Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024

Trang chủXu Hướng10+ Bí quyết mua sắm Tết thông minh, tiết kiệm, đầy đủ...

10+ Bí quyết mua sắm Tết thông minh, tiết kiệm, đầy đủ nhất

Mua sắm Tết không chỉ giúp mọi gia đình tận hưởng một cái Tết trọn vẹn mà còn mang lại sự may mắn, thịnh vượng cho cả năm. Vậy sắm sửa đón Tết và trang trí Tết cần những những món đồ đặc trưng nào? Cùng Tiki Blog tìm hiểu mẹo mua sắm thông minh, đầy đủ và tiết kiệm nhất trong dịp Tết Nguyên Đán.

>> Xem thêm: 

Các món đồ cần chuẩn bị ngày Tết

Trước khi Tết đến, nhà nhà người người cần phải dọn nhà và chuẩn bị những món đồ cần thiết và đặc trưng cho dịp đặc biệt này. Để biết những đồ vật cần sắm sửa đón Tết là gì thì mời bạn tham khảo nội dung bên dưới. 

1. Đồ cúng, hoa cúng

Đồ cúng và hoa cúng là những đồ vật bắt buộc phải chuẩn bị trong dịp Tết bởi người Việt thường quan niệm rằng Tết là thời điểm cúng kiếng lý tưởng để kính nhớ những người thân đã mất và cầu bình an trong suốt một năm. Đồ cúng sẽ gồm nhang, lư hương, giấy tiền vàng bạc, quần áo giấy, trái cây, rượu trắng,… Còn hoa cúng để đón Tết thì thường là cắm hoa sen, hoa cúc vàng, hoa mai,… 

Mâm cúng Tết với ngập tràn trái cây, hoa cúng sẽ thể hiện rõ lòng biết ơn với người thân đã mất
Mâm cúng Tết với ngập tràn trái cây, hoa cúng sẽ thể hiện rõ lòng biết ơn với người thân đã mất (Nguồn: Internet)

2. Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả được xếp vào danh sách mua sắm Tết ưu tiên của mọi gia đình trong những ngày cuối năm, bởi đây là một trong những thứ quan trọng dùng để trưng bày trên bàn thờ tổ tiên trong những đầu năm mới. Mâm ngũ quả mang ý nghĩa sâu sắc là dâng cúng tổ tiên – ông bà, thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn của con cháu và ước mong những điều tốt lành cho năm tới.

Mâm ngũ quả chưng bàn thờ là một trong những đồ không thể thiếu trong danh sách sắm sửa đón Tết
Mâm ngũ quả chưng bàn thờ là một trong những đồ không thể thiếu trong danh sách sắm sửa đón Tết (Nguồn: Internet)

3. Bánh kẹo, mứt Tết

Niềm vui ngày Tết chẳng thể trọn vẹn nếu thiếu đi những dĩa mứt Tết hay khay bánh kẹo. Đây được xem như niềm vui mà mọi người trao gửi đến nhau trong dịp đầu năm và giúp cho những câu chuyện có thể kéo dài. Bánh kẹo, mứt Tết rất phong phú nên tùy theo sở thích và khẩu vị mà bạn có thể lựa chọn để sắm sửa đón Tết. 

>> Xem thêm: 9 Cách làm mứt dừa ngon, đơn giản tại nhà cho ngày Tết đoàn viên 

Bánh kẹo, mứt Tết rất đa dạng và hấp dẫn
Bánh kẹo, mứt Tết rất đa dạng và hấp dẫn (Nguồn: Internet)

4. Đồ ăn ngày Tết

Các món ăn thơm ngon, hấp dẫn như thịt kho tàu, bánh chưng, giò thủ, củ kiệu tôm khô,… là một trong những thứ không thể thiếu trong danh sách mua sắm Tết của bạn. Bởi đây là những món ăn đặc trưng của ngày Tết được mọi người, mọi lứa tuổi yêu thích. Bên cạnh đó, các món ăn này còn được dùng để bày biện thành những mâm cúng thịnh soạn nhằm cầu phúc lành cho năm mới và tỏ lòng thành kính tổ tiên. 

Nếu muốn đồ ăn ngày Tết luôn tươi mới thì bạn cần chuẩn bị sẵn nguyên liệu trong suốt 3 mùng đầu năm. Bởi lẽ trong khoảng thời gian này tất cả siêu thị, tạp hóa,… đều đóng cửa nên bạn sẽ khó lòng mua được thêm nguyên liệu nấu ăn mỗi ngày.

>> Xem thêm: 5 Cách gói bánh chưng truyền thống, đẹp, đơn giản ngày Tết

Ngày Tết không thể thiếu những món ăn đặc trưng như bánh chưng, thịt kho tàu, gà luộc,...
Ngày Tết không thể thiếu những món ăn đặc trưng như bánh chưng, thịt kho tàu, gà luộc,… (Nguồn: Internet)

5. Quà Tết

Lễ, Tết là những dịp để mọi người bày tỏ sự tri ân của mình đối với người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Quà Tết sẽ là những thứ rất hữu ích cho việc thể hiện tình cảm và gắn kết mối quan hệ. Hiện nay, quà Tết được sản xuất rất đa dạng và đóng gói vô cùng đẹp mắt. Do đó bạn có thể dễ dàng lựa chọn tùy theo sở thích và nhu cầu của người nhận để sắm sửa đón Tết, giúp món quà càng thêm ý nghĩa..

Quà Tết giúp bạn thể hiện lòng tri ân với người nhận
Quà Tết giúp bạn thể hiện lòng tri ân với người nhận (Nguồn: Internet)

6. Hoa Tết

Để giúp không khí ngày Tết thêm rộn ràng thì mọi người thường sẽ chọn mua những loài hoa rực rỡ sắc màu và mang ý nghĩa tốt lành như mai, đào, cúc vạn thọ, thanh liễu,… hoặc một số loại cây đẹp như quất, phát tài, cây sung,… Thời điểm đẹp nhất để mua hoa trưng Tết sẽ rơi vào 21 đến 25 âm lịch hàng năm, vì đây là lúc các chợ hoa đã đưa về đầy đủ các loại hoa đẹpcây cảnh phong thủy đẹp nên việc mua sắm Tết sẽ rất dễ dàng.

Mua những loài hoa rực rỡ sắc màu sẽ giúp cho không khí trong nhà bạn thêm rộn ràng, may mắn
Mua những loài hoa rực rỡ sắc màu sẽ giúp cho không khí trong nhà bạn thêm rộn ràng, may mắn (Nguồn: Internet)

7. Bao lì xì

Thủ tục lì xì đầu năm là một nét đẹp truyền thống và là phong tục ngày Tết của dân tộc từ xa xưa với ý nghĩa cầu chúc sức khỏe, bình an và may mắn cho mọi người. Việc đựng tiền trong bao lì xì thể hiện thiện chí và tinh tế của bạn dành cho người nhận. Bên cạnh đó, cách lì xì Tết độc đáo cũng là cách để thể hiện được tình cảm của mình dành cho đối phương. Do đó, đừng ngần ngại mà liệt kê bao lì xì vào danh sách sắm sửa đón Tết hàng năm của bạn.

Bao lì xì
Bao lì xì (Nguồn: Internet)

8. Tiền lì xì

Tiền lì xì mang ý nghĩa cầu bình an và may mắn cho mọi người, vì vậy mọi người thường có thói quen đổi tiền mới với nhiều mệnh giá khác nhau tại ngân hàng vào dịp cuối năm để đành tặng cho những người yêu thương. Đừng quên đựng tiền trong bao lì xì để thể hiện sự tôn trọng và tinh tế với người nhận nhé.

Chuẩn bị tiền mới nhiều mệnh giá để lì xì đầu năm
Chuẩn bị tiền mới nhiều mệnh giá để lì xì đầu năm (Nguồn: Internet)

9. Vật dụng trang trí nhà cửa

Vật dụng trang trí nhà cửa luôn nằm trong danh sách mua sắm Tết hàng năm của mọi người. Bởi lẽ đây là thứ giúp cho hương vị và không khí Tết trong mỗi gia đình thêm phần trọn vẹn. Không chỉ thế, trang trí Tết sẽ giúp cho ngôi nhà, cửa hàng của bạn thêm bừng sáng để thu hút tài lộc và bình an năm mới. Vật dụng trang trí nhà cửa ngày Tết rất đa dạng như liễn thư pháp, decal linh vật của năm, mẹt Tết, pháo điện, đèn lồng đỏ,… Bạn có thể dựa vào ý tưởng trang trí và sự sáng tạo của bản thân mà mua sắm vật dụng phù hợp.

Vật dụng trang trí nhà cửa ngày đầu năm mới rất đa dạng và phong phú
Vật dụng trang trí nhà cửa ngày đầu năm mới rất đa dạng và phong phú (Nguồn: Internet)

10. Cây mai, cây đào

Ngày xuân trăm hoa đua nở và hễ nhìn thấy mai, đào là mọi người sẽ liên tưởng đến ngày Tết đang về. Do đó, mọi người nên sắm sửa đón Tết bằng một vài cành mai hoặc cành đào để không khí ngày đầu năm thêm rộn ràng, ý nghĩa.

>> Xem thêm: Những câu chúc Tết hay, ý nghĩa, ngắn gọn, MỚI NHẤT năm 2024

Cây đào, cây mai
Cây đào, cây mai (Nguồn: Internet)

11. Mua quần áo Tết

Mặc quần áo mới trong dịp Tết không chỉ giúp mang lại sự xinh đẹp, tạo niềm vui cho người mặc mà còn thể hiện sự tôn trọng với người đối diện. Đây cũng coi như một phần thưởng mà bạn dành tặng cho chính bản thân sau một năm làm việc chăm chỉ. Vì ý nghĩa tinh thần khá lớn nên quần áo mới luôn nằm trong danh sách mua sắm Tết của mọi người.

Mặc quần áo mới ngày Tết mang đến niềm vui, phấn khởi cho người mặc
Mặc quần áo mới ngày Tết mang đến niềm vui, phấn khởi cho người mặc (Nguồn: Internet)

Kinh nghiệm mua sắm Tết

Sau khi đã liệt kê những các món đồ cần sắm sửa đón Tết thì bạn cũng nên chuẩn bị một vài kinh nghiệm mua sắm. Điều này sẽ giúp bạn không chỉ mua sắm Tết đầy đủ mà còn giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Mua vừa phải, đủ dùng

Mỗi dịp Tết đến xuân về thì nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của mỗi gia đình sẽ tăng cao. Do đó, các chị em nội trợ thường có thói quen mua sắm và dự trữ lượng lớn thực phẩm trong khoảng thời gian này. Việc dự trữ các loại rau củ hoặc đồ tươi sống trong thời gian dài sẽ khiến cho thực phẩm mất dần độ tươi ngon và chất dinh dưỡng bên trong. 

Hiện nay, các khu chợ hay siêu thị đều đã mở cửa phục vụ khách hàng vào chiều mùng 2 Tết. Vì thế, bạn chỉ cần mua một lượng thực phẩm vừa phải và đủ dùng cho cả gia đình trong 1 đến 2 ngày nghỉ lễ. Sau đó, bạn có thể tiếp tục ra cửa hàng hoặc siêu thị để mua bổ sung thực phẩm cho cả gia đình.

>> Xem thêm: 55+ Hình ảnh Tết Nguyên đán 2024 đẹp, rộn ràng không khí sắc xuân

Mua vừa đủ thực phẩm trong những ngày nghỉ Tết để chúng luôn tươi ngon
Mua vừa đủ thực phẩm trong những ngày nghỉ Tết để chúng luôn tươi ngon (Nguồn: Internet)

Trang trí Tết bằng cách tận dụng đồ cũ

Tận dụng đồ cũ để trang trí nhà cửa trong dịp Tết là một lựa chọn cực kỳ thông minh, bởi mẹo mua sắm Tết này không chỉ giúp bạn có được một ngôi nhà xinh xắn mà còn tiết kiệm một khoản kha khá trong sắm sửa đón Tết. Bạn có thể tân trang cho những đồ trang trí của năm cũ hoặc tái chế giấy báo, chai lọ,… thành vật dụng trang trí để bày trí quanh không gian ngôi nhà. Đảm bảo ngôi nhà của bạn sẽ như bừng sáng sắc xuân sau khi áp dụng mẹo tận dụng đồ cũ này.

Tham khảo, so sánh giá cả trước khi mua

Tham khảo và so sánh giá trước khi mua là một cách giúp bạn tiết kiệm chi phí hiệu quả khi sắm sửa đón Tết. Bạn có thể dễ dàng tra cứu giá cả, thông tin và hình ảnh sản phẩm qua các trang web công ty, trang thương mại điện tử như Tiki,… Bên cạnh đó, đừng quên đọc bình luận của các khách hàng cũ để tham khảo chất lượng sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

Lên kế hoạch chi tiêu, lì xì đầu năm

Việc lập kế hoạch chi tiêu và lì xì đầu năm là điều vô cùng cần thiết nhất. Vì đây là dịp mà bạn cần phải tiêu tốn chi phí cho rất nhiều thứ như mua sắm Tết, biếu quà, lì xì,… Bạn cần lập kế hoạch chi phí dựa theo điều kiện tài chính của bản thân để tránh trường hợp thiếu trước hụt sau.

>> Xem thêm: Cách trang trí bàn thờ ngày Tết miền Bắc, Trung, Nam đơn giản và những kiêng kỵ cần tránh

Lên kế hoạch chi tiêu mua sắm Tết sẽ giúp bạn tránh tình trạng thiếu trước, hụt sau
Lên kế hoạch chi tiêu mua sắm Tết sẽ giúp bạn tránh tình trạng thiếu trước, hụt sau (Nguồn: Internet)

Rủ bạn bè cùng mua sắm Tết

Khi mua hàng với số lượng lớn thì thường bạn sẽ được chiết khấu giảm giá hoặc nhận kèm một số quà khuyến mãi hấp dẫn. Vậy nên việc rủ bạn bè cùng đi mua sắm Tết là một sự lựa chọn cực kì thông minh để tiết kiệm chi tiêu.

Mua sắm Tết tiết kiệm trong các chương trình khuyến mãi

Thông thường các dịp lễ, Tết là thời điểm mà hầu hết nhãn hàng và nhà sản xuất thực hiện các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy doanh số. Do đó, bạn sẽ có nhiều cơ hội để săn được các mặt hàng cần thiết với mức giá tốt kèm với quà khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn nên lên trước danh sách các sản phẩm sắm sửa đón Tết cần thiết để quản lý mức chi tiêu phù hợp với tài chính bản thân.

Một số câu hỏi thường gặp

Tết mua gì về nhà?

Mỗi dịp Tết đến, bạn có thể mua về nhà các món đồ dùng để trưng bày hoặc làm biếu tặng như các loại rượu, hộp quà Tết, giỏ quà tết, bánh mứt, bộ tranh phong thủy,…

Các món cần chuẩn bị cho ngày Tết là gì?

Các món cần chuẩn bị khi mua sắm Tết mà bạn nhất định không thể bỏ qua đó là đồ cúng, mâm ngũ quả, thực phẩm, hoa Tết, vật dụng trang trí nhà cửa,… 

Trên đây là danh sách những món đồ cần thiết và các mẹo mua sắm Tết hữu ích, thông minh mà bạn có thể áp dụng. Để tham khảo và mua những món đồ Tết chất lượng thì mời bạn ghé thăm Tiki ngay hôm nay.

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://tiki.vn/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Mua sắm Tết không chỉ giúp mọi gia đình tận hưởng một cái Tết trọn vẹn mà còn mang lại sự may mắn, thịnh vượng cho cả năm. Vậy sắm sửa đón Tết và trang trí Tết cần những những món đồ đặc trưng...10+ Bí quyết mua sắm Tết thông minh, tiết kiệm, đầy đủ nhất