máu kinh nguyệt diễn ra trong nhiều ngày, máu báo thai chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn
Khác với máu kinh nguyệt diễn ra trong nhiều ngày, máu báo thai chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn (Nguồn: Internet)

Lượng máu

Thêm một tiêu chí rất đơn giản để bạn có thể dễ dàng nhận biết máu báo thai hay máu kinh nguyệt là dựa vào lượng máu. Nếu như lượng máu ra ít, rải rác và đôi khi chỉ là 1 vài giọi dính ở quần lót thì lượng máu kinh nguyệt nhiều và ồ ạt hơn. Đặc biệt là tại ngày đầu và ngày thứ hai của chu kỳ kinh thì lượng máu này sẽ tương đối nhiều nên dễ dàng nhận biết.

Xem thêm: Băng vệ sinh chất lượng, giá tốt


Lượng máu có thể giúp bạn dễ dàng nhận biết được máu báo thai hay máu kinh nguyệt
Lượng máu có thể giúp bạn dễ dàng nhận biết được máu báo thai hay máu kinh nguyệt (Nguồn: Internet)

Màu sắc 

Ngoài ra, bạn có thể phân biệt giữa máu báo thai và máu kinh nguyệt nhờ vào màu sắc. Thông thường, máu báo thai có màu hồng nhạt, hoặc nâu, có thể là màu đỏ tươi nhưng không gồm dịch nhầy hay vón cục. Còn máu kinh nguyệt có màu đỏ đậm, đôi khi là đỏ đen, thường dính dịch nhầy và bị vón cục.

Màu sắc và tính chất của máu cũng giúp bạn nhận biết được đó là máu báo thai hay máu kinh nguyệt
Màu sắc và tính chất của máu cũng giúp bạn nhận biết được đó là máu báo thai hay máu kinh nguyệt (Nguồn: Internet)

Thử thai 1 vạch nhưng có máu báo thai là vì sao?

Trong một số trường hợp, mặc dù bạn đã xác định được sự xuất hiện của máu báo thai, tuy nhiên khi sử dụng que thử, kết quả lại cho ra một vạch. Điều này có thể được giải thích bởi các nguyên do dưới đây:

Thử thai quá sớm 

HCG là một loại hormone trong cơ thể tăng cao khi người phụ nữ mang thai. Nồng độ của hCG sẽ ảnh hưởng tới kết quả của que thử, nếu nồng độ cao, que thử sẽ dễ dàng nhận biết mang thai và ngược lại. Tại thời kỳ đầu khi trứng vừa mới làm tổ trong tử cung, nồng độ hCG còn thấp do đó que thử thai chưa đo được. Vậy nên bạn hãy kiên nhẫn chờ thêm vài ngày và thử lại để kết quả hiển thị rõ hơn.

>>> Xem thêm:

Thử thai quá sớm sẽ đem lại kết quả không chính xác
Thử thai quá sớm sẽ đem lại kết quả không chính xác (Nguồn: Internet)

Nhầm với xuất huyết âm đạo 

Xuất huyết âm đạo là hiện tượng dễ gây ra sự nhầm lẫn với máu báo thai. Tình trạng này xảy ra là do hiện tượng viêm nhiễm, xuất hiện dị vật hoặc chấn thương,… Ngoài hiện đây cũng có thể là dấu hiệu của sảy thai hoặc thai ngoài tử cung. Do đó, nếu sau nhiều lần thử que có kết quả một vạch kèm theo các triệu chứng trên thì bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám chuyên sâu và tìm nguyên nhân cụ thể. 

Thử thai không đúng cách 

Đôi khi sử dụng que thử thai sai cách cũng khiến kết quả không được chính xác. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và hãy dùng khoảng 2 – 3 que trong một lần thử để có kết quả chắc chắn nhất nhé. 

Đọc kỹ và làm theo hướng dẫn sử dụng que thử để có kết quả chuẩn xác
Đọc kỹ và làm theo hướng dẫn sử dụng que thử để có kết quả chuẩn xác (Nguồn: Internet)

Nước tiểu loãng 

Để đo lường được nồng độ hCG, người ta thường sử dụng đến nước tiểu. Nếu nước tiểu loãng, nồng độ hCG sẽ thấp và ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra. Do đó, bạn hãy thử thai vào buổi sáng khi vừa mới thức dậy và lưu ý là không uống nước để que thử đo được kết quả chính xác.

Những câu hỏi thường gặp về máu báo thai

Máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày?

Máu báo thai sẽ không xuất hiện ngay sau khi thụ tinh. Bởi lẽ trứng sau khi thụ tinh vẫn cần một khoảng thời gian để di chuyển và làm tổ trên thành tử cung. Vậy nên, thông thường, máu sẽ xuất hiện vào khoảng 7 – 10 ngày sau lần quan hệ hoặc khoảng 2-7 ngày trước kỳ kinh kế tiếp theo dự tính. Tùy vào cơ thể mỗi người mà thời gian này sẽ khác nhau.

>>> Có thể bạn quan tâm: Durex invisible siêu mỏng nhẹ, chất liệu cao su cao cấp, không gây kích ứng da

Thời gian xuất hiện máu báo thai sau khi quan hệ
Thời gian xuất hiện máu báo thai sau khi quan hệ (Nguồn: Internet)

Máu báo thai có đau bụng không? 

Phần lớn máu báo thai sẽ không ra tình trạng đau bụng. Tuy nhiên, một số người có cơ địa yếu thì có thể vẫn cảm thấy đau bụng khi ra má. Nhưng cơn đau này thường sẽ rất nhẹ và diễn ra trong một thời gian ngắn. Vậy nên, nếu đau bụng dữ dội kèm theo máu báo thì bạn cần nhanh chóng tới bệnh viện kiểm tra.

Máu báo thai có thể đi kèm với những cơn đau bụng nhẹ
Máu báo thai có thể đi kèm với những cơn đau bụng nhẹ (Nguồn: Internet)

Ra máu báo thai thử que được chưa? 

Khi thấy sự xuất hiện của máu báo thai, bạn có thể sử dụng que thử tại nhà để nhận biết về khả năng mang bầu. Tuy nhiên bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, thử que vào buổi sáng và thử một vài lần để nhận được kết quả chính xác nhất.

Máu báo thai có mùi không? 

Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn vì họ sợ nhầm lẫn với máu kinh nguyệt. Vì máu báo thai chỉ ra với số lượng rất ít nên thường không thể ngửi thấy mùi. 

Cần làm gì khi xuất hiện máu báo thai?

Nếu thấy máu xuất hiện và cảm giác đau bụng nhẹ, bạn nên đi lại nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe cho cơ xương chậu và vùng bụng. Ngoài ra bạn hãy mua que thử tại nhà hoặc đến bệnh viện để kiểm tra chi tiết hơn. 

Trong trường hợp xuất hiện một số các dấu hiệu bất thường dưới đây, bạn cần phải tới cơ sở y tế ngay lập tức:

  • Ra máu báo thai kèm tình trạng đau bụng dữ dội.
  • Máu ra nhiều, kèm theo các cục máu đông, đau bụng, chuột rút.
Sau khi xuất hiện máu báo, bạn hãy kiểm tra với que thử hoặc thăm khám bác sỹ chuyên sâu
Sau khi xuất hiện máu báo, bạn hãy kiểm tra với que thử hoặc thăm khám bác sỹ chuyên sâu (Nguồn: Internet)

Máu báo thai có chất nhầy không?

Máu báo có thai thường không dính kèm theo dịch nhầy nhưng trong một vài trường hợp máu vẫn có thể lẫn một chút dịch âm đạo. Dịch này được hình thành bởi sự phát triển của các tế bào phía trong tử cung khi tạo ra phôi thai.

Thông thường, máu báo thai sẽ không có chất nhầy
Thông thường, máu báo thai sẽ không có chất nhầy (Nguồn: Internet)

Trên đây là tổng hợp các thông tin hữu ích liên quan đến máu báo thai mà Tiki muốn gửi tới bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích để có thể có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh. Để khám phá thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác về chủ đề sinh sản, bạn đừng quên theo dõi các bài viết tại Tiki Blog nhé.

>>> Xem thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://tiki.vn/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Dùng que thử thai hoặc siêu âm là hai trong các phương pháp hiện đại để kiểm tra xem bản thân có đang mang thai hay không. Nhưng liệu bạn đã biết, phụ nữ cũng có thể dựa vào máu báo thai để sớm...Máu báo thai là gì? Xuất hiện và kéo dài bao lâu? Cách phân biệt