Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Trang chủLàm ĐẹpChăm Sóc DaCác bước skincare cho da mụn đúng chuẩn, an toàn 

Các bước skincare cho da mụn đúng chuẩn, an toàn 

Da mụn thường tốn nhiều thời gian chăm sóc hơn những làn da khác. Bởi nếu không tỉ mỉ và cẩn thận trong quá trình skincare cũng khiến cho tình trạng mụn ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây nên các tổn thương không thể phục hồi trên da. Do đó, thông tin về các bước skincare cho da mụn đúng chuẩn được nhiều người tìm kiếm và quan tâm. Qua bài viết hôm nay, Tiki Blog sẽ giới thiệu quy trình các bước skincare đúng cách giúp cải thiện các khuyết điểm của da mụn. Cùng tìm hiểu ngay. 

Da dầu mụn là gì? 

Da dầu được biết đến là loại da có đặc điểm đặc trưng là vẻ ngoài sáng bóng, dày với các lỗ chân lông có kích thước lớn, hoàn toàn có thể nhìn thấy được ngay trên bề mặt của da. Các tuyến bã nhờn của da dầu luôn ở trong trạng thái tăng cường sản xuất dầu nhờn trên da nên tạo điều kiện thuận lợi khiến da dễ bị các loại mụn phổ biến như mụn trứng cá, mụn đầu đen,… 

Thông thường, hiện tượng đổ dầu thừa nhiều trên khuôn mặt xuất hiện nhiều ở những người trẻ và lứa tuổi dậy thì. Bởi lúc này, các hoạt động trao đổi chất trên da vẫn chưa diễn ra một cách ổn định. Khi có sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố trong cơ thể có thể khiến quá trình sản xuất dầu thừa trên da được tăng cường, khiến làn da trở nên bóng dầu hơn bao giờ hết. Người có làn da dầu và lỗ chân lông to thường xuyên cần phải rửa mặt để giảm thiểu cảm giác bóng dầu. Tuy nhiên, điều này dường như không mấy hiệu quả khi sau khi làm sạch da mặt thì các tuyến bã nhờn dưới da lại nhanh chóng tiết dầu ra bên ngoài khiến da mặt luôn trong tình trạng bị hiện tượng “chảo dầu”. 

Tham khảo thêm về:

Da dầu mụn là làn da có vẻ ngoài sáng bóng
Da dầu mụn là làn da có vẻ ngoài sáng bóng và lỗ chân lông to (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân da dầu và mụn

Da dầu mụn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Cụ thể, một số nguyên nhân phổ biến phải kể đến như: 

  • Do di truyền: Gen của cha mẹ luôn là một trong những yếu tố hàng đầu tác động mạnh mẽ và góp một phần trong việc hình thành các tính trạng của những người con. Vì vậy, nếu bố và mẹ có làn da dầu thì khả năng cao con sinh ra cũng gặp phải tình trạng da tương tự. 
  • Tuổi tác: Theo các nhận định và nghiên cứu từ phía Y khoa thì các đối tượng có độ tuổi dưới 30 thường gặp hiện tượng da dầu mụn nghiêm trọng hơn so với những người trên 30. Điều này xuất phát từ nguyên nhân chính là lượng protein trong cơ thể giảm khi tuổi bạn càng cao dẫn đến tinh chất collagen bị giảm đáng kể. Trong thời gian lâu, việc thiếu hụt collagen có thể khiến hoạt động của tuyến bã nhờn chậm lại và kém hiệu quả. 
  • Do môi trường sống: Thông thường, có thể thấy rõ ràng rằng những người sinh sống ở khu vực có khí hậu nóng ẩm thì làn da thường tiết nhiều dầu hơn so với những khu vực khác. Ngoài ra, mùa hè cũng là khoảng thời gian mà tuyến dầu trên da hoạt động mạnh mẽ hơn so với các mùa còn lại trong năm.
Da dầu mụn có thể do môi trường sống
Nguyên nhân khiến da trở nên dầu và có mụn có thể do môi trường sống (Nguồn: Internet)

>> Tham khảo thêm về: Eyeliner, kẻ mắt chính hãng, cao cấp.

Các bước skincare cho da dầu mụn ban ngày

Da dầu mụn thường được xem là làn da “khó tính, khó chiều”. Vì vậy, bạn cần phải tỉ mỉ và cẩn thận trong các bước skincare cho da mụn. Bởi chỉ cần “sai một li” thì cũng đủ để khiến tình trạng mụn trên da trở nên nghiêm trọng hơn. Để chăm sóc da mụn hiệu quả, bạn có thể tham khảo quy trình skincare cho da vào ban ngày như bên dưới đây:

  • Bước 1: Sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da. Vào ban đêm, da sẽ thải ra nhiều cặn bẩn và bã nhờn. Ngoài ra, bụi và vi khuẩn có trong gối, mền cũng sẽ bám trên da. Do vậy, vào buổi sáng, bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, massage nhẹ nhàng để làm sạch da hiệu quả. 
  • Bước 2: Toner là thứ không thể thiếu trong các bước skincare. Vậy toner là gì và dùng toner lúc nào hiệu quả? Sau khi rửa mặt sạch sẽ, bạn nên dùng toner để cân bằng lại độ pH cho làn da. Các loại toner cho da dầu mụn cũng có khả năng giúp thu nhỏ lỗ chân lông và không gây kích ứng cho làn da. 
  • Bước 3: Sử dụng serum chuyên dụng cho da dầu mụn. Bạn Lấy khoảng từ 2 – 3 giọt serum cho lên tay rồi massage nhẹ nhàng trên làn da. Các dưỡng chất trong serum sẽ giúp cấp ẩm, làm mờ các vết thâm mới và ngăn ngừa mụn quay trở lại. 
  • Bước 4: Da dầu mụn cũng cần được dưỡng ẩm để giúp da không rơi vào trạng thái bị khô quá mức. Nếu da trở nên khô thì dầu sẽ được tiết ra nhiều hơn khiến tình trạng mụn ngày càng tệ. Bạn hãy lấy một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ, vỗ nhẹ để kem thấm vào da nhanh hơn. 
  • Bước 5: Dùng kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà. Lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ, tán đều trên mặt rồi vỗ nhẹ đến khi kem thấm hết vào da. 

Lưu ý: Khi bị mụn, bạn không nên sử dụng các loại kem dưỡng trắng da, mà hãy ưu tiên việc điều trị mụn trước.

Xem thêm: Top 10 kem chống nắng cho da dầu được ưa chuộng nhất 2023

Tham khảo thêm về:

Rửa mặt vào buổi sáng
Rửa mặt vào buổi sáng giúp loại bỏ bụi bẩn bám trên da (Nguồn: Internet)

Các bước skincare da mụn ban đêm 

Bên cạnh việc chăm sóc da vào ban ngày thì bạn cũng nên áp dụng các bước skincare cho da mụn vào ban đêm để nâng cao hiệu quả dưỡng da. Quy trình chăm sóc da mụn ban đêm đúng chuẩn và an toàn sẽ bao gồm các bước như bên dưới:

  • Bước 1: Tẩy trang cho da. Đây là bước quan trọng trong các bước skincare cho da mụn giúp loại bỏ bụi bẩn và lớp makeup bám chặt trên da hiệu quả. Bạn chỉ cần thấm ướt bông tẩy trang bằng nước tẩy trang rồi thoa đều lên da là được.
  • Bước 2: Dùng sữa rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn dầu thừa, vi khuẩn và bụi bẩn còn sót lại trên da. Bạn nên ưu tiên các dòng sữa rửa mặt có thành phần tràm trà 
  • Bước 3: Tương tự như khi chăm sóc da vào buổi sáng thì bước dùng toner là không thể thiếu. Các dưỡng chất trong toner sẽ giúp cân bằng lại độ pH và làm sạch sâu cho làn da. 
  • Bước 4: Serum cũng là sản phẩm chăm sóc da mụn không thể bỏ qua. Bạn chỉ cần lấy đủ lượng serum cho da, thoa đều rồi massage nhẹ nhàng để tinh chất thấm nhanh vào da là được. 
  • Bước 5: Khóa ẩm cho làn da bằng kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ và bảng thành phần lành tính. Lấy một lượng kem bằng hạt đậu, chấm lên các vùng trên da mặt rồi tán đều để kem thấm vào da. 

Tham khảo thêm:

Dưỡng ẩm là một trong các bước skincare cho da mụn cần thiết
Dưỡng ẩm là một trong các bước skincare cho da mụn cần thiết để khóa ẩm cho da (Nguồn: Internet)

Tham khảo sản phẩm skincare cho da dầu mụn, lỗ chân lông to 

Bên cạnh quan tâm đến các bước skincare cho da mụn, bạn cũng nên chú trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da mụn phù hợp để đảm bảo hiệu quả dưỡng da. Dưới đây là một số sản phẩm lành tính, an toàn cho da mụn được nhiều người dùng lựa chọn trên thị trường hiện nay mà bạn nên tham khảo: 

Tẩy trang Nivea không chứa cồn 

  • Thành phần: Glycerin, vitamin C, không chứa Ethyl Alcohol.
  • Giá tham khảo: 170.000 VNĐ.

Tẩy trang Nivea không chứa cồn là một trong những sản phẩm tẩy trang được khuyến khích sử dụng cho làn da dầu mụn. Sản phẩm được sản xuất dựa trên công nghệ tiên tiến và hiện đại Oxygen Boost nên có khả năng giúp da hấp thụ oxy của tế bào cũng như hỗ trợ quá sinh sản sinh collagen khiến da trở nên săn chắc và mềm mịn. Nước tẩy trang NIVEA Micellair hoàn toàn không chứa cồn nên cực kỳ lành tính và an toàn đối với mọi loại da, đặc biệt là da dầu mụn. 

>>> Tham khảo thêm:

Nước tẩy trang NIVEA Micellair
Nước tẩy trang NIVEA Micellair hoàn toàn không chứa cồn nên an toàn với làn da mụn (Nguồn: Internet)

>>> Gợi ý một số thương hiệu kem chống nắng được ưa chuộng: Kem chống nắng Biorekem chống nắng Caryophykem chống nắng Cell Fusion Ckem chống nắng Celliokem chống nắng Centella,…

Mousse rửa mặt bọt mịn Dove

  • Thành phần: Ceramides, Vitamin B3 (Niacinamide), Stearic Acid, Glycerin,..
  • Giá tham khảo: 195.000 VNĐ

Mousse rửa mặt tạo bọt mịn đến từ thương hiệu nổi tiếng Dove cũng là một trong những sản phẩm nên đưa vào các bước skincare cho da mụn. Với bảng thành phần lành tính, chứa các dưỡng chất cần thiết cho da mụn như Niacinamide hay Glycerin cũng như thiết kế dạng bọt mềm mịn, sản phẩm giúp loại bỏ cặn bẩn, vi khuẩn bám trên da một cách nhẹ dịu. Bên cạnh đó, kết cấu dạng mousse như vậy còn giảm thiểu tình trạng da bị chảy xệ hay chùng nhão, duy trì làn da căng mịn và rạng ngời sau khi rửa mặt. 

Tham khảo thêm:

Mousse rửa mặt tạo bọt mịn của Dove
Mousse rửa mặt tạo bọt mịn của Dove giúp loại bỏ cặn bẩn, vi khuẩn bám trên da (Nguồn: Internet)

Gel rửa mặt Acnes cho da nhờn

  • Thành phần: AHA, Zinc PCA, Niacinamide,…
  • Giá tham khảo: 59.000 VNĐ.

Gel rửa mặt Acnes cho da nhờn được bổ sung công thức chứa những hạt siêu mịn có tác dụng trong việc giúp làm sạch nhẹ nhàng các lớp bụi bẩn bám sâu trong các lớp biểu bì da. Sản phẩm cũng chứa AHA giúp loại bỏ bã nhờn và tế bào chết, se khít lỗ chân lông, giảm các tác nhân gây mụn sau một thời gian ngắn sử dụng. Ngoài ra, thành phần Niacinamide có trong sản phẩm cũng giúp bảo vệ da hiệu quả khỏi các tác nhân bên ngoài môi trường và hỗ trợ phục hồi da khỏe mạnh từ sâu bên trong. 

Gel rửa mặt Acnes cho da nhờn
Gel rửa mặt Acnes cho da nhờn giúp làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông (Nguồn: Internet)

Nước hoa hồng Cosme Station

  • Thành phần: Dầu ngựa, Glycerin, Citric Acid, chiết xuất hạt cây ý dĩ,…
  • Giá tham khảo: 199.000 VNĐ

Một sản phẩm phù hợp với da dầu mụn khác mà bạn nên sử dụng đó là nước hoa hồng Cosme Station. Với bảng thành phần chứa các dưỡng chất từ tự nhiên, sản phẩm giúp cấp ẩm tối đa cho làn da, giúp da của bạn luôn trong trạng thái mịn màng và căng bóng. Ngoài ra, nhờ hoạt chất citric axit với nồng độ vừa phải, sản phẩm cũng giúp khắc phục tình trạng da bị viêm, mụn, sưng hay tấy đỏ,… hiệu quả. Kết cấu của nước hoa hồng Cosme ở dạng lỏng, có khả năng thấm nhanh vào da nên không gây bí bách cho da mụn. 

Nước hoa hồng Cosme thấm nhanh vào da
Nước hoa hồng Cosme ở dạng lỏng, có khả năng thấm nhanh vào da (Nguồn: Internet)

Biore – Sữa chống nắng kiềm dầu

  • Thành phần: Zinc Oxide, Ethylhexyl Methoxycinnamate….
  • Giá tham khảo: 95.000 VNĐ.

Nếu đang tìm kiếm một dòng chống nắng giúp kiềm dầu hiệu quả cho da dầu mụn thì đừng bỏ qua sản phẩm sữa chống nắng của Biore. Sản phẩm có kết cấu ở dạng sữa lỏng nên vô cùng dễ tán trên làn da dầu mụn. Thành phần của sữa chống nắng Biore UV Perfect Milk cũng lành tính và an toàn, có khả năng giúp chống nắng và kiểm soát dầu thừa trên da, bảo vệ da tối ưu dưới tác động của ánh nắng mặt trời, không làm trắng bệch da và không gây kích ứng cho người dùng. Sản phẩm còn được bổ sung kháng khuẩn độc đáo, giúp mang lại cảm giác khô thoáng cả ngày dài cũng như hạn chế sự xuất hiện của những tác nhân gây mụn.

Sữa chống nắng Biore UV Perfect Milk
Thành phần của sữa chống nắng Biore UV Perfect Milk lành tính và an toàn (Nguồn: Internet)

Lưu ý khi skincare cho da mụn

Trong quá trình áp dụng các bước skincare cho da mụn, bạn cần lưu ý một số điều như bên dưới đây để đảm bảo hiệu quả của việc chăm sóc da: 

  • Thu nhỏ lỗ chân lông: Việc thu nhỏ lỗ chân lông sẽ giúp hạn chế tiết dầu thừa và giảm các tác nhân gây mụn. Bạn có thể làm se khít lỗ chân lông bằng cách xông hơi hay đắp mặt nạ đất sét cho da. 
  • Sử dụng những sản phẩm chăm sóc da mụn phù hợp: Da dầu mụn cực kỳ nhạy cảm nên bạn cần đảm bảo lựa chọn được các sản phẩm skincare có bảng thành phần phù hợp. Tốt nhất, bạn nên ưu tiên những sản phẩm lành tính, không chứa hóa chất có khả năng gây kích ứng cho da. 
  • Tẩy tế bào chết cho da 2 lần/tuần: Bạn nên thực hiện loại bỏ da chết, bã nhờn trên da khoảng 2 lần trong tuần để gia tăng hiệu quả làm sạch da, giảm thiểu các tác nhân gây mụn quay trở lại. Không chỉ cho da mặt, tẩy tế bào chết body cũng vô cùng quan trọng.
  • Không nên tự nặn mụn tại nhà: Việc nặn mụn không đúng cách sẽ khiến vùng da bị mụn bị tổn thương và còn có thể khiến tình trạng mụn lan sang các vùng da lành. Hơn nữa, bạn sẽ không biết nặn mụn xong nên làm gì khi không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Do đó, bạn nên thực hiện nặn mụn tại các cơ sở uy tín và chất lượng. 
Không nên tự ý nặn mụn tại nhà
Không nên tự ý nặn mụn tại nhà vì có thể khiến da bị tổn thương (Nguồn: Internet)

Tham khảo thêm một số thương hiệu uy tín hỗ trợ chu trình chăm sóc da hiệu quả như: Bioderma, CeraVe.

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn các bước skincare cho da mụn ban đêm và ban ngày. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ lựa chọn được cách chăm sóc da dầu mụn hiệu quả và an toàn để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong. Để khám phá thêm nhiều cách chăm sóc da khác, đừng quên theo dõi các bài viết tại blog của Tiki nhé!

>>> Tham khảo thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://tiki.vn/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Da mụn thường tốn nhiều thời gian chăm sóc hơn những làn da khác. Bởi nếu không tỉ mỉ và cẩn thận trong quá trình skincare cũng khiến cho tình trạng mụn ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây nên các tổn thương không...Các bước skincare cho da mụn đúng chuẩn, an toàn