Trong thế giới hiện đại, có rất nhiều lĩnh vực đa dạng mà chúng ta quan tâm, như âm nhạc, phim ảnh, thể thao,… Và quảng cáo đang là một lĩnh vực hot hòn họt, đặc biệt là câu hỏi về teaser là gì. Vậy teaser và trailer khác nhau như thế nào? Tại sao teaser lại quan trọng đến vậy trong quá trình sản xuất và phát hành sản phẩm, và trở thành một chiến lược quảng cáo hiệu quả? Cùng Tiki Blog tìm hiểu ngay về Teaser quan trọng trong quảng cáo như thế nào, cách để Teaser trở thành chiến lược quảng cáo hiệu quả nhé!
>>> Xem thêm:
- Ads là gì? Tìm hiểu khái niệm, quy trình, định giá Ads
- 9+ Cách kiếm tiền trên TikTok nhanh chóng, 100% thành công
- Fandom là gì? Fandom, Fanclub có ý nghĩa gì? Thuật ngữ Fan chính hiệu không nên bỏ qua
“Teaser” là một đoạn video quảng cáo đầu tiên giới thiệu về một sản phẩm giải trí. Đặc trưng của teaser là độ ngắn gọn, chỉ trong vài giây đến vài chục giây, nhưng đủ để khơi gợi sự tò mò của khán giả về nội dung của bộ phim, MV ca nhạc hay sản phẩm đó. Việc tung teaser không nhất thiết phải gần thời điểm ra mắt, có thể xảy ra từ 1 – 2 năm trước hoặc ngay từ giai đoạn lên ý tưởng. Các lĩnh vực sử dụng teaser bao gồm:
- Trong lĩnh vực điện ảnh, teaser là một đoạn video hoặc hình ảnh quảng cáo đầu tiên của bộ phim sắp ra mắt, được các nhà làm phim thống nhất với các thành viên trong đoàn làm phim như đạo diễn, quay phim, biên kịch.
- Teaser cũng được sử dụng để quảng cáo cho các sản phẩm khác nhau, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực điện ảnh. Nó có thể là một đoạn ngắn để quảng bá cho một sản phẩm bất kỳ.
- Trong ngành công nghiệp âm nhạc, teaser được sử dụng để giới thiệu các MV ca nhạc sắp ra mắt thông qua hình ảnh hoặc đoạn video ngắn.
- Teaser cũng có thể là những đoạn ghi lại những khoảnh khắc nổi bật và đáng chú ý trong các bộ phim, video của các buổi biểu diễn trực tiếp để quảng cáo cho sản phẩm, chương trình hoặc sự kiện tương lai.
- Teaser cũng có thể là những đoạn video ngắn được tạo ra từ các giai đoạn hậu kỳ của sản phẩm, được nhà sản xuất chọn lọc để quảng cáo trước khi ra mắt thị trường.
>>> Xem thêm: Home Credit là gì? Có lừa đảo người vay không?

Trong ngành quảng cáo, teaser được coi là một phương pháp gây “shock” và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu và công chúng. Trong thời đại hiện đại, khi công nghệ và truyền thông phát triển mạnh mẽ, việc tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn với chi phí phù hợp. Teaser đã trở thành lựa chọn hàng đầu để tiếp cận và tạo ra sự tò mò trước khi bộ phim hoặc sản phẩm âm nhạc được phát hành. Mặc dù, một teaser không tiết lộ toàn bộ nội dung, nhưng có thể kích thích sự hứng thú của khán giả và khao khát xem ngay khi sản phẩm ra mắt.
>>> Xem thêm: Free là gì? Ý nghĩa của cụm từ này dùng trong nhiều lĩnh vực

Để tạo ra một teaser hoàn thiện và gây ấn tượng với công chúng, quá trình thực hiện bao gồm các bước sau:
- Phát triển các ý tưởng độc đáo và mới lạ để thu hút sự quan tâm và ủng hộ của công chúng.
- Thiết kế hình ảnh độc quyền và hấp dẫn, thể hiện nội dung chủ đề của sản phẩm.
- Lựa chọn thông điệp ý nghĩa nhằm nhanh chóng ghi điểm trong lòng công chúng và tạo ấn tượng mạnh mẽ.
Ngoài ra, việc tạo dựng teaser phụ thuộc vào nhiều công đoạn sản xuất và kỹ xảo quan trọng của một đội ngũ chuyên nghiệp.
Trailer là gì?
Một Trailer (hay còn được gọi là bản xem trước hoặc thu hút tới) là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, mang đến cho khán giả những trải nghiệm giải trí tinh tế và đầy cảm xúc. Đây là một hình thức quảng cáo thương mại đặc biệt dành cho bộ phim truyện sắp ra mắt tại các rạp chiếu phim, thể hiện sự sáng tạo và tinh hoa của ngành sản xuất phim.
Thuật ngữ “trailer” xuất phát từ việc phân phối phim trên cuộn phim, các cuộn phim không được tua lại. Phần cuối của cuộn phim trở thành phần dễ tiếp cận nhất, chính vì vậy trailer được “theo dõi” và ghép vào với nhau tạo thành những thước phim.
>>> Xem thêm: Series là gì trong phim? Định nghĩa và ví dụ các Series hay

Khái niệm về trailer rất đa dạng và dưới đây là một tóm tắt:
- Trailer là một đoạn phim quảng cáo tuyệt vời, mang đến cho khán giả cái nhìn tổng quan về một bộ phim hoặc một chương trình giải trí. Chúng thường được phát sóng trên các kênh chuyên phim như HBO, StarMovie,…
- Trailer là một trích đoạn đặc biệt được lựa chọn từ bộ phim, nhằm tạo ra sự kích thích và quyến rũ trong quá trình quảng cáo.
- Trailer là một phương tiện giới thiệu tuyệt vời, sử dụng đoạn phim, video hoặc liveshow để mang đến cái nhìn đầy thu hút về sản phẩm.
- Trailer là một phiên bản được tạo ra từ bộ phim đã hoàn chỉnh, nhằm quảng cáo một cách toàn diện và đúng mục tiêu theo chiến lược của nhà sản xuất, đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời và trọn vẹn cho khán giả.
>>> Mời bạn tham khảo thêm một số cuốn sách về quảng cáo giúp bạn có thể tạo ra những Teaser và Trailer xuất sắc nhé!
Teaser và Trailer khá giống nhau về thời lượng ngắn và hình thức video, nhưng thực chất, chúng có vai trò hoàn toàn khác nhau. Teaser như một cái “bẫy” để lôi cuốn và làm cho khán giả tò mò. Trailer như là người kể chuyện, tóm tắt nội dung của bộ phim một cách hấp dẫn. Dưới đây là là một số điểm khác biệt giữa Teaser và Trailer:
Teaser | Trailer |
Một đoạn phim ngắn để khơi gợi tò mò. | Tóm tắt nội dung bộ phim theo cách kể chuyện. |
Gây sốc và tạo bất ngờ cho người xem. | Mô tả lại các tình tiết của bộ phim. |
Quảng cáo cho một sản phẩm quảng bá như MV, nhạc phim, phim,… | Trích ra từ cảnh quay để PR cho bộ phim. |
Chỉ ra mắt và xuất hiện 1 lần. | Có thể có nhiều và ra mắt nhiều lần với thời lượng khác nhau. |
Không được phát sau khi công chiếu. | Vẫn có thể phát đi và phát lại nhiều lần sau khi bộ phim đã được công chiếu. |
>>> Tham khảo thêm một số sản phẩm như: laptop, máy tính PC, máy tính bảng, máy chụp ảnh,… giúp bạn có thể tạo ra những thước phim hấp dẫn.
Teaser ngày càng trở nên phổ biến trong việc quảng cáo nhiều sản phẩm từ kinh doanh thương mại tới giải trí phức tạp. Cùng Tiki tìm hiểu ngày một số cách quảng cáo Teaser hiệu quả nhé!
Trước đây, việc sản xuất video, clip và teaser đòi hỏi sự đầu tư lớn về nguồn lực tài chính, thời gian và công sức. Để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, cần có một đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp hoạt động một cách thống nhất và chặt chẽ. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, việc tạo teaser quảng cáo trong thời gian ngắn đang trở thành một xu hướng phổ biến được áp dụng bởi nhiều công ty giải trí và doanh nghiệp trong chiến lược quảng cáo của họ.
Sử dụng teaser trước khi công chiếu một bộ phim hay sản phẩm âm nhạc là một cách giúp khán giả có cái nhìn tổng quan về nội dung và đưa ra quyết định theo dõi và lựa chọn sản phẩm. Phương pháp này giúp công chúng hình dung được phần nào về sản phẩm và có cái nhìn khách quan hơn.
>>> Xem thêm: Set off là gì? Định nghĩa set off, khác gì với offset?

Hiện nay, những người làm teaser thường là những cá nhân trẻ tuổi, sáng tạo, có tư duy đột phá và thành thạo việc sử dụng các công cụ, phần mềm thiết kế và dựng video. Họ cũng có kiến thức và kỹ năng về kỹ xảo điện ảnh và phát triển thương hiệu. Mặc dù teaser chỉ có thời lượng ngắn, nhưng yêu cầu chất lượng cao và phải thu hút được người xem. Thời gian để hoàn thành một teaser cho bộ phim hay sản phẩm âm nhạc có thể kéo dài từ vài ngày đến một tuần, tùy thuộc vào nội dung và quy mô của sản phẩm.
Teaser đã trở thành một công cụ linh hoạt áp dụng cho nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ, mỹ phẩm, du lịch đến dịch vụ ăn uống. Việc sử dụng teaser giúp các nhà sản xuất không cần thay đổi chiến lược quảng cáo thường xuyên để phù hợp với từng giai đoạn sản xuất, từ đó tiết kiệm nguồn lực tài chính cho hoạt động marketing.
Cách tạo teaser cho phép tích hợp nhiều sản phẩm trong cùng một video, tạo sự tò mò và thích thú cho khán giả, đồng thời loại bỏ rào cản về chi phí. Điều này giúp các doanh nghiệp dễ dàng áp dụng chiến lược quảng cáo này cho hoạt động kinh doanh của mình. Một teaser có thể được tạo ra với chi phí rất nhỏ, giới thiệu toàn bộ thông tin quan trọng về một bộ phim hay sản phẩm âm nhạc một cách hoàn hảo và có thể được phát tải trên nhiều kênh thông tin và phương tiện truyền thông khác nhau.
>>> Xem thêm: Put Out là gì? Nghĩa của từ Put Out và cách sử dụng

Teaser thường có thời lượng ngắn, từ 13 giây đến 1 phút. Thời gian tối đa cho một teaser là 1 phút, trong khi trailer có thể có thời lượng dài hơn, từ 1 đến 2 phút tùy thuộc vào sản phẩm.
Mong rằng với những thông tin mới nhất từ Tiki, mọi người đã hiểu rõ về cái gọi là teaser và phân biệt được teaser và trailer khi làm phim hoặc âm nhạc giải trí. Từ đây, chúng ta có thể có cái nhìn sáng suốt và áp dụng các chiến lược quảng cáo sáng tạo để phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ hơn.
>>> Xem thêm: