Thứ Tư, Tháng Sáu 19, 2024

Trang chủSức khỏeYến mạch và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe...

Yến mạch và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt, là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Do đó, chúng mang lại nhiều giá trị tuyệt vời đối với sức khỏe. Dù vậy, khi ăn yến mạch, người dùng vẫn cần phải cân nhắc liều lượng, tác dụng phụ và cách chế biến sao cho phù hợp. Trong bài viết này, Tiki sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết những điều này, cùng đón đọc nhé!

>> Xem thêm:

Yến mạch là gì?

Yến mạch là thực phẩm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và được xem là “nữ hoàng” của các loại ngũ cốc. Chúng được trồng nhiều ở các vùng khí hậu ôn đới như Canada, Mỹ, Nga, Úc, Đức… Là thực phẩm tốt cho sức khỏe và dễ chế biến, yến mạch thường được sử dụng nhiều trong các bữa sáng và ăn nhẹ.

>> Xem thêm: Hạt chia có tác dụng gì? Uống nhiều hạt chia có tốt không?

Yến mạch là thực phẩm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng
Yến mạch là thực phẩm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng (Nguồn: Internet)
Đặt mua yến mạch chính hãng, chất lượng tại Tiki:
Yến mạch tươi cán mỏng (cán dẹt) GUfoods - Ăn kiêng, Giàu chất xơ, Hỗ trợ giảm cân, Tập gym, Eat clean

Yến mạch tươi cán mỏng (cán dẹt) GUfoods - Ăn kiêng, Giàu chất xơ, Hỗ trợ giảm cân, Tập gym, Eat clean

27.900
55.000 -49%
Giao siêu tốc 2h
Granola thuần chay nướng mật dừa nước GUfoods (0% yến mạch; Mix siêu hạt mắc ca, nam việt quất, hạnh nhân, hạt điều, nho khô) - Dinh dưỡng, Tiện lợi, Thơm ngon, Giàu lợi ích sức khỏe

Granola thuần chay nướng mật dừa nước GUfoods (0% yến mạch; Mix siêu hạt mắc ca, nam việt quất, hạnh nhân, hạt điều, nho khô) - Dinh dưỡng, Tiện lợi, Thơm ngon, Giàu lợi ích sức khỏe

208.700
459.000 -55%
Giao siêu tốc 2h
Yến Mạch Cán Mỏng DK Harvest - Túi 500g, 1kg

Yến Mạch Cán Mỏng DK Harvest - Túi 500g, 1kg

15.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Oats Canada Nguyên Chất túi 500g ( Cán vỡ )

Yến Mạch Oats Canada Nguyên Chất túi 500g ( Cán vỡ )

35.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Hữu Cơ Úc Absolute Organic Túi 700gram

Yến Mạch Hữu Cơ Úc Absolute Organic Túi 700gram

125.440
128.001 -2%
Giao chiều mai
Yến Mạch Tươi Canada Nguyên Chất túi 1kg ( Nguyên Hạt )

Yến Mạch Tươi Canada Nguyên Chất túi 1kg ( Nguyên Hạt )

55.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Hữu Cơ Xuân An [ko đường] Túi 3Kg (Giảm 25%)

Yến Mạch Hữu Cơ Xuân An [ko đường] Túi 3Kg (Giảm 25%)

450.000
600.000 -25%
Giao chiều mai
Yến Mạch Cán Dẹt DK HARVEST Nhập Khẩu Australia 450g - nguồn cung cấp chất xơ tốt, đặc biệt là beta glucan và rất giàu các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa

Yến Mạch Cán Dẹt DK HARVEST Nhập Khẩu Australia 450g - nguồn cung cấp chất xơ tốt, đặc biệt là beta glucan và rất giàu các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa

69.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Quaker Oats Quick - 1 Minute 4.52kg ( Dạng Hạt Cán Vỡ nk my  )

Yến Mạch Quaker Oats Quick - 1 Minute 4.52kg ( Dạng Hạt Cán Vỡ nk my )

215.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Oats Canada Nguyên Chất túi 1kg ( Nguyên Hạt )

Yến Mạch Oats Canada Nguyên Chất túi 1kg ( Nguyên Hạt )

60.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Oats Canada Nguyên Chất túi 1kg ( Cán Vỡ  )

Yến Mạch Oats Canada Nguyên Chất túi 1kg ( Cán Vỡ )

60.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Cán Dẹt Nhập Khẩu Úc Pams 500g/hũ, Yến Mạch Cao Cấp, Giàu Chất Xơ, Thích Hợp Dùng Ăn Kiêng

Yến Mạch Cán Dẹt Nhập Khẩu Úc Pams 500g/hũ, Yến Mạch Cao Cấp, Giàu Chất Xơ, Thích Hợp Dùng Ăn Kiêng

65.000
82.000 -21%
Giao chiều mai
Yến mạch Quaker Oats nguyên chất 100% nhập khẩu từ Mỹ - Chính Hãng

Yến mạch Quaker Oats nguyên chất 100% nhập khẩu từ Mỹ - Chính Hãng

215.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Quaker Oats Old Fashion 4,52kg (Dạng Hạt cán Mỏng)

Yến Mạch Quaker Oats Old Fashion 4,52kg (Dạng Hạt cán Mỏng)

215.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Oats Canada Nguyên Chất túi 500g ( Nguyên Hạt )

Yến Mạch Oats Canada Nguyên Chất túi 500g ( Nguyên Hạt )

60.000
Giao chiều mai
Granola ăn kiêng yến mạch 5 loại hạt DK Harvest - Vị truyền thống, Hỗ trợ giảm cân, Ăn kiêng, Eatclean, Tạp gym - Túi 500g

Granola ăn kiêng yến mạch 5 loại hạt DK Harvest - Vị truyền thống, Hỗ trợ giảm cân, Ăn kiêng, Eatclean, Tạp gym - Túi 500g

134.000
Giao chiều mai
500Gr Yến mạch tươi nguyên chất Hafer Flocken loại cán dẹt - Nhập Khẩu Từ Đức

500Gr Yến mạch tươi nguyên chất Hafer Flocken loại cán dẹt - Nhập Khẩu Từ Đức

31.262
31.900 -2%
Giao chủ nhật, 23/06
Yến mạch cán dẹp nguyên hạt 500g (Úc)

Yến mạch cán dẹp nguyên hạt 500g (Úc)

29.100
Giao chiều mai
Combo 2 Gói Yến mạch Hafer Flocken (500g x 2 gói) - Deutschland (Dạng hạt cán vỡ)

Combo 2 Gói Yến mạch Hafer Flocken (500g x 2 gói) - Deutschland (Dạng hạt cán vỡ)

76.930
78.500 -2%
Giao chủ nhật, 23/06
Yến Mạch Cán Mỏng DK Harvest Nhập Khẩu Úc - 2kg

Yến Mạch Cán Mỏng DK Harvest Nhập Khẩu Úc - 2kg

119.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Quaker Oats Quick - 1 Minute 4.52kg ( Dạng Hạt Cán Vỡ )

Yến Mạch Quaker Oats Quick - 1 Minute 4.52kg ( Dạng Hạt Cán Vỡ )

215.000
Giao chiều mai
Yến Mạch Quaker Oats 1 Minute dạng hạt cán vỡ 4.52kg

Yến Mạch Quaker Oats 1 Minute dạng hạt cán vỡ 4.52kg

215.000
Giao chiều mai
 Yến Mạch Úc Thương Hiệu MFOOD Ăn Liền 500g (Cán Mỏng Vỡ Đôi)

Yến Mạch Úc Thương Hiệu MFOOD Ăn Liền 500g (Cán Mỏng Vỡ Đôi)

48.000
Giao chiều mai
Yến mạch Simply Granola Quaker - Ngũ cốc yến mạch ăn liền mật ong hạnh nhân

Yến mạch Simply Granola Quaker - Ngũ cốc yến mạch ăn liền mật ong hạnh nhân

279.000
Giao thứ 7, 22/06

Thành phần dinh dưỡng có trong yến mạch

Trong 100g yến mạch nguyên chất sẽ có những giá trị dinh dưỡng sau:

  • Calo: 389 calo
  • Chất xơ: 10,6g
  • Protein: 16,89g
  • Cholesterol: 0g
  • Chất béo bão hòa: 1,217g
  • Chất béo không bão hòa đa: 2,535g
  • Chất béo không bão hòa đơn: 2,178g
  • Natri: 2 mg
  • Kali: 429 mg
  • Carbohydrate: 66,27g
  • Canxi: 5%
  • Sắt: 26%.

>> Xem thêm: Hạt ý dĩ và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng có trong yến mạch
Thành phần dinh dưỡng có trong yến mạch (Nguồn: Internet)

Công dụng của yến mạch đối với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, yến mạch mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe. Cụ thể:

Làm giảm cholesterol 

Yến mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp làm giảm quá trình hấp thụ chất béo và cholesterol vào máu. Ngoài ra, beta-glucan trong loại ngũ cốc này còn có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Vậy nên, dùng đúng cách giúp ổn định huyết áp, phòng chống đột quỵ, ngăn ngừa tình trạng đau tim và các bệnh về tim mạch.

Bạn có thể ăn 28g yến mạch tương đương với ba bát trong mỗi khẩu phần ăn để làm giảm khoảng 5mg/dL lượng cholesterol.

>> Xem thêm: 7+ công dụng tuyệt vời của hạt điều. Hướng dẫn cách ăn hạt điều đúng cách

Loại ngũ cốc này giúp làm giảm cholesterol trong máu
Loại ngũ cốc này giúp làm giảm cholesterol trong máu (Nguồn: Internet)

Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2

Đây là một trong những loại thực phẩm giàu chất xơ nhất. Chất xơ dồi dào làm giảm sự chuyển đổi của thực phẩm. Do đó, việc ăn đều đặn có thể giúp hạ đường huyết, giảm lượng insulin và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Thực tế cho thấy, thay vì sử dụng carbohydrate, ăn 50 – 100g yến mạch sẽ làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn ở một số người. 

>> Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây (saffron): Công dụng, giá 2023 và cách dùng hiệu quả nhất

Việc ăn yến mạch đều đặn có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2
Việc ăn yến mạch đều đặn có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 (Nguồn: Internet)

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Yến mạch là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân. Lượng chất xơ dồi dào cùng carbohydrate lành mạnh sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm thiểu ăn vặt. Chúng hoàn toàn có thể cung cấp đủ năng lượng để cơ thể duy trì hoạt động trong ngày. Vì vậy, đây là “thành viên” quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và giảm cân.

>> Xem thêm: Trà giảm cân là gì? Gợi ý 4 sản phẩm trà giảm cân phổ biến nhất hiện nay

Yến mạch là thực phẩm không thể thiếu trong các chế độ ăn giảm cân
Yến mạch là thực phẩm không thể thiếu trong các chế độ ăn giảm cân (Nguồn: Internet)

Giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em

Hen suyễn là căn bệnh phổ biến ở nhiều trẻ em. Bệnh khiến trẻ bị ho, đau ngực và rối loạn đường thở. Một số nghiên cứu cho thấy, trẻ ăn yến mạch từ sớm sẽ giúp giảm nguy cơ và bảo vệ trẻ em khỏi bệnh hen suyễn.

>> Xem thêm: Hồng sâm có tác dụng gì?

Yến mạch giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em
Yến mạch giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em (Nguồn: Internet)

Yến mạch giúp làm đẹp da

Yến mạch được chị em sử dụng nhiều trong làm đẹp. Theo các chuyên gia da liễu, các vitamin và khoáng chất giúp tẩy tế bào chết, ngăn ngừa mụn trứng cá, giảm thâm sạm da, chống vi khuẩn và các gốc tự do phát triển từ sâu bên trong.

>> Xem thêm: Gợi ý 5 thực phẩm chức năng chống lão hoá hiệu quả tức thời giúp da luôn tươi trẻ

Loại ngũ cốc này được sử dụng nhiều trong làm đẹp
Loại ngũ cốc này được sử dụng nhiều trong làm đẹp (Nguồn: Internet)

Tốt cho hệ tiêu hóa, giảm bớt tình trạng táo bón

Chất xơ trong yến mạch giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm bớt tình trạng táo bón. Táo bón là triệu chứng thường gặp ở nhiều người do thói quen ăn uống, mệt mỏi kéo dài, ít vận động… Việc ăn đúng cách giúp bạn cải thiện hiệu quả tình trạng này.


Chất xơ trong yến mạch tốt cho hệ tiêu hóa, giảm bớt tình trạng táo bón
Chất xơ trong yến mạch tốt cho hệ tiêu hóa, giảm bớt tình trạng táo bón (Nguồn: Internet)

Một số tác dụng phụ cần lưu ý khi sử dụng yến mạch

Yến mạch rất tốt cho sức khỏe song có thể gây đầy hơi, chướng bụng. Do đó, bạn cần điều chỉnh liều lượng từ ít đến nhiều, sao cho phù hợp với thể trạng cơ thể. Với những dung dịch có chứa chiết xuất yến mạch, chúng có thể gây nổi mụn trên da ở một số người. Một số cảnh báo khác khi sử dụng đó là:

  • Phụ nữ có thai và bà mẹ nuôi con bú nên sử dụng ở dạng thực phẩm đã được chế biến, thay vì nguyên chất.
  • Nếu gặp các vấn đề như khó nuốt thì nên tránh ăn để tránh nguy cơ có thể gây tắc nghẽn ruột.
  • Nếu bạn bị rối loạn tiêu hoá, hãy hạn chế ăn các sản phẩm yến mạch để tránh bị chặn đường ruột.

>> Xem thêm: TOP 10 loại thực phẩm giàu calo tốt cho sức khỏe

Một số tác dụng phụ cần lưu ý khi sử dụng yến mạch
Một số tác dụng phụ cần lưu ý khi sử dụng yến mạch (Nguồn: Internet)

Liều lượng sử dụng yến mạch phù hợp

Theo các nhà nghiên cứu, những người có cholesterol cao có thể sử dụng 56 – 150g sản phẩm yến mạch nguyên chất. Với những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 nên sử dụng sản phẩm giàu chất xơ với khẩu phần là 38g cám yến mạch, 25g yến mạch nguyên chất hoặc 75g bột yến mạch khô.

>> Xem thêm: Gợi ý 11 thực phẩm tốt cho mắt có thể bổ sung hàng ngày mà bạn nên biết

Sử dụng yến mạch phù hợp với thể trạng cơ thể
Sử dụng yến mạch phù hợp với thể trạng cơ thể (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn chế biến những món ăn ngon từ yến mạch 

Sử dụng yến mạch đúng cách vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vừa có thêm món ăn thơm ngon. Dưới đây là một số cách chế biến nhanh và giàu dinh dưỡng từ loại ngũ cốc này:

Sữa chua yến mạch

Nguyên liệu

  • Yến mạch sống: 3 thìa yến mạch sống.
  • Sữa chua không đường: 1 hộp sữa chua không đường.

Cách làm: Bạn cho yến mạch cùng sữa chua không đường vào bát, trộn đều và đợi trong khoảng 5 phút để yến mạch nở ra. Sau đó, bạn có thể dùng ngay hoặc đặt vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 15 – 20 phút.

>> Xem thêm: Cà phê vối là gì? Thông tin chi tiết về cây cà phê vối mà bạn nên biết

Hướng dẫn cách làm sữa chua yến mạch
Hướng dẫn cách làm sữa chua yến mạch (Nguồn: Internet)

Cách nấu cháo yến mạch

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bạn cho yến mạch cùng sữa tươi không đường hoặc nước lên bếp và đun sôi trong 10 – 15 phút. Sau đó, bạn trút cháo ra tô, để nguội và thưởng thức cùng một vài loại quả yêu thích. 

>> Xem thêm: Yến mạch nguyên hạt hàng chính hãng, giao nhanh

Cách nấu cháo yến mạch thơm ngon
Cách nấu cháo yến mạch thơm ngon (Nguồn: Internet)

Cách làm granola yến mạch cho bữa ăn sáng dinh dưỡng 

Nguyên liệu:

Cách làm: Bạn trộn các nguyên liệu lại với nhau và cho chúng vào chảo nóng, đảo đều tay. Khi hỗn hợp có mùi thơm, bạn tắt bếp để nguội, sau đó rắc trái cây khô lên về sử dụng. Bạn có thể chuẩn bị thêm một cốc sữa hoặc các loại trái cây tươi để bữa sáng thêm đủ chất.

>> Xem thêm: Yến mạch hàng chính hãng, giao nhanh – Tháng 11, 2023

Cách làm granola yến mạch cho bữa ăn sáng dinh dưỡng
Cách làm granola yến mạch cho bữa ăn sáng dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Trên đây, bài viết đã liệt kê những công dụng tuyệt vời của yến mạch đối với sức khỏe cũng như những cách chế biến thơm ngon từ loại ngũ cốc này. Hy vọng, chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để tạo nên lối sống khoa học. Tiki Blog còn rất nhiều bài viết hữu ích cùng chủ đề, thường xuyên truy cập để đón đọc bạn nhé!

>>> Xem thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://tiki.vn/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt, là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Do đó, chúng mang lại nhiều giá trị tuyệt vời đối với sức khỏe. Dù vậy, khi ăn yến mạch, người dùng vẫn cần...Yến mạch và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe mà bạn nên biết