Thứ Sáu, Tháng Năm 10, 2024

Trang chủNhà CửaNấu ĂnTrưa nay ăn gì? Gợi ý thực đơn ăn trưa cho mọi...

Trưa nay ăn gì? Gợi ý thực đơn ăn trưa cho mọi nhà

Trưa nay ăn gì ắt hẳn là câu hỏi khiến không ít người đau đầu suy nghĩ mỗi ngày. Từ sinh viên, dân văn phòng cho đến các chị em nội trợ luôn tự hỏi phải chuẩn bị bữa ăn như thế nào để vừa đầy đủ dưỡng chất cần thiết vừa không tốn nhiều thời gian chế biến. Nếu bạn cũng đang có chung nỗi băn khoăn trưa nay ăn gì thì đừng bỏ qua bài viết này của Tiki Blog nhé!

>> Tham khảo thêm:

Những chất dinh dưỡng cần thiết nên nạp vào thực đơn bữa trưa

Trong một bữa ăn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mỗi người cần nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu để cung cấp năng lượng và phát triển cơ thể:

Chất đạm

Đạm hay còn gọi là protein có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, duy trì và phát triển cơ bắp. Theo khuyến cáo của tổ chức WHO, mỗi người cần phải nạp ít nhất 0,8g protein trên mỗi kilogram trọng lượng cơ thể. Nếu bạn tập luyện thể dục thể thao, con số này là từ 1,6 – 2,2kg. Nguồn đạm có thể đến từ thịt bò, gà, trứng, hải sản. 

>> Tham khảo: Cách làm bánh flan sữa tươi, sữa đặc phô mai thơm ngon, mịn

Nếu ăn chay, bạn có thể chọn bổ sung protein từ các loại đậu
Nếu ăn chay, bạn có thể chọn bổ sung protein từ các loại đậu (Nguồn: Internet)

Carbohydrate tổng hợp (Đường tổng hợp)

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính để cơ thể duy trì hoạt động sống. Ngoài ra, carb còn còn bổ sung chất xơ, giảm thiểu các bệnh về tim mạch, tiêu hoá và ngăn nguy cơ đột quỵ. Trong các bữa ăn, bạn có thể luân phiên thay đổi cơm, bún, phở, mì, yến mạch, khoai lang, sắn,… để bổ sung chất tinh bột mà không bị nhàm chán.

>> Tham khảo: Cách làm bánh bông lan thơm ngon, mềm mịn, đơn giản

Người bị bệnh tiểu đường được khuyến cáo nên ăn gạo lứt để bổ sung tinh bột
Người bị bệnh tiểu đường được khuyến cáo nên ăn gạo lứt để bổ sung tinh bột (Nguồn: Internet) 

Chất béo

Chất béo cũng là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn, giúp cơ thể hấp thụ vitamin A,D,E,K cần thiết cho cơ thể. Nếu thiếu đi chất này trong thời gian dài, bạn sẽ cảm thấy thiếu tập trung, xương khớp yếu, mắc bệnh về tiêu hoá và suy giảm thị lực. 

Bạn nên bổ sung chất béo tốt từ mỡ cá, dầu mè, dầu hạt cải, dầu oliu
Bạn nên bổ sung chất béo tốt từ mỡ cá, dầu mè, dầu hạt cải, dầu oliu (Nguồn: Internet)

Vitamin và khoáng chất 

Tuy chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng vitamin và khoáng chất lại đóng vai trò quan trọng trong mỗi bữa ăn. Mỗi loại rau củ quả với đa dạng màu sắc sẽ có công dụng khác nhau đối với cơ thể. Ví dụ màu đỏ giúp bổ sung vitamin A và phòng ngừa thiếu máu, màu cam và vàng chứa nhiều vitamin C và beta còn màu xanh giúp cơ thể hấp thụ vitamin K và folate.

>> Tham khảo ngay các sản phẩm rau xanh, sạch, tươi, chuẩn organic tại đây!

Bạn nên ăn đa dạng rau củ quả có nhiều màu sắc như đỏ, vàng, tím, xanh, cam
Bạn nên ăn đa dạng rau củ quả có nhiều màu sắc như đỏ, vàng, tím, xanh, cam (Nguồn: Internet)

Trưa nay ăn gì? Gợi ý những món ăn trưa văn phòng nhanh, gọn, tiện lợi

Đối với người làm văn phòng, trưa nay ăn gì vừa nhanh gọn vừa đủ chất là câu hỏi khó có câu trả lời. Dưới đây là gợi ý những bữa ăn tiện lợi, đảm bảo dinh dưỡng mà bạn có thể tham khảo:

Trứng rán, rau muống xào tỏi, canh rau muống

Trứng rán là món ăn siêu dễ nấu mà ai ai cũng đều làm được. Bí quyết để món ăn này ngon hơn là bạn nên cho một ít rượu nấu ăn vào để khử mùi tanh của trứng. Để bữa ăn đầy đủ chất, bạn nên xào thêm rau muống với tỏi. Sau khi luộc rau 2 phút, bạn xào rau với hành phi, tỏi trên lửa lớn là đã có ngay đĩa rau muống thơm lừng. Tận dụng nước luộc rau và vắt thêm chanh, bạn lại có món mới là canh rau muống.

>> Tham khảo ngay các sản phẩm trứng gà, vịt, cút chất lượng tại đây!

Trứng rán và rau muống xào tỏi là bữa trưa vừa đủ chất vừa nhanh gọn lẹ
Trứng rán và rau muống xào tỏi là bữa trưa vừa đủ chất vừa nhanh gọn lẹ (Nguồn: Internet)

Khoai tây xào, đậu sốt cà chua

Khoai tây xào là món ăn được nhiều dân văn phòng yêu thích vì dễ chế biến và có thể bảo quản khá lâu. Để khoai tây không bị đen, bạn nên ngâm với nước muối 15 phút trước khi xào chung với cà chua và tỏi. Để bổ sung vitamin và chất đạm, bạn có thể chọn món đậu sốt cà chua. Nhân bên trong gồm mộc nhĩ, thịt băm hoà quyện với lớp đậu mềm thấm đẫm sốt cà chua vừa giúp bữa ăn tăng hương vị vừa giải ngấy hiệu quả.

>> Mua ngay các sản phẩm củ quả đóng gói tươi xanh, an toàn tại đây!

Đậu sốt cà chua và khoai tây xào ngon không nói nên lời
Đậu sốt cà chua và khoai tây xào ngon không nói nên lời (Nguồn: Internet)

Trứng chiên cà chua, cá lóc kho tiêu, dưa leo

Một gợi ý khác cho câu hỏi trưa nay ăn gì là trứng chiên cà chua. Trứng mềm, thơm béo, giàu protein hoà quyện cùng cà chua chứa nhiều vitamin C sẽ là sự kết hợp hoàn hảo. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm món cá lóc kho tiêu để tăng thêm hương vị cho bữa ăn. Nếu không có thời gian chuẩn bị món rau, bạn chỉ cần rửa sạch và thái vài lát dưa leo là đã có món ăn giải ngấy hiệu quả.

>> Mua cá, mực, hải sản đông lạnh chất lượng, giá rẻ tại đây!

Cá lóc kho tiêu, trứng chiên cà chua ăn cùng dưa leo vừa ngon vừa dễ chế biến
Cá lóc kho tiêu, trứng chiên cà chua ăn cùng dưa leo vừa ngon vừa dễ chế biến (Nguồn: Internet)

Thịt bò xào, canh bí đỏ nấu tôm

Nếu ngán trứng, bạn có thể đổi sang món thịt bò xào. Món ăn này rất giàu protein để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Có nhiều công thức xào thịt bò như xào với hành tây hay xào với nấm đều hấp dẫn. Để bữa ăn đỡ khô hơn thì món canh bí đỏ là lựa chọn hợp lý. 

>> Tham khảo ngay các sản phẩm

  • Tôm, cua, ghẹ, ốc tươi ngon tại đây!
  • – bí đao, bí xanh, bí đỏ tươi ngon, giá tốt
Canh bí đỏ và thịt bò xào là combo cân bằng dinh dưỡng
Canh bí đỏ và thịt bò xào là combo cân bằng dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Thực đơn ăn trưa tiết kiệm dành cho sinh viên 

Sinh viên sống xa nhà thường xuyên phải đau đầu suy nghĩ trưa nay ăn gì. Hãy tham khảo ngay 4 thực đơn tiết kiệm dưới đây:

Trứng luộc, canh rau ngót thịt bằm

Để làm món trứng luộc, bạn có thể chọn trứng gà, trứng vịt hay trứng cút đều được. Món ăn này vừa rẻ, dễ mua lại không tốn nhiều thời gian. Trong bữa ăn không thể thiếu món canh. Bữa trưa nóng nực mà có bát canh rau ngót với thịt băm thanh mát, ngon ngọt thì không còn gì tuyệt vời hơn. Bạn nên chọn rau ngót non, có màu xanh tươi để canh không bị đắng.

>> Xem thêm: Món chay ngon thanh đạm, đủ chất, dễ làm tại nhà

Canh rau ngót và trứng luộc là thực đơn nhanh gọn
Canh rau ngót và trứng luộc là thực đơn nhanh gọn (Nguồn: Internet)

Trứng rán, salad bắp cải, canh rau cải

Đối với sinh viên, trứng rán là món ăn không còn xa lạ. Bạn chỉ cần đánh nhẹ lòng đỏ và lòng trắng đến khi hoà quyện rồi rán đều hai mặt là đã có ngay bữa ăn ngon. Để giải ngấy, bạn nên chuẩn bị một ít salad bắp cải ăn cùng sốt giấm hoặc sốt mè rang. Về món canh, canh rau cải có vị đắng nhẹ và thanh mát sẽ làm trung hòa hương vị và giúp bạn ăn ngon hơn.


>> Tham khảo: 7+ cách kho cá ngon chắc thịt, đậm vị, không tanh đơn giản tại nhà

Salad bắp cải, trứng rán và canh rau cải vừa rẻ vừa đủ chất
Salad bắp cải, trứng rán và canh rau cải vừa rẻ vừa đủ chất (Nguồn: Internet)

Cà pháo, cá rán, canh cua mồng tơi 

Để làm cà pháo ngon, bạn nên chọn quả cuống tươi, kích thước nhỏ và có vỏ màu trắng để khi ngâm giòn và thấm gia vị hơn. Cà pháo mà ăn cùng với cá rán thì đúng là chuẩn bài. Bạn có thể chọn cá rô đồng hay cá chép lăn qua bột chiên rồi rán nhanh hai mặt là đã có ngay bữa ăn đủ chất. Ngoài ra, bạn nên nấu thêm canh cua mồng tơi sẽ giúp cơ thể giải nhiệt hiệu quả trong những ngày hè oi bức. 

>> Tham khảo: Cách nướng thịt bằng nồi chiên không dầu ngon, không bị khô

Cá rán ăn cùng cà pháo và canh cua mồng tơi thanh mát mùa hè
Cá rán ăn cùng cà pháo và canh cua mồng tơi thanh mát mùa hè (Nguồn: Internet)

Tôm rang, rau bí xào tỏi và canh rau ngót

Bạn đang suy nghĩ trưa nay ăn gì vừa nhanh vừa đủ chất?  Hãy thử trổ tài với thực đơn tôm rang, rau bí xào tỏi và canh rau ngót. Tôm chứa nhiều canxi và protein, giúp cơ thể có đủ năng lượng cho cả ngày dài. Bạn lấy dao tước bỏ lớp vỏ xơ bên ngoài rau bí rồi ngâm trong nước muối trước khi xào thơm với tỏi. Nếu thấy cơm hơi khô, bạn chỉ cần nấu một bát canh rau ngót nhanh gọn mà vẫn thanh mát.

Tôm rang, rau bí xào tỏi và canh rau ngót là thực đơn tiết kiệm
Tôm rang, rau bí xào tỏi và canh rau ngót là thực đơn tiết kiệm (Nguồn: Internet)

Gợi ý thực đơn bữa trưa đơn giản cho 1 người đơn giản, bình dân 

Một người ăn thì thực đơn nên có món gì? Nếu bạn đang đau đầu suy nghĩ thì dưới đây là một số gợi ý hay ho mà bạn có thể tham khảo:

Bánh mì, thịt bò xào, dưa chuột

Thực đơn cho một người ăn không khó. Chỉ cần một ổ bánh mì ăn cùng thịt bò xào là đã có ngay bữa ăn nhanh gọn và đủ chất. Bạn có thể chọn công thức thịt bò xào hành tây, xào với ớt chuông hay xào với nấm đùi gà tuỳ theo sở thích. Bữa ăn này vừa có đủ tinh bột từ bánh mì, đạm từ thịt bò và vitamin từ ớt chuông. Để bổ sung chất xơ, bạn chỉ cần thái vài lát dưa chuột. 

>> Tham khảo: Cách ướp thịt chiên ngon mềm, giòn rụm, đơn giản tại nhà

Bánh mì ăn cùng thịt bò xào và dưa leo là bữa trưa nhanh gọn, đủ chất
Bánh mì ăn cùng thịt bò xào và dưa leo là bữa trưa nhanh gọn, đủ chất (Nguồn: Internet)

Cánh gà sốt me, rau cải ngọt luộc

Một gợi ý thực đơn khác cho câu hỏi trưa nay ăn gì là cánh gà sốt me ăn cùng rau cải luộc. Đĩa cánh gà vỏ bên ngoài giòn, bên trong thịt mềm, thấm đẫm nước sốt vừa ngọt vừa chua sẽ khiến bạn suýt xoa mãi không thôi. Trong lúc chiên gà, bạn có thể tranh thủ sơ chế và luộc rau cải. Lưu ý, bạn chỉ nên chần sơ qua để rau cải giữ được độ giòn và màu xanh đẹp mắt. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn làm cánh gà – Gà nướng mật ong bằng nồi chiên không dầu

Rau cải ngọt luộc phù hợp ăn cùng với cánh gà sốt me
Rau cải ngọt luộc phù hợp ăn cùng với cánh gà sốt me (Nguồn: Internet)

Đậu hũ nhồi thịt sốt cà, đậu que xào tỏi, canh bầu tôm thẻ

Món đậu hũ nhồi thịt sốt cà vừa đơn giản, thơm ngon vừa không mất nhiều thời gian chế biến. Mẹo để miếng đậu không bị vỡ là bạn nên chiên đều các mặt đậu trước và nhồi lượng nhân vừa phải vào bên trong. Để bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, bạn có thể xào đậu que với tỏi và nấu canh bầu tôm thẻ.

Đậu que xào tỏi, đậu hũ nhồi thịt sốt cà và canh bầu tôm là món ăn ai ai cũng thích
Đậu que xào tỏi, đậu hũ nhồi thịt sốt cà và canh bầu tôm là món ăn ai ai cũng thích (Nguồn: Internet)

Canh chua cá điêu hồng chấm nước mắm pha

Đổi gió với món canh chua sẽ giúp bữa trưa của bạn ngon miệng và tươi mát hơn. Chỉ với các nguyên liệu cơ bản như đầu và đuôi cá, cà chua, thơm, rau mùi rồi đun trong 20 phút là bạn đã có ngay tô canh ngon ngọt, thanh mát trong ngày hè oi bức. Để bữa ăn đậm đà hơn, bạn nên làm thêm bát nước mắm mặn thêm vài lát ớt để chấm với cá. 

Canh chua ăn cùng cơm nóng đảm bảo ngon càng thêm ngon
Canh chua ăn cùng cơm nóng đảm bảo ngon càng thêm ngon (Nguồn: Internet)

Trưa nay ăn gì? Gợi ý thực đơn cơm trưa dành cho gia đình 

Câu hỏi trưa nay ăn gì luôn là điều khiến mọi người phụ nữ đau đầu suy nghĩ mỗi ngày. Dưới đây là 5 thực đơn cơm trưa dành cho gia đình giúp bạn luân phiên đổi món:

Gà hấp muối sả, gỏi tép bông điên điển, canh cà chua

Cách làm gà hấp muối đơn giản, nguyên liệu lại phổ biến nhưng thành phẩm rất thơm ngon. Lớp da gà mằn mặn, vàng ươm và dai giòn sần sật. Kết hợp với gà là gỏi bông điên điển chua chua, ngọt ngọt và thanh mát giúp chống ngán hiệu quả. Bạn chỉ cần đập thêm quả trứng, thái quả cà chua là đảm có ngay tô canh cà chua trứng nóng hổi, thơm lừng.

>> Tham khảo: Tổng hợp 10+ cách ướp gà nướng ngon, hấp dẫn, đơn giản tại nhà

Gà hấp muối sả, gỏi tép bông điên điển và canh cà chua dễ chế biến
Gà hấp muối sả, gỏi tép bông điên điển và canh cà chua dễ chế biến (Nguồn: Internet)

Cá lóc kho tiêu, trứng chiên lá lốt, cà chua dưa leo

Bữa trưa của gia đình sẽ đầy đủ dinh dưỡng với món cá lóc kho tiêu ăn cùng với dưa leo, cà chua thanh mát. Để kho cá ngon, bạn nên chọn cá tươi, thịt săn. Loại nước mắm hảo hạng cũng đóng vai trò quan trọng để nồi cá kho thấm vị, đậm đà. Cơm nóng mà kết hợp lát cá lóc kho thì quả là đúng bài. Nếu muốn bổ sung thêm đạm, bạn có thể làm món trứng chiên lá lốt vừa đưa cơm vừa nhanh gọn.

Bữa trưa đầy đủ dinh dưỡng với món cá lóc kho tiêu, trứng chiên lá lốt cùng với dưa leo, cà chua thanh mát
Bữa trưa đầy đủ dinh dưỡng với món cá lóc kho tiêu, trứng chiên lá lốt cùng với dưa leo, cà chua thanh mát. (Nguồn: Internet)

Ba chỉ kho tiêu, đậu bắp và đậu rồng luộc, đu đủ

Bạn chưa biết bữa cơm gia đình trưa nay ăn gì? Hãy tham khảo thực đơn ba chỉ kho tiêu ăn cùng đậu bắp và đậu rồng luộc. Miếng ba chỉ có nạc và mỡ đan xen, thấm đẫm nước sốt thịt kho đậm đà, mặn ngọt chua cay đầy đủ thì ngon không gì sánh bằng. Tận dụng nước thịt kho để chấm cùng đậu luộc giòn giòn sẽ giúp bữa ăn đầy đủ chất hơn. Cuối cùng là tráng miệng bằng vài lát đu đủ chín giúp hỗ trợ tiêu hoá và bảo vệ tim mạch.

>> Tham khảo: Cách làm kho quẹt đơn giản, ngon chuẩn vị Nam Bộ

Thịt ba chỉ kho tiêu ăn cùng đậu bắp, đậu rồng luộc và tráng miệng bằng chuối combo chất lượng cho bữa trưa
Thịt ba chỉ kho tiêu ăn cùng đậu bắp, đậu rồng luộc và tráng miệng bằng chuối combo chất lượng cho bữa trưa (Nguồn: Internet)  

Chả giò, ếch xào hành, canh chua ếch

Lâu lâu đổi gió thực đơn bằng món ếch xào hành và canh chua ếch sẽ giúp các thành viên trong gia đình cảm thấy ngon miệng. Vị thanh mát của cà chua và dứa sẽ làm cân bằng vị ngọt tiết ra từ thịt ếch. Bên cạnh đó, bạn có thể chuẩn bị đĩa chả giò vàng ươm, giòn rụm chấm cùng tương ớt để bữa trưa thêm hấp dẫn. Mẹo để chả giò ngon là bạn nên chiên hai lần, lần đầu chiên sơ và lần sau chiên chín với lửa lớn để tránh chả bị hút dầu ngược.

Chả giò, ếch xào hành và canh chua ếch là thực đơn bữa trưa bạn không nên bỏ qua
Chả giò, ếch xào hành và canh chua ếch là thực đơn bữa trưa bạn không nên bỏ qua(Nguồn: Internet)

Vịt rim xá xíu, canh mồng tơi tôm khô, chuối

Nếu đã ngán với các món từ thịt heo, thịt bò hay đậu hũ, tại sao bạn không thử nấu vịt rim xá xíu cho cả nhà thưởng thức? Miếng thịt mềm, ngọt thanh, lớp da vịt giòn giòn và áo đều nước sốt xá xíu mặn mà chắc chắn sẽ khiến mọi thành viên thích thú. Để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn hãy nấu canh mồng tơi với tôm khô. Cuối cùng, cả nhà tráng miệng với quả chuối chín mềm sẽ giúp bổ sung vitamin K và kali cho cơ thể.

>> Tham khảo ngay các sản phẩm trái cây tươi, ngon, sạch, giá tốt tại đây!

Vịt rim xá xíu, canh mồng tơi tôm khô và chuối là thực đơn đủ chất cho cả nhà
Vịt rim xá xíu, canh mồng tơi tôm khô và chuối là thực đơn đủ chất cho cả nhà (Nguồn: Internet)

Tiki Blog hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải được bài toán khó “trưa nay ăn gì”. Với các thực đơn trên, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng để chế biến cho bản thân và gia đình bữa ăn nhanh gọn, tiết kiệm mà vẫn đảm bảo đủ chất. Nếu cần mua các loại thực phẩm, gia vị chế biến sẵn hay đồ dùng nhà bếp, bạn hãy truy cập ngay vào Tiki – trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Tiki cam kết cung cấp đa dạng mặt hàng với chất lượng tốt và giá cả hợp lý nhất thị trường!

>> Tham khảo thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Thảo Vũ
Thảo Vũhttps://tiki.vn/
Viết lách mỗi ngày giúp tôi khám phá những điều thú vị và mới lạ. Từng con chữ, từng nội dung hay và đặc sắc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của một người. Tôi là Thảo Vũ và tôi là một Content Writer.
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Trưa nay ăn gì ắt hẳn là câu hỏi khiến không ít người đau đầu suy nghĩ mỗi ngày. Từ sinh viên, dân văn phòng cho đến các chị em nội trợ luôn tự hỏi phải chuẩn bị bữa ăn như thế nào để...Trưa nay ăn gì? Gợi ý thực đơn ăn trưa cho mọi nhà