Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Trang chủLàm ĐẹpChăm Sóc DaNguyên nhân và cách trị mụn đầu đen trên mặt hiệu quả

Nguyên nhân và cách trị mụn đầu đen trên mặt hiệu quả

Mụn đầu đen là nỗi ám ảnh chung của nhiều người ở mọi lứa tuổi. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, điển hình do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, lạm dụng thuốc,… Quá trình điều trị mụn đòi hỏi phải kiên trì trong thời gian dài bằng việc kết hợp nhiều giải pháp cùng lúc.

>> Xem thêm:

Nguyên nhân gây mụn đầu đen

Mụn đầu đen là những vết sưng nhỏ xuất hiện trên da do nang lông bị tắc. Tình trạng có thể hình thành ở nhiều bộ phận trên cơ thể như: mặt, ngực, cổ, cánh tay, vai,… Trong đó, mặt là vị trí thường thấy nhất. Một số nguyên nhân gây mụn điển hình phải kể đến gồm:

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh

Tuyến bã nhờn phân bố khắp các nang lông trên cơ thể, thực hiện chức năng giải phóng dầu trên bề mặt da. Cụ thể, đây là một dạng hỗn hợp gồm chất béo và tế bào, tạo nên lớp bóng dầu, giúp giữ da luôn ẩm đồng thời tránh được sự xâm nhập của vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, kích thước lớn sẽ dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hình thành mụn đầu đen

Mụn đầu đen hình thành do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức
Mụn đầu đen hình thành do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm:

Chế độ ăn uống không khoa học

Nhiều nguyên cứu đã cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa chế độ ăn uống và tỷ lệ hình thành mụn đầu đen. Theo đó, thói quen tiêu thụ các loại thực phẩm có hại sẽ làm tăng nguy cơ phát triển vấn đề da liễu phổ biến này. Một số loại điển hình phải kể đến như:

  • Thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế (bánh mì, bánh quy, soda, đồ uống có đường, bánh kẹo,…): Carbohydrate tinh chế sau khi được hấp thụ sẽ làm tăng lượng đường và nồng độ insulin trong máu. Lúc này, nội tiết tố androgen hoạt động mạnh hơn, tác động đến tuyến bã nhờn, gây hình thành mụn đầu đen. 
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Đây cũng là nhóm thực phẩm làm tăng nồng độ insulin, khiến cho tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, sữa bò có chứa hàm lượng lớn axit amin kích thích gan sản xuất nhiều IGF-1 (một loại hormone tăng trưởng), có liên quan trực tiếp đến khả năng hình thành mụn.
  • Thức ăn nhanh: Các loại đồ ăn nhanh, chẳng hạn như bánh mì, xúc xích, khoai tây chiên, nước ngọt có ga,… là những loại thực phẩm điển hình làm tăng nguy cơ nổi mụn đầu đen. Nhóm này có liên quan đến biểu hiện gen và thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể, từ đó dẫn đến hình thành mụn. 
  • Chế độ ăn chứa lượng lớn axit béo omega-6: Các thực phẩm giàu omega-6 như ngô, dầu đậu nành,… có thể dẫn đến hình thành mụn, điển hình là mụn trứng cá và mụn đầu đen.
  • Caffeine: Đồ uống chứa nhiều caffeine sẽ gây ra sự gia tăng đột biến về hàm lượng cortisol trong cơ thể. Đây là loại hormone gây căng thẳng, dẫn đến sản xuất nhiều dầu trên da, từ đó kích thích hình thành mụn, bao gồm cả mụn đầu đen.

Tham khảo thêm về: Son dưỡng Cocoon, son dưỡng DHC, son dưỡng DHC có màu, son dưỡng Dior 001, son dưỡng Dior 004

>>> Tham khảo: TOP 20 serum trị mụn hiệu quả, tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng

Bổ sung không đủ nước cho cơ thể

Đây cũng là một trong những thói quen xấu dẫn đến hình thành mụn đầu đen. Cụ thể, nước thực hiện chức năng thúc đẩy quá trình hydrat hoá cho da. Da khô có thể kích thích sản xuất dầu thừa, làm tăng hoạt động tuyến bã nhờn, từ đó gây hình thành mụn. Theo đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung đủ nước mỗi ngày sẽ góp phần giúp da luôn mềm mại, mịn màng, khoẻ đẹp và hạn chế tối đa khả năng gây mụn đầu đen

Ngoài ra, các cơ quan trong cơ thể như gan, thận, phổi, đường tiêu hoá, da đều tham gia vào quá trình bài tiết chất thải ra bên ngoài. Nước đóng vai trò quan trọng đối với chức năng này, vừa vận chuyển chất dinh dưỡng, vừa giúp loại bỏ độc tố một cách hiệu quả. Thực tế, nước bài tiết qua da dưới dạng mồ hôi, có tác dụng thải chất độc, kim loại nặng ra khỏi cơ thể, từ đó ngăn hiện tượng tắc nghẽn lỗ chân lông. Trong trường hợp ngược lại, thói quen uống không đủ nước mỗi ngày sẽ khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, tích tụ chất độc, từ đó hình thành mụn đầu đen.

>>> Xem thêm: Top 10 kem trị mụn nhanh chóng, hiệu quả chỉ sau vài tuần

Thói quen uống nước không đủ cũng khiến cho mụn đầu đen hình thành
Thói quen uống không đủ nước cũng có thể khiến mụn đầu đen hình thành (Nguồn: Internet)

Chế độ nghỉ ngơi chưa hợp lý

Thói quen thức khuya, ngủ nghỉ không đúng giờ sẽ dẫn đến căng thẳng thần kinh. Điều này sẽ khiến cơ thể sản sinh liên tục các kích thích tố như cortisol, neuropeptide (như endorphin và insulin), các yếu tố gây viêm, làm rối loạn hoạt động tuyến bã nhờn, gây mụn đầu đen. Bên cạnh đó, một số thói quen xấu liên quan đến chế độ sinh hoạt cũng là yếu tố góp phần:

  • Hút thuốc.
  • Uống rượu bia.
  • Tâm trạng không tốt, stress liên tục.

Lạm dụng thuốc

Việc lạm dụng thuốc có thể dẫn đến hình thành mụn, điển hình là mụn trứng cá và mụn đầu đen. Đây được coi là tác dụng phụ điển hình của một số loại thuốc toàn thân, chẳng hạn như: 

  • Corticosteroid.
  • Lithium.
  • Vitamin B12.
  • Hợp chất halogen (iot, brom, flo và clo).
  • Kháng sinh (tetracycline, streptomycin).
  • Thuốc chống lao (INH).
  • Thuốc chống động kinh (dẫn xuất phenobarbital và hydantoin).
  • Cyclosporin A.
  • Thuốc chống nấm.
  • Isotretinoin.

Ngoài ra, các loại kem bôi da, dexamethasone dạng tiêm tĩnh mạch và corticosteroid đường uống liều cao cũng thường dẫn đến hình thành mụn. Trong trường hợp này, bạn nên ngưng dùng thuốc và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn, điều trị sớm.

>>> Xem thêm: Top 10 sữa rửa mặt trị mụn tốt nhất phù hợp với mọi loại da

Cách trị mụn đầu đen trên mặt an toàn, hiệu quả cao

Chăm sóc da đúng cách khi bị mụn đầu đen

Mụn đầu đen hình thành khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, với sự tích tụ của tế bào chết và dầu thừa. Loại mụn này thường có bề mặt mở, chịu tác động của quá trình oxy hoá nên có màu sẫm. Điều này khiến nhiều người có xu hướng muốn nặn, cố đẩy phần nhân đen ra bên ngoài. Tuy nhiên, đây là thói quen xấu, có thể hình thành sẹo và để lại nhiều tổn thương không đáng có cho da. Dưới đây là một số phương pháp chăm sóc đúng cách bạn nên ưu tiên thực hiện:

Làm sạch bằng axit salicylic

Thay vì dùng benzoyl peroxide, bạn hãy tìm các sản phẩm không kê đơn (OTC) có chứa axit salicylic. Đây là thành phần quan trọng giúp điều trị hiệu quả tình trạng mụn đầu đen nhờ khả năng phá vỡ các chất làm tắc nghẽn lỗ chân lông như dầu thừa, tế bào chết, mỹ phẩm,…

Ban đầu, bạn nên bắt đầu dùng sữa rửa mặt chứa axit salicylic một lần mỗi ngày để da thích ứng dần, sau đó tăng tần suất lên hai lần, vào cả buổi sáng và tối. 

>> Tham khảo sữa rửa mặt cho da mụn: Sữa rửa mặt Cerave, sữa rửa mặt Decumar, sữa rửa mặt Vichy, sữa rửa mặt Simple cho da dầu

Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng với AHA và BHA

Đối với mụn đầu đen, việc tẩy da chết thường xuyên có thể khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, từ đó khiến tình trạng da trở nên trầm trọng hơn. Do đó, bạn nên thực hiện bước skincare một cách nhẹ nhàng với tần suất phù hợp. Thay vì tìm kiếm những sản phẩm tẩy tế bào chết có tác động quá mạnh, bạn nên ưu tiên axit hydroxy alpha và beta (AHA và BHA). 

Hai hoạt chất này hoạt động bằng cách loại bỏ lớp da chết trên cùng, vừa làm sạch lỗ chân lông, vừa loại bỏ được nếp nhăn và giúp làn da thêm mềm mại. Đặc biệt, các sản phẩm chứa AHA và BHA đã được chứng minh an toàn với mọi loại da, nên bạn có thể an tâm khi dùng.

Tham khảo thêm về: Son dưỡng Dior mini, son dưỡng Lamer, son dưỡng Laneige, son dưỡng Lipice, son dưỡng môi Vaseline


Dùng retinoids tại chỗ

Retinoids có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông để tăng cường hiệu quả hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm skincare khác. Tuy nhiên, với làn da khô, các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên tránh các chất tẩy da chết mạnh có chứa thành phần này vì dễ gây tổn thương. 

>>> Xem thêm: Review 10 toner dưỡng da, cấp ẩm tốt nhất cho da dầu mụn

Sử dụng mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét có tác dụng hút dầu và chất độc ra khỏi da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Đây được coi là sản phẩm skincare bắt buộc đối với làn da dầumụn đầu đen. Theo đó, bạn nên ưu tiên loại mặt nạ chứa lưu huỳnh để làm tăng hiệu quả phá vỡ tế bào chết gây mụn. 

>> Xem thêm: Cách đắp mặt nạ đúng chuẩn giúp da mịn, đẹp

Sử dụng kem chống nắng không chứa dầu

Bất kỳ loại da nào (da dầu, da khô, da nhạy cảm) đều phải dùng kem chống nắng. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị mụn đầu đen, nên ưu tiên sản phẩm không chứa dầu để tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông thêm trầm trọng. 

>> Mua Kem chống nắng chất lượng, giá ưu đãi tại Tiki.

Tránh sử dụng các sản phẩm gây mụn

Trong quá trình điều trị, bạn hãy chắc chắn không sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần gây mụn. Tất cả các bước skincare từ dùng sữa rửa mặt, mặt nạ, tẩy tế bào chết đều có thể không phát huy tác dụng nếu bạn mắc phải sai lầm này. Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ bảng thành phần trước khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da.

>>> Xem thêm:

Không đi ngủ khi chưa tẩy trang

Nếu bạn đi ngủ với khuôn mặt chưa được tẩy trang, tình trạng mụn đầu đen sẽ trở nên vô cùng trầm trọng do lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Đây là lưu ý quan trọng nên nằm lòng trong quá trình điều trị. Ngoài ra, tẩy trang cũng có thể thực hiện trước khi rửa mặt để làm tăng hiệu quả làm sạch.

>> Xem thêm: [Review] Top 13 Nước tẩy trang tốt nhất, bán chạy nhất hiện nay

Chăm sóc da đúng cách để loại bỏ mụn đầu đen
Chăm sóc da đúng cách để loại bỏ mụn đầu đen một cách hiệu quả (Nguồn: Internet)

Sử dụng các sản phẩm trị mụn đầu đen

Bên cạnh việc chăm sóc da đúng cách, bạn chắc chắn cần dùng kèm các sản phẩm đặc trị dành riêng cho mụn đầu đen để có hiệu quả tốt nhất. Một số gợi ý bạn có thể tham khảo như:

Sử dụng sản phẩm đặc trị để loại bỏ dứt điểm mụn đầu đen
Sử dụng các sản phẩm đặc trị dành cho mụn đầu đen để loại bỏ dứt điểm (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Các bước skincare cho da mụn đúng chuẩn, an toàn

Cách trị mụn đầu đen của Nhật Bản

Người Nhật luôn nổi tiếng với các bí quyết về làm đẹp và chăm sóc da. Theo đó, các beauty blogger đã chia sẻ quy trình điều trị mụn đầu đen của họ như sau:

  • Bước 1 – Chườm nóng vùng da ở mũi: Bước này có tác dụng làm giãn nở lỗ chân lông, từ đó giúp dễ dàng loại bỏ những vết mụn đầu đen cứng đầu trên mũi. Cụ thể, trước khi làm sạch da, bạn hãy dùng khăn ấm chườm vào mũi trong 1 – 2 phút để kích thích lỗ chân lông nở to.
  • Bước 2 – Massage với dầu tẩy trang: Cùng với việc massage toàn bộ khuôn mặt, bạn cũng nên tập trung chà xát nhẹ nhàng vùng da xung quanh mũi. Cụ thể, bạn sẽ massage theo chuyển động tròn từ đầu mũi đến phần cánh mũi và dưới mũi để loại bỏ hết bã nhờn, bụi bẩn tích tụ. Tốt nhất là nên dùng cọ chuyên dụng hoặc máy rửa mặt để có hiệu quả tốt nhất.
  • Bước 3 – Dùng sữa rửa mặt và mặt nạ đất sét: Sau khi làm sạch da bằng sữa rửa mặt theo cách thông thường, bạn tiếp tục đắp mặt nạ đất sét để đảm bảo loại bỏ hết mụn đầu đen. Tiếp theo, bạn chờ khoảng 5 phút để lớp dưỡng chất khô lại, bụi bẩn được hút hoàn toàn ra khỏi da.
  • Bước 4 – Đắp mặt nạ giấy hoặc dùng toner để thu nhỏ lỗ chân lông: Lúc này, lỗ chân lông đang trong trạng thái nở to nên bạn cần kết thúc quá trình trị mụn bằng một miếng mặt nạ giấy mát lạnh thu nhỏ. 

Mụn đầu đen dễ dàng hình thành bởi sự tích tụ của bụi bẩn, bã nhờn và lớp make up. Tuy nhiên, bạn chỉ cần kiên trì thực hiện công thức chăm sóc này của người Nhật từ 2 – 3 lần/tuần là có thể nhận thấy được hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thêm sản phẩm dạng acid (AHA/BHA) trong quá trình làm sạch da để tăng tốc độ loại bỏ mụn. 

>> Xem thêm:

Tham khảo các bước chăm sóc và điều trị mụn đầu đen hiệu quả của người Nhật
Tham khảo các bước chăm sóc và điều trị mụn đầu đen hiệu quả của người Nhật (Nguồn: Internet)

Trên đây là tổng hợp các thông tin chi tiết về nguyên nhân và cách trị mụn đầu đen an toàn, hiệu quả. Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn đã có thêm nhiều lựa chọn hữu ích cho làn da của mình. Nếu quý khách có nhu cầu mua sắm mỹ phẩm, đồ skincare: Kem chống nắng Anessa, serum trị mụn, son MAC chính hãng,… đừng quên truy cập Tiki để nhận ngay nhiều ưu đãi hấp dẫn. 

>>> Tham khảo thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://www.toponseek.com/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN