Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Trang chủNhà CửaNấu ĂnCách làm thịt kho tàu mềm, ngon đậm đà, chuẩn vị

Cách làm thịt kho tàu mềm, ngon đậm đà, chuẩn vị

Thịt kho tàu là món ăn truyền thống quen thuộc, mang đặc trưng ẩm thực miền Nam Việt Nam. Món này có thể thưởng thức với nhiều loại đồ ăn kèm khác nhau như: cơm trắng, rau luộc, đồ chua,… Chưa kể, quy trình thực hiện cũng tương đối đơn giản và nhanh gọn. Chỉ với những nguyên liệu vô cùng dễ kiếm, bạn đã có ngay món ăn thơm ngon để thưởng thức. Đây là câu trả lời hoàn hảo nếu bạn đang suy nghĩ hôm nay ăn gì. Cùng Tiki Blog tham khảo cách làm thịt kho tàu với trứng và bắt tay vào bếp ngay nhé!

>>> Xem thêm:

Bật mí cách chọn thịt ngon

Thịt là nguyên liệu chính và cơ bản nhất trong món thịt kho tàu. Bên cạnh việc gia giảm, nêm nếm gia vị, quy trình chọn thịt cũng rất quan trọng, quyết định phần lớn đến hương vị của món ăn. Theo đó, loại được chọn thường là thịt ba chỉ, có cả nạc lẫn mỡ, thái thành miếng vuông, to trước khi chế biến. Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích giúp bạn chọn được nguyên liệu làm thịt kho tàu tươi ngon, đúng chuẩn:

  • Nên chọn những miếng thịt lợn có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, khi dùng dao cắt ra sẽ thấy bên trong trắng hồng, bóng nhẹ với lớp mỡ trắng sáng.
  • Để chọn được thịt ngon, khi ăn không thấy quá ngán vì lớp mỡ quá nhiều hoặc quá khô vì phần lớn là thịt nạc, bạn nên chọn những miếng thịt có tỷ lệ hai phần này cân bằng nhau.
  • Thịt ngon, sạch và không chứa chất tạo nạc thường có kết cấu chắc chắn, với phần thịt và mỡ dính chặt vào nhau, khi cầm lên không có cảm giác quá lỏng lẻo.
  • Không nên chọn những miếng thịt lợn có mùi hôi khó chịu, khi ấn vào không có độ đàn hồi tốt vì phần lớn đây là thịt cũ đã ôi, không còn độ tươi ngon.
  • Không chọn thịt có màu xanh hơi nhạt hoặc thâm đen, màng ngoài có nhớt vì thường là loại đã bị hư hoặc để lâu ngày.
  • Nên chọn thịt có da mỏng để nhanh thấm gia vị, kho được ngon, mau mềm và không bị ngấy.

>>> Mua ngay thịt heo, lợn chất lượng, đảm bảo an toàn tại Tiki NGON

>>> Xem thêm: Cách nấu lẩu Thái thập cẩm chua cay chuẩn vị, đơn giản tại nhà

chọn thịt lợn ngon
Cách chọn thịt lợn ngon cho món thịt kho tàu (Nguồn: Internet)

Bên cạnh thịt lợn, trứng cũng là nguyên liệu quan trọng trong món thịt kho tàu. Bạn có thể tham khảo một số bí quyết hữu ích sau để có sự chọn lựa chất lượng:

  • Trứng ngon thường có vẻ ngoài hồng hào với một lớp bụi phấn trắng phủ xung quanh, cầm vào cảm giác chắc tay.
  • Không nên chọn trứng vịt có màu xỉn hay ngửi thấy có mùi hôi.
  • Soi trứng thấy có màu hồng trong suốt với chấm hồng ở giữa, túi khí có đường kính không vượt quá 1cm, đường bao quanh cố định, không di động thì chính là trứng còn tươi.
  • Không nên chọn trứng nếu soi thấy có vết đỏ với nhiều đường vân, túi khí rộng hơn 1,5cm, đây là dấu hiệu trứng hư, màu sắc thường xám đục hoặc không đồng đều. 
  • Có thể thả trứng vịt vào dung dịch nước muối 10% để kiểm tra trứng. Nếu trứng chìm xuống đáy, cho thấy đã để từ 3 – 5 ngày. Trong trường hợp ngược lại, trứng nổi lên mặt nước, đây là dấu hiệu trứng đã để quá 5 ngày, không nên sử dụng vì dễ gây hại cho sức khỏe.
  • Không nên chọn trứng khi khẽ lắc nghe thấy tiếng nước bên trong vì đây là dấu hiệu trứng đã để quá lâu, có thể bị hỏng, không còn tươi ngon.

>>> Xem thêm: Cách nướng thịt bằng nồi chiên không dầu ngon, không bị khô

Cách làm thịt kho tàu với trứng nước dừa

Nguyên liệu làm thịt kho tàu là gì?

  • Thịt ba chỉ hay thịt chân giò: 500gr.
  • Trứng vịt luộc: 5 quả (hoặc có thể nhiều hơn tùy khẩu vị).
  • Nước dừa: 400ml.
  • Hành băm: 1 thìa canh.
  • Tỏi băm: 1 thìa canh.
  • Nước mắm: 3 thìa canh.
  • Gia vị thông dụng (đường, hạt nêm, tiêu xay): 1 lượng vừa đủ tùy khẩu vị.

Hãy chọn mua gia vị và nguyên liệu tươi ngon cho món thịt kho tàu tại TikiNGON với nhiều mặt hàng chất lượng, an toàn.

>>> Xem thêm: Cách làm bún đậu mắm tôm thập cẩm siêu dính, ngon hết sẩy

Nguyên liệu làm thịt kho tàu
Một số nguyên liệu làm thịt kho tàu cơ bản cần có khi vào bếp (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn cách kho thịt kho tàu truyền thống, chuẩn vị

Sơ chế nguyên liệu

  • Bước 1: Thịt mua về ngâm trong nước muối pha loãng khoảng tầm 10 phút để làm sạch và khử mùi, sau đó vớt ra, rửa sạch rồi để ráo. Ngoài ra, bạn cũng có thể chần qua thịt với nước sôi, rồi rửa lại để giúp dễ thái hơn.
  • Bước 2: Sau khi ráo nước, thái thịt thành từng tảng với kích cỡ tùy ý nhưng không nên quá nhỏ vì sẽ dễ bị nát trong quá trình kho. Thường thì khi nấu thịt kho tàu, tốt nhất là nên thái miếng lớn với bề ngang và độ dày khoảng 2 – 3 đốt ngón tay.

Cách ướp thịt kho tàu

Tương tự với cách kho cá ngon, bạn nên ướp thịt với gia vị để món thịt kho tàu được đậm đà và thấm đều. Bạn lần lượt nêm vào tô 1 thìa canh hành băm, 3 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh tỏi băm, 2 thìa canh đường, 1/3 thìa canh hạt nêm và 1 thìa cà phê tiêu, sau đó trộn đều. Tiếp đến, bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc tô thịt lại, ướp ít nhất khoảng 1 tiếng cho nguyên liệu thấm đều gia vị.

>>> Mua ngay Combo 3 gói Xốt Gia Vị Hoàn Chỉnh – Thịt Kho Tàu 80g tại Tiki

Nấu thịt kho tàu 

Thắng nước màu

  • Bước 1: Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 thìa cà phê đường và đun với lửa vừa, cùng lúc đó, bạn dùng đũa khuấy đều cho đến khi nước đường chuyển sang màu nâu cánh gián thì tắt bếp.
  • Bước 2: Chờ nước đường nguội thì màu sẽ đậm hơn, sau đó bạn tiếp tục đổ thêm 1/2 bát nước lọc cho loãng bớt.

Kho thịt

  • Bước 1: Gắp thịt đã ướp bỏ vào nồi nước màu vừa thắng, bạn đảo trên lửa lớn cho đến khi thịt săn lại thì tiếp tục đổ 400ml nước dừa vào.
  • Bước 2: Đậy nắp nồi lại và kho thịt với lửa nhỏ trong vòng khoảng 30 phút. Sau thời gian này, nếu thấy nước cạn thì bạn bổ sung thêm nước, cho 5 quả trứng vịt luộc đã bóc vỏ sẵn vào nồi, đậy nắp, đun tiếp trong vòng 30 phút đến khi thịt chín mềm rồi tắt bếp.

Thưởng thức 

Với các bước đơn giản như trên, bạn đã có thể hoàn thành một món thịt kho tàu thơm ngon, đúng chuẩn. Món ăn có màu nâu vô cùng bắt mắt đi kèm với hương vị đậm đà cực hấp dẫn. Đặc biệt, phần thịt lợn kho mềm có vị béo nhẹ kết hợp cùng trứng vịt bùi bùi, thơm thơm rất “hao cơm”.

>>> Mua ngay Nồi Đất Kho Thịt Cá Lòng Sâu Nắp Kính 1500ml

Thịt kho tàu chuẩn vị
Cách nấu thịt kho tàu với trứng cực thơm ngon và hấp dẫn (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm:

Cách nấu thịt kho tàu không cần nước dừa

Món thịt kho tàu truyền thống thường được nấu với nước dừa, tuy nhiên nếu bạn không muốn sử dụng nước dừa thì có thể thay thế bằng nước mắm, nước tương hoặc nước cốt me.

Nguyên liệu

Dưới đây là danh sách những nguyên liệu cần thiết để nấu món thịt kho tàu không cần nước dừa:

  • Thịt ba rọi: 500g
  • Hành tím: 2 củ
  • Tỏi: 4 tép
  • Gừng tươi: 2 cm
  • Nước tương: 2-3 muỗng canh
  • Đường: 1-2 muỗng canh
  • Nước mắm: 1 muỗng canh
  • Tiêu: 1/2 muỗng cà phê
  • Dầu ăn: 2 muỗng canh

Lưu ý: Việc thay thế nước dừa bằng các loại nước khác sẽ ảnh hưởng đến hương vị của món ăn, bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị cho phù hợp với khẩu vị của mình.

Nguyên liệu làm thịt kho tàu không cần nước dừa
Nguyên liệu làm thịt kho tàu không cần nước dừa (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn cách nấu thịt kho tàu miền Bắc không cần nước dừa

  1. Rửa sạch thịt ba rọi, cắt thành miếng vuông khoảng 3x3cm.
  2. Hành tím bóc vỏ, cắt đầu và đuôi, rửa sạch và cắt khúc. Tỏi bóc vỏ và cắt nhỏ. Gừng tươi bóc vỏ và cắt lát mỏng.
  3. Cho dầu ăn vào nồi, đun nóng và đổ hành tím, tỏi, và gừng vào phi thơm.
  4. Sau đó, cho thịt vào nồi, đảo đều cho thịt được chín đều mặt.
  5. Đổ nước tương, nước mắm, đường và tiêu vào nồi. Khuấy đều cho gia vị được thấm đều vào thịt.
  6. Đun nồi lửa nhỏ cho thịt chín mềm, nước thịt sệt lại và có màu nâu đậm. Thỉnh thoảng đảo đều nồi để thịt được chín đều mặt.
  7. Nếu thấy nước thịt không đủ, bạn có thể thêm chút nước sôi vào nồi và đun cho sôi lại.
  8. Khi thịt chín mềm, tắt bếp và cho thịt ra đĩa. Thịt kho tàu không cần nước dừa đã hoàn thành.

Chúc bạn thành công và thưởng thức món ăn ngon miệng!

Thịt kho tàu miền Bắc không cần nước dừa
Thịt kho tàu miền Bắc không cần nước dừa (Nguồn: Internet)

Cần lưu ý điều gì khi làm thịt kho tàu?

Dưới đây là một số lưu ý cơ bản trong quá trình chế biến thịt kho tàu giúp thành phẩm thơm ngon và hấp dẫn hơn:

Làm thế nào để thịt kho tàu không bị rục hoặc bị cứng?

Chọn đúng loại thịt để kho

  • Loại thịt phù hợp nhất để chế biến món này chính là thịt ba chỉ (ba rọi) với tỷ lệ nạc mỡ 8:2 hoặc 7:3 (tức là 8 phần nạc, 2 phần mỡ hoặc 7 phần nạc, 3 phần mỡ). Nếu bạn chọn miếng thịt quá nhiều nạc thì thành phẩm sẽ rất khô và cực dễ bị cứng. Ngược lại, thịt nhiều mỡ hơn lại dễ bị ngấy.
  • Nhiều gia đình cũng thích chọn thịt mông để kho nhưng thông thường, thành phẩm chế biến bằng thịt ba chỉ thường không bị khô, cứng, ngược lại có độ mềm vừa phải hơn. Tuy nhiên, với loại thứ nhất bạn cũng hoàn toàn có thể nấu miễn là tỷ lệ nạc, mỡ hài hòa. 
  • Nên chú ý các tiêu chí cơ bản khi chọn thịt, ưu tiên những miếng còn tươi và có màu hồng tự nhiên, sờ vào có độ đàn hồi tốt cũng như không xuất hiện mùi khó chịu.

Cắt thịt thành miếng lớn


Với món thịt kho tàu, bạn hãy mạnh dạn cắt thịt thành những khối lớn, đừng cắt miếng quá nhỏ bởi vì nấu lâu sẽ mềm, dễ bị rục nát, khiến thành phẩm không ngon và không đẹp mắt. Ngoài ra, nếu có thời gian thì, bạn nên dùng chỉ để buộc nguyên liệu lại. Điều này có tác dụng cố định hình dáng miếng thịt, dù kho lâu cũng không sợ bị nát.

Dùng nước màu tự làm

Nhiều người vẫn có thói quen sử dụng nước hàng (nước màu) có sẵn trong các ống nhỏ để kho thịt. Thế nhưng, điều này sẽ rất dễ làm cho thành phẩm bị đen, đắng và không ngon. Do đó, cách tốt nhất để món thịt kho tàu lên màu chuẩn là tự thắng nước màu. Trong quá trình thực hiện, bạn có thể cân chỉnh lượng dầu ăn, đường, nước hợp lý sao cho sốt thịt kho tàu không quá đậm, cũng không bị đắng.

Xào thịt riêng rồi mới cho nước ướp thịt vào nấu chung

Một gợi ý hữu ích khi chế biến là nên xào thịt riêng cho săn sau đó mới thêm nước ướp vào nấu chung. Mẹo hay này chắc chắn sẽ giúp món ăn thêm đậm đà và hấp dẫn hơn nhiều. 

Dùng nước dừa để kho thịt

Dùng nước dừa để chế biến sẽ giúp món ăn có được vị ngọt dịu tự nhiên. Tuy nhiên, với cách làm thịt kho tàu với trứng nước dừa này, bạn nên gia giảm lại lượng đường hoặc không ướp chung với đường để có thành phẩm chuẩn vị nhé!

>>> Xem thêm:

Dùng nước dừa để chế biến sẽ giúp món ăn có được vị ngọt dịu tự nhiên
Dùng nước dừa để chế biến sẽ giúp món ăn có được vị ngọt dịu tự nhiên (Nguồn: Internet)

Nên làm gì để thịt kho tàu có màu đẹp? 

  • Trong suốt quá trình chế biến, nên mở nắp nồi để giúp nước kho trong và đẹp hơn.
  • Cho thêm một cục đá lạnh vào nồi thịt khi kho sẽ giúp nguyên liệu nhanh mềm, màu hồng đỏ đẹp và tránh tình trạng bị nâu đen khi để lâu. Cách này cũng có thể áp dụng tương tự cho các món thịt kho khác.
  • Luộc trứng vịt khoảng 10 phút là đã đủ độ chín.
  • Nên pha nước lọc và nước dừa chung khi kho vì sử dụng quá nhiều nước dừa, sẽ khiến thịt sẽ có màu sậm, không đẹp mắt.
  • Nên cho trứng đã luộc vào sau khi thịt đã hơi mềm, đừng bỏ vào sớm hơn vì quá trình kho lâu sẽ khiến nguyên liệu bị cứng, đổi màu nâu và không ngon.
  • Cho nước ngập trong quá trình kho, không để nước ít hơn thịt dễ khiến nguyên liệu bị khô.

>>> Xem thêm: 7+ Cách kho cá ngon chắc thịt, đậm vị, không tanh đơn giản tại nhà

Bảo quản như thế nào để món thịt kho tàu không bị hư?

Tủ lạnh là phương pháp bảo quản lý tưởng nhất cho các loại thức ăn đã nấu chín và món thịt kho tàu cũng không ngoại lệ. Nếu nồi hơi to và có thể chiếm nhiều diện tích tủ, bạn chỉ cần gắp thành phẩm vào hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh đựng thực phẩm, đậy kín rồi đặt trong ngăn mát. Nếu bạn chỉ kho trong chiếc nồi nhỏ, hãy bọc thật kỹ bằng màng bọc thực phẩm trước khi đưa vào tủ lạnh. Nguyên nhân là do món ăn này dễ bị bay mùi và nhiễm mùi bởi các thực phẩm khác. Theo đó, thời gian để bảo quản thịt kho tàu là trong khoảng 1 tuần, bảo quản lâu hơn sẽ mất dần độ ngon.

>>> Xem thêm:

Bảo quản thịt kho tàu đúng cách
Cách bảo quản thịt kho tàu đúng cách, không bị hư (Nguồn: Internet)

>> Tham khảo một số sản phẩm gia dụng: Lò nướng, bếp điện, cây lau nhà.

Câu hỏi thường gặp 

Thịt kho tàu để được trong thời gian bao lâu?

Thời gian để bảo quản thịt kho tàu trong tủ lạnh là khoảng 1 tuần, nếu để bên ngoài thì ít hơn. Vậy nên, tốt nhất là bạn hãy thưởng thức càng sớm càng tốt, để càng lâu, hương vị thơm ngon, đậm đà sẽ không còn nguyên vẹn.

Thịt kho ăn với món nào ngon?

Trong mâm cơm người Việt, thịt kho tàu có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau, cụ thể như sau:

  • Cơm trắng: Đây sẽ là cách kết hợp cơ bản và quen thuộc nhất, giúp món ăn trở nên thật ngon miệng.
  • Đồ chua: Các món đồ chua ăn kèm sẽ giúp món thịt kho tàu giảm đi độ ngán. Chưa kể, hương vị chua chua, ngọt ngọt, dai giòn sẽ cực bắt cơm, vậy nên đây chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo để thưởng thức.
  • Rau sống: Rau sống khi kết hợp cùng thịt kho sẽ giúp món ăn thêm phần hấp dẫn, chống ngấy và giàu dinh dưỡng.
  • Rau luộc: Rau luộc ăn kèm thịt kho tàu là sự kết hợp ăn hấp dẫn, giúp cung cấp thêm nhiều chất xơ cho cơ thể, giảm đi tình trạng ngấy khi thưởng thức, đặc biệt là sau các dịp lễ Tết.

>>> Xem thêm:

Thịt kho tàu kết hợp cùng nhiều món ăn khác nhau
Cách kết hợp món thịt kho tàu với đa dạng món ăn trên mâm cơm (Nguồn: Internet)

Trong thịt kho tàu có bao nhiêu calo?

Nguyên liệu làm thịt kho tàu bao gồm: thịt ba chỉ mỡ, trứng gà, trứng vịt (hoặc trứng cút) đã được luộc chín hoặc chiên. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, lượng calo trung bình trong 100gr món ăn này dao động trong khoảng từ 250 – 520 kcal.

Theo đó, thịt kho tàu có thể cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể bởi chứa hàm lượng đạm và chất béo dồi dào. Lượng nguyên liệu càng tăng thì mức calo của món ăn cũng cao hơn. Vì vậy, món này sẽ phù hợp với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển nhưng lại không phải là lựa chọn lý tưởng cho những người dễ tăng cân hoặc đang trong quá trình giảm cân.

>>> Xem thêm:

Lượng calo trong thịt kho tàu
Món thịt kho tàu cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Trên đây là tổng hợp tất cả những chia sẻ hữu ích về cách làm thịt kho tàu với trứng có hoặc không cần nước dừa thơm ngon, đúng chuẩn tại nhà. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã cập nhật thêm công thức chế biến hấp dẫn cho bữa ăn gia đình mình.

>>> Tham khảo: 2 Công thức làm canh kim chi thịt bò đơn giản, chuẩn Hàn

Nếu có nhu cầu tìm mua thực phẩm và thịt tươi ngon, hãy truy cập Tiki.vn để tham khảo và mua hàng. Với thao tác mua hàng đơn giản, nhiều khuyến mãi hấp dẫn, và đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, Tiki hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Thịt kho tàu là món ăn truyền thống quen thuộc, mang đặc trưng ẩm thực miền Nam Việt Nam. Món này có thể thưởng thức với nhiều loại đồ ăn kèm khác nhau như: cơm trắng, rau luộc, đồ chua,... Chưa kể, quy trình...Cách làm thịt kho tàu mềm, ngon đậm đà, chuẩn vị